Hành vi nào dưới đây là đúng, hành vi nào không đúng theo quy định pháp luật dân sự? Vì sao

172

Với giải Luyện tập 2 trang 48 Chuyên đề Kinh tế Pháp luật 11 Cánh diều chi tiết trong Bài 6: Khái niệm, các nguyên tắc của pháp luật dân sự giúp học sinh dễ dàng xem và so sánh lời giải từ đó biết cách làm bài tập Chuyên đề KTPL 11. Mời các bạn đón xem:

Giải Chuyên đề KTPL 11 Bài 6: Khái niệm, các nguyên tắc của pháp luật dân sự

Luyện tập 2 trang 48 Chuyên đề Kinh tế Pháp luật 11: Hành vi nào dưới đây là đúng, hành vi nào không đúng theo quy định pháp luật dân sự? Vì sao?

A. H làm hỏng tivi của nhà hàng xóm nhưng không bồi thường và mang tivi đi sửa lại.

B. Ca sĩ N sử dụng bài hát của tác giả nhưng không xin phép.

C. Vợ chồng thương yêu lẫn nhau, chia sẻ công việc, cùng nhau chăm sóc gia đình.

D. Con không chăm sóc, bất hiếu với bố mẹ.

E. Hai bên thỏa thuận mua bán hàng hoá nhưng một bên giao hàng chậm dẫn đến thiệt hại cho bên kia.

Lời giải:

- Trường hợp A. Hành vi của anh H là không đúng theo quy định của pháp luật dân sự. Vì: theo quy định của pháp luật dân sự, anh H cần bồi thường thiệt hại cho hàng xóm đồng thời khôi phục lại tình trạng ban đầu của chiếc tivi.

- Trường hợp B. Hành vi của ca sĩ N không đúng theo quy định của pháp luật dân sự. Vì: ca sĩ N đã vi phạm quy định tại Khoản 3 Điều 20 Luật Sở hữu trí tuệ năm 2005 (sửa đổi, bổ sung năm 2009, 2019).

- Trường hợp C. Hành vi “vợ chồng thương yêu lẫn nhau, chia sẻ công việc, cùng nhau chăm sóc gia đình” là tuân thủ đúng quy định của pháp luật dân sự - hành vi này đã được quy định tại Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014.

- Trường hợp D. Hành vi“con không chăm sóc, bất hiếu với bố mẹ” là không đúng theo quy định của pháp luật dân sự. Vì: đây là hành vi bị nghiêm cấm trong quan hệ về quyền và nghĩa vụ của con cái với cha mẹ (quy định trong Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014).

- Trường hợp E. Hành vi “hai bên thỏa thuận mua bán hàng hoá nhưng một bên giao hàng chậm dẫn đến thiệt hại cho bên kia” là không đúng theo quy định của pháp luật dân sự.

Đánh giá

0

0 đánh giá