Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô Giáo án công nghệ 12 bài 5: Thực hành điốt, tirixto, triac mới nhất. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp thầy cô dễ dàng biên soạn chi tiết giáo án công nghệ 12. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.
Mời quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây.
Tiết 04 |
BÀI 5: THỰC HÀNH ĐIỐT, TIRIXTO, TRIAC |
- Biết sử dụng đúng: Đồng hồ đo điện đa năng để đo các thông số liên quan
- Thành thạo: đo các thông số R thuận nghịch, đọc và ghi giá trị
GV: Nghiên cứu kỹ nội dung Đọc kỹ nội dung bài 4 SGK.
Sử dụng thiết bị, phương tiện: Chuẩn bị đầy đủ dụng cụ cho các nhóm HS gồm: đồng hồ vạn năng, các linh kiện cả tốt và xấu.
HS: Đọc kỹ nội dung bài 4 SGK. Đọc trước các bước thực hành.
III. Tiến trình lên lớp:
Lớp |
Sĩ số |
Ngày giảng |
Ghi chú |
12A1 |
|
|
|
12A2 |
|
|
|
12A3 |
|
|
|
12A4 |
|
|
|
12A5 |
|
|
|
12A6 |
|
|
|
Hoạt động của GV& HS |
Nội dung bài học |
||||||||||||||||||||||||||||||||||||
Hoạt động 1: Trình tự các bước thực hành. |
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||
*GV: Chia HS thành các nhóm nhỏ phù hợp với số lượng dụng cụ thực hành. -GV cho HS quan sát các linh kiện cụ thể sau đó yêu cầu HS nhận biết các loại điốt. Sau đó GV giải thích để các em hiểu. -Thực hiện tương tự như vậy đối với tirixto và triac. -Cho học sinh tìm hiểu đồng hồ đo. -GV giới thiệu đồng hồ vạn năng và hướng dẫn cách sử dụng đồng cho đúng cách tránh làm hư hỏng đồng hồ. -GV giới thiệu cách đo điốt, cách đo tirixto và triac. Cách phân biệt chân và phân biệt tốt cấu và ghi vào bảng đã cho sẵn. *HS: Tự ý thức để chia nhóm -Quan sát để thực hiện các nhiệm vụ mà giáo viên giao -Chọn và quan sát rồi đọc giá trị ghi vào bảng
|
-Bước 1: Quan sát nhận biết các linh kiện. +Điốt tiếp điểm vỏ thuỷ tinh màu đỏ. +Điốt ổn áp có ghi trị số ổn áp. +Điốt tiếp mặt vỏ sắt hoặc nhựa có hai điện cực. +Tirixto và Triac có 3 điện cực. -Bước 2: Chuẩn bị đồng hồ đo: đồng hồ vạn năng để ở thang đo X100 -Bước 3: Đo điện trở thuận và điện trở ngược. +Điện trở thuận khoảng vài chục ôm +Điện trở ngược khoảng vài trăm ôm .Chọn ra 2 loại điốt sau đó thực hiện đo điện trở thuận điện trở ngược. .Chọn ra tirixto sau đó lần lượt đo điện trở thuận và điện trở ngược trong hai trường hợp UGK = 0 và UGK > 0. .Chọn ra Triac và đo trong hai trường hợp: cực G để hở và cực G nối với A2. |
||||||||||||||||||||||||||||||||||||
Hoạt động 2: Tự đánh giá kết quả bài thực hành. |
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||
*GV: Giáo viên đánh giá kết quả của bài thực hành và cho điểm. *HS: Hoàn thành theo mẫu và tự đánh giá kết quả thực hành. GDTH: Thực hiện biện pháp giảm chất thải rắn (Kim loại, thủy tinh, nhựa...) ra môi trường xung quanh. Đặt câu hỏi: Có nên thải những chất rắn như linh kiện hỏng, kim loại dư thừa ra môi trường bên ngoài không? Vì sao? |
+ Học sinh hoàn thành theo mẫu và tự đánh giá kết quả thực hành. + Giáo viên đánh giá kết quả của bài thực hành và cho điểm.
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||
Các loại mẫu báo cáo thực hành |
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||
CÁC LINH KIỆN ĐIỐT, TIRIXTO, TRIAC Họ và tên: Lớp: Bảng 1. Tìm hiểu và kiểm tra điốt.
Bảng 2. Tìm hiểu và kiểm tra tranzito
Bảng 3. Tìm hiểu và kiểm tra triac
|
- Vận dụng kiến thức để thực hiện bài thực hành đúng.
- Thái độ tuân thủ theo các bước thực hành.
5.Hướng dẫn về nhà:
Chuẩn bị bài thực hành Tranzito
|
KÝ DUYỆT CỦA TỔ TRƯỞNG Ngày ........./....../...........
|