Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô Giáo án Công Nghệ 8 Bài 45: Thực hành: Quạt điện mới nhất. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp thầy cô dễ dàng biên soạn chi tiết giáo án CÔNG NGHỆ 8. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.
Mời quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây.
BÀI 45: THỰC HÀNH: QUẠT ĐIỆN
I. MỤC TIÊU
- Hiểu được cấu tạo của quạt điện, động cơ điện, cánh quạt
- Tính toán được tiêu thụ điện năng trong gia đình
- Sử dụng được quạt điện đúng yêu cầu kĩ thuật và đảm bảo an toàn
- Biết cách tính toán toàn bộ điện năng trong một gia đình, một phòng học.
- Có thể áp dụng trong thực tiễn gia đình, tính toán thành thạo.
- Có ý thức tiết kiệm điện năng
- Có ý thức tuân thủ các quy định về an toàn điện
II. CHUẨN BỊ :
- Nghiên cứu SGK bài 49, tìm hiểu nhu cầu điện năng trong gia đình, Biểu mẫu cụ thể tính toán điện năng ở môc III
- Tranh vẽ, mô hình các mẫu vật, lá thép, lõi thép, dây quấn
- Kìm, tô vít,cờlê,
- Quạt bàn, bút thử điện , đồng hồ vạn năng
III. PHƯƠNG PHÁP:
+ PPDH gợi mở - vấn đáp
+ Phát hiện và giải quyết vấn đề
+ Hợp tác nhóm
+ PPDH trực quan, luyện tập thực hành.
IV. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC DẠY HỌC
1.Ổn định tổ chức :
Kiểm tra sĩ số lớp: …………………………………………………………………
GV: Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh.
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS
|
NỘI DUNG
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
HĐ1. Giới thiệu bài học. GV: Chia lớp thành những nhóm nhỏ, mỗi nhóm 4-5 học sinh, các nhóm kiểm tra việc chuẩn bị thực hành của mỗi thành viên. GV: Kiểm tra các nhóm, nhắc lại nội quy an toàn và hướng dẫn trình tự làm bài thực hành cho các nhóm học sinh. HĐ2. Tìm hiểu quạt điện. GV: Hướng dẫn học sinh đọc và giải thích ý nghĩa, số liệu kỹ thuật của quạt điện.
GV: Hướng dẫn học sinh tìm hiểu cấu tạo và chức năng của các bộ phận chính của động cơ, lõi thép, dây quấn, trục, cánh quạt, các thiết bị điều khiển ghi vào môc 2 báo cáo thực hành.
GV: Yêu cầu học sinh tìm hiểu các câu hỏi về an toàn sử dụng quạt điện, hướng dẫn học sinh kiểm tra toàn bộ bên ngoài, kiểm tra phần cơ, phần điện các kết quả ghi vào môc 3 báo cáo TH - Sau khi kiểm tra hết thấy tốt giáo viện cho học sinh đóng điện cho quạt làm việc. HS: Quan sát và nhận xét ghi vào môc 4 báo cáo TH.
HĐ 3: Tìm hiểu điện năng tiêu thụ của đồ dùng điện. GV: Điện năng được tính bởi những công thức nào? HS: Trả lời GV: Lấy ví dụ minh hoạ cách tính. VD: U = 220V – P= 40 W trong tháng 30 ngày, mỗi ngày bật 4 giờ.
HĐ4. TH tính toán tiêu thụ điện năng trong gia đình. GV: Hướng dẫn học sinh làm bài tập tính toán tiêu thụ điện năng trong gia đình mình. GV: Đặt câu hỏi về công xuất điện và thời gian sử dụng trong ngày của một số đồ dùng điện thông dụng nhất để học sinh trả lời. GV: Hướng dẫn các em thống kê đồ dùng điện gia đình mình và ghi vào môc 4 báo cáo thực hành.
Hoạt động 5:Tổ chức thực hành. - GV Quan sát, theo dõi, uốn nắn
Học sinh làm việc theo nhóm và ghi kết quả vào mẫu báo cáo thực hành
Nhắc nhở hs nội quy an toàn lao động
HĐ 6:. Tổng kết bài học:
GV: Nhận xét đánh giá sự chuẩn bị dụng cụ, vật liệu tinh thần, 3. Thái độ, an toàn vệ sinh lao động. GV: Hướng dẫn học sinh tự đánh giá kết quả thực hành của các nhóm dựa trên MỤC TIÊU bài học. Thu báo cáo về nhà chấm. |
A. Giai đoạn hướng dẫn ban đầu: I. Chuẩn bị. - SGK
II. Nội dung và trình tự thực hành. 1. Thực hành về quạt điện Bảng 1
HS Ghi vào bảng 2
HS: +Thực hiện tốt cách điện dây dẫn điện + Kiểm tra cách điện của đồ dùng điện. +Không vi phạm khoảng cách an toàn đối với quạt điện HS: Cách sử dụng quạt điện: +Để quạt ở vị trí thuận lợi cho việc sử dụng HS: Quan sát đối chiếu với các số liệu đã ghi trong báo cáo thực hành. -Theo dõi tình trạng làm việc: tiếng ồn, nhiệt độ, kiểm tra sự rò rỉ điện ra vỏ kim loại bằng bút thử điện. HS: Ghi vào bảng 3 các kết quả kiểm tra.
2. Điện năng tiêu thụ của đồ dùng điện. - Điện năng là công của dòng điện. Điện năng được tính bởi công thức. A = P.t T: Thời gian làm việc P: Công xuất điện của đồ dùng điện. A: Điện năng tiêu thụ của đồ dùng điện trong thời gian t đơn vị tính W, Wh, KWh.
3. Tính toán tiêu thụ điện năng trong gia đình. VD: Tính điện năng tiêu thụ của bóng đèn trong 1 phòng học 220V – 100W trong 1 tháng 30 ngày mỗi ngày bật 5 giờ. P = 100W T = 5 x 30 = 150 h Điện năng tiêu thụ của bóng đèn trong 1 thàng là. A = 100 x 150 = 15000 Wh A = 15 KWh.
B. Giai đoạn tổ chức thực hành 1. Các số liệu kỹ thuật và giải thích ý nghĩa.
2.Tên và chức năng các bộ phận chính của quạt điện.
3.Kết quả kiểm tra quạt điện trước lúc làm việc.
4. Tính toán tiêu thụ điện năng trong gia đình. a. Tiêu thụ điện năng của các đồ dùng điện trong ngày
a. Tiêu thụ điện năng của gia đình trong ngày b. Tiêu thụ điện năng của gia đình trong tháng( 30 ngày) C. Giai đoạn kết thúc thực hành Sự chuẩn bị dụng cụ vật liệu Tinh thần, 3. Thái độ An toàn vệ sinh lao động |
-GV: Nhận xét buổi thực hành
Chuẩn bị tiết sau ôn tập chương VI,VII
V. RÚT KINH NGHIỆM