Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô Giáo án Công Nghệ 8 Bài 34: Thực hành dụng cụ bảo vệ an toàn điện mới nhất - CV5512. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp thầy cô dễ dàng biên soạn chi tiết giáo án CÔNG NGHỆ 8. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.
Mời quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây.
BÀI 34: THỰC HÀNH: DỤNG CỤ BẢO VỆ AN TOÀN ĐIỆN
I. MỤC TIÊU:
Dạy xong bài này, giáo viên cần làm cho học sinh:
1- Về kiến thức:
- Hiểu được công dụng, cấu tạo của một số dụng cụ bảo vệ an toàn điện.
- Sử dụng được một số dụng cụ bảo vệ an toàn điện.
2- Về kỹ năng:
- Hiểu được công dụng, cấu tạo của một số dụng cụ bảo vệ an toàn điện.
- Sử dụng được một số dụng cụ bảo vệ an toàn điện.
- Biết cách tách nạn nhân ra khỏi nguồn điện.
- Sơ cứu được nạn nhân.
3- Thái độ:
- Có ý thức thực hiện các nguyên tắc an toàn điện trong khi sử dụng và sửa chữa điện.
- Giữ gìn vệ sinh phòng thực hành nhằm bảo vệ môi trường sạch sẽ.
4- Định hướng năng lực: Năng lực giao tiếp, quan sát, hợp tác, giải quyết vấn đề, tư duy.
II. CHUẨN BỊ:
Giáo viên:
- Soạn giáo án đầy đủ và chi tiết, tham khảo một số tài liệu phục vụ cho giảng dạy.
- Vật liệu: Thảm cách điện, giá cách điện, găng tay cao su.
- Dụng cụ: Bút thử điện, kìm điện, tua vít có chuôi bọc vật liệu cách điện
- Đồ dùng điện như bàn là. quạt điện gồm cả hai loại không bị rò điện và có bị rò điện ra vỏ.
Học sinh:
- Nghiên cứu bài
- HS chuẩn bị trước mẫu báo cáo thực hành theo mẫu ở mục III bài 34,35.
III. PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC
- Phương pháp dạy học nêu vấn đề, thảo luận nhóm, quan sát.
- Kĩ thuật dạy học giao nhiệm vụ, thảo luận cặp đôi.
IV. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC.
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG: 5’
* Chuyển giao nhiệm vụ:
- GV yêu cầu HS làm việc cá nhân trả lời câu hỏi:
? Hãy kể tên các dụng cụ an toàn điện mà em biết.
? Tại sao phải sử dụng các dụng cụ an toàn điện.
- HS tiếp nhận nhiệm vụ.
*Thực hiện nhiệm vụ:
- HS suy nghĩ tìm ra câu trả lời cho câu hỏi của GV.
- GV có thể gợi ý, hướng dẫn HS làm việc.
* Báo cáo kết quả:
+ HS trả lời câu hỏi của GV.
*Đánh giá kết quả
- HS nhận xét, đánh giá câu trả lời của bạn, bổ sung (nếu có).
=>GV gieo vấn đề cần tìm hiểu trong bài.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC :
Hoạt động 2: Hình thành kĩ năng:
Hoạt động của GV và HS |
Nội dung |
HĐ 1: Tìm hiểu các dụng cụ an toàn điện.: 15’ 1. Mục tiêu: Nắm được đặc điểm cấu tạo, vật liệu chế tạo, cách sử dụng của các dụng cụ bảo vệ an toàn điện 2. Phương thức: Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm. 3. Sản phẩm hoạt động: Trình bày phiếu học tập. 4. Kiểm tra đánh giá: + Học sinh đánh giá. + GV đánh giá. 5. Tiến trình hoạt động: * Chuyển giao nhiệm vụ: - GV cho HS quan sát một số dụng cụ bảo vệ an toàn điện, yêu cầu HS thảo luận nhóm trả lời câu hỏi bằng phiếu học tập: ? Tìm hiểu đặc điểm cấu tạo, vật liệu chế tạo, cách sử dụng của các dụng cụ bảo vệ an toàn điện: thảm cách điện, găng tay cao su, ủng cao su. - HS quan sát, tiếp nhận nhiệm vụ. *Thực hiện nhiệm vụ: - HS làm việc cá nhân rồi thảo luận nhóm, suy nghĩ hoàn thành phiếu học tập. - GV quan sát các nhóm làm việc. * Báo cáo kết quả: + Đại diện nhóm HS trình bày kết quả thảo luận. *Đánh giá kết quả - Đại diện các nhóm HS nhận xét, đánh giá câu trả lời của nhóm bạn, bổ sung (nếu có). =>GV nhận xét, đánh giá. - GV chốt kiến thức, ghi bảng. HĐ 2: Tìm hiểu về bút thử điện: 15’ 1. Mục tiêu: Nắm được cấu tạo, nguyên lí làm việc, cách sử dụng bút thử điện. 2. Phương thức: Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm. 3. Sản phẩm hoạt động: Trình bày miệng. 4. Kiểm tra đánh giá: + Học sinh đánh giá. + GV đánh giá. 5. Tiến trình hoạt động: * Chuyển giao nhiệm vụ: - GV cho HS quan sát hình ảnh bút thử điện, mẫu vật bút thử điện thật, yêu cầu HS suy nghĩ trả lời câu hỏi: ? Cấu tạo của bút thử điện gồm những bộ phận nào. ? Hãy nêu nguyên lí làm việc của bút thử điện. - HS quan sát, tiếp nhận nhiệm vụ. *Thực hiện nhiệm vụ: - HS làm việc cá nhân, suy nghĩ tìm ra câu trả lời. - GV theo dõi HS làm việc. * Báo cáo kết quả: + HS trình bày kết quả làm việc cá nhân. *Đánh giá kết quả - HS nhận xét, đánh giá câu trả lời của bạn, bổ sung (nếu có). =>GV nhận xét, đánh giá. - GV chốt kiến thức, ghi bảng.
* Chuyển giao nhiệm vụ: - GV cho HS quan sát GV làm mẫu sử dụng bút thử điện, yêu cầu HS thảo luận nhóm trả lời câu hỏi: ? Khi sử dụng bút thử điện cần tiến hành như thế nào. ? Tại sao dòng điện qua bút thử điện lại không gây nguy hiểm cho người sử dụng - HS quan sát, tiếp nhận nhiệm vụ. *Thực hiện nhiệm vụ: - HS làm việc cá nhân, sau đó thảo luận nhóm, suy nghĩ tìm ra câu trả lời. - GV quan sát các nhóm làm việc. * Báo cáo kết quả: + Đại diện nhóm HS trình bày kết quả thảo luận. *Đánh giá kết quả - Đại diện các nhóm HS nhận xét, đánh giá câu trả lời của nhóm bạn, bổ sung (nếu có). =>GV nhận xét, đánh giá. - GV chốt kiến thức, ghi bảng
- GV sử dụng bút thử điện để kiểm tra xác định dây pha của mạch điện để làm mẫu cho HS quan sát.
* Chuyển giao nhiệm vụ: - GV yêu cầu HS quan sát GV làm mẫu, sau đó thực hiện cá nhân: ? Hãy dùng bút thử điện để xác định đâu là dây pha của mạch điện. - HS quan sát, tiếp nhận nhiệm vụ. *Thực hiện nhiệm vụ: - HS làm việc cá nhân: Sử dụng bút thử điện để kiểm tra mạch điện - GV hướng dẫn HS thực hiện. * Báo cáo kết quả: + HS trình bày kết quả làm việc cá nhân. *Đánh giá kết quả - HS khác nhận xét, đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ của bạn, bổ sung (nếu có). =>GV nhận xét, đánh giá. - GV chốt kiến thức, ghi bảng. |
I/Chuẩn bị:
(SGK)
II/Nội dung và trình tự thực hành 1.Tìm hiểu các dụng cụ bảo vệ an toàn điện.
a.Tìm hiểu một số dụng cụ bảo vệ an toàn điện: thảm cách điện, găng tay cao su, ủng cao su….
b.Ghi kết quả vào báo cáo thực hành.
2.Tìm hiểu về bút thử điện. a.Cấu tạo: Gồm: +Đầu bút gắn liền với thân bút. +Điện trở. +Đèn báo. +Lò xo. +Nắp bút. +Kẹp kim loại.
b.Nguyên lí làm việc. (SGK)
c.Sử dụng bút thử điện. - Khi thử, tay cầm bút phải chạm vào cái kẹp kim loại ở nắp bút. Chạm đầu bút vào chỗ cần thử điện, nếu đèn báo sáng thì điểm đó có điện.
|
C. Hoạt động luyện tập:5’
+ Học sinh đánh giá.
+ GV đánh giá.
* Chuyển giao nhiệm vụ:
- GV yêu cầu HS thảo luận nhóm trả lời câu hỏi:
? Mô tả cấu tạo của bút thử điện? Trong đó bộ phận nào là quan trọng nhất, vì sao?
- HS tiếp nhận nhiệm vụ.
*Thực hiện nhiệm vụ:
- HS làm việc cá nhân rồi thảo luận nhóm, suy nghĩ tìm câu trả lời.
- GV quan sát các nhóm làm việc.
* Báo cáo kết quả:
+ Đại diện nhóm HS trình bày kết quả thảo luận.
*Đánh giá kết quả
- Đại diện các nhóm HS nhận xét, đánh giá câu trả lời của nhóm bạn, bổ sung (nếu có).
=>GV nhận xét, đánh giá.
D. Hoạt động vận dụng:3’
+ Học sinh đánh giá.
+ GV đánh giá.
* Chuyển giao nhiệm vụ:
- GV yêu cầu HS suy nghĩ trả lời câu hỏi:
? Tại sao khi sử dụng bút thử điện, bắt buộc phải để tay vào kẹp kim loại ở nắp bút.
- HS tiếp nhận nhiệm vụ.
*Thực hiện nhiệm vụ:
- HS làm việc cá nhân suy nghĩ tìm câu trả lời.
- GV quan sát HS làm việc.
- Dự kiến sản phẩm: Vì khi để tay vào kẹp bút thì mới tạo được mạch điện khép kín thì khi đó đèn mới sáng được.
* Báo cáo kết quả:
+ HS trình bày kết quả làm việc.
*Đánh giá kết quả
- HS nhận xét, đánh giá câu trả lời của bạn, bổ sung (nếu có).
=>GV nhận xét, đánh giá.
E. Hoạt động tìm tòi, mở rộng:2’
+ HS tự đánh giá, HS đánh giá lẫn nhau.
+ GV đánh giá vào tiết học sau.
* Chuyển giao nhiệm vụ:
- GV yêu cầu HS tìm hiểu thực tế ở gia đình mình để hoàn thành phiếu học tập cá nhân:
? Kể tên các dụng cụ bảo vệ an toàn điện được sử dụng trong gia đình em ? Nêu công dụng của chúng?
- HS tiếp nhận nhiệm vụ.
*Thực hiện nhiệm vụ:
- HS về nhà làm việc cá nhân tìm hiểu thực tế ở gia đình mình để hoàn thành phiếu học tập.
* Báo cáo kết quả:
+ Tiết học sau HS trình bày kết quả làm việc.
*Đánh giá kết quả (Thực hiện ở tiết học sau)
- HS nhận xét, đánh giá câu trả lời của bạn, bổ sung (nếu có).
=>GV nhận xét, đánh giá.
*Dặn dò:GV yêu cầu HS về nhà học bài và chuẩn bị trước bài cho tiết học tiếp theo
* RÚT KINH NGHIỆM: