Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô Giáo án Công Nghệ 7 Bài 5: Thực hành xác định độ PH của đất bằng phương pháp so màu mới nhất - CV5512. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp thầy cô dễ dàng biên soạn chi tiết giáo án CÔNG NGHỆ 7. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.
Mời quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây.
BÀI 5: THỰC HÀNH XÁC ĐỊNH ĐỘ PH CỦA ĐẤT BẰNG PHƯƠNG PHÁP SO MÀU
I. MỤC TIÊU
- Biết cách xác định độ Ph của đất bằng phương pháp so màu
- Rèn luyện kỹ năng thực hành, hoạt động nhóm.
- Có ý thức trong việc làm thực hành, cẩn thận trong khi làm thực hành và phải bảo đảm an toàn lao động.
- Năng lực chung: Năng lực tự học; năng lực giải quyết vấn đề; Năng lực giao tiếp; Năng lực hợp tác; Năng lực sử dụng ngôn ngữ; Năng lực tính toán.
- Phẩm chất: Tự lập, tự tin, tự chủ; Có trách nhiệm bản thân và cộng đồng
II. PHƯƠNG PHÁP-KĨ THUẬT
- PP dạy học Gợi mở - vấn đáp, PP thuyết trình, PP hoạt động nhóm, PP công tác độc lập
- Kĩ thật dặt câu hỏi, thuyết trình + Trực quan + ĐTNVĐ
III. CHUẨN BỊ
- Giáo viên: giáo án, kiến thức liên quan.
- Học sinh: Chuẩn bị 2 mẫu đất
IV. TIẾN TRÌNH HOẠT ĐỘNG
1.Ổn định lớp: 1’ Kiểm tra sĩ số
Họat động của giáo viên |
Họat động của học sinh |
Nội dung |
HOẠT ĐỘNG 1: Khởi động (5’) Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS, thu hút HS sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ học tập của mình.HS khắc sâu kiến thức nội dung bài học. Phương pháp dạy học: thuyết trình Định hướng phát triển năng lực: năng lực nhận thức |
||
Đất có tính chất cơ bản nào? (chua, kiềm). bằng cách nào người ta xác định độ chua hay độ kiềm của đất? Hôm nay chúng ta cùng nhau thử xác định độ chua của đất bằng một trong những phương pháp đơn giản là xác định độ chua của đất bằng hương pháp so màu. |
||
HOẠT ĐỘNG 2: Hình thành kiến thức Mục tiêu: - Xác định độ pH của đất bằng phương pháp so màu Phương pháp dạy học: Dạy học nhóm; dạy học nêu và giải quyết vấn đề; phương pháp thuyết trình. Định hướng phát triển năng lực: giải quyết vấn đề, năng lực hợp tác, năng lực xử lí tình huống, năng lực giao tiếp, năng lực nhận thức. |
- Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh - Yêu cầu học sinh chia nhóm để thực hành. - Giao dụng cụ cho các nhóm - Nhắc nhở vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường trong và sau khi thực hành.
- Yêu cầu học sinh đem đất đã chuẩn bị đặt lên bàn. - Hướng dẫn làm thực hành. Sau đó gọi 1 học sinh đọc to và 1 học sinh làm theo lời bạn đọc để cho các bạn khác xem. - Chú ý: tay bóp ống nhỏ từ từ nếu không dung dịch tổng hợp nhỏ ồ ạt xuống mẫu đất - Mỗi mẫu đất làm 3 lần, lấy được 3 trị số pH, sau đó lấy trị số tung bình cộng
- Yêu cầu học sinh thảo luận nhóm và xác định Ph của mẫu đất nhóm mình đem theo. - Nhắc nhở HS không để đổ đất, màu dung dịch ra bàn ghế, lớp học.Sau khi làm xong lấy giấy gói lại bỏ sọt rác cuối tiết đem đổ. - Sau đó yêu cầu từng nhóm báo cáo kết quả của nhóm mình. - Yêu cầu học sinh nộp bảng mẫu thu hoạch. |
- Chia nhóm
- Lắng nghe
- Trình bày
- Quan sát.1 học sinh đọc và 1 học sinh làm thực hành
- Lắng nghe
- Tiến hành thảo luận và xác định.
- Đại diện từng nhóm báo cáo, nhóm khác bổ sung.
- Nộp bảng thu hoạch cho giáo viên. |
I. Vật liệu và dụng cụ cần thiết: - Lấy 2 mẫu đất đựng trong túi nilông hoặc dùng giấy sạch gói lại, bên ngoài có ghi : Mẫu đất số…, Ngày lấy mẫu…, Nơi lấy mẫu…, Người lấy mẫu… - 1 thìa nhỏ bằng nhựa hoặc sứ màu trắng - 1 thang màu PH chuẩn, 1 lọ chất chỉ thị màu tổng hợp. II. Quy trình thực hành - Bước 1 : Lấy 1 lượng đất bằng hạt ngô -> thìa.
- Bước 2 : Nhỏ từ từ chất chỉ thị màu tổng hợp vào đất -> dư 1 giọt.
- Bước 3 : Sau 1 phút đối chiếu nước trong thìa với thang pH chuẩn.
III. Thực hành
|
- Đánh giá kết quả học sinh thực hành
- Nhận xét về sự chuẩn bị mẫu và thái độ học tập của học sinh
- Về nhà xem lại bài
- Xem trước Bài 8 : Thưc hành : Nhận biết một số loại phân hoá học
- Chuẩn bị một số mẫu phân hóa học thuộc 3 loại: Đạm, lân, kali
RÚT KINH NGHIỆM
…………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………