Văn bản “Thân thiện với môi trường” - Nguyễn Hữu Quỳnh Hương - Nội dung, tác giả, tác phẩm

1.4 K

Tài liệu tác giả tác phẩm “Thân thiện với môi trường” Ngữ văn lớp 7 Kết nối tri thức gồm đầy đủ những nét chính về văn bản như: tóm tắt, nội dung chính, bố cục, giá trị nội dung, giá trị nghệ thuật, hoàn cảnh sáng tác, ra đời của tác phẩm, dàn ý từ đó giúp học sinh dễ dàng nắm được nội dung bài “Thân thiện với môi trường” lớp 7.

Tác giả tác phẩm: “Thân thiện với môi trường” - Ngữ văn 7

I. Tác giả Nguyễn Hữu Quỳnh Hương

“Thân thiện với môi trường” - Ngữ văn lớp 7 - Kết nối tri thức (ảnh 1)

- Nguyễn Hữu Quỳnh Hương sinh năm 1997

- Cô là tác giả của rất nhiều bài báo, cuốn sách cổ vũ nhiệt thành cho “lối sống xanh”

- Tác phẩm chính: Sống xanh rồi mới sống nhanh

II. Tìm hiểu tác phẩm “ Thân thiện với môi trường”

1. Thể loại: Chính luận

2. Xuất xứ, hoàn cảnh sáng tác

“Thân thiện với môi trường” - Ngữ văn lớp 7 - Kết nối tri thức (ảnh 1)

-Trích từ tác phẩm  Sống xanh rồi mới sống nhanh

3. Phương thức biểu đạt: Nghị luận

4. Tóm tắt tác phẩm “ Thân thiện với môi trường”

Tác phẩm đặt ra vấn đề “thân thiện với môi trường” bao gồm các tiêu chí phân loại các sản phẩm, vật dụng, vật liệu thân thiện với môi trường. Đưa ra cách phân biệt về sản phẩm kèm theo đó là lời vận động

5. Bố cục tác phẩm “ Thân thiện với môi trường”

- Phần 1: Từ đầu…. thân thiện với môi trường hơn túi ni lông..?: đặt ra vấn đề

- Phần 2: Tiếp theo…hàng tấn rác thải nhựa : các tiêu chí phân loại

- Phần 3: Còn lại : lý giải về các sản phẩm thân thiện môi trường

6. Giá trị nội dung tác phẩm “ Thân thiện với môi trường”

- Kêu gọi, thúc đẩy con người về lối sống xanh “ thân thiện với môi trường”

7. Giá trị nghệ thuật tác phẩm “ Thân thiện với môi trường”

- Cách đặt vấn đề độc đáo

- Lập luận chặt chẽ, đưa ra dẫn chứng minh họa

- Mang lại giá trị tuyên truyền cao

III. Tìm hiểu chi tiết “ Thân thiện với môi trường”

1. Cách phân loại

- Chia ra thành 3 nhóm nhỏ dựa trên các tiêu chí rõ ràng

Đối với vật liệu dựa vào quy trình khai thác, tính chất của vật liệu,giá trị sử dụng

+ Ví dụ túi vải thân thiện với môi trường hơn túi ni lông

+ Việc sản xuất 1 túi vải tiêu thụ 131 lần so với việc sản xuất ra túi ni lông

+ Túi vải thân thiện với môi trường khi người sử dụng tái chế nhiều lần

- Đối với sản phẩm

+ Quy trình khai thác, sản xuất phân phối, sử dụng

+ Sản phẩm này có tác hại với môi trường không?

- Đối với dịch vụ hay không gian thân thiện

+ Quán cà phê cam kết thân thiện môi trường nhưng lãng phí điều hòa, không cam kết vấn đề phân loại xử lý rác thải, vô tư sử dụng các sản phẩm một lần từ giấy, bã mía

+ Khu du lịch sinh thái tuy nhiên không đem lại giá trị môi trường tương xứng

2. Bài học rút ra

- Những nhận thức sai lầm của người tiêu dùng khi thấy

+ Sản phẩm ghi trên bao bì “ có thể tái chế”

+ Hoặc sản cam kết “ không thử nghiệm trên động vật”

- Nhãn hàng đã đánh vào tâm lý của người tiêu dùng

+ Ống hút cỏ bàng có khả năng phân hủy làm cho người tiêu dùng sử dụng nhiều

+ Ống hút nhựa không phải là không thân thiện với môi trường

- Không co điều gì thật sự thân thiện với môi trường nếu không phải do thiên nhiên tao ra

→  Là người tiêu dùng thông minh hãy nhận thức rõ các sản phẩm thân thiện môi trường,tự nhắc nhở bản thân mình về vấn đề sống xanh

Xem thêm các bài tóm tắt tác giả, tác phẩm Ngữ văn lớp 7 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:

Tác giả - tác phẩm: Lễ rửa làng của người Lô Lô

Tác giả - tác phẩm: Bản tin về hoa anh đào

Tác giả - tác phẩm: “Thân thiện với môi trường”

Tác giả - tác phẩm: Vẻ đẹp bình dị và chân thật của Quê Nội (Võ Quảng)

Tác giả - tác phẩm: Mon và Mên đang ở đâu?

Đánh giá

0

0 đánh giá