Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô Giáo án Công Nghệ 8 Bài 25: Mối ghép cố định – mối ghép không tháo được mới nhất - CV5512. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp thầy cô dễ dàng biên soạn chi tiết giáo án CÔNG NGHỆ 8. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.
Mời quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây.
BÀI 25: MỐI GHÉP CỐ ĐỊNH, MỐI GHÉP KHÔNG THÁO ĐƯỢC
I. Mục tiêu bài học:
- Hiểu được thế nào là mối ghép cố định, mối ghép không tháo được.
- Biết được cấu tạo, đặc điểm và ứng dụng của một số mối ghép không tháo được thường gặp.
- Liên hệ tìm hiểu thực tế.
- Phát triển kỹ năng biết cách tháo lắp các mối ghéptháo được và không tháo được.
II . Chuẩn bị :
III. Tổ chức các hoạt động học:
- Mục tiêu: Tạo tâm thế, thu hút sự quan tâm chú ý của học sinh vào bài mới.
- Nhiệm vụ: Trả lời câu hỏi
- Phương thức thực hiện: Hoạt động cá nhân.
- Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh
- Gợi ý tiến trình: Hs lên bảng chỉ trên ròng rọc có những chi tiết nào và các chi tiết đó được ghép với nhau như nào?
HS:,..
*Thực hiện nhiệm vụ
- Học sinh thảo luận nhóm.
- Dự kiến sản phẩm: Tùy thuộc vào từng nhóm.
*Đại diện nhóm báo cáo kết quả
- Học sinh nhận xét, bổ sung, ý kiến.
- G. thiệu: Gia công lắp rắp là 1 giai đoạn quan trọng để tạo thành sản phẩm hoàn chỉnh đảm bảo chất lượng, nó quyết định chất lượng và tuổi thọ của sản phẩm, phải thuận tiện cho việc chế tạo sửa chữa và kiểm tra. Mối ghép cố định là ghép nhiều chi tiết đơn giản.
2. Hoạt động hình thành kiến thức.
Hoạt động của GV – HS |
Nội dung |
Hđ 1: Tìm hiểu mối ghép cố định : 10’ 1. Mục tiêu: Nắm được công dụng, cấu tạo, phân loại của mối ghép cố định 2. Phương thức thực hiện: - Hoạt động cặp đôi 3. Sản phẩm hoạt động. - Ghi vào vở 4. Phương án kiểm tra, đánh giá - Học sinh tự đánh giá. - Học sinh đánh giá lẫn nhau. - Giáo viên nhận xét, đánh giá, chốt kết quả. 5. Tiến trình hoạt động. *Chuyển giao nhiệm vụ. - Giáo viên yêu cầu: Hoạt động cặp đôi quan sát vật thật và h25.1 mô tả cấu tạo, phân loạicủa các loại mối ghép cố định, ghi vào phiếu học tập. *Thực hiện nhiệm vụ. - Học sinh thảo luận cặp đôi. - Dự kiến sản phẩm: - Phiếu học tập. - Mối ghép cố định là những mối ghép mà các chi tiết được ghép không có chuyển động tương đối với nhau. - Mối ghép cố định gồm 2 loại: - Mối ghép không tháo được (như mối ghép hàn): - Mối ghép tháo được (như mối ghép ren). + Báo cáo kết quả. - Đại diện cặp đôi báo cáo kết quả. - Ý kiến bổ sung. - GV chốt kiến thức. - H/s tự bổ sung ghi kiến thức vào vở ghi Hđ 2: Tìm hiểu mối ghép không tháo được: 20’ 1. Mục tiêu: Nắm được công dụng, cấu tạo, phân loại và nguyên lý làm việc của mối ghép không tháo được. 2. Phương thức thực hiện: - Hoạt động nhóm 3. Sản phẩm hoạt động. - Phiếu học tập của nhóm. 4. Phương án kiểm tra, đánh giá - Học sinh tự đánh giá. - Học sinh đánh giá lẫn nhau. - Giáo viên nhận xét, đánh giá, chốt kết quả. 5. Tiến trình hoạt động. *Chuyển giao nhiệm vụ. - Giáo viên yêu cầu: Hoạt động nhóm quan sát h25.2 ghi vào phiếu học tập. ? Nêu cấu tạo, đặc điểm ứng dụng của mối ghép không tháo được. ? Nêu khái niệm, đặc điểm ứng dụng của mối ghép bằng hàn. *Thực hiện nhiệm vụ. - Học sinh thảo luận nhóm - Dự kiến sản phẩm: - Phiếu học tập. + Cấu tạo mối ghép: - Gồm chi tiết 1, 2 và đinh tán. - Đinh tán là chi tiết hình trụ, đầu có mũ được làm bằng kim loại dẻo. + Đặc điểm và ứng dụng: Được dùng khi: - Vật liệu tấm ghép không hàn được. - Mối ghép chịu nhiệt độ cao, chịu lực lớn, chấn động mạnh. 2. Mối ghép bằng hàn + Khái niệm + Hàn nóng chảy: Nung nóng kim loại ở chỗ tiếp xúc sau đó để chúng liên kết với nhau + Hàn áp lực: Làm cho kim loại ở chỗ tiếp xúc đạt tới trạng thái dẻo sau đó dùng áp lực ép chúng dính lại với nhau + Hàn thiếc: Thiếc hàn được nung nóng làm dính kết kim loại với nhau + Đặc điểm và ứng dụng - Hình thành trong thời gian ngắn, tiết kiệm vật liệu, giảm giá thành. - Mối hàn dễ nứt và giòn, chịu lực kém. - Để tạo các loại khung giàn, thùng chứa, khung xe đạp, xe máy...... + Báo cáo kết quả. - Đại diện nhóm báo cáo kết quả. - Ý kiến bổ sung. - GV chốt kiến thức. - H/s tự bổ sung ghi kiến thức vào vở ghi |
I. Mối ghép cố định: - Mối ghép cố định là những mối ghép mà các chi tiết được ghép không có chuyển động tương đối với nhau. - Mối ghép cố định gồm 2 loại: - Mối ghép không tháo được (như mối ghép hàn): - Mối ghép tháo được (như mối ghép ren)
II. Mối ghép không tháo được: 1. Mối ghép bằng đinh tán a. Cấu tạo mối ghép: - Gồm chi tiết 1, 2 và đinh tán. - Đinh tán là chi tiết hình trụ, đầu có mũ được làm bằng kim loại dẻo. b. Đặc điểm và ứng dụng: Được dùng khi: - Vật liệu tấm ghép không hàn được. - Mối ghép chịu nhiệt độ cao, chịu lực lớn, chấn động mạnh. 2. Mối ghép bằng hàn a. Khái niệm + Hàn nóng chảy: Nung nóng kim loại ở chỗ tiếp xúc sau đó để chúng liên kết với nhau + Hàn áp lực: Làm cho kim loại ở chỗ tiếp xúc đạt tới trạng thái dẻo sau đó dùng áp lực ép chúng dính lại với nhau + Hàn thiếc: Thiếc hàn được nung nóng làm dính kết kim loại với nhau b. Đặc điểm và ứng dụng - Hình thành trong thời gian ngắn, tiết kiệm vật liệu, giảm giá thành. - Mối hàn dễ nứt và giòn, chịu lực kém. - Để tạo các loại khung giàn, thùng chứa, khung xe đạp, xe máy...... |
A. HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH /LUYỆN TẬP: 3’
Mục tiêu : Học sinh vận dụng kiến thức vừa học để làm bài tập.
Nhiệm vụ : HS làm bài tập mà Gv giao cho.
Phương thức hoạt động : HĐ cá nhân
Sản phẩm : Nội dung trả lời cá nhân của HS vào vở
Gợi ý tiến trình hoạt động
Cho học sinh làm bài . Hãy chọn câu trả lời đúng:
Mối ghép nào sau đây không phải là mối ghép không tháo được?
Đáp án: A
B. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG: 4’
Mục tiêu : Học sinh vận dụng kiến thức vừa học để trả lời câu hỏi.
Nhiệm vụ : Thực hiện yêu cầu các câu hỏi GV giao cho.
Phương thức hoạt động : HĐ cá nhân
Sản phẩm :. Câu trả lời của học sinh.
Tại sao người ta không dùng hàn thiếc quai vào nồi nhôm mà phải đinh tán ?
Hướng dẫn trả lời
Bởi vì không thể hàn nhôm được bởi vì chất nhôm sẽ bị chảy ra rất mau khi gặp độ nóng hơn nữa rất tốn kém khi phải sử dụng hợp chất hóa học rất nguy hiểm tới sức khỏe. Tại các nước văn minh người ta dùng keo dán kim loại để dán nhôm, tại Việt Nam vì kinh tế còn khó khăn và giá thành các thành phẩm này quá cao nên phải dùng đinh nhôm để tán quai và nồi nhôm ...
C. HOẠT ĐỘNG TÌM TÒI, MỞ RỘNG: 1’
Mục tiêu : Nhận biết được các loại mối ghép không tháo được.
Nhiệm vụ : Học sinh tìm các sản phẩm cơ khí trong nhà mình có sử dụng mối ghép không tháo được
Phương thức hoạt động : HĐ cá nhân.
Gợi ý tiến trình hoạt động
Học sinh tìm các sản phẩm cơ khí trong nhà mình có sử dụng mối ghép không tháo được
* Rút kinh nghiệm