Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô GIÁO ÁN CÔNG NGHỆ 9 BÀI 5: THỰC HÀNH - NỐI DÂY DẪN ĐIỆN (T2) MỚI NHẤT - CV5512. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp thầy cô dễ dàng biên soạn chi tiết giáo án CÔNG NGHỆ 9. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.
Mời quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây.
Tuần: |
8 |
BÀI 5: THỰC HÀNH - NỐI DÂY DẪN ĐIỆN (T2) |
Ngày soạn: |
Tiết: |
8 |
|
1.Kiến thức:
- Biết được các yêu cầu của mối nối dây dẫn điện.
- Hiểu được phương pháp nối phân nhánh hai dây dẫn điện .
2.Kỹ năng:
- Quan sát, tìm hiểu, phân tích và biết được cách nối phân nhánh hai dây dẫn điện.
- Nối được các mối nối phân nhánh hai dây dẫn điện lõi một sợi và lõi nhiều sợi.
3.Thái độ, tình cảm:
- Say mê hứng thú ham thích môn học.
- Có ý thức tiết kiệm nguyên vật liệu (dây dẫn) trong quá trình thực hành và cuối buổi học dọn sạch sẽ nơi thực hành giữ vệ sinh môi trường.
II/ PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY
III. CHUẨN BỊ:
* Cả lớp :
GV: Bộ dụng cụ (kìm cắt, kìm tuốt vỏ, tua vít).
HS: Kìm giữ dây, dây dẫn lõi 1 sợi (), dây dẫn lõi nhiều sợi (7 sợi)
* Mỗi nhóm :
HS: Kìm cắt, kìm tuốt vỏ.
HS1: Quy trình nối thẳng dây dẫn lõi nhiều sợi.
Đ/A: Bóc vỏ cách điện ()rẽ nan quạt 2 đầu dây 5cmĐan nong mốt xoắn nửa vòng giữ một bên bằng kìm bên kia dùng tay xoắn từng đầu dây nọ vào lõi dây kia. Làm như vậy với bên còn lại. ...
HOẠT ĐỘNG 1: Khởi động (5’) Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS, thu hút HS sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ học tập của mình.HS khắc sâu kiến thức nội dung bài học. Phương pháp dạy học: thông qua kênh hình bằng TVHD.GV chọn tranh ảnh, hoặc 1 đoạn phim phù hợp. Định hướng phát triển năng lực: giải quyết vấn đề, năng lực xử lí tình huống, năng lực giao tiếp, năng lực nhận thức |
Cho HS quan sát một số mẫu nối, từ đó Gv dẫn vào bài. |
HOẠT ĐỘNG 2: Hình thành kiến thức Mục tiêu: - các yêu cầu của mối nối dây dẫn điện. - phương pháp nối phân nhánh hai dây dẫn điện . Phương pháp dạy học: Dạy học nhóm; dạy học nêu và giải quyết vấn đề; phương pháp thuyết trình. Định hướng phát triển năng lực: giải quyết vấn đề, năng lực hợp tác, năng lực xử lí tình huống, năng lực giao tiếp, năng lực nhận thức. |
Hoạt động 1: Nhắc lại kiến thức đã học. 6’ |
|
||
- GV nêu mục tiêu của bài học để hs Trình bày được các nội dung kiến thức và kĩ năng cần đạt được sau giờ thực hành này. -Kiểm tra các dung cụ học tập của học sinh. -Gv yêu cầu HS đọc và quan sát hình 5-7 và 5-8 để tìm hiểu cách nối phân nhánh dây dẫn lõi 1 sợi và nhiều sợi. -GV treo bảng phụ và gọi 1 HS nêu các bước thực hiện khi nối thẳng dây dẫn lõi 1 sợi và nhiều sợi, HS khác nhận xét. Sau đó GV nêu một số sai hỏng thường gặp |
- HS chú ý theo dõi GV nêu MT để Trình bày được các nội dung KT và KN cần đạt được sau giờ thực hành này. -Báo cáo với Gv về sự chuẩn bị của mình. -Hoạt động theo HD của Gv để tìm hiểu cách nối phân nhánh và nối phân nhánh dây dẫn lõi một sợi. -Biết được một số chú ý khi thực hành -Các Nhóm nhận dụng cụ và thiết bị. Ổn định tổ chức nhóm. |
Bài 5; THỰC HÀNH - NỐI DÂY DẪN ĐIỆN (tt) |
|
Hoạt động 2: Thực hành nối dây dẫn điện. 25’ |
|
||
- Gv có thể làm mẫu (nếu cần thiết). - GV phân nhóm và phát dụng cụ, thiết bị cho các nhóm. - GV Theo dõi quan sát học sinh thực hành. - Giúp đỡ nhóm học sinh yếu. - Giải đáp một số thắc mắc của hs. Thường xuyên hướng dẫn đến từng HS, điều chỉnh các sai sót trong khi làm bài. |
- Thảo luận và làm bài tập thực hành theo các bước tiến hành (theo hướng dẫn ở trên). - Chú ý đến an toàn trong quá trình thực hiện.
|
c) Nối phân nhánh dây dẫn
Nối dây dẫn lõi 1 sợi: Nối dây dẫn lõi nhiều sợi |
|
HOẠT ĐỘNG 345: Hoạt động vận dụng, tìm tòi và mở rộng (2’) Mục tiêu: Tìm tòi và mở rộng kiến thức, khái quát lại toàn bộ nội dung kiến thức đã học Phương pháp dạy học: Giao nhiệm vụ Định hướng phát triển năng lực: tự chủ-tự học, tìm hiểu tự nhiên và xã hội, giải quyết vấn đề |
|||
- GV yêu cầu học sinh ngừng luyện tập. - Giáo viên cho HS tự kiểm tra và kiểm tra chéo về công việc thực hành. Giáo viên tổng kết chung, nhận xét ưu khuyết điểm và lưu ý những sai sót để tránh cho bài học sau. |
-Chuẩn bị dây dẫn lõi 1 sợi, nhiều sợi cho tiết sau “Thực hành nối dây dùng phụ kiện...”