Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô Giáo án Lịch sử 7 Bài 26 Quang Trung xây dựng đất nước mới nhất theo mẫu Giáo án môn lịch sử chuẩn của Bộ Giáo dục. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp thầy/cô dễ dàng biên soạn chi tiết Giáo án môn lịch sử. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.
Mời các quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây:
BÀI 26 : QUANG TRUNG XÂY DỰNG ĐẤT NƯỚC |
- Thấy được việc làm của Quang Trung về chính trị, kinh tế, văn hóa đã góp phần tích cực ổn định trật tự xã hội, bảo vệ tổ quốc.
- Bồi dưỡng năng lực đánh giá nhân vật lịch sử.
- Biết ơn người anh hùng áo vải Quang Trung.
4.Định hướng phát triển năng lực
+ Năng lực chung :Năng lực giao tiếp và hợp tác , tự học , giải quyết vấn đề
+ Năng lực chuyên biệt : Thực hành bộ môn
Trực quan, phát vấn , thảo luận nhóm
III. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:
- Ảnh tượng đài Quang Trung.
-Tranh ảnh, câu chuyện về người anh hùng Quang Trung.
- Giáo án word và Powerpoint.
- Tranh ảnh có liên quan.
- Phiếu học tập
- Đọc trước sách giáo khoa.
- Sưu tầm tư liệu, tranh ảnh,
1.Ổn định:
2.Bài cũ: Linh hoạt
3.Bài.mới:
3.1. TÌNH HUỐNG XUẤT PHÁT.
- Qua hình ảnh trên kích thích cho học sinh tìm hiểu bài mới.
GV cho học sinh xem ảnh và trả lời các câu hỏi dưới đây:
- Em hãy cho biết nội dung của hình ảnh trên
-Hình ảnh trên gợi cho em suy nghĩ gì về công cuộc xây dựng đất nước của Quang Trung 3. Dự kiến sản phẩm:
- Học sinh quan sát hình ảnh , trao đổi, thảo luận với nhau và trả lời:
- GV nhận xét và dẫn dắt vào bài mới: Quang Trung có chính sách gì để phục hồi, xây dựng văn hóa dân tộc và chính sách quốc phòng , ngoại giao đó là nội dung của bài học hôm nay cô và các em tìm hiểu.
3.2. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC:
HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC |
NỘI DUNG |
* Mục tiêu: HS nắm được : chính sách phục hồi kinh tế, xây dựng văn hóa dân tộc của Quang Trung * Phương thức: Hoạt động nhóm (12 phút). *Tổ chức hoạt động B1: GV chia làm 8 nhóm cho học sinh thực hiện yêu cầu Nhóm 1,2: ? Sau khi đánh thắng giặc ngoại xâm Quang Trung đã làm gì ? ? Vì sao Quang Trung chăm lo phục hồi kinh tế: Vì đất nước phải trải qua chiến tranh , đồng ruộng bỏ hoang , xóm làng sơ xác, công thương nghiệpđình trệ - Vì sao QT chú ýđến phát triển nông nghiệp? ( vì nông nghiệp là bộ phận chính của nghành kinh tế ) Nhóm 3,4: - Để phát triển nông nghiệp, Quang Trung có những biện pháp gì? Đạt kết quả ra sao?
- Nhận xét về chính sách nông nghiệp của Quang Trung?
Nhóm 5,6 - Quang Trung đã làm gì để phát triển công thương nghiệp? - Tại sao “mở cửa ải, thông thương chợ búa” thì công thương nghiệp phát triển? ? Em có nhận xét gì về công thương nghiệp ? Nhóm 7,8: - Quang Trung đã thi hành những biện pháp gì phát triển văn hóa, giáo dục? -Chiếu lập học nói lên hoài bão gì của Quang Trung ( vìông muốn xây dựng một nền văn hóa , giáo dục phát triểnđểđào tạo con người phục vụ cho đất nước ) Việc sử dụng chữ nôm cóý nghĩa như thế nào? ( QT muốn tiến tới thay thế tài liệu học tập bằng tiếng mẹ đẻ , thoát ly hẳn sự lệ thuộc vào văn tự nước ngoài ) Thảo luận nhóm : -> Những việc làm của Quang Trung có tác dụng gì? -B2: HS đọc SGK và thực hiện yêu cầu. GV khuyến khích học sinh hợp tác với nhau khi thực hiện nhiệm vụ học tập, GV đến các nhóm theo dõi. - B3: HS: báo cáo, thảo luận - B4: HS: nhận xét, đánh giá kết quả của bạn (theo kĩ thuật 3-2-1). - GV bổ sung phần nhận xét, đánh giá, kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập của học sinh. - Chính xác hóa các kiến thức đã hình thành cho học sinh Hoạt động 2 * Mục tiêu: HS nắm được : âm mưu của kẻ thù , chính sách quốc phòng ngoại giao của Quang Trung * Phương thức: Hoạt động cá nhân (12 phút). *Tổ chức hoạt động B1: GV giao nhiệm vụ cho học sinh thực hiện yêu cầu
- Nhà nước thống nhất song vua Quang Trung gặp phải khó khăn gì?
- Trước âm mưu của kẻ thù, Quang Trung đã có những biện pháp gì về quốc phòng ?
- Em hãy cho biế tđường lối ngoại giao của QT ? - Em có nhận xét gì về chính sách quốc phòng ngoại giao của QT ? ( luôn đề phòng giặc ngọai xâm , nội phản , muốn cho nhân dân 2 nước qua lại giao lưu buôn bán nhưng kiên quyết bảo vệ từng tấcđất - ? Để củng cố nền độc lập trong nước , QT đã làm gì ? - Kế hoạch đánh Gia Định của Quang Trung có thực hiện được không? Vì sao? ? Nhận xét về chính sách của QT trên các lĩnh vực chính trị , kinh tế ,văn hoá giáo dục , quốc phòng ngoại giao. Tiến bộ , tích cực , phù hợp với xu thế thờiđại GV cho HS quan sát hình 60 SGK . Công lao của quang trung đối với đất nước như thế nào? -B2: HS đọc SGK và thực hiện yêu cầu. GV khuyến khích học sinh hợp tác với nhau khi thực hiện nhiệm vụ học tập, GV đến các nhóm theo dõi. - B3: HS: báo cáo, thảo luận - B4: HS: nhận xét, đánh giá kết quả của bạn (theo kĩ thuật 3-2-1). - GV bổ sung phần nhận xét, đánh giá, kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập của học sinh. - Chính xác hóa các kiến thức đã hình thành cho học sinh
|
1/. Phục hồi kinh tế, xây dựng văn hóa, dân tộc.
+ Chính trị : - Xây dựng chính quyền mới - Đóng đô ở Phú Xuân
+ Kinh tế :
a / Nông nghiệp:
+ Ban hành chiếu khuyến nông. + Giải quyết tình trạng ruộng đất bỏ hoang và nạn lưu vong . Nông nghiệp được phục hồi và phát triển nhanh chóng .
b / Công thương nghiệp. + Bãi bỏ hoặc giảm nhiều loại thuế + Mở cửa ải thông thương chợ búa.
Nghề thủ công và buôn bán được phục hồi dần
c/ Văn hóa, giáo dục. + Ban bốchiếu lập học. + Các huyện ,xã được nhà nước khuyến khích mở trường học + Dùng chữ nôm làm chữ viết chính thức của nhà nước .
Kinh tế được phục hồi nhanh chóng - Xã hội dần dần ổn định
2/. Chính sách quốc phòng, ngoại giao.
a / Âm mưu của kẻ thù : - Phía Bắc: Lê Duy Chỉ lén lút hoạt động ở biên giới . - Phía Nam Nguyễn Ánh cầu viện Pháp chiếm lại gia định
b/ Quốc phòng: + Thi hành chế độ quân dịch. + Củng cố quân đội về mọi mặt + Chế tạo chiến thuyền lớn c/ Ngoại giao: + Đối với nhà Thanh mềm dẻo nhưng kiên quyết bảo vệ từng tấcđất của Tổ Quốc .
+ Quyết định tiêu diệt Nguyễn Ánh lấy lại Gia Định
+ 16/9/1792 Quang Trung qua đời. |
3.3. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP:
Nhằm củng cố, hệ thống hóa, hoàn thiện kiến thức mới mà HS đã được lĩnh hội ở nội dung bài học
2.Phương thức: GV đặt lại 1 số câu hỏi để học sinh nắm vững nội dung bài học.
- Tại sao “mở cửa ải, thông thương chợ búa” thì công thương nghiệp phát triển?
? Em có nhận xét gì về công thương nghiệp ?
GV chuẩn bị đáp án đúng. Nếu HS trả lời sai thì HS khác và GV nhận xét chuẩn hóa kiến thức.
3.4. VẬN DỤNG VÀ MỞ RỘNG:
- HS biết nhận xét, đánh giá, rút ra bài học kinh nghiệm
- Tóm tắt sự nghiệp, cuộc đời của Quang Trung. Nêu cảm nghĩ của em ?
- Để tỏ lòng biết ơn các vị anh hùng đã đi trước nhân dân ta đã làm gì?
+ Học bài cũ, nắm kiến thức của bài vừa học.
+ Chuẩn bị nội dung, tư liệu, tranh ảnh của bài học sau.
- GV đánh giá sản phẩm của HS: nhận xét, tuyên dương, khen gợi…
- Qua việc chuẩn bị bài mới, HS có được một số kiến thức nhất định về bài mới.