Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô Giáo án Công Nghệ 8 Bài 34: Thực hành dụng cụ bảo vệ an toàn điện mới nhất. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp thầy cô dễ dàng biên soạn chi tiết giáo án CÔNG NGHỆ 8. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.
Mời quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây.
BÀI 34: THỰC HÀNH DỤNG CỤ BẢO VỆ AN TOÀN ĐIỆN
A. MỤC TIÊU
B. CHUẨN BỊ
- Nghiờn cứu SGK và các tài liệu cú liờn quan
- Vật liệu: Thảm cách điện, găng tay cao su, giá cách điện
- Tranh phúng to hình 35.1 – 35.4 SGK
- Vải khụ, vỏn gỗ, sào tre
- Tìm hiểu kinh nghiệm thực tế về cách cứu người bị tai nạn điện
- Tìm hiểu các biện phỏp an toàn điện trong thực tế địa phương
- Chuẩn bị mẫu bỏo cỏo thực hành
C. PHƯƠNG PHÁP
+ PPDH gợi mở - vấn đáp
+ PPDH nêu và giải quyết vấn đề
+ PPDH trực quan, luyện tập thực hành,
+ Hợp tác nhóm nhỏ
D. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC DẠY HỌC
1.Ổn định tổ chức :
Kiểm tra sĩ số lớp: …………………………………………………………………
? Tai nạn điện thường xảy ra do những nguyờn nhõn nào
? Khi sử dụng và sửa chữa điện cần thực hiện những nguyên tắc an toàn điện gỡ
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS
|
NỘI DUNG
|
Hoạt động 1: Chuẩn bị và yêu cầu bài thực hành GV: Nờu môc tiờu, yờu cầu và nội quy của tiết thực hành GV nêu tiêu chí đánh già bài thực hành
GV: Chia lớp thành các nhúm nhỏ, mỗi nhúm khoảng 4-5 học sinh. - Các nhóm trưởng kiểm tra dụng cụ thực hành của từng thành viên, mẫu báo cáo thực hành. Hoạt động 2: Thực hành tách nạn nhân ra khỏi nguồn điện GV: Cho học sinh quan sỏt tỡnh huống 1 và trả lời câu hỏi SGK - Các nhóm thảo luận để sử lý đúng nhất GV: Tiến hành làm mẫu GV: Cho học sinh quan sỏt hình 35.2 tỡnh huống 2. Em hóy chọn một trong những cách sử lý hay nhất HS: Thảo luận nhúm và trả lời câu hỏi GV theo dừi và hướng dẫn kịp thời các nội dung thực hành của học sinh
GV: Cho học sinh quan sỏt hình 35.3 phương pháp nằm sấp HS: Quan sỏt làm theo.
GV: Cho học sinh quan sỏt hình 35.4 hà hơi thổi ngạt. GV: Hướng dẫn làm mẫu học sinh quan sỏt và làm theo. GV: Chọn phương pháp phù hợp với giới tính của học sinh để thực hành. Học sinh thực hiện bài tập theo nhóm đó được phân công Hoạt động 3: Tổng kết và đánh giá thực hành Giáo viên cho HS tự đánh giá phần thực của nhóm mỡnh sau đó cho học sinh kiểm tra chộo kết quả thực hành của các nhúm khỏc GV nhận xột |
I. Giai đoạn hướng dẫn ban đầu 1. Chuẩn bị 2.Tìm hiểu dụng cụ bảo vệ an toàn điện ( học sinh tự đọc SGK). 3.Tách nạn nhân ra khỏi nguồn điện 4. Sơ cứu nạn nhân
II. Giai đoạn tổ chức thực hành 1. Tình huống 1: Nạn nhõn chạm vào vật mang điện trên mặt đất * Cách giải cứu: Tìm cách cắt nguồn điện
2.Tỡnh huống 2: Nạn nhõn bị dõy điện đứt đè lên người * Cách giải cứu: Đứng trên ván gỗ khô, dùng sào tre, gỗ khô hất dây điện ra khỏi người nạn nhõn
3.Tỡnh huống 3: Nạn nhõn bị nạn trờn cao * Cách giải cứu: Dùng vật mềm lót bên dưới đất sau đó Tìm cách cắt nguồn điện
Thực hành sơ cứu nạn nhân: 1.Phương pháp nằm sấp:
2. Phương pháp hà hơi thổi ngạt: Học sinh làm bỏo cỏo thực hành
III. Giai đoạn kết thúc thực hành - Về cụng tỏc chuẩn bị - kết quả thực hiện - 3. Thái độ học tập |
- Nhận xột giờ thực hành
- Vận dụng kiến thức đó học trong thực tế
- Chuẩn bị nội dung bài mới
E. RÚT KINH NGHIỆM