Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô Giáo án Công Nghệ 8 Bài 33: An toàn điện mới nhất - CV5555. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp thầy cô dễ dàng biên soạn chi tiết giáo án CÔNG NGHỆ 8. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.
Mời quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây.
BÀI 33: AN TOÀN ĐIỆN
A. MỤC TIÊU:
1.Kiến thức:
- Hiểu được nguyên nhân gây ra tai nạn điện, sự nguy hiểm của dòng điện đối với cơ thể người.
- Biết được một số biện pháp an toàn trong sản xuất và đời sống.
2. Kĩ năng:
- Sử dụng được một số dụng cụ bảo vệ an toàn điện
3. Thái độ:
- Nghiêm chỉnh thực hiện các biện pháp bảo vệ an toàn điện trong sử dụng và sửa chữa điện
4. Năng lực:
- Hs áp dụng các biện pháp an toàn trong quá trình sử dụng điện năng
B. CHUẨN BỊ:
1.Giáo viên:
- Giáo án, tài liệu tham khảo
- Tranh vẽ phóng to hình 33.1, 33.2, 33.3, 33.4, 33.5 SGK
2.Học sinh:
- Đọc trước bài mới
C. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
1. Ổn định tổ chức lớp: (1’) Kiểm tra sĩ số.
2. Kiểm tra bài cũ: (5’)
? Chức năng các nhà máy điện là gì
? Điện năng có vai trò gì trong sản xuất và đời sống
3. Bài mới: (37’)
a. Đặt vấn đề: (1’) Tai nạn điện xảy ra rất nhanh và vô cùng nguy hiểm, nó có thể gây hoả hoạn, làm bị thương hoặc chết người. Vậy những nguyên nhân nào gây tai nạn điện và cần phải làm gì để tránh tai nạn đó, chúng ta sẽ học bài hôm nay.
b. Triển khai bài dạy: (36’)
Hoạt động của thầy và trò |
Nội dung |
Hoạt động 1: Tìm hiểu nguyên nhân gây tai nạn điện (20’) - GV yêu cầu Hs đọc thông tin SGK và liên hệ thực tế. - HS đọc thông tin SGK và liên hệ thực tế ? Nêu các nguyên nhân chính gây ra tai nạn điện ( 3 nguyên nhân ) - HS: Quan sát tranh hình 33.1 SGK + Thực hiện yêu cầu tìm hiểu bằng bút chì vào SGK + Chữa bài - GV: Nhận xét, kết luận - HS: Cho VD các trường hợp tai nạn do nguyên nhân thứ 2 - GV: Cho VD bổ xung, khẳng định, kết luận - HS: Quan sát tranh 33.2, mô tả, kết luận ? Trong trường hợp nào dây điện có thể bị đứt rơi vào người ? Phải đề phòng ra sao - HS: Quan sát hình 33.3 - GV: Trong khi sử dụng và sửa chữa, để tránh tai nạn điện cần tuân theo các biện pháp, nguyên tắc an toàn điện Hoạt động 2: Tìm hiểu một số biện pháp an toàn điện (16’) - GV yêu cầu Hs quan sát thông tin SGK và liên hệ thực tế. - HS: Quan sát hình 33.4, thực hiện yêu cầu tìm hiểu ?Trình bày nguyên tắc an toàn điện khi sử dụng điện - GV: Nhận xét, sửa chữa, kết luận - GV: Cho VD giải thích từng nguyên tắc - HS: lắng nghe
- GV yêu cầu Hs quan sát thông tin SGK và liên hệ thực tế. - HS: Quan sát hình 33.5 ? Kể tên, vật liêu, công dụng của các dụng cụ an toàn điện ? Nêu một số nguyên tắc an toàn trong khi sửa chữa điện - HS trả lời : Sử dụng vật lót cách điện, Sử dụng các dụng cụ lao động cách điện, Sử dụng các dụng cụ kiểm tra - GV nhận xét và kết luận. |
I. Vì sao xảy ra tai nạn điện
1. Do chạm trực tiếp vào vật mang điện
- Chạm trực tiếp vào dây dẫn trần hoặc dây dẫn hở - Sử dụng đồ dùng điện bị rò điện ra ngoài vỏ kim loại - Sửa chữa điện không ngắt nguồn điện 2. Do vi phạm khoảng cách an toàn đối với lưới điện cao áp và trạm biến thế - Điện phóng qua không khí, qua người
3. Do đến gần dây dẫn có điện bị đứt rơi xuống đất. - Mưa bão to, dây điện đứt, không đến gần chỗ dây điện đứt chạm xuống đất
II. Một số biện pháp an toàn điện 1. Một số nguyên tắc an toàn điện khi sử dụng điện
- Thực hiện tốt cách điện dây dẫn - Kiểm tra cách điện của đồ dùng điện - Thực hiện tốt nối đất các thiết bị đồ dùng điện - Không vi phạm khoảng cách an toàn đối với lưới điện cao áp 2. Một số nguyên tắc an toàn trong khi sửa chữa điện
- Cắt nguồn điện + Rút phích cắm điện + Rút cầu chì + Cắt cầu dao + Sử dụng các dụng cụ bảo vệ an toàn điện cho mỗi công việc trong khi sửa chữa để tránh bị điện giật và tai nạn khác - Sử dụng vật lót cách điện - Sử dụng các dụng cụ lao động cách điện - Sử dụng các dụng cụ kiểm tra |
4. Củng cố : (1’)
? Tai nạn điện thường xảy ra do nguyên nhân nào?
? Khi sử dụng và sửa chữa điện cần thực hiện những nguyên tắc an toàn điện gì?
5. HĐVN : (1’)
- Đọc thêm bài 34 SGK; Trả lời các câu hỏi cuối bài vào vở;
- Chuẩn bị mẫu báo cáo bài sau.
Nhận xét của tổ chuyên môn |
Nhận xét của hiệu phó |
Nhận xét của hiệu trưởng
|