Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô GIÁO ÁN CÔNG NGHỆ 9 BÀI 6: THỰC HÀNH LẮP MẠCH ĐIỆN BẢNG ĐIỆN (T1) MỚI NHẤT - CV5512. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp thầy cô dễ dàng biên soạn chi tiết giáo án CÔNG NGHỆ 9. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.
Mời quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây.
Tuần: |
11 |
BÀI 6: THỰC HÀNH LẮP MẠCH ĐIỆN BẢNG ĐIỆN (T1) |
Ngày soạn: |
Tiết: |
11 |
|
- Hiểu được quy trình chung khi lắp đặt mạch điện.
- Biết được chức năng của bảng điện chính và bảng điện nhánh.
Vẽ được sơ đồ mạch điện (sơ đồ nguyên lý, sơ đồ lắp đặt).
- Rèn luyện ý thức cẩn thận chính xác và làm việc theo quy trình.
II/ PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY
III. CHUẨN BỊ:
GV: + Tranh vẽ hình 6.1 SGK/30
HS: + SGK, vở ghi
HOẠT ĐỘNG 1: Khởi động (5’) Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS, thu hút HS sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ học tập của mình.HS khắc sâu kiến thức nội dung bài học. Phương pháp dạy học: thông qua kênh hình bằng TVHD.GV chọn tranh ảnh, hoặc 1 đoạn phim phù hợp. Định hướng phát triển năng lực: giải quyết vấn đề, năng lực xử lí tình huống, năng lực giao tiếp, năng lực nhận thức |
bảng điện gia đình Để lắp bảng điện như hình, chúng ta phải làm như thế nào? Trình tự các bước ra sao? Cùng tìm hiểu qua bài học hôm nay |
HOẠT ĐỘNG 2: Hình thành kiến thức Mục tiêu: - quy trình chung khi lắp đặt mạch điện. - chức năng của bảng điện chính và bảng điện nhánh. Phương pháp dạy học: Dạy học nhóm; dạy học nêu và giải quyết vấn đề; phương pháp thuyết trình. Định hướng phát triển năng lực: giải quyết vấn đề, năng lực hợp tác, năng lực xử lí tình huống, năng lực giao tiếp, năng lực nhận thức. |
Hoạt động 1: Tìm hiểu chức năng của bảng điện. 10’ |
|||||||||||||||||||||||||||
- Yêu cầu HS quan sát hình 6.1 SGK/30 - Liệt kê các thiết bị lắp trên bảng điện? - Chức năng của các thiết bị đó trên bảng điện? - Chức năng của bảng điện chính, bảng điện nhánh? - GV kết luận theo SGK Bảng điện lớp học là bảng điện chính hay bảng điện nhánh của hệ thống điện của trường học. |
- Quan sát hình 6.1 và nhận xét: + Tên các thiết bị.
+ Chức năng của các thiết bị
- Nêu được chức năng của bảng điện chính và bảng điện nhánh - Theo dõi và ghi KL của GV vào vở. Bảng điện nhánh |
Bài 6: Thực hành LẮP MẠCH ĐIỆN BẢNG ĐIỆN 1./ Tìm hiểu chức năng của bảng điện. *. Bảng điện chính: - Gồm: cầu dao, cầu chì hoặc Áptômát. - Có nhiệm vụ cung cấp điện cho toàn bộ hệ thống điện trong nhà. * Bảng điện nhánh: - Thường gồm: công tác, ổ cắm, hộp số quạt …. - Có nhiệm vụ cung cấp điện tới đồ dụng điện.
|
|||||||||||||||||||||||||
- Nhắc lại KN sơ đồ nguyên lý (đã được học ở lớp 8). - Quan sát và tìm hiểu sơ đồ hình 6.2. - Nhắc lại KN sơ đồ lắp đặt mạch điện (đã được học ở lớp 8). Đọc nội dung phần b SGK/31 và tìm hiểu các bước vẽ sơ đồ lắp đặt SGK/32 |
- Nhắc lại KN - Quan sát và tìm hiểu sơ đồ nguyên lý hình 6.2 SGK.
- Đọc và tìm hiểu các yêu cầu và các bước khi vẽ sơ đồ lắp đặt
|
2./ Vẽ sơ đồ lắp đặt mạch điện: a) Tìm hiểu sơ đồ nguyên lý: - Sơ đồ mạch điện gồm 1 cầu chì, 1 ổ điện, 1 công tắc điều khiển một bóng đèn sợi đốt.
b) Vẽ sơ đồ lắp đặt mạch điện: Vẽ sơ đồ lắp đặt mạch điện theo sơ nguyên lý trên theo các bước ở bảng SGK/32. |
|||||||||||||||||||||||||
- Em hãy nêu qui trình lắp bảng điện ? - Em hãy nêu các bước để tiến hành lắp bảng điện ?. - Giáo viên nhận xét và kết luận - Giáo viên gọi học sinh lần lượt trình bày nội dung các bước Giáo viên nhận xét và kết luận |
- Học sinh thảo luận và trả lời . - Học sinh bổ sung ý kiến - Học sinh tự ghi - Học sinh trình bày nội dung Học sinh tự ghi bài |
3 . Lắp đặt mạch điện bảng điện Bước 1 : Vạch dấu Bước 2 : Khoan lỗ bảng điện . Bước 3 : Nối dây thiết bị điện vào bảng điện Bước 4 : Lắp thiết bị điện vào bảng điện Bước 5 : Kiểm tra |
|||||||||||||||||||||||||
Hoạt động 4: Củng cố. 4’ |
|||||||||||||||||||||||||||
- Gọi hs nêu lên những nội dung cơ bản của bài. |
Lần lượt HS nhắc lại theo yêu cầu của GV. |
|
|||||||||||||||||||||||||
|
HOẠT ĐỘNG 3: Hoạt động luyện tập (10') Mục tiêu: Luyện tập củng cố nội dung bài học Phương pháp dạy học: Vấn đáp Định hướng phát triển năng lực: giải quyết vấn đề, năng lực giao tiếp, năng lực nhận thức. |
||||||||||||||||||||||||||
|
Thảo luận nhóm để hoàn thiện những công đoạn còn thiếu trong bảng quy trình lắp đặt mạch điện bảng điện sau:
|
||||||||||||||||||||||||||
|
HOẠT ĐỘNG 45: Hoạt động tìm tòi và mở rộng (2’) Mục tiêu: Tìm tòi và mở rộng kiến thức, khái quát lại toàn bộ nội dung kiến thức đã học Phương pháp dạy học: Giao nhiệm vụ Định hướng phát triển năng lực: tự chủ-tự học, tìm hiểu tự nhiên và xã hội, giải quyết vấn đề |
||||||||||||||||||||||||||
|
Vẽ sơ đồ tư duy khái quát lại nội dung bài học |
||||||||||||||||||||||||||
Chuẩn bị dụng cụ lao động và các thiết bị và vật liệu cho tiết sau “Thực hành: lắp mạch điện bảng điện”.