Top 10 bài Lập dàn ý Viết bài văn kể lại câu chuyện về một nhân vật lịch sử mà em đã đọc, đã nghe 2025 SIÊU HAY

1.3 K

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô, các em học sinh lớp 4 bài văn mẫu Lập dàn ý Viết bài văn kể lại câu chuyện về một nhân vật lịch sử mà em đã đọc, đã nghe hay nhất, giúp các em học sinh làm tập làm văn hay hơn.

Đề bài: Lập dàn ý Viết bài văn kể lại câu chuyện về một nhân vật lịch sử mà em đã đọc, đã nghe.

TOP 10 mẫu Lập dàn ý Viết bài văn kể lại câu chuyện về một nhân vật lịch sử mà em đã đọc, đã nghe (2023) SIÊU HAY (ảnh 1)

Lập dàn ý Viết bài văn kể lại câu chuyện về một nhân vật lịch sử mà em đã đọc, đã nghe - Mẫu 1

1. Mở bài

Nêu được sự việc có thật liên quan đến nhân vật hoặc sự kiện lịch sử mà em sẽ thuật lại trong bài viết.

Chỉ ra lí do hoặc hoàn cảnh người viết thu thập tư liệu liên quan đến nhân vật hoặc sự kiện lịch sử đó.

2. Thân bài

a. Gợi lại bối cảnh, câu chuyện, dấu tích liên quan đến nhân vật/sự kiện được nhắc đến:

Không gian, thời gian xảy ra câu chuyện.

Dấu tích liên quan đến nhân vật hoặc sự kiện lịch sử được nói đến.

b. Thuật lại nội dung, diễn biến của sự việc có thật liên quan đến nhân vật/sự kiện lịch sử:

Bắt đầu - diễn biến - kết thúc.

Sử dụng được một số bằng chứng (tư liệu, trích dẫn… ), kết hợp kể chuyện, miêu tả.

c. Vai trò, ý nghĩa hoặc tầm ảnh hưởng của sự việc đối với đời sống hoặc đối với nhận thức về nhân vật hoặc sự kiện lịch sử.

3. Kết bài

Khẳng định ý nghĩa của sự việc hoặc nêu cảm nhận của người viết về sự việc hoặc nhân vật lịch sử.

Lập dàn ý Viết bài văn kể lại câu chuyện về một nhân vật lịch sử mà em đã đọc, đã nghe - Mẫu 2

1. Mở bài

Giới thiệu về nhân vật: Hưng Đạo Đại Vương - Trần Quốc Tuấn.

2. Thân bài

Thuật lại quá trình diễn biến của sự việc theo trình tự (thời gian, không gian…).

Chỉ ra mối liên quan giữa sự việc với nhân vật lịch sử, kết hợp kể chuyện với miêu tả.

Ý nghĩa của sự việc được kể lại: Những phẩm chất tốt đẹp của Trần Hưng Đạo.

3. Kết bài

Khẳng định ý nghĩa của sự việc, nêu cảm nhận của người viết đối với nhân vật: Hưng Đạo Đại Vương - Trần Quốc Tuấn.

Lập dàn ý Viết bài văn kể lại câu chuyện về một nhân vật lịch sử mà em đã đọc, đã nghe - Mẫu 3

1. Mở bài

Nêu được sự việc có thật liên quan đến nhân vật hoặc sự kiện lịch sử mà văn bản sẽ thuật lại.

Nêu lí do hay hoàn cảnh người viết thu thập tư liệu liên quan.

2. Thân bài

a. Gợi lại bối cảnh, câu chuyện, dấu tích liên quan đến nhân vật/sự kiện.

Câu chuyện, huyền thoại liên quan

Dấu tích liên quan

b. Thuật lại nội dung, diễn biến của sự việc có thật liên quan đến nhân vật/sự kiện lịch sử.

Bắt đầu - diễn biến - kết thúc.

Sử dụng được một số bằng chứng (tư liệu, trích dẫn… ), kết hợp kể chuyện, miêu tả.

c. Ý nghĩa, tác động của sự việc đối với đời sống hoặc đối với nhận thức về nhân vật/sự kiện.

3. Kết bài

Khẳng định ý nghĩa của sự việc hoặc nêu cảm nhận của người viết về sự việc.

Lập dàn ý Viết bài văn kể lại câu chuyện về một nhân vật lịch sử mà em đã đọc, đã nghe - Mẫu 4

TOP 10 mẫu Lập dàn ý Viết bài văn kể lại câu chuyện về một nhân vật lịch sử mà em đã đọc, đã nghe (2023) SIÊU HAY (ảnh 1)

1. Mở bài

Giới thiệu nhân vật và sự kiện liên quan đến nhân vật/sự kiện lịch sử.

2. Thân bài

Thuật lại quá trình diễn biến của sự việc, chỉ ra mối liên quan giữa sự việc với nhân vật/sự kiện lịch sử, kết hợp kể chuyện với miêu tả.

3. Kết bài

Khẳng định ý nghĩa của sự việc, nêu cảm nhận của người viết.

Lập dàn ý Viết bài văn kể lại câu chuyện về một nhân vật lịch sử mà em đã đọc, đã nghe - Mẫu 5

1. Mở bài:

- Giới thiệu về tình hình kháng chiến chống Pháp ở Côn Đảo và vai trò của ngư dân Yết Kiêu trong cuộc đấu tranh đó.

- Nhấn mạnh vào ý nghĩa của câu chuyện Yết Kiêu lặn dưới đáy biển trong việc góp phần vào cuộc kháng chiến của dân tộc Việt Nam.

2. Thân bài:

- Trình bày câu chuyện về Yết Kiêu lặn dưới đáy biển để làm hỏng động cơ của tàu địch.

- Mô tả cách Yết Kiêu tiếp cận tàu địch một cách tinh tế và kiên nhẫn, sử dụng mọi biện pháp để tiến hành đâm vào động cơ của tàu và gây ra thiệt hại nặng nề cho địch.

- Đánh giá sự gan dạ, quyết tâm và dũng khí phi thường của Yết Kiêu trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, góp phần quan trọng vào cuộc kháng chiến của dân tộc.

3. Kết bài:

- Tóm tắt ý nghĩa của hành động dũng cảm và hy sinh của Yết Kiêu trong cuộc kháng chiến chống Pháp.

- Nhấn mạnh vào tinh thần chiến đấu và sự hy sinh cao cả của Yết Kiêu, là minh chứng rõ ràng cho tinh thần yêu nước và dũng khí của người Việt Nam trong cuộc kháng chiến cho tự do và độc lập.

- Kết luận bài với sự tôn vinh và biểu dương tinh thần kiên cường và quyết tâm của người dân Việt Nam trong cuộc đấu tranh cho tự do và quyền lợi của dân tộc.

Lập dàn ý Viết bài văn kể lại câu chuyện về một nhân vật lịch sử mà em đã đọc, đã nghe - Mẫu 6

1. Mở bài:

Trong những năm tháng đau buồn của chiến tranh, nhiều người con của mảnh đất Việt Nam đã hy sinh với ý nghĩa cao cả, bảo vệ và đấu tranh cho nền độc lập của dân tộc. Trong số những anh hùng vĩ đại ấy, không thể không nhắc đến Võ Thị Sáu - nữ anh hùng huyền thoại vùng Đất Đỏ, người đã in dấu ấn sâu đậm trong lòng người Việt với tinh thần dũng cảm và kiên trì không ngừng.

2. Thân bài:

- Cuộc đời của Võ Thị Sáu bắt đầu từ những năm đầu của thế kỷ XX, khi cuộc kháng chiến chống Pháp đang nảy nở. Sinh ra và lớn lên trong một gia đình yêu nước, chị đã từ sớm tham gia vào cách mạng cùng với anh trai.

- Võ Thị Sáu tham gia vào đội công an xung phong và tham gia nhiều trận chiến quyết liệt chống lại quân Pháp, thể hiện sự dũng cảm và quyết tâm của mình.

- Vụ án và sự hy sinh của Võ Thị Sáu tại nhà tù Côn Đảo là một trong những bi kịch đau lòng của lịch sử dân tộc, nhưng cũng là minh chứng cho tinh thần yêu nước và kiên cường của người con Việt Nam.

- Sự công nhận và tôn vinh của Nhà nước thông qua việc trao tặng Huân chương chiến công hạng Nhất và danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang cho Võ Thị Sáu là một biểu hiện rõ nét của lòng biết ơn và tôn trọng đối với anh hùng dân tộc.

3. Kết bài:

Võ Thị Sáu không chỉ là một biểu tượng về lòng dũng cảm và kiên cường của người phụ nữ Việt Nam, mà còn là nguồn động viên và cảm hứng cho thế hệ sau, khẳng định rằng tinh thần yêu nước và quyết tâm đấu tranh của người Việt không bao giờ phai nhạt trong lòng dân tộc.

Lập dàn ý Viết bài văn kể lại câu chuyện về một nhân vật lịch sử mà em đã đọc, đã nghe - Mẫu 7

I. Mở bài:

Bác Hồ, người lãnh tụ được kính yêu của dân tộc Việt Nam, đã để lại trong lòng mỗi người một ấn tượng sâu sắc về tinh thần khiêm tốn và sự giản dị. Trong những câu chuyện về các chuyến đi và bữa ăn của Bác, ta thấy rõ tinh thần này được thể hiện một cách rõ ràng và đầy ấn tượng.

II. Thân bài:

a. Tinh thần khiêm tốn và giản dị trong các chuyến đi của Bác Hồ:

- Trang phục và phương tiện di chuyển đơn giản: Thay vì lựa chọn những phương tiện xa xỉ, Bác Hồ thường đi bộ và mặc những bộ quần áo đơn giản, thậm chí là chiếc áo mưa cũ kỹ.

- Tiết kiệm thời gian và tiền bạc: Bác luôn nhấn mạnh rằng không cần thiết phải dành quá nhiều thời gian và tiền bạc cho một chuyến đi ngắn. Ông hiểu rằng quan trọng nhất là mục đích của chuyến đi, không phải là những thứ xa xỉ về vật chất.

b. Sự gần gũi và đồng cảm của Bác Hồ với nhân dân:

- Gia nhập cuộc sống hàng ngày của nhân dân: Thay vì yêu cầu tiệc chào đón hoành tráng, Bác thường trực tiếp đến nhà dân, chia sẻ với họ về cuộc sống hàng ngày, lắng nghe những khó khăn và niềm vui của họ.

- Ưu tiên các bữa ăn đơn giản và dân dã: Trong các bữa ăn, Bác thường chỉ yêu thích các món đơn giản và dân dã. Ông thường giữ lại một phần để chia sẻ với các em nhỏ và người già, thể hiện lòng quan tâm và đồng cảm với nhân dân.

III. Kết bài:

Từ những câu chuyện về các chuyến đi và bữa ăn của Bác Hồ, chúng ta có thể thấy rõ rằng sự giản dị của ông không chỉ là phong cách sống mà còn là một thông điệp về lòng hiểu biết và tinh thần đồng cảm với mọi người. Bác Hồ đã để lại cho chúng ta một bài học về việc trân trọng những điều giản dị và gần gũi, cũng như giữ vững tinh thần đồng cảm và chia sẻ trong cuộc sống hàng ngày.

Lập dàn ý Viết bài văn kể lại câu chuyện về một nhân vật lịch sử mà em đã đọc, đã nghe - Mẫu 8

1. Mở bài:

Trần Quốc Tuấn, danh tướng kiệt xuất của dân tộc thời Trần, đã góp phần quan trọng trong việc đánh bại quân Mông - Nguyên xâm lược, để lại dấu ấn sâu đậm trong lịch sử dân tộc Việt Nam.

2. Thân bài:

- Trần Quốc Tuấn sinh năm 1231, là con trai của thân vương An Sinh Vương - Trần Liễu. Ông đã xuất sắc lãnh đạo các trận chiến chống lại quân Mông - Nguyên, đặc biệt là trong các cuộc kháng chiến năm 1285 và 1287.

- Tác phẩm "Hịch tướng sĩ" do Trần Quốc Tuấn viết đã phản ánh một cách sâu sắc tinh thần yêu nước và lòng căm thù giặc của dân tộc Việt Nam trong cuộc kháng chiến chống ngoại xâm. Ông đã chỉ ra sự sai lầm và tội ác của quân giặc, đồng thời kêu gọi tướng sĩ học tập theo tinh thần "Binh thư yếu lược".

- Trần Quốc Tuấn đưa ra những tấm gương về sự trung thành của các vị tướng thời trước, thể hiện lòng trung kiên và dũng cảm trong việc bảo vệ đất nước.

3. Kết bài:

- Trần Quốc Tuấn, qua cuộc đời và tác phẩm của mình, đã khẳng định vai trò của mình là một vị anh hùng của dân tộc. Ông là tấm gương sáng cho thế hệ sau học tập và noi theo, góp phần thắt chặt tinh thần yêu nước và sự đoàn kết của dân tộc Việt Nam.

Lập dàn ý Viết bài văn kể lại câu chuyện về một nhân vật lịch sử mà em đã đọc, đã nghe - Mẫu 9

1. Mở bài:

Ngày nay, Việt Nam đã đạt được nền hòa bình và ổn định, nhưng để có được điều này, đã có hàng ngàn cha anh hi sinh, gieo mình xuống chiến trường để bảo vệ độc lập và tự do cho dân tộc.

Trong số những người anh hùng ấy, tấm gương sáng điển hình là Anh hùng thiếu niên Kim Đồng.

2. Thân bài:

- Kim Đồng, một anh hùng thiếu niên dân tộc Tày, sống trong cảnh đất nước bị xâm lược, từ nhỏ đã tỏ ra dũng cảm và mạnh mẽ. Anh đã tham gia các hoạt động giao liên, chuyển thư từ cho Việt Minh, và được bầu làm đại đội trưởng đầu tiên của Đội Nhi đồng cứu quốc.

- Tính cách của Kim Đồng được mô tả là quyết đoán, gan dạ và có tinh thần yêu nước sâu sắc. Anh không ngần ngại đối diện với khó khăn và nguy hiểm, luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

- Trong một lần làm nhiệm vụ, Kim Đồng đã hy sinh khi mới 14 tuổi, để lại nhiều bài thơ, bài hát được sáng tác để ghi nhớ công ơn của anh.

3. Kết bài:

- Hình ảnh và tinh thần của Kim Đồng sẽ luôn sáng mãi, là tấm gương cho thanh thiếu niên Việt Nam về tinh thần yêu nước, thông minh, gan dạ, lòng dũng cảm và trung kiên với Tổ quốc.

- Kim Đồng không chỉ là một anh hùng trong lịch sử dân tộc mà còn là nguồn cảm hứng và tinh thần động viên cho thanh thiếu niên Việt Nam ngày nay.

Đánh giá

0

0 đánh giá