Giáo án Lịch sử 7 Bài 25 phong trào Tây Sơn tiết 1 mới nhất

Tải xuống 9 1.5 K 6

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô Giáo án Lịch sử 7 Bài 25 phong trào Tây Sơn tiết 1 mới nhất theo mẫu Giáo án môn lịch sử chuẩn của Bộ Giáo dục. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp thầy/cô dễ dàng biên soạn chi tiết Giáo án môn Lịch sử. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Mời các quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây:

BÀI: 25  PHONG TRÀO TÂY SƠN

  1. KHỞI NGHĨA NÔNG DÂN TÂY SƠN

 

  1. MỤC TIÊU BÀI HỌC:
  2. Kiến thức:

- Sự mục nát của chính quyền họ Nguyễn ở Đàng Trong nửa sau thế kỷ XVIII, từ đó dẫn đến phong trào nông dân ởĐàng Trong mà đỉnh cao là cuộc khởi nghĩa Tây Sơn.

- Anh em Nguyễn Nhạc lập căn cứ Tây Sơn và sự ủng hộ của đồng bào Tây Nguyên.

  1. Kỹ năng:

- Sử dụng lược đồ kết hợp với tường thuật sự kiện.

  1. Thái độ:

- Sức mạnh quật khởi, ý chí kiên cường của nhân dân chống lại ách áp bức bóc lột.

4.Định hướng phát triển năng lực

+ Năng lực chung :Năng lực giao tiếp và hợp tác , tự học , giải quyết vấn đề

+ Năng lực chuyên biệt : Thực hành bộ môn

  1. PHƯƠNG PHÁP

     Trực quan, phát vấn , thảo luận nhóm

      III. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:

-Lược đồ căn cứ địa của nghĩa quân Tây Sơn

  1. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH
  2. Chuẩn bị của giáo viên

- Giáo án word và Powerpoint.

- Tranh ảnh có liên quan.

- Phiếu học tập

  1. Chuẩn bị của học sinh

- Đọc trước sách giáo khoa.

- Sưu tầm tư liệu, tranh ảnh,

  1. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC DẠY HỌC:

          1.Ổn định: 

          2.Bài cũ:  

3.Bài.mới:
           3.1. TÌNH HUỐNG XUẤT PHÁT.

  1. Mục tiêu: GV cho HS xem hình ảnh về 3 anh em Tây Sơn

- Qua các hình ảnh trên kích thích cho học sinh tìm hiểu bài mới.

  1. Phương thức:

GV cho học sinh quan sát hình ảnh và trả lời các câu hỏi dưới đây:

   - Em hãy cho biết nội dung của các hình ảnh?

   - Những hình ảnh đó gợi cho em suy nghĩ gì về cuộc khởi nghĩa Tây Sơn

 

  1. Dự kiến sản phẩm:

- Học sinh quan sát hình ảnh và trao đổi, thảo luận với nhau và trả lời:

Hình ảnh ba anh em Tây Sơn dựng cờ khởi nghĩa chống lại sự thống trị của nhà Nguyễn .

- GV nhận xét và dẫn dắt vào bài mới: Tình hình đàng ngòai nhân dân bị bóc lột nhiều cuộc khởi nghĩa bùng nổ? Vậy tình hình Đàng Trong như thế nào chúng ta hãy cùng tìm hiểu cụ thể ở bài học hôm nay

 

3.2. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC:

 

HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC

Hoạt động 1

* Mục tiêu: HS nắm được

Tình hình xã hội Đàng Trong .

Cuộc khởi nghĩa Chàng Lía

* Phương thức: Hoạt động cá nhân  (12 phút).

*Tổ chức hoạt động

B1: GV nêu câu hỏi cho lớp  thực hiện các yêu cầu sau:

 

- Xã hội đàng trong nửa sau thế kỷ XVIII như thế nào? Nêu những biểu hiện?

- Quan lại ngày càng gia tăng nhất là quan thu thuế

GV : ở triều đình lúc bấy giờ như thế nào ?

- HS đọc phần chữ in nhỏ, đoạn trích trên khiến em hình dung như thế nào về quan lại thống trị?

 

GV : Ở địa phương lúc bấy giờ ra sao ?

GV : Nông dân lúc bấy giờ bị bóc lột ra sao ?

- Hậu quả của nó ra sao?

+ Mâu thuẫn giữa các tầng lớp xã hội đối với chính quyền họ Nguyễn ngày càng dâng cao,Nhiều cuộc khởi nghĩa nổ ra.

- Đời sống của nhân dân Đàng Trong có gì khác với nông dân Đàng Ngoài ?

- B2: HS đọc SGK và thực hiện yêu cầu.

- B3: HS: báo cáo, thảo luận

 -B4: HS: nhận xét, đánh giá kết quả của bạn (theo kĩ thuật 3-2-1).

- GV bổ sung phần nhận xét, đánh giá, kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập của học sinh. 

- Chính xác hóa các kiến thức đã hình thành cho học sinh.

 

NỘI DUNG

1/. Xã hội đàng trong nửa sau thế kỷ XVIII.

a.Tình hình xã hội Đàng Trong:

- Chính quyền họ Nguyễn suy yếu, mục nát.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

-Ở triều đình Trương Phúc Loan , nắm mọi quyền hành tự xưng là quốc phó khét tiếng tham nhũng

 

- Quan lại cường hào đua nhau ăn chơi xa xỉ đàn áp  bóc lột nhân dân

 

 

- Cho biết vài nét tiêu biểu về Chàng Lía.

- Cuộc khởi nghĩa nổ ra ở đâu, chủ trương của cuộc khởi nghĩa là gì?

-HS Đọc SGK trang120

- Kết quả của cuộc khởi nghĩa như thế nào? Ý nghĩa?

 

Hoạt động 2

* Mục tiêu: HS nắm được

Lãnh đạo, căn cứ , lực lượng tham gia cuộc khởi nghĩa

* Phương thức: Hoạt động cá nhân  (20 phút).

*Tổ chức hoạt động

B1: GV chia lớp thành 8 nhóm  thực hiện các yêu cầu sau:

Nhóm 1,2:  Trình bày hiểu biết của em về lãnh đạo khởi nghĩa.

- Anh em Nguyễn Nhạc đã chuẩn bị những gì?

Nhóm 3,4: - Căn cứ Tây Sơn.

Nhóm 5,6:  Những lực lượng tham gia cuộc khởi nghĩa?HS đọc phần chữ in nhỏ trang 122.

Nhóm 7,8: - Vì sao nhân dân hăng hái  tham gia khởi nghĩaTây Sơn ngay từ đầu?

 

-B2: HS đọc SGK và thực hiện yêu cầu. GV khuyến khích học sinh hợp tác với nhau khi thực hiện nhiệm vụ học tập, GV đến các nhóm theo dõi.

- B3: HS: báo cáo, thảo luận

- B4: HS: nhận xét, đánh giá kết quả của bạn (theo kĩ thuật 3-2-1).

- GV bổ sung phần nhận xét, đánh giá, kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập của học sinh. 

- Chính xác hóa các kiến thức đã hình thành cho học sinh.

 

 

b. Khởi nghĩa của Chàng Lía

- Căn cứ: Truông Mây (Bình Định)

- Chủ trương: Lấy của nhà giàu, chia cho người nghèo.

 

 

 

 

 

2. Khởi nghĩa Tây Sơn bùng nổ.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

- Lãnh đạo: Nguyễn Nhạc, Nguyễn Huệ, Nguyễn Lữ. 

 

 

 

- Căn cứ:

+ Tây Sơn Thượng Đạo (An Khê, Gia Lai)

+ Tây Sơn Hạ Đạo (Tây Sơn, Bình Định)

+ Lực lượng: dân nghèo, đồng bào dân tộc: Chămpa, Ba na, thợ thủ công, thương nhân…

 

 

 

 

 

 

 

 

3.3. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP:

  1. 1. Mục tiêu:

      Nhằm củng cố, hệ thống hóa, hoàn thiện kiến thức mới mà HS đã được lĩnh hội ở nội dung bài học

2.Phương thức: GV đặt lại 1 số câu hỏi để học sinh nắm vững nội dung bài học.

-Sự mục nát của chính quyền họ Nguyễn dẫn đến hậu quả gì?

- Cuộc K/N chàng Lía có ý nghĩa gì ?

  1. Dự kiến sản phẩm

    GV chuẩn bị đáp án đúng. Nếu HS trả lời sai thì HS khác và GV nhận xét chuẩn hóa kiến thức.

3.4. VẬN DỤNG VÀ MỞ RỘNG:

  1. Mục tiêu:

- HS biết nhận xét, đánh giá, rút ra bài học kinh nghiệm trong công cuộc xây dựng đất nước hiện nay.

  1. 2. Phương thức:
  2. Nêu câu hỏi sau khi đã hình thành kiến thức (củng cố mở rộng, liên hệ):

- Nhân dân ta đã thể hiện lòng biết ơn đối với anh em Tây Sơn bằng những việc làm như thế nào?

  1. GV giao nhiệm vụ cho HS (học sinh có thể làm bài tập ở nhà):

+ Học bài cũ, nắm kiến thức của bài vừa học.

+ Chuẩn bị nội dung, tư liệu, tranh ảnh của bài học sau.

- GV đánh giá sản phẩm của HS: nhận xét, tuyên dương, khen gợi… 

  1. 3. Dự kiến sản phẩm:

 - Bộ sưu tập hình ảnh, tư liệu về anh em nhà Tây Sơn

 - Qua việc chuẩn bị bài mới, HS có được một số kiến thức nhất định về bài mới.

******************************

Ngày soạn: .................................................

Ngày giảng: ............................................... 

Tiết 52, BÀI 25:  PHONG TRÀO TÂY SƠN

  1. TÂY SƠN LẬT ĐỔ CHÍNH QUYỀN HỌ NGUYỄN VÀ ĐÁNH TAN QUÂN XÂM LƯỢC XIÊM ( Tiếp theo)
  2. MỤC TIÊU BÀI HỌC:

1.Kiến thức:

-Các mốc quan trọng của phong trào Tây Sơn nhằm đánh đổ tập đòan phong kiến phản động,tiêu diệt quân Xiêm,từng bước thống nhất đất nước.

-Tài chỉ huy quân sự của Nguyễn Huệ.

2.Kĩ năng:

-Trình bày diễn biến phong trào Tây Sơn trên lược đồ.

-Trình bày chiến thắng Rạch Gầm-Xòai Mút trên lược đồ.

3.Thái độ:

-Tự hào về truyền thống  đấu tranh anh dũng của dân tộc,những chiến công vĩđại của nghĩa quân Tây Sơn.

4.Định hướng phát triển năng lực

+ Năng lực chung :Năng lực giao tiếp và hợp tác , tự học , giải quyết vấn đề

+ Năng lực chuyên biệt : Thực hành bộ môn

  1. PHƯƠNG PHÁP

     Trực quan, phát vấn , thảo luận nhóm

      III. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:

- Lược đồ Tây Sơn khởi nghĩa chống các thế lực phong kiến và chống  quân xâm lược nước ngoài

- Lược đồ chiến thắng Rạch Gầm -Xòai Mút?

 

  1. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH
  2. Chuẩn bị của giáo viên

- Giáo án word và Powerpoint.

- Tranh ảnh có liên quan.

- Phiếu học tập

  1. Chuẩn bị của học sinh

- Đọc trước sách giáo khoa.

- Sưu tầm tư liệu, tranh ảnh,

  1. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC DẠY HỌC:

          1.Ổn định: 

          2.Bài cũ:  Linh hoạt

3.Bài.mới:
           3.1. TÌNH HUỐNG XUẤT PHÁT.

  1. Mục tiêu: GV cho HS xem lược đồ về chiến thắng Rạch Gầm Xoài Mút trong SGK

- Qua các hình ảnh trên kích thích cho học sinh tìm hiểu bài mới.

  1. Phương thức:

GV cho học sinh quan sát lược đồ  và trả lời các câu hỏi dưới đây:

   - Em hãy cho biết nội dung của lược đồ trên

   -  Lược đồ trên gợi cho em suy nghĩ gì về quá trình đấu tranh chống quân Xiêm.

  1. Dự kiến sản phẩm:

- Học sinh quan sát hình ảnh và trao đổi, thảo luận với nhau và trả lời:

- GV nhận xét và dẫn dắt vào bài mới: - Sau khi xây dựng căn cứ nghĩa quân Tây Sơn ngày càng vững, phát triển lực lượng nghĩa quân 3 anh em Nguyễn Nhạc làm gì, chúng ta cùng tìm hiểu bài học hôm nay.

 

3.2. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC:

 

HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC

 

NỘI DUNG

Hoạt động 1

* Mục tiêu: HS nắm được

Sự lớn mạnh của nghĩa quân Tây Sơn?Tại sao Nguyễn Nhạc tạm hòa với quân Trịnh

* Phương thức: Hoạt động cá nhân  (12 phút).

*Tổ chức hoạt động

B1: GV nêu câu hỏi cho lớp  thực hiện các yêu cầu sau:

- Sử dụng lược đồ H.57.

- Sau khi lực lượng lớn mạnh, nghĩa quân đã làm gì?

- HS dựa vào lược đồ.

- Biết Tây Sơn nổi dậy chúa Trịnh có hành động gì?

- Tại sao Nguyễn Nhạc lại phải hòa hõan với quân Trịnh?

- Tây Sơn ở vào thế bất lơi phía Bắc có quân Trịnh, phía Nam có quân Nguyễn.

B2: HS đọc SGK và thực hiện yêu cầu.

B3: HS: báo cáo, thảo luận

 B4: HS: nhận xét, đánh giá kết quả của bạn (theo kĩ thuật 3-2-1).

- GV bổ sung phần nhận xét, đánh giá, kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập của học sinh. 

- Chính xác hóa các kiến thức đã hình thành cho học sinh.

Hoạt động 2

* Mục tiêu: HS nắm được

- Nguyên nhân dẫn đến quân Xiêm xâm lược nước ta , diễn biến , kết quả , ý nghĩa

* Phương thức: Hoạt động cá nhân/ nhóm   (23 phút).

*Tổ chức hoạt động

B1: GV nêu câu hỏi cho lớp  thực hiện các yêu cầu sau:

 

- Vì sao quân Xiêm xâm lược nước ta?em có nhận xét gì về hành động của Nguyễn Ánh?

GV cho HS quan sát Lược đồ 57

- Thái độ của chúng như thế nào? ( Kiêu căng,hung bạo , mặc sứcđốt phá, giết người .. )

- Vì sao Nguyễn Huệ chọn đoạn sông này làm trận địa quyết chiến?

- HS dựa vào SGK trả lời.

GV cho HS lên chỉ diễn biến trên bản đồ

 

 

Kết quả ?

 

 

- Chiến thắng Rạch Gầm - Xoài Mút có ý nghĩa gì?

Thảo luận nhóm

Nhóm 1,2:  Em hãy nêu nguyên nhân thắng lợi của chiến thắng Rạch Gầm – Xoài Mút

Nhóm 3,4: Là HS em phải làm gì để phát huy tinh thần đoàn kết của dân tộc

 

-B2: HS đọc SGK và thực hiện yêu cầu. GV khuyến khích học sinh hợp tác với nhau khi thực hiện nhiệm vụ học tập, GV đến các nhóm theo dõi.

- B3: HS: báo cáo, thảo luận

- B4: HS: nhận xét, đánh giá kết quả của bạn (theo kĩ thuật 3-2-1).

- GV bổ sung phần nhận xét, đánh giá, kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập của học sinh. 

- Chính xác hóa các kiến thức đã hình thành cho học sinh.

 

 

1/. Lật đổ chính quyền họ Nguyễn

-Tháng 9/1773, nghĩa quân hạ thành Quy Nhơn.

-Năm 1774, mở rộng vùng kiểm sóat từ Quảng Nam đến Bình Thuận.

- Quân Trịnh đánh vào Phú Xuân.

 

Nguyễn Nhạc phải tạm hòavới quân Trịnh để tập trung đánh Nguyễn.

- Năm 1777 Tây Sơn bắt và giết được Chúa Nguyễn ,chính quyền họ Nguyễn bị lật đổ.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

2/. Chiến thắng Rạch Gầm -Xoài  Mút (1785)

 

 

 

 

 

a. Nguyên nhân:

- Nguyễn Ánh cầu cứu quân Xiêm.

 

 

 

 

 

 

 

 

b. Diễn biến:

-Giữa năm 1784, 5vạn quân Xiêm tiến vào nước ta.

- 1/1785, Nguyễn Huệ chọn Rạch Gầm Xòai Mút làm trận địa. Bị tấn công bất ngờ và mãnh liệt quân Xiêm bị tiêu diệt gần hết,Nguyễn Ánh thóat chết,sang Xiêm lưu vong.

 

 c. Kết quả:

Quân Xiêm bị đánh tan.

 

d. Ý nghĩa:

- Đây là một trong những trận thủy chiến lớn nhấttrong lịch sử chống ngoại xâm của dân tộc ta . Đập tan âm mưu xâm lược của phong kiến Xiêm đưa phong trào Tây Sơn phát triển lên một trìnhđộ mới trở thành phong trào quật khới của cả dân tộc

3.3. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP:

  1. 1. Mục tiêu:

      Nhằm củng cố, hệ thống hóa, hoàn thiện kiến thức mới mà HS đã được lĩnh hội ở nội dung bài học

2.Phương thức: GV đặt lại 1 số câu hỏi để học sinh nắm vững nội dung bài học.

- Tại sao Nguyễn Nhạc lại phải hòa hõan với quân Trịnh?

-Em hãy nêu nguyên nhân thắng lợi của chiến thắng Rạch Gầm – Xoài Mút

  1. Dự kiến sản phẩm

    GV chuẩn bị đáp án đúng. Nếu HS trả lời sai thì HS khác và GV nhận xét chuẩn hóa kiến thức.

3.4. VẬN DỤNG VÀ MỞ RỘNG:

  1. Mục tiêu:

- HS biết nhận xét, đánh giá, rút ra bài học kinh nghiệm trong công cuộc xây dựng đất nước hiện nay.

  1. 2. Phương thức:
  2. Nêu câu hỏi sau khi đã hình thành kiến thức (củng cố mở rộng, liên hệ):

- Là HS em phải làm gì để phát huy tinh thần đoàn kết

- Để tỏ lòng biết ơn các vị anh hùng đi trước nhân dân ta đã làm gì ?

  1. GV giao nhiệm vụ cho HS (học sinh có thể làm bài tập ở nhà):

+ Học bài cũ, nắm kiến thức của bài vừa học.

+ Chuẩn bị nội dung, tư liệu, tranh ảnh của bài học sau.

- GV đánh giá sản phẩm của HS: nhận xét, tuyên dương, khen gợi… 

  1. 3. Dự kiến sản phẩm:

 - Bộ sưu tập hình ảnh, tư liệu về anh em nhà Tây Sơn

 - Qua việc chuẩn bị bài mới, HS có được một số kiến thức nhất định về bài mới.

 

Xem thêm
Giáo án Lịch sử 7 Bài 25 phong trào Tây Sơn tiết 1 mới nhất (trang 1)
Trang 1
Giáo án Lịch sử 7 Bài 25 phong trào Tây Sơn tiết 1 mới nhất (trang 2)
Trang 2
Giáo án Lịch sử 7 Bài 25 phong trào Tây Sơn tiết 1 mới nhất (trang 3)
Trang 3
Giáo án Lịch sử 7 Bài 25 phong trào Tây Sơn tiết 1 mới nhất (trang 4)
Trang 4
Giáo án Lịch sử 7 Bài 25 phong trào Tây Sơn tiết 1 mới nhất (trang 5)
Trang 5
Giáo án Lịch sử 7 Bài 25 phong trào Tây Sơn tiết 1 mới nhất (trang 6)
Trang 6
Giáo án Lịch sử 7 Bài 25 phong trào Tây Sơn tiết 1 mới nhất (trang 7)
Trang 7
Giáo án Lịch sử 7 Bài 25 phong trào Tây Sơn tiết 1 mới nhất (trang 8)
Trang 8
Giáo án Lịch sử 7 Bài 25 phong trào Tây Sơn tiết 1 mới nhất (trang 9)
Trang 9
Tài liệu có 9 trang. Để xem toàn bộ tài liệu, vui lòng tải xuống
Đánh giá

0

0 đánh giá

Tải xuống