TOP 17 Đoạn văn nêu lí do yêu thích một câu chuyện lớp 4 (2024) SIÊU HAY

3 K

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô, các em học sinh lớp 4 bài văn mẫu Nêu lí do yêu thích một câu chuyện hay nhất, giúp các em học sinh làm tập làm văn hay hơn.

Đề bài: Viết đoạn văn nêu lí do yêu thích một câu chuyện đã đọc hoặc đã nghe.

Nêu lí do yêu thích một câu chuyện - mẫu 1

Nhân vật Cám trong truyện cổ tích "Tấm Cám" đã để lại cho em nhiều ấn tượng xấu. Trước hết, Cám là một người lười nhác, dối trá. Trong khi Tấm lặn lội bắt tép thì Cám lại lười nhác. Những hành động xấu xí của Cám đã cho thấy đây là một con người tham lam, ích kỉ và độc ác. Cuối cùng, Cám cũng phải trả giá cho việc làm xấu xa của bản thân. Qua nhân vật này, em rút ra được bài học về sống yêu thương "ở hiền gặp lành". 

Nêu lí do yêu thích một câu chuyện - mẫu 2

Truyện mà mình yêu thích đó là “Dế Mèn phiêu lưu ký” của tác giả Tô Hoài. Nhân vật mà mình yêu thích đó là Dế Mèn. Bởi vì Dế Mèn là nhân vật đã biết nhìn nhận lỗi lầm của mình để thay đổi. Bạn ấy thích đi ngao du sông núi và thích giúp đỡ những người yếu đuối, gặp khó khăn xung quanh mình.

Nêu lí do yêu thích một câu chuyện - mẫu 3

Trong câu chuyện Tia nắng bé nhỏ có nhân vật Na. Na là một người cháu hiếu thảo. Vì phòng của bà không có nắng, Na đã có suy nghĩ mang nắng đến cho bà. Dù không thể thực hiện được điều đó nhưng bà của Na đã rất vui vì có một người cháu ngoan ngoãn, hiếu thảo. Em rất thích tấm lòng hiếu thảo của bạn Na dành cho bà của mình.

Nêu lí do yêu thích một câu chuyện - mẫu 4

Viết đoạn văn ngắn nêu lý do em thích hoặc không thích một nhân vật trong câu  chuyện đã đọc, đã nghe (25 mẫu)

Cô-li-a là nhân vật trong câu chuyện Bài tập làm văn. Vì chẳng bao giờ giúp mẹ làm việc nhà nên khi được giao cho bài tập làm văn viết về những điều em đã làm giúp mẹ, Cô-li-a cảm thấy rất khó khăn. Cậu loay hoay mãi không biết viết như thế nào. Cuối cùng, Cô-li-a chọn cách viết những việc mà mình chưa làm vào bài văn của mình. Sau bài văn đó, Cô-li-a đã vui vẻ nhận lời giặt áo sơ mi và quần áo lót vì đó là việc bạn đã nói trong bài tập làm văn của mình. Em rất thích Cô-li-a vì cậu ấy đã biết giữ lời. Cậu ấy đã làm những việc mà mình đã viết trong bài tập làm văn trên lớp.

Nêu lí do yêu thích một câu chuyện - mẫu 5

Để cháu nắm tay ông là bài đọc mà em thích nhất trong học kì 1. Đây là câu chuyện kể về một chuyến đi du lịch của Dương và gia đình. Dương là một bạn nhỏ ngoan ngoãn, lễ phép và hết mực thương ông. Em thích Dương vì bạn ấy còn nhỏ mà đã biết quan tâm, chăm sóc người thân.

Nêu lí do yêu thích một câu chuyện - mẫu 6

Top 26 mẫu Viết đoạn văn nêu lí do vì sao em thích (hoặc không thích) một  nhân vật trong câu chuyện đã đọc, đã nghe (hay nhất)

Cô bé trong bài "Ước mơ màu xanh" là nhân vật em vô cùng yêu thích. Cô bé có một tình yêu sâu sắc với thiên nhiên. Cô đưa mắt ngắm nhìn vẻ đẹp của vạn vật trong khu vườn. Cô bé ngồi dưới gốc cây và đưa tay hứng lấy hạt nắng. Hành động của cô bé cho em thấy được sự tận hưởng, trân quý tự nhiên. Đó là lí do khiến em yêu thích nhân vật ấy. 

Nêu lí do yêu thích một câu chuyện - mẫu 7

Đọc câu chuyện "Điều kì diệu", em vô cùng yêu thích và cảm phục trước nghị lực sống phi thường của bạn Tiến Anh. Tiến Anh từ lúc sinh ra đã phải chịu thiệt thòi bởi bạn bị khuyết thiếu hai đôi tay. Thấu hiểu nỗi buồn của con, mẹ Tiến Anh luôn động viên, an ủi bạn. Tiến Anh dần hiểu ra và nỗ lực trong mọi việc. Bạn học cách viết bằng đôi chân của mình. Nghị lực sống phi thường ấy đã giúp bạn trở thành một học sinh xuất sắc của lớp 3A. Em rất ngưỡng mộ, thán phục tinh thần kiên cường của Tiến Anh. 

Nêu lí do yêu thích một câu chuyện - mẫu 8

Mỗi lần đọc truyện "Ý tưởng của chúng mình", em rất thích nhân vật Minh. Bạn Minh có ý tưởng rất hay và lạ. Trong tiết học, cô giáo đã yêu cầu các bạn vẽ một bức tranh. Minh đã nảy ra ý tưởng về cái máy hình con cua khổng lồ để hút những hạt lúa trên đồng. Bạn hi vọng chiếc máy sẽ giúp bố mẹ thu hoạch lúa nhanh hơn. Minh quả là một người con hiếu thảo và đáng để chúng ta học tập. 

Nêu lí do yêu thích một câu chuyện - mẫu 9

Top 50 mẫu Viết đoạn văn ngắn (từ 8 - 10 câu) nêu lí do em thích hoặc không thích  một nhân vật trong câu chuyện đã đọc, đã nghe.

Đọc xong Câu chuyện "Đồng hồ Mặt Trời", em vô cùng yêu thích cậu bé I-sắc Niu-tơn. Trong câu chuyện, I-sắc Niu-tơn là một cậu bé ham học hỏi. Dù còn nhỏ tuổi nhưng Niu-tơn đã có thể tự tay làm ra các món đồ chơi cầu kì. Đặc biệt, Niu-tơn còn có tài quan sát vô cùng tỉ mỉ, cẩn thận. Cậu đã ghi chép lại sự thay đổi về vị trí của chiếc bóng. Từ đó, chế tạo ra đồng hồ mặt trời. Đây là một sáng chế vô cùng hữu ích với bà con trong làng. Nhờ có chiếc đồng hồ mà mọi người có thể nhận biết được thời gian. Qua nhân vật, em học được sự kiên trì, sẵn sàng tích lũy kiến thức mọi lúc, mọi nơi.

Nêu lí do yêu thích một câu chuyện - mẫu 10

Em thực sự đã rất cảm động và khâm phục trước sự cố gắng của cậu bé Sam trong truyện "Mơ ước của Sam". Khi được thầy giáo hỏi về ước mơ của mình, Sam mong muốn trở thành một ông chủ trại chăn nuôi ngựa giống cha. Mặc dù đã được thầy báo trước về những khó khăn nhưng Sam vẫn quyết tâm giữ ước mơ của mình. Sam quả là một cậu bé kiên định. Sự kiên định, nỗ lực đã giúp Sam trở thành một ông chủ trang trại trong tương lai. Cậu bé Sam đã cho em bài học về tinh thần nghị lực, kiên trì với mục tiêu mà mình đặt ra.

Nêu lí do yêu thích một câu chuyện - mẫu 11

Trong cuộc sống của chúng ta không thể nào thiếu được lòng tốt, tình yêu thương bởi nó là thứ tình cảm gắn kết con người gần nhau hơn. Và một trong những câu chuyện đã truyền cảm hứng về tình người cho em đó là câu chuyện “Tờ báo tường của tôi” của tác giả Nguyễn Luân. Câu chuyện đã cho chúng ta một bài học tình người vô cùng quý giá. Ngay từ lần đầu tiên đọc câu chuyện, em đã rất ấn tượng. Bởi câu chuyện đã đề cập bài học sâu sắc về tình người, giúp đỡ người khác lúc khó khăn. Không chỉ vậy, câu chuyện còn có một chi tiết cảm động đối với em. Đó là chi tiết mặc dù trời nhá nhem tối, khu rừng âm u nhưng cậu bé vẫn vượt qua nỗi sợ hãi để băng qua rừng thật nhanh vì người bị nạn. “Trời bắt đầu nhá nhem tối. Khu rừng âm u. Tiếng mấy con chim kêu “túc... túc...” không ngớt. Tôi chạy nhanh hơn. Gió thổi vù vù bên tai, bàn chân đau nhói vì giẫm lên đá răng mèo. “Phải cố lên! Người bị nạn nguy mất...”.” Chính nhờ sự dũng cảm, gan dạ và lòng tốt của cậu bé mà người bị nạn đã nhanh chóng được các chú bộ đội biên phòng cứu giúp. Câu chuyện “Tờ báo tường của tôi” đã truyền không chỉ cho em mà cho tất cả mọi người bài học về lòng tốt. Em hứa sẽ giống như cậu bé trong câu chuyện, sẵn sàng giúp đỡ người khác lúc khó khăn.

Nêu lí do yêu thích một câu chuyện - mẫu 12

Chuyện "Hai con gà trống" kể về hai chú gà con cùng một mẹ sinh ra nhưng lại không yêu thương nhau và hay cãi vã. Chúng quyết định phân thắng bại bằng cách đánh nhau kịch liệt. Kết quả, con thắng vỗ cánh và gáy vang để ca tụng kết quả của mình. Nhưng thật không may, đúng lúc có con chim ưng lớn bay qua, xà xuống bắt con gà thắng trận bay đi mất. Con gà thua trận trong khí đó vẫn còn thở thoi thóp. Em rất yêu thích câu chuyện đó bởi vì đó là bài học về việc anh em trong gia đình cần yêu thương nhau.

Nêu lí do yêu thích một câu chuyện - mẫu 13

Câu chuyện “Sự tích cây vú sữa” là một câu chuyện gây xúc động với tôi mỗi khi nhắc lại. Qua câu chuyện này, chúng ta thấy được một bài học về lòng hiếu thảo trong gia đình. Hình ảnh người mẹ hết lòng bao dung, yêu thương đứa con trai đã in đậm trong tâm trí tôi. Tình mẹ vẫn luôn là tình cảm cao quý, thiêng liêng và đồng thời cũng là niềm cảm hứng cho văn học muôn đời. Câu chuyện đã gửi gắm đến mỗi chúng ta là con cái, hãy hiếu thảo và yêu thương bố mẹ mình nhiều hơn.

Nêu lí do yêu thích một câu chuyện - mẫu 14

Ngay từ ngày bé, em đã được nghe mẹ kể câu chuyện Bó đũa. Đó là câu chuyện em thích nhất về tình cảm gia đình. Câu chuyện kể về một người cha đã dạy cho các con của mình biết hòa thuận, yêu thương lẫn nhau. Bằng bài học về chiếc bó đũa, người cha đã khuyên các con rằng: “Chia lẻ ra thì yếu, hợp lại thì mạnh. Thế nên anh em trong nhà phải biết yêu thương, đùm bọc và đoàn kết với nhau”. Chính những lời dạy ấy đã mang đến cho các con những bài học quý giá trong cuộc sống, về sự đoàn kết sẽ làm được mọi thứ không thể, bài học biết chia sẻ và yêu thương lẫn nhau. Nhân vật người cha đóng vai trò quan trọng trong cả câu chuyện. Nhờ có nhân vật này mà tình cảm của các anh em đã được gắn kết. Em còn đặc biệt ấn tượng với chi tiết “người cha thong thả bẻ gãy từng chiếc một cách dễ dàng”. Chi tiết này đã thể hiện rõ sự thất bại, yếu đuối khi chỉ đơn lẻ một mình. Dù được nghe đã lâu nhưng câu chuyện vẫn luôn có dấu ấn khó phai trong lòng em.

Nêu lí do yêu thích một câu chuyện - mẫu 15

Trong những câu chuyện mà em đã đọc, câu chuyện bó đũa để lại trong em ấn tượng sâu sắc nhất về sức mạnh của tinh thần đoàn kết và tình yêu thương trong gia đình. Câu chuyện vẽ ra trong tâm trí em hình ảnh một gia đình ngập tràn yêu thương và hạnh phúc khi các thành viên trong gia đình gắn bó, đoàn kết. Điều đó làm em cảm thấy yêu đình mình hơn. Người cha già nhân hậu, tốt bụng trong câu chuyện thật tinh tế và thấu hiểu biết bao! Ông dạy cho các bài học sống hòa thuận với nhau để cuộc sống tốt đẹp hơn. Nhờ có nhân vật này mà tình cảm của các anh em đã được gắn kết. Chi tiết người cha thong thả bẻ từng chiếc đũa trước sự ngỡ ngàng của những người con để lại cho em sự cảm phục sâu sắc. Ông đã khéo léo so sánh mỗi người con giống như một chiếc đũa. Nếu chia lẻ ra thì yếu còn hợp lại thì mạnh. Câu chuyện đã khiến em rất cảm động và học được một bài học quý giá về tình cảm gia đình. Đó là hãy đoàn kết, yêu thương, đùm bọc, giúp đỡ anh chị em trong gia đình. Em mong tất cả các bạn nhỏ sẽ đều đọc được câu chuyện này và trở thành những người con ngoan, trò giỏi.

Nêu lí do yêu thích một câu chuyện - mẫu 16

Truyện Ếch ngồi đáy giếng là ngụ ngôn mượn chuyện loài vật để bóng gió, kín đáo nói về chuyện con người. Từ câu chuyện kể về cách nhìn nhận, đánh giá thế giới bên ngoài chỉ qua cái miệng giếng nhỏ hẹp của chú ếch, truyện ngầm phê phán những kẻ hiểu biết hạn hẹp mà lại hay huênh hoang, khoác lác. Thông qua truyện, người xưa khuyên chúng ta dù sống trong hoàn cảnh nào thì vẫn phải cố gắng học tập để mở rộng tầm nhìn và tầm hiểu biết. Chúng ta không chỉ học tập ở nhà trường mà còn phải học nhiều điều trong cuộc sống. Bên cạnh trường học còn có trường đời. Trường đời là biển cả bao la về tri thức và kinh nghiệm. Chúng ta phải biết khắc phục những hạn chế của mình và không ngừng học hỏi để có được trình độ học vấn cao và tầm nhìn xa rộng; không nên chủ quan, kiêu ngạo vì chủ quan, kiêu ngạo dễ dẫn đến thất bại trong sự nghiệp và trong cuộc đời. Chúng ta nên suy ngẫm kĩ về những bài học mà truyện đặt ra, chớ nên tự biến mình thành Ếch ngồi đáy giếng, coi trời bằng vung.

Nêu lí do yêu thích một câu chuyện - mẫu 17

Những ngày hè tươi đẹp là một câu chuyện rất hay và ý nghĩa về tình cảm bạn bè. Câu chuyện kể về cuộc chia tay giữa nhân vật “tớ” và những người bạn ở quê của mình. Tình cảm bạn bè gắn bó thân thiết, yêu thương nhau giữa những người bạn nhỏ, được thể hiện qua những món quà lúc chia xa. Đó là Cuốn Từ điển tiếng Việt, là hòn bi ve, là hòn đá nhặt ở suối, là chồng bánh đa. Tất cả đều chỉ là những món quà bình thường, dân dã. Nhưng nó phút chốc trở nên quý trọng bởi đó vốn là những thứ mà ngày thường những đứa trẻ ấy rất nâng niu. Giờ đây, những món quà ấy được đưa đến tay nhân vật “tớ” để cậu mang theo về thành phố. Chúng sẽ là kỉ vật đáng quý nhất, mang theo những tình cảm bạn bè đáng quý của những người bạn thân thương. Chính những chi tiết xúc động, những tình cảm trong sáng, mộc mạc mà sân nặng ấy giữa nhưng người bạn nhỏ, đã khiến Tạm biệt mùa hè trở thành câu chuyện em yêu thích nhất vào những dịp cuối mùa hè.

Đánh giá

0

0 đánh giá