Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô GIÁO ÁN CÔNG NGHỆ 9 BÀI 5: THỰC HÀNH: NỐI DÂY DẪN ĐIỆN (T1) MỚI NHẤT - CV5512. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp thầy cô dễ dàng biên soạn chi tiết giáo án CÔNG NGHỆ 9. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.
Mời quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây.
Tuần: |
7 |
BÀI 5: THỰC HÀNH: NỐI DÂY DẪN ĐIỆN (T1) |
Ngày soạn: |
Tiết: |
7 |
|
1.Kiến thức:
- Biết được các yêu cầu của mối nối dây dẫn điện.
- Hiểu được một số phương pháp nối dây dẫn điện.
- Nối được một số mối nối dây dẫn điện.
2.Kỹ năng:
- Quan sát, tìm hiểu và phân tích và biết được cách nối dây dẫn điện.
- Nối được một số mối nối dây dẫn điện.
3.Thái độ, tình cảm:
- Say mê hứng thú ham thích môn học.
- Có ý thức tiết kiệm nguyên vật liệu (dây dẫn) trong quá trình thực hành và cuối buổi học dọn sạch sẽ nơi thực hành giữ vệ sinh môi trường.
II/ PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY
III. CHUẨN BỊ:
* Cả lớp :
- Một số mẫu dây điện, giấy ráp, kìm cắt dây, kìm mỏ nhọn, kìm tròn, tuốc nơ vít.
- Tranh vẽ H5.1 và một số mẫu các loại mối nối dây dẫn điện
* Mỗi nhóm :
- Chuẩn bị đầy đủ dụng cụ lao động, dây dẫn điện.
Giáo viên kiểm tra dụng cụ thực hành và nhận xét bài thực hành trước của HS
HOẠT ĐỘNG 1: Khởi động (5’) Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS, thu hút HS sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ học tập của mình.HS khắc sâu kiến thức nội dung bài học. Phương pháp dạy học: thuyết trình Định hướng phát triển năng lực: năng lực nhận thức |
Nêu vấn đề: Trong quá trình lắp đặt , sửa chữa dây dẫn điện và thiết bị điện của mạng điện thường phải nối dây dẫn điện. Chất lượng của mối nối này ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động và an toàn điện của mạng điện. Để rèn luyện kĩ năng nối dây dẫn điện, chúng ta cùng nghiên cứu § 5. “ Nối dây dẫn điện” |
HOẠT ĐỘNG 2: Hình thành kiến thức Mục tiêu: - các yêu cầu của mối nối dây dẫn điện. - một số phương pháp nối dây dẫn điện. - Nối được một số mối nối dây dẫn điện. Phương pháp dạy học: Dạy học nhóm; dạy học nêu và giải quyết vấn đề; phương pháp thuyết trình. Định hướng phát triển năng lực: giải quyết vấn đề, năng lực hợp tác, năng lực xử lí tình huống, năng lực giao tiếp, năng lực nhận thức. |
Hoạt động 1: Chuẩn bị và tìm hiểu về mối nối dây dẫn điện. 15’ |
|||||
?Ta thường phải nối dây dẫn điện khi nào? ? Chất lượng mối nối có ảnh hưởng như thế nào đối với mạng điện? ?Khi mối nối lỏng lẻo dễ xảy ra sự cố gì ?
GV đưa cho mỗi nhóm 5 mối nối dây dẫn điện (như hình 5.1) yêu cầu học sinh phân loại GV cho HS quan sát các mối nối và cho biết mối nối dây dẫn điện tốt phải đạt được những yêu cầu nào ? |
-Trong quá trình lắp đặt và sửa chữa -Sự làm việc của thiết bị điện, mạng điện
-Đứt mạch hoặc phát sinh tia lửa điện làm chập mạch gây hỏa hạn - HS phân loại:
Thẳng Phân nhánh Dùng phụ kiện
HS trả lời:
|
Bài 5: THỰC HÀNH: NỐI DÂY DẪN ĐIỆN 1. Một số kiến thức bổ trợ: Trong quá trình lắp đặt , sửa chữa dây dẫn điện và thiết bị điện của mạng điện thường phải nối dây dẫn điện. Chất lượng của mối nối này ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động và an toàn của mạng điện. a) Phân loại:
Thẳng Phân nhánh Dùng phụ kiện
b) Yêu cầu mối nối: - Dẫn điện tốt - Có độ bền cơ học cao - An toàn điện - Đảm bảo về mặt mĩ thuật |
|||
Hoạt động 2: Quy trình chung nối dây dẫn điện. 17’ |
|||||
Giáo viên giới thiệu quy trình thông qua sơ đồ
GV hướng dẫn nhanh 6 bước tiến hành như quy trình đã nêu thông qua các thao tác mẫu.
GV lưu ý HS: Vì dây dẫn có nhiều loại khác nhau, vị trí nối dây cũng khác nhau nên phải chú ý cách nối dây |
- Nghe giảng |
2. Quy trình chung nối dây dẫn điện:
|
|||
HOẠT ĐỘNG 345: Hoạt động vận dụng, tìm tòi và mở rộng (2’) Mục tiêu: Tìm tòi và mở rộng kiến thức, khái quát lại toàn bộ nội dung kiến thức đã học Phương pháp dạy học: Giao nhiệm vụ Định hướng phát triển năng lực: tự chủ-tự học, tìm hiểu tự nhiên và xã hội, giải quyết vấn đề |
|
||||
+ Nêu các yêu cầu của mối nối, giải thích rõ từng yêu cầu +Nêu các bước của quy trình nối dây dẫn Tìm hiểu, trao đổi với người thân |
|
||||
+Chuẩn bị dây dẫn điện
+Xem trước, thực hành cách bóc vỏ cách điện và làm sạch lõi