Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô Giáo án Lịch sử 7 Bài 25 phong trào Tây Sơn tiết 2 mới nhấttheo mẫu Giáo án môn lịch sử chuẩn của Bộ Giáo dục. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp thầy/cô dễ dàng biên soạn chi tiết Giáo án môn Lịch sử. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.
Mời các quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây:
Tiết 53, BÀI 25 : PHONG TRÀO TÂY SƠN (tiếp theo)
III. TÂY SƠN LẬT ĐỔ CHÍNH QUYỀN HỌ TRỊNH I .MỤC TIÊU BÀI HỌC |
1.Kiến thức:
Mốc niên đại gắn liền với hoạt động của nghĩa quân Tây Sơn đánh đổ chính quyền vua Lê,chúa Trịnh.
2.Kĩ năng:
Trình bày diễn biến trận đánh trên bản đồ.
3.Thái độ:
Tự hào về truyền thống đấu trang anh dũng của dân tộc,những chiến công vĩ đại của nghĩa quân Tây Sơn.
4.Định hướng phát triển năng lực
+ Năng lực chung :Năng lực giao tiếp và hợp tác , tự học , giải quyết vấn đề
+ Năng lực chuyên biệt : Thực hành bộ môn
Trực quan, phát vấn , thảo luận nhóm
III. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:
- Lược đồ Tây Sơn chống các thế lực phong kiến.
- Giáo án word và Powerpoint.
- Tranh ảnh có liên quan.
- Phiếu học tập
- Đọc trước sách giáo khoa.
- Sưu tầm tư liệu, tranh ảnh,
1.Ổn định:
2.Bài cũ: Linh hoạt
3.Bài.mới:
3.1. TÌNH HUỐNG XUẤT PHÁT.
- Qua các hình ảnh trên kích thích cho học sinh tìm hiểu bài mới.
GV cho học sinh quan sát lược đồ và trả lời các câu hỏi dưới đây:
- Em hãy cho biết nội dung của lược đồ trên
- Lược đồ trên gợi cho em suy nghĩ gì về quá trình đấu tranh chống chính quyền phong kiến .
- Học sinh quan sát hình ảnh và trao đổi, thảo luận với nhau và trả lời:
- GV nhận xét và dẫn dắt vào bài mới: - Sau khi tiêu diệt họ Nguyễn ở Đàng Trong, 5 vạn quân Xiêm, Tây Sơn tiếp tục làm gì? Hôm nay chúng ta cùng tìm hiểu phần III.
III. TÂY SƠN LẬT ĐỔ CHÍNH QUYỀN HỌ TRỊNH(TT)
3.2. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC:
HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
|
NỘI DUNG |
Hoạt động 1 * Mục tiêu: HS nắm được : Thái độ của quân Trịnh ,Nguyễn Huệ ra Bắc Hà diệt họ Trịnh * Phương thức: Hoạt động cá nhân (12 phút). *Tổ chức hoạt động B1: GV giao nhiệm vụ học sinh thực hiện yêu cầu GV dùng lược đồ => HS xácđịnh vùng kiểm sóat của Tây Sơn. -Thái độ của quân Trịnh ở thành Phú Xuân như thế nào? (Kiêu căng , sách nhiễu khiến dân chúng rất căm giận ) -Nguyễn Huệ ra Bắc tại sao phải lấy danh nghĩa “phù Lê, diệt Trịnh”? (để kêu gọi nhân dân hưởngứng )
-Hai tập đoàn phong kiến Trịnh - Nguyễn bị tiêu diệt có ý nghĩa gì? - Tạo ra những điều kiện cơ bản cho sự thống nhất đất nước - Đáp ứng nguyện vọng nhân dân của cả nước -B2: HS đọc SGK và thực hiện yêu cầu. GV khuyến khích học sinh hợp tác với nhau khi thực hiện nhiệm vụ học tập, GV đến các nhóm theo dõi. - B3: HS: báo cáo, thảo luận - B4: HS: nhận xét, đánh giá kết quả của bạn (theo kĩ thuật 3-2-1). - GV bổ sung phần nhận xét, đánh giá, kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập của học sinh. - Chính xác hóa các kiến thức đã hình thành cho học sinh. Hoạt động 2 * Mục tiêu: HS nắm được : Thái độ của quân Trịnh ,Nguyễn Huệ ra Bắc Hà diệt họ Trịnh * Phương thức: Hoạt động cá nhân,nhóm (12 phút). *Tổ chức hoạt động B1: GV giao nhiệm vụ học sinh thực hiện yêu cầu
-Sau khi trở vào Nam tình hình Bắc Hà như thế nào? -Nguyễn Hữu Chỉnh có thái độ ra sao? GV chỉ lược đồ sự phân chia cai quản của 3 anh em Tây Sơn. Thảo luận nhóm Nhóm 1,2: Vì sao Nguyễn Huệ thu phục được Bắc Hà ? Cả 3 lần tiến quân ra Bắc , Nguyễn Huệ đều được nhân dân hưởng ứng và các sĩ phu nổi tiếng như Ngô Thì Nhậm , Phan Huy ích ... hết lòng giúp sức trong việc xây dựngchính quyền ở Bắc Hà . Nguyễn Huệ đã biết trọng dụng họ phong chức tước cho họ . Nhóm 3,4: Tại sao Tây Sơn lại lật đổ các chính quyền một cách nhanh chóng. ? HS thảo luận: +Đựơc nhân dân,nhiều sĩ phu nổi tiếng giúp đỡ. +Lực lượng Tây Sơn hùng mạnh. +Chính quyền phong kiến Trịnh-Lê quá thối nát. -B2: HS đọc SGK và thực hiện yêu cầu. GV khuyến khích học sinh hợp tác với nhau khi thực hiện nhiệm vụ học tập, GV đến các nhóm theo dõi. - B3: HS: báo cáo, thảo luận - B4: HS: nhận xét, đánh giá kết quả của bạn (theo kĩ thuật 3-2-1). - GV bổ sung phần nhận xét, đánh giá, kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập của học sinh. - Chính xác hóa các kiến thức đã hình thành cho học sinh.
|
1. Hạ thành Phú Xuân, tiến ra Bắc Hà diệt họ Trịnh. Tháng 6 -1786 được sự giúp sức của Nguyễn Hữu Chỉnh , nghĩa quân Tây Sơn nhanh chóng hạ được thành Phú Xuân rồi giải phóng toàn bộ đất Đàng Trong
-Với khẩu hiệu “phù Lê diệt Trịnh” , Tây Sơn tiến quân ra Bắc -Giữa 1786 Nguyễn Huệ đánh vào Thăng Long chúa Trịnh bị bắt.Nguyễn Huệ giao chính quyền cho vua Lê,rồi trở vào nam.
2. Nguyễn Hữu Chỉnh mưu phản- Nguyễn Huệ thu phục Bắc Hà. -Bắc Hà rối loạn. Lê Chiêu Thống không dẹp nổi nên mời Nguyễn Hũư Chỉnh ra giúp và đánh tan họ Trịnh.
- Nguyễn Hữu Chỉnh lộng quyền chống Tây Sơn, Nguyễn Huệ cử Vũ Văn Nhậm ra Bắc diệt Chỉnh, nhưng sau đó Nguyễn Huệ ra Bắc diệt Nhậm.
- Các sĩ phu nổi tiếng như Ngô Thì Nhậm , Phan Huy Ích , Nguyễn Thiếp hết lòng giúp Nguyễn Huệ xây dựng chính quyền. |
3.3. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP:
Nhằm củng cố, hệ thống hóa, hoàn thiện kiến thức mới mà HS đã được lĩnh hội ở nội dung bài học
2.Phương thức: GV đặt lại 1 số câu hỏi để học sinh nắm vững nội dung bài học.
-Vì sao Nguyễn Huệ thu phục được Bắc Hà ?
-Tại sao Tây Sơn lại lật đổ các chính quyền một cách nhanh chóng. ?
GV chuẩn bị đáp án đúng. Nếu HS trả lời sai thì HS khác và GV nhận xét chuẩn hóa kiến thức.
3.4. VẬN DỤNG VÀ MỞ RỘNG:
- HS biết nhận xét, đánh giá, rút ra bài học kinh nghiệm
- Là HS em phải làm gì để phát huy tinh thần đoàn kết
- Kể những hoạt động của Nguyễn Huệ ở Bắc Hà từ năm 1786 - 1788?
+ Học bài cũ, nắm kiến thức của bài vừa học.
+ Chuẩn bị nội dung, tư liệu, tranh ảnh của bài học sau.
- GV đánh giá sản phẩm của HS: nhận xét, tuyên dương, khen gợi…
- Bộ sưu tập hình ảnh, tư liệu về anh em nhà Tây Sơn
- Qua việc chuẩn bị bài mới, HS có được một số kiến thức nhất định về bài mới.