Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô Giáo án công nghệ 12 thực hành: Điện trở, tụ điện, cuộn cảm mới nhất. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp thầy cô dễ dàng biên soạn chi tiết giáo án công nghệ 12. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.
Mời quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây.
Tiết 2 |
THỰC HÀNH: ĐIỆN TRỞ, TỤ ĐIỆN, CUỘN CẢM |
- Biết sử dụng đúng: Đồng hồ đo điện đa năng và bảng quy ước màu sắc điện trở
- Thành thạo: Đọc giá trị điện trở và đo các thông số của R, L, C.
GV: Nghiên cứu kỹ nội dung bài 2 SGK và các tài liệu có liên quan.
Sử dụng thiết bị, phương tiện: Các loại linh kiện điện tử thật gồm cả loại tốt và xấu. Đồng hồ vạn năng một chiếc.
HS:Nghiên cứu kỹ bài 2 SGK và các tài liệu có liên quan. Xem tranh của các linh kiện, sưu tầm các linh kiện.
III. Tiến trình lên lớp:
Lớp |
Sĩ số |
Ngày giảng |
Ghi chú |
12A1 |
|
|
|
12A2 |
|
|
|
12A3 |
|
|
|
12A4 |
|
|
|
12A5 |
|
|
|
12A6 |
|
|
|
-Trình bày các loại điện trở? Có bao nhiêu cách ghi giá trị của điện trở?
-Trình bày các số liệu kỹ thuật của tụ điện?
-Trình bày cách đổi giá trị của các vòng màu sang giá trị của điện trở ?
Hoạt động 1: Ôn lại bài số 2 và tìm hiểu quy ước về màu để ghi và đọc trị số điện trở
+Ôn lại bài số 2
+Quy ước về màu để ghi và đọc trị số điện trở
Các vòng màu sơn trên điện trở tương ứng các chữ số sau:
Đen |
Nâu |
Đỏ |
Cam |
Vàng |
Xanh lục |
Xanh Lam |
Tím |
Xám |
Trắng |
0
|
1 |
2 |
3 |
4 |
5 |
6 |
7 |
8 |
9 |
Cách đọc: Điện trở thường có 4 vạch màu.
Giá trị điện trở R= AB.10C D %
Màu thứ 4 chỉ màu sai số của điện trở.
A B C D
Màu sai số
Màu sắc |
Không ghi màu |
Ngân nhũ |
Kim nhũ |
Nâu |
Đỏ |
Xanh lục |
Sai số |
20% |
10% |
5% |
1% |
2% |
0.5% |
Ví dụ một điện trở có màu thứ nhất A= Xanh lục; B = Cam; C = Đỏ; D = Kim nhũ
Giá trị điện trở là R= 53.102 5% = 5,3 K
Hoạt động GV& HS |
Nội dung bài học |
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
Hoạt động 2: Trình tự các bước thực hành. |
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
*GV: Chia HS thành các nhóm nhỏ phù hợp với số lượng dụng cụ thực hành. GV cho HS quan sát các linh kiện cụ thể sau đó yêu cầu HS chọn ra: - Nhóm các loại điện trở rồi sau đó xếp chúng theo từng loại. - Nhóm các loại tụ điện rồi sau đó xếp chúng theo từng loại. - Nhóm các loại cuộn cảm rồi sau đó xếp chúng theo từng loại. HS chọn ra 5 điện trở màu rồi quan sát kỹ và đọc trị số của nó. Kiểm tra bằng đồng hồ vạn năng kết quả đo được điền vào bảng 01. HS chọn ra 3 cuộn cảm khác loại rồi quan sát kỹ và xác định trị số của nó, kết quả đo được điền vào bảng 01. Chọn các tụ điện sao cho phù hợp để ghi vào bảng cho sẵn. *HS: Tự ý thức để chia nhóm Quan sát để thực hiện các nhiệm vụ mà giáo viên giao Chọn và quan sát rồi đọc giá trị ghi vào bảng
|
+ Bước 1: Quan sát nhận biết các linh kiện.
+ Bước 2: Chọn ra 5 linh kiện đọc trị số đo bằng đồng hồ vặn năng và điền vào bảng 01.
+ Bước 3: Chọn ra 3 cuộn cảm khác loại điền vào bảng 02.
+ Bước 4: Chọn ra 1 tụ điện có cực tính và 1 tụ điện không có cực tính và ghi các số liệu vào bảng 03
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
Hoạt động 3:Tự đánh giá kết quả bài thực hành. |
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
*GV: Giáo viên đánh giá kết quả của bài thực hành và cho điểm. *HS: Học sinh hoàn thành theo mẫu và tự đánh giá kết quả thực hành. GDTH: Thực hiện biện pháp giảm chất thải rắn (Kim loại, thủy tinh, nhựa...) ra môi trường xung quanh. Đặt câu hỏi: Có nên thải những chất rắn như linh kiện hỏng, kim loại dư thừa ra môi trường bên ngoài không? Vì sao? |
+ Học sinh hoàn thành theo mẫu và tự đánh giá kết quả thực hành. + Giáo viên đánh giá kết quả của bài thực hành và cho điểm.
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
Cuối hoạt động: HS biết cách tự đánh giá và ghi kết quả bài thực hành. |
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
Các loại mẫu báo cáo thực hành |
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
CÁC LINH KIỆN ĐIỆN TRỞ, TỤ ĐIỆN CUỘN CẢM Họ và tên: Lớp: Bảng 1. Tìm hiểu về điện trở.
Bảng 2. Tìm hiểu về cuộn cảm.
Bảng 3. Tìm hiểu về tụ điện.
|
- Vận dụng kiến thức để thực hiện bài thực hành đúng.
- Thái độ tuân thủ theo các bước thực hành.
Xem trước nội dung bài 4 – SGK