Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô Giáo án Công Nghệ 7 Bài 23: Làm đất gieo ươm cây rừng mới nhất - CV5512. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp thầy cô dễ dàng biên soạn chi tiết giáo án CÔNG NGHỆ 7. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.
Mời quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây.
BÀI 23: LÀM ĐẤT GIÉO ƯƠM CÂY RỪNG
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC
- Biết được quy trình gieo ươm, trồng cay con và chăm sóc cây rừng.
- Trình bày được các yêu cầu cơ bản của việc chọn đất lập vườn ươm cây rừng nhằm đảm bảo tỉ lệ nảy mầm cao, cây con sinh trưởng và phát triển tốt, thuận lợi cho việc chăm sóc và tưới nước, thuận lợi cho việc vận chuyển cây con đi trồng.
- Xđ được cách phân chia vườn ươm cây rừng nhằm tận dụng đất đai, đảm bảo kĩ thuật gieo hạt, ươm cây con, chăm sóc và đảm bảo chế độ ỏnh sỏng phù hợp.
- Trình bày được trình tự các bước và yêu cầu kĩ thuật của mỗi bước trong quy trình làm đất vườn ươm cây rừng.
- Trình bày được cách làm luống đất để gieo hạt ươm cây rừng, cách làm bầu đất để gieo hạt cây rừng, trong đó Trình bày rõ cách làm đất bầu (ruột bầu).
Hình thành những kỹ năng làm đất hoang và tạo nền đất gieo ươm cây rừng.
- Có ý thức cẩn thận trong việc lập vườn ươm cây rừng.
- Tham gia tích cực vào việc trồng, chăm sóc cây ở vườn trường hay vườn gđ để phát triển cây ăn quả hay cây lấy gỗ, góp phần tạo sp, cải thiện môi trường sinh thái.
- Năng lực chung: Năng lực tự học; năng lực giải quyết vấn đề; Năng lực giao tiếp; Năng lực hợp tác; Năng lực sử dụng ngôn ngữ; Năng lực tính toán.
- Phẩm chất: Tự lập, tự tin, tự chủ; Có trách nhiệm bản thân và cộng đồng
II. PHƯƠNG PHÁP-KĨ THUẬT
- PP dạy học Gợi mở - vấn đáp, PP thuyết trình, PP hoạt động nhóm, PP công tác độc lập
- Kĩ thật dặt câu hỏi, thuyết trình + Trực quan + ĐTNVĐ
III. CHUẨN BỊ
- Chuẩn bị của thầy: Tranh ảnh, giáo án, tài liệu tham khảo,1 bầu đất có kích thước đúng quy trình. Bảng phụ.
- Chuẩn bị của Trò: đồ dùng, dụng cụ học tập.
_ Phóng to sơ đồ 5 SGK.
_ Phóng to hình 36 SGK.
Xem trước bài 23.
Em hãy cho biết rừng có vai trò gì trong đời sống và sản xuất của xã hội ?
Em hãy cho biết nhiệm vụ của trồng rừng ở nước ta thời gian tới là gì ?
Hs: Trả lời các câu hỏi.
Gv: Nhận xét câu trả lời câu hỏi
4. Bài mới.
HOẠT ĐỘNG 1: Khởi động (5’) Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS, thu hút HS sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ học tập của mình.HS khắc sâu kiến thức nội dung bài học. Phương pháp dạy học: Thuyết trình Định hướng phát triển năng lực: năng lực nhận thức |
Đất lâm nghiệp thường có đặc điểm khô cứng, nhiều cây cỏ hoang dại, chua và có nhiều ổ sâu bệnh. Do đó làm đất gieo ươm là khâu kĩ thuật rất quan trọng trong khâu tạo cây giống. Gv: Phân tích các mục tiêu của bài cho hs nắm vững. |
HOẠT ĐỘNG 2: Hình thành kiến thức Mục tiêu: - quy trình gieo ươm, trồng cay con và chăm sóc cây rừng. - các yêu cầu cơ bản của việc chọn đất lập vườn ươm cây rừng nhằm đảm bảo tỉ lệ nảy mầm cao, cây con sinh trưởng và phát triển tốt, thuận lợi cho việc chăm sóc và tưới nước, thuận lợi cho việc vận chuyển cây con đi trồng. Phương pháp dạy học: Dạy học nhóm; dạy học nêu và giải quyết vấn đề; phương pháp thuyết trình. Định hướng phát triển năng lực: giải quyết vấn đề, năng lực hợp tác, năng lực xử lí tình huống, năng lực giao tiếp, năng lực nhận thức. |
Hoạt động của giáo viên |
Hoạt động của học sinh |
Nội dung |
|
||||
+ Theo em thế nào là vườn gieo ươm cây trồng? _Yêu cầu học sinh đọc thông tin mục I.1 Và trả lời các câu hỏi theo nhóm bàn:
+ Vườn ươm có ảnh hưởng như thế nào đến cây giống?
+ Khi lập vườn ươm cần phải đảm bảo các yêu cầu nào?
+ Vườn ươm đặt ở nơi đất sét có được không, tại sao?
+ Tại sao phải gần nguồn nước và nơi trồng rừng? + Mặt đất bằng hay hơi dốc nhằm mục đích gì? _ Giáo viên chốt lại kiến thức, ghi bảng. _ Giáo viên treo sơ đồ 5 và giới thiệu các khu vực trong vườn gieo ươm. + Khi phân chia đất trong vườn ươm cần đảm bảo những điều kiện gì? + Theo em, xung quanh vườn gieo ươm có thể dùng biện pháp nào để ngăn chặn trâu, bò phá hại?
_ Giáo viên tiểu kết, ghi bảng. |
à Vườn gieo ươm là nơi sản xuất cây giống phục vụ cho việc trồng cây gây rừng. _ Học sinh đọc thông tin, thảo luận và trả lời : à Ảnh hưởng trực tiếp tới tỉ lệ sống và chất lượng của cây trồng. à Đảm bảo các yêu cầu: + Đất cát pha hay đất thịt nhẹ, không có ổ sâu bệnh hại. + pH từ 6 - 7. + Mặt đất bằng hơi dốc (từ 2 đến 4 độ) + Gần nguồn nước và nơi trồng rừng. à Không, vì đất sét chặt bí, dễ bị đóng váng và ngập úng sau khi mưa, rể cây con khó phát triển. à Để giảm công và chi phí. à Để cây con phát triển tốt. _ Học sinh ghi bài.
_ Học sinh lắng nghe.
à Cần phải thuận tiện cho việc đi lại và sản xuất.
à Có thể trồng xen dày kín nhiều cây phân xanh, cây dứa dại…, cũng có thể đào hào rộng hoặc có thể làm hàng rào hay rào kẽm gai… _ Học sinh ghi bài. |
I. Lập vườn gieo ươm cây rừng. 1.Điều kiện lập vườn gieo ươm. _ Đất cát pha hay đất thịt nhẹ, không có ổ sâu bệnh hại. _ Ph từ 6 - 7. _ Mặt đất bằng hay dốc. _ Gần nguồn nước và nơi trồng rừng.
2. Phân chia đất trong vườn gieo ươm: Tùy theo địa hình và yêu cầu sản xuất, việc phân chia đất vườn ươm phải thuận tiện cho việc đi lại và sản xuất. Dùng các biện pháp để ngăn chặn sự phá hại của trâu, bò. |
|
||||
|
+ Sau khi chọn địa điểm, rào xung quanh xong, cần thực hiện những công việc gì để từ khu đất hoang tạo thành luống gieo trồng hạt được?
_ Giáo viên giải thích quy trình kỹ thuật làm đất tơi xốp và dọn cây hoang dại. + Nếu đất chua phải làm gì? + Nếu đất bị sâu, bệnh hại thì phải làm gì?
_ Giáo viên nhận xét, bổ sung. _ Yêu cầu học sinh vẽ quy trình vào vở. loại phân nào? |
à Thực hiện những công việc sau: + Dọn vệ sinh khu đất. + Cày sâu, bừa kỹ, khử chua, diệt ổ sâu bệnh hại. + Đập và san phẳng đất. + Đất tơi xốp. _ Học sinh lắng nghe.
à Đất chua ta phải khử chua bằng vôi bột. à Phải dùng thuốc phòng trừ sâu, bệnh để diệt ổ sâu, bệnh. _ Học sinh lắng nghe.
_ Học sinh ghi bài.
|
II. Làm đất gieo ươm cây rừng. 1. Dọn cây hoang dại và làm đất tơi xốp theo quy trình kỹ thuật sau: Đất hoang à dọn cây hoang dại ( dọn vệ sinh)à cày sâu, bừa kỹ, khử chua, diệt ổ sâu bệnh hạià đập và san phẳng đấtà đất tơi xốp.
2. Giảm tải – không học |
|
|||
HOẠT ĐỘNG 3: Hoạt động luyện tập (10') Mục tiêu: Luyện tập củng cố nội dung bài học Phương pháp dạy học: Giao bài tập Định hướng phát triển năng lực: giải quyết vấn đề, năng lực giao tiếp, năng lực nhận thức. |
|||||||
_ Lập vườn ươm cần đảm bảo các yêu cầu gì và cách chia đất trong vườn ươm như thế nào? _ Quy trình làm đất gieo ươm cây rừng? _ Các công việc đêû tạo nền đất? |
|||||||
HOẠT ĐỘNG 4: Hoạt động vận dụng (8’) Mục tiêu: Vận dụng làm bài tập Phương pháp dạy học: dạy học nêu và giải quyết vấn đề Định hướng phát triển năng lực: giải quyết vấn đề, năng lực hợp tác, năng lực xử lí tình huống, năng lực giao tiếp, năng lực nhận thức, tư duy sáng tạo |
|||||||
- Gv cho Hs làm bài tập sau: Nhà em được chia khu đất khá bằng phẳng, có kích thước mỗi chiều là 60m. Hãy thiết kế vườn ươm cây rừng sao cho cây sinh trưởng tốt nhất, thuận lợi cho việc chăm sóc và vận chuyển cây sau này. Vẽ bằng sơ đồ và ghi chú thể hiện rõ được các yêu cầu cần đạt của vườn ươm. - Hs làm việc theo nhóm. - Gọi 12 học sinh đọc phần ghi nhớ. - Gv nhấn mạnh trọng tâm của bài. |
|||||||
HOẠT ĐỘNG 5: Hoạt động tìm tòi và mở rộng (2’) Mục tiêu: Tìm tòi và mở rộng kiến thức, khái quát lại toàn bộ nội dung kiến thức đã học Phương pháp dạy học: Giao nhiệm vụ Định hướng phát triển năng lực: tự chủ-tự học, tìm hiểu tự nhiên và xã hội, giải quyết vấn đề |
|||||||
Vẽ sơ đồ tư duy khái quát lại nội dung bài học Sưu tầm một số hình ảnh |
|||||||
5. Hướng dẫn về nhà
- Làm bài tập sách giáo khoa.
- Trả lời câu hỏi sau
Câu hỏi: Đúng hay sai?
- Đọc trước bài 24.