Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý Thầy/Cô Giáo án Tiếng Việt lớp 3 Bài 4: Hai người bạn sách Chân trời sáng tạo theo mẫu Giáo án chuẩn của Bộ GD&ĐT. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp Giáo viên dễ dàng biên soạn giáo án Tiếng Việt 3. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.
Chỉ từ 300k mua trọn bộ Giáo án Tiếng Việt lớp 3 Chân trời sáng tạo bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại (chỉ từ 30k cho 1 bài Giáo án lẻ bất kì):
B1: Gửi phí vào tài khoản 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official
Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu
Giáo án Tiếng Việt lớp 3 Bài 4: Hai người bạn
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Năng lực đặc thù
- Xếp các tiếng cho trước thành cụm từ và chia sẻ suy nghĩ về cụm từ xếp được; nêu được phỏng đoán của bản thân về nội dung bài qua tên bài và tranh minh hoạ.
- Đọc trôi chảy bài đọc, ngắt nghỉ đúng dấu câu, đúng logic ngữ nghĩa. Hiểu được nội dung bài đọc: Tình bạn thời thơ ấu và những kỉ niệm rất đẹp giữa hai người bạn hàng xóm.
2. Năng lực chung
- Năng lực tự chủ, tự học: HS biết tự tìm hiểu, chuẩn bị và lựa chọn tài liệu, phương tiện học tập trước giờ học, quá trình tự giác tham gia và thực hiện các hoạt động học tập cá nhân trong giờ học ở trên lớp …
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: HS đưa ra các phương án trả lời cho câu hỏi, bài tập xử lí tình huống, vận dụng kiến thức, kĩ năng của bài học để giải quyết vấn đề thường gặp.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Khả năng phân công và phối hợp thực hiện nhiệm vụ học tập.
3. Phẩm chất
- Phẩm chất nhân ái: Biết thể hiện tình cảm tôn trọng, quý mến bạn bè.
- Phẩm chất chăm chỉ: Có ý thức tự suy nghĩ tìm tòi.
- Phẩm chất trung thực: Thật thà trong việc đánh giá bản thân và đánh giá bạn.
- Phẩm chất trách nhiệm: Có ý thức tự giác trong học tập, biết giúp đỡ bạn trong học tập.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- GV:
+ Sách học sinh, Sách giáo viên, Vở bài tập
+ Bài Powerpoint
+ Tranh ảnh HS cùng nhau tham gia các hoạt động, chơi trò chơi
- HS: Sách học sinh, Vở bài tập
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên |
Hoạt động của học sinh |
A. Hoạt động khởi động a. Mục tiêu: Tạo cảm xúc vui tươi, kết nối với chủ đề bài học. b. Phương pháp, hình thức tổ chức: |
|
- GV tổ chức cho HS chơi trò chơi Tiếp sức xếp các tiếng cho trước bạn, học, thầy thành cụm từ.
- GV nhận xét. - GV yêu cầu HS chia sẻ suy nghĩ về câu xếp được.
- GV yêu cầu HS đọc tên bài kết hợp với quan sát tranh minh hoạ để phỏng đoán nội dung bài học.
- GV giới thiệu bài, ghi tựa bài: Trong tranh vẽ hai bạn nhỏ đang đọc sách dưới gốc cây. Vậy hai bạn nhỏ này là gì của nhau? Để trả lời cho câu hỏi đó chúng ta cùng tìm hiểu qua bài đọc ngày hôm nay “Hai người bạn” |
- HS chơi trò chơi Tiếp sức xếp các tiếng thành cụm từ Học thầy, học bạn Học bạn, học thầy
- HS lắng nghe - HS chia sẻ suy nghĩa về câu xếp được: Ngoài việc học hỏi từ thầy cô giáo, các em còn cần học hỏi kiến thức, điều hay, lẽ phải từ bạn bè. - HS quan sát tranh phỏng đoán nội dung bài đọc.
- HS lắng nghe, nhắc lại tựa bài. |
B. Hoạt động Khám phá và luyện tập |
|
B.1 Hoạt động Đọc |
|
1. Hoạt động 1: Luyện đọc thành tiếng a. Mục tiêu: Đọc trôi chảy bài đọc, ngắt nghỉ đúng dấu câu, đúng logic ngữ nghĩa, hiểu nghĩa từ trong bài. b. Phương pháp, hình thức tổ chức: |
|
a. Đọc mẫu - GV đọc mẫu toàn bài. Lưu ý: giọng đọc toàn bài thong thả, chậm rãi, nhấn giọng những từ ngữ chỉ hoạt động của người và chỉ vẻ đẹp, sự thay đổi của cảnh,… - GV hướng dẫn HS đọc và luyện đọc một số từ khó: chập choạng, chăm chí, xào xạc, chậm rì, vẩn vơ,… - GV hướng dẫn cách ngắt nghỉ ở một số câu dài: Tôi bê cả chồng sách ra vườn/ và chúng tôi nằm lăn trên bãi cỏ,/ mỗi đứa một cuốn sách trong tay, /say mê đọc đến khi những dòng chữ nhoè đi / trong bóng chiều chập choạng. // Nó đọc chậm rì / nhưng lần nào tôi cũng kiên nhẫn chờ nó đọc xong / để cùng lật sang trang mới.// - GV gọi HS đọc lại câu dài. b. Luyện đọc từ, giải nghĩa từ - GV yêu cầu HS đọc nối tiếp từng câu kết hợp giải nghĩa từ: + chập choạng: chiều tối, mờ mờ tối + kiên nhẫn: không nản lòng. + vẩn vơ: ở trạng thái suy nghĩ mà không biết mình muốn gì? c. Luyện đọc đoạn - Bài này có thể chia thành mấy đoạn? - GV nhận xét, chốt lại: Bài này chia thành 4 đoạn + Đoạn 1: Từ đầu ... sang nhà tôi chơi. + Đoạn 2: Tôi bê cả chồng sách ... đuổi nhau trên cỏ. + Đoạn 3: Cũng có khi ... lật sang trang mới. + Đoạn 4: Trong khi chờ đợi ... lung linh hơn. - GV yêu cầu HS luyện đọc đoạn. d. Luyện đọc cả bài: - GV yêu cầu HS đọc luân phiên cả bài. - GV nhận xét. |
- HS lắng nghe và đọc thầm theo.
- HS lắng nghe và luyện đọc từ khó.
- HS dùng bút chì đánh dấu ngắt nghỉ hơi.
- HS luyện đọc câu dài.
- HS đọc nối tiếp câu kết hợp giải nghĩa từ.
- 4 đoạn. - HS lắng nghe.
- HS luyện đọc đoạn.
- 1-2 HS đọc cả bài. - HS lắng nghe. |
………………………………………….
………………………………………….
………………………………………….
Tài liệu có 12 trang, trên đây trình bày tóm tắt 3 trang của Giáo án Tiếng Việt lớp 3 Chân trời sáng tạo Bài 4.
Xem thêm các bài giáo án Tiếng Việt 3 Chân trời sáng tạo hay, chi tiết khác:
Giáo án Bài 2: Vườn dừa của ngoại
Giáo án Bài 3: Như có ai đi vắng
Để mua Giáo án Tiếng Việt lớp 3 Chân trời sáng tạo năm 2024 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ Mua tài liệu có đáp án, Ấn vào đây