Giáo án bài Đôi bạn | Chân trời sáng tạo Tiếng Việt lớp 3

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý Thầy/Cô Giáo án Tiếng Việt lớp 3 Bài 3: Đôi bạn sách Chân trời sáng tạo theo mẫu Giáo án chuẩn của Bộ GD&ĐT. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp Giáo viên dễ dàng biên soạn giáo án Tiếng Việt 3. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Chỉ từ 300k mua trọn bộ Giáo án Tiếng Việt lớp 3 Chân trời sáng tạo bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại (chỉ từ 30k cho 1 bài Giáo án lẻ bất kì):

B1: Gửi phí vào tài khoản 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)

B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official

Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu

Giáo án Tiếng Việt lớp 3 Bài 3: Đôi bạn

I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT

1. Năng lực đặc thù

- Nói về sự gắn bó của các sự vật trong tranh; nêu được phỏng đoán của bản thân về nội dung bài qua tên bài và tranh minh hoạ.

- Đọc trôi chảy bài đọc, ngắt nghỉ đúng nhịp, đúng logic ngữ nghĩa; trả lời được các câu hỏi tìm hiểu bài. Hiểu được nội dung bài đọc: Mưa và gió tuy tính tình khác nhau nhưng lại là đôi bạn thân vì đều có chung một ước mơ: giúp ích cho cuộc sống con người.

- Hình thành và phát triển năng lực ngôn ngữ và năng lực văn học.

2. Năng lực chung

- Năng lực tự chủ, tự học: HS biết tự tìm hiểu, chuẩn bị và lựa chọn tài liệu, phương tiện học tập trước giờ học, quá trình tự giác tham gia và thực hiện các hoạt động học tập cá nhân trong giờ học ở trên lớp …

- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: HS đưa ra các phương án trả lời cho câu hỏi, bài tập xử lí tình huống, vận dụng kiến thức, kĩ năng của bài học để giải quyết vấn đề thường gặp.

- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Khả năng phân công và phối hợp thực hiện nhiệm vụ học tập, tham gia đọc trong nhóm.

3. Phẩm chất

- Phẩm chất nhân ái: Biết thể hiện tình cảm tôn trọng, quý mến bạn bè.

- Phẩm chất chăm chỉ: Có ý thức tự suy nghĩ tìm tòi.

- Phẩm chất trung thực: Thật thà trong việc đánh giá bản thân và đánh giá bạn.

- Phẩm chất trách nhiệm: Có ý thức tự giác trong học tập, biết giúp đỡ bạn trong học tập.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

- GV:

+ Sách giáo khoa Tiếng Việt 3;

+ Bài Powerpoint;

+ Tranh ảnh, video clip một số sự vật, hiện tượng tự nhiên như cầu vồng, con sóc, bông lúa, mưa, gió,…;

- HS: Sách giáo khoa Tiếng Việt 3, vở bài tập.

III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

Hoạt động của giáo viên

Hoạt động của học sinh

A. Hoạt động khởi động

a. Mục tiêu:

+ Tạo cảm xúc vui tươi, phấn khởi trước giờ học.

Nói được sự gắn bó của các sự vật, hiện tượng tự nhiên.

+ Nêu được phỏng đoán của bản thân về nội dung bài qua tên bài, hoạt động khởi động và tranh minh hoạ.

b. Phương pháp, hình thức tổ chức:

- GV tổ chức cho HS hát một bài hát - GV cho HS xem video về các sự vật, hiện tượng tự nhiên và yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi nói về sự gắn bó giữa các sự vật, hiện tượng tự nhiên.

 

 

 

 

 

- GV nhận xét, giới thiệu bài và ghi tựa bài: “Đôi bạn”.

- HS hát.

- HS xem video và thảo luận nhóm đôi trả lời câu hỏi.

Cầu vòng – đám mâyđám mây giúp cầu vồng hiện lên thật rực rỡ trên bầu trời.

Con sóc – cây: cây ra quả chín, sóc ăn quả của cây.

+ Cây lúa – đồng ruộng: đồng ruộng là nơi để cây lúa sinh sống và phát triển.
- HS lắng nghe và nhắc lại tựa bài.

B. Hoạt động Khám phá và luyện tập

B.1 Hoạt động Đọc

1. Hoạt động 1: Luyện đọc thành tiếng

a. Mục tiêu:

Đọc trôi chảy bài đọc, ngắt nghỉ đúng dấu câu, đúng logic ngữ nghĩa, hiểu nghĩa từ trong bài.

Hiểu được nội dung bài đọc: Mưa và gió tuy tính tình khác nhau nhưng lại là đôi bạn thân vì đều có chung một ước mơ: giúp ích cho cuộc sống con người.

- Hình thành và phát triển năng lực ngôn ngữ

b. Phương pháp, hình thức tổ chức:

a. Đọc mẫu

- GV đọc mẫu toàn bài. Lưu ý: đọc giọng trong sáng, vui tươi, nhấn giọng ở những từ ngữ chỉ vẻ đẹp, hoạt động, trạng thái của mưa, gió; ngắt nhịp linh hoạt 2/3, 3/2, 1/4,…

b. Luyện đọc từ, giải nghĩa từ

GV cho HS đọc thầm lại bài tìm và phát hiện từ khó đọc.

GV hướng dẫn HS đọc từ khó: ngập ngừng, thăn thoắt, khe khẽ, toả,...

GV hướng dẫn HS ngắt nhịp một số dòng thơ:

 Rồi/ gió lại tất tả/

 Đi/ chẳng kịp chào ai/

 Làm cho/ cả vườn cây/

 Lặng nhìn theo/ ngơ ngác ...//

 

Còn mưa/ thì từng bước/

Đủng đỉnh/ dạo quanh nhà/

Hết đeo nhẫn/ cho hoa/

Lại xâu cườm/ cho lá...//

- GV yêu cầu HS đọc nối tiếp từng câu theo nhóm đôi kết hợp giải nghĩa một số từ ngữ khó:

 ngập ngừng: tỏ ra e ngại, nửa muốn nửa không

+ thoăn thoắt: động tác nhanh, nhịp nhàng, liên tục

+ đủng đỉnh: thong thả, chậm rãi

c. Luyện đọc đoạn

GV hỏi: Bài này chia thành mấy đoạn?

GV nhận xết, chốt: Mỗi khổ thơ là một đoạn, bài này có 5 khổ thơ nên có 5 đoạn.

+ Khổ thơ 1: Mưa về ... gõ cửa.

+ Khổ thơ 2: Bức mành ...bé ngủ!

+ Khổ thơ 3: Rồi gió ...ngơ ngác

+ Khổ thơ 4: Còn mưa ...cho lá

+ Khổ thơ 5: Hai tính tình ...bạn nhỉ!

- GV cho HS luyện đọc đoạn.

- GV nhận xét.

d. Luyện đọc cả bài:

- GV yêu cầu HS đọc luân phiên cả bài.

- GV nhận xét

 

HS lắng nghe và đọc thầm theo.

 

 

 

- HS đọc thầm lại bài tìm và phát hiện từ khó đọc.

- HS lắng nghe và đọc lại từ khó.

- HS lắng nghe, dùng bút chì ngắt nhịp và đọc lại.

 

 

 

 

 

 

 

 

- HS đọc nối tiếp từng câu và giải nghĩa từ khó.

 

 

 

 

 

 

Bài này chia thành 5 đoạn.

- HS lắng nghe.

 

 

 

 

 

 

- HS luyện đọc đoạn.

 

 

- 2 HS đọc lại cả bài.

- HS lắng nghe.

2. Hoạt động 2: Luyện đọc hiểu

a. Mục tiêu: Hiểu nội dung bài đọc trên cơ sở trả lời các câu hỏi đọc hiểu.

b. Phương pháp, hình thức tổ chức:  Vấn đáp, thảo luận, đàm thoại, động não, trực quan

GV yêu cầu HS đọc thầm lại bài đọc và thảo luận nhóm đôi trả lời câu hỏi 1, 2, 3, 4 trong Sách giáo khoa trang 111:

+ Câu 1: Ở khổ thơ thứ nhất, mưa và gió được so sánh với gì?

 

 

+ Câu 2: Vì sao cả vườn cây ngơ ngác lặng nhìn theo gió?

+ Câu 3: Tìm hình ảnh miêu tả những việc làm của mưa?

 

 

+ Câu 4: Theo em, ước mơ của mưa và gió là gì?

 

 

 

 

- GV gọi HS trình bày câu trả lời.

- GV gọi HS nhận xét, bổ sung ý kiến.

- GV nhận xét, đánh giá, chốt lại đáp án cho HS.

- GV đưa ra nội dung bài học: Mưa và gió tuy tính tình khác nhau nhưng lại là đôi bạn thân vì đều có chung một ước mơ: giúp ích cho cuộc sống con người.

HS đọc thầm lại bài và trả lời câu hỏi:

 

Ở khổ thơ thứ nhất, mưa được so sánh như khách lạ, gió được so sánh như người thân.

+ Vì gió đến và đi vội vã quá chả chào ai.

+ “Còn mưa thì từng bước

     Đủng đỉnh dạo quanh nhà

     Hết đao nhẫn cho hoa

    Lại xâu cườm cho lá…”

+ Ước mơ của mưa và gió là được đi chung với nhau và cùng mang đến sự mát mẻ, dịu dàng của thiên nhiên đến cho con người.

HS trả lời câu hỏi.

- HS nhận xét, bổ sung ý kiến.

- HS lắng nghe.

- HS lắng nghe và nhắc lại.

* Hoạt động nối tiếp:

a. Mục tiêu: HS ôn lại những kiến thức, kĩ năng đã học, chuẩn bị bài cho tiết sau.

b. Phương pháp, hình thức tổ chức

- GV gọi HS nêu lại nội dung bài.

- GV nhận xét, đánh giá.

- Dặn dò HS chuẩn bị bài cho tiết sau.

- HS nêu lại nội dung bài.

- HS lắng nghe.

………………………………………….

………………………………………….

………………………………………….

Tài liệu có 15 trang, trên đây trình bày tóm tắt 4 trang của Giáo án Tiếng Việt lớp 3 Chân trời sáng tạo Bài 3.

Xem thêm các bài giáo án Tiếng Việt 3 Chân trời sáng tạo hay, chi tiết khác:

Giáo án Bài 2: Thư thăm bạn

Giáo án Bài 3: Đôi bạn

Giáo án Bài 4: Hai người bạn

Giáo án Bài 1: Ông ngoại

Giáo án Bài 2: Vườn dừa của ngoại

Để mua Giáo án Tiếng Việt lớp 3 Chân trời sáng tạo năm 2024 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ Mua tài liệu có đáp án, Ấn vào đây

Đánh giá

0

0 đánh giá