Giải SGK Giáo dục công dân 8 Bài 6 (Kết nối tri thức): Xác định mục tiêu cá nhân

5.4 K

Tailieumoi.vn giới thiệu Giải bài tập Giáo dục công dân lớp 8 Bài 6: Xác định mục tiêu cá nhân chi tiết sách Kết nối tri thức giúp học sinh xem và so sánh lời giải từ đó biết cách làm bài tập môn GDCD 8. Mời các bạn đón xem:

Giải bài tập GDCD lớp 8 Bài 6: Xác định mục tiêu cá nhân

Mở đầu

Mở đầu trang 35 Bài 6 GDCD 8: Trong quá khứ, em đã từng đặt ra mục tiêu gì? Em đã làm gì để đạt được mục tiêu đó?

Trả lời:

(*) Tham khảo:

- Mục tiêu của em trong quá khứ: giảm được 3kg trong vòng 2 tháng cuối năm 2022

- Để đạt được mục tiêu đó, em đã:

+ Lựa chọn phương pháp giảm cân an toàn, phù hợp với bản thân.

+ Tăng cường tập luyện thể dục thể thao.

+ Quyết tâm, nỗ lực thực hiện mục tiêu đã đề ra.

1. Khái niệm mục tiêu cá nhân và các loại mục tiêu cá nhân

Khám phá trang 36 GDCD 8: a) Em hãy cho biết các bạn trong mỗi bức tranh có mong muốn gì. Các bạn có xác định khoảng thời gian để thực hiện mong muốn đó không? Từ đó, em hãy cho biết thế nào là mục tiêu cá nhân.

Em hãy cho biết các bạn trong mỗi bức tranh có mong muốn gì

Trả lời:

- Mục tiêu của các bạn học sinh trong tranh:

+ Tranh 1: bạn học sinh nam mong muốn được tham gia đội tuyển bóng đá của trường.

+ Tranh 2: bạn học sinh nữ đặt mục tiêu mỗi ngày dành ít nhất 30 phút để làm việc nhà giúp bố mẹ.

+ Tranh 3: bạn học sinh nam đặt mục tiêu tiết kiệm được 500.000 đồng.

+ Tranh 4: bạn học sinh nữ đặt mục tiêu hàng tháng sẽ tham gia ít nhất một hoạt động tình nguyện.

+ Tranh 5: bạn học sinh nam mong muốn chinh phục giải ma-ra-tông 15km.

+ Tranh 6: bạn học sinh nam đặt mục tiêu sẽ thuyết trình được bằng tiếng Anh.

- Các bạn trong tranh đều xác định khoảng thời gian để thực hiện mong muốn đó.

Khái niệm mục tiêu cá nhân: Mục tiêu cá nhân là những kết quả cụ thể mà mỗi người mong muốn đạt được trong một khoảng thời gian nhất định.

Khám phá trang 36 GDCD 8: b) Em hãy phân loại các mục tiêu nói trên theo thời gian (ngắn hạn, dài hạn) và theo lĩnh vực:

- Phát triển bản thân

- Gia đình và bạn bè

- Tài chính cá nhân

- Sức khỏe

- Học tập và nghề nghiệp

- Trao tặng và cống hiến xã hội.

Em hãy cho biết các bạn trong mỗi bức tranh có mong muốn gì

Trả lời:

- Phân loại theo thời gian:

+ Mục tiêu ngắn hạn: tranh số 2, tranh số 4, tranh số 5

+ Mục tiêu dài hạn: tranh số 1, tranh số 3, tranh số 6

Phân loại theo lĩnh vực:

+ Mục tiêu phát triển bản thân: tranh số 1, tranh số 6

+ Mục tiêu gia đình và bạn bè: tranh số 2

+ Mục tiêu tài chính cá nhân: tranh số 3

+ Mục tiêu sức khỏe: tranh số 5

+ Mục tiêu học tập và nghề nghiệp: tranh số 6

+ Mục tiêu trao tặng và cống hiến xã hội: tranh số 4

2. Sự cần thiết phải xác định mục tiêu cá nhân

Khám phá trang 37 GDCD 8: a) Em hãy cho biết việc có một mục tiêu rõ ràng đã mang lại kết quả như thế nào cho các bạn trong trường hợp trên?

Trả lời:

- Trường hợp 1. Việc có một mục tiêu rõ ràng đã giúp bạn Hùng đạt được kết quả là: biết bơi sau 3 tháng hè và Hùng đã cảm thấy tự tin hơn mỗi khi đi biển.

- Trường hợp 2. Nhờ có mục tiêu rõ ràng và quyết tâm thực hiện, đến cuối năm học, tổng kết các môn học của Bình đạt loại Tốt.

Khám phá trang 37 GDCD 8: b) Theo em, vì sao phải xác định mục tiêu cá nhân?

Trả lời:

Cần phải xác định mục tiêu cá nhân, vì: Việc xác định mục tiêu cá nhân sẽ giúp mỗi người có động lực hơn trong cuộc sống, hoàn thiện bản thân, hướng đến những mục đích cao đẹp và thực hiện được những ước mơ của mình.

3. Cách xác định mục tiêu cá nhân và lập kế hoạch thực hiện mục tiêu cá nhân

Khám phá trang 38 GDCD 8: a) Em hãy viết lại những mục tiêu dưới đây theo nguyên tắc S.M.A.R.T

- Biết trượt pa-tanh

- Tự tin thuyết trình trước tập thể lớp

- Khám phá các miền của Tổ quốc.

Trả lời:

Viết lại mục tiêu cá nhân theo nguyên tắc S.M.A.R.T

- Biết trượt pa-tanh sau 3 tháng.

- Tự tin thuyết trình trước tập thể lớp sau 3 tháng.

- Học hết đại học, mình sẽ khám phá được hết các miền đất của Tổ quốc.

Khám phá trang 38 GDCD 8: b) Em hãy lập kế hoạch thực hiện các mục tiêu vừa xác định theo 6 bước nêu trên và cho biết cần chú ý những điều gì khi xây dựng kế hoạch đó.

Trả lời:

(*) Tham khảo: Lập kế hoạch thực hiện mục tiêu “biết trượt Pa-tanh sau 3 tháng”

- Bước 1: Liệt kê những việc cần làm để đạt được mục tiêu

+ Mua dụng cụ để trượt pa-tanh (giày, mũ bảo hiểm; miếng lót đầu gối, khuỷu tay, găng tay,…)

+ Lựa chọn không gian an toàn để trượt Pa-tanh.

+ Học các kĩ thuật trượt Pa-tanh cơ bản (ví dụ: làm quen với giày; giữ thăng bằng; đứng lên, ngồi xuống khi đang mang giày; cách lướt đi, chuyển hướng, phanh dừng lại,...)

+ Cải thiện và nâng cao kĩ thuật trượt pa-tanh.

+ Đăng kí khóa học trượt pa-tanh.

- Bước 2: Ưu tiên công việc cần thực hiện trước

+ Ưu tiên 1: Đăng kí khóa học trượt pa-tanh.

+ Ưu tiên 2: Mua dụng cụ để trượt pa-tanh.

+ Ưu tiên 3: Học các kĩ thuật trượt Pa-tanh cơ bản

+ Ưu tiên 4: Cải thiện và nâng cao kĩ thuật trượt pa-tanh.

+ Ưu tiên 5: Lựa chọn không gian an toàn để trượt Pa-tanh.

- Bước 3: Xác định thời gian và nguồn lực cần thiết

+ Thời gian: 3 tháng

+ Nguồn lực cần thiết: tiền (học phí, mua dụng cụ); thời gian; không gian thực hành, tập luyện; sự nỗ lực của bản thân,…

- Bước 4: Thường xuyên đánh giá việc thực hiện mục tiêu của bản thân

- Bước 5: Điều chỉnh cách thức thực hiện nếu hoàn cảnh thay đổi

- Bước 6: Cam kết thực hiện kế hoạch

(*) Những lưu ý: khi xây dựng mục tiêu cá nhân, cần đảm bảo các tiêu chí sau: có tính cụ thể; có thể đo lường được; có thể đạt được; có tính khả thi và có thời hạn cụ thể.

Luyện tập

Luyện tập 1 trang 39 GDCD 8: Em hãy phân loại các mục tiêu cá nhân dưới đây theo các lĩnh vực và theo thời gian.

a) Bạn T đặt mục tiêu năm 18 tuổi sẽ chinh phục đỉnh Phan-xi-păng, đỉnh núi cao nhất Việt Nam.

b) Anh K quyết tâm mỗi sáng sẽ dậy sớm chạy ba vòng quanh khu chung cư.

c) Chị M đặt mục tiêu trong tháng này sẽ đọc xong cuốn sách về kĩ năng làm việc nhóm và giải quyết vấn đề.

d) Bạn G đặt mục tiêu năm 24 tuổi sẽ trở thành nhà văn viết truyện cho thiếu nhi.

e) Mùa đông này, anh S sẽ quyên góp hai thùng quần áo ẩm cho trẻ em nghèo.

Trả lời:

Trường hợp

Phân loại theo

thời gian

Phân loại theo

lĩnh vực

a) Bạn T đặt mục tiêu năm 18 tuổi sẽ chinh phục đỉnh Phan-xi-păng, đỉnh núi cao nhất Việt Nam.

Mục tiêu

dài hạn

Mục tiêu phát triển bản thân

b) Anh K quyết tâm mỗi sáng sẽ dậy sớm chạy ba vòng quanh khu chung cư.

Mục tiêu

ngắn hạn

Mục tiêu

sức khỏe

c) Chị M đặt mục tiêu trong tháng này sẽ đọc xong cuốn sách về kĩ năng làm việc nhóm và giải quyết vấn đề.

Mục tiêu

ngắn hạn

Mục tiêu phát triển bản thân

d) Bạn G đặt mục tiêu năm 24 tuổi sẽ trở thành nhà văn viết truyện cho thiếu nhi.

Mục tiêu

dài hạn

Mục tiêu

nghề nghiệp

e) Mùa đông này, anh S sẽ quyên góp hai thùng quần áo ẩm cho trẻ em nghèo.

Mục tiêu

ngắn hạn

Mục tiêu cống hiến xã hội

Luyện tập 2 trang 39 GDCD 8: Em hãy nhận xét mục tiêu và kế hoạch hành động của các bạn dưới đây và đưa ra góp ý để giúp bạn hoàn thiện:

a) Bạn K đặt mục tiêu cá nhân là có sức khoẻ tốt. Kế hoạch hành động của K là sẽ ăn đúng bữa và ăn nhiều rau xanh.

b) Bạn B lập mục tiêu và kế hoạch hành động như sau:

Em hãy nhận xét mục tiêu và kế hoạch hành động của các bạn dưới đây và đưa ra góp ý để giúp bạn hoàn thiện

Trả lời:

Trường hợp a) Nhận xét: bạn K đã có ý thức đặt mục tiêu cá nhân. Những mục tiêu và kế hoạch bạn đưa ra chưa đầy đủ. Ví dụ:

+ Mục tiêu bạn K đưa ra thiếu dữ liệu về thời gian thực hiện.

+ Kế hoạch hành động chưa cụ thể.

Trường hợp b) Nhận xét: bạn B đã biết cách xác định mục tiêu cá nhân và lập kế hoạch thực hiện mục tiêu ấy.

Luyện tập 3 trang 40 GDCD 8: Đọc trường hợp và trả lời câu hỏi:

Trường hợp. Hai bạn N và Y thảo luận, N cho rằng nhiệm vụ của học sinh đương nhiên là phải học tập tốt nên không cần đặt mục tiêu cho việc học. Y lại cho rằng học sinh vẫn cần phải đặt những mục tiêu cụ thể cho việc học, ngoài ra còn cần có những mục tiêu cho các lĩnh vực khác của cuộc sống như sức khoẻ, tài chính,...

Câu hỏi: Em đồng tình với ý kiến của bạn nào? Hãy giải thích lí do vì sao.

Trả lời:

- Em đồng tình với ý kiến của bạn Y. Vì:

+ Bên cạnh việc học tập, học sinh cũng cần quan tâm đến các lĩnh vực khác trong cuộc sống, như: sức khoẻ, tài chính,...

+ Việc xác định mục tiêu trên từng lĩnh vực (học tập, sức khỏe, tài chính,…) sẽ giúp học sinh có động lực hành động để hoàn thiện bản thân và đạt được ước mơ.

Luyện tập 4 trang 40 GDCD 8: Em hãy xác định một mục tiêu học tập hoặc phát triển bản thân trong năm học này và lập kế hoạch để thực hiện mục tiêu đó.

Trả lời:

(*) Tham khảo:

- Mục tiêu: Cuối năm học, kết quả tổng kết các môn học đều xếp loại tốt.

- Kế hoạch:

1. Thời gian thực hiện: hằng ngày

2. Những việc cần làm:

+ Đi học đúng giờ, chăm chỉ.

+ Tập trung chú ý, chăm chú nghe thầy cô giáo giảng bài.

+ Nỗ lực hết mình để hoàn thành tốt các nhiệm vụ học tập được giao.

+ Tìm tòi, học hỏi thêm kiến thức nâng cao (thông qua sách tham khảo, internet,…) để phát triển bản thân.

+ Tìm kiếm và thiết lập cho mình những phương pháp học tập đúng và phù hợp, ví dụ: dùng sơ đồ tư duy để tổng kết, ghi nhớ kiến thức,…

+ Học hỏi thêm các kinh nghiệm, phương pháp học tập từ bạn bè, thầy cô,…

3. Cam kết thực hiện:

- Nỗ lực, quyết tâm đến cùng.

- Đến cuối năm học, kết quả tổng kết các môn học sẽ xếp loại tốt.

Vận dụng

Vận dụng 1 trang 40 GDCD 8: Em hãy áp dụng nguyên tắc S.M.A.R.T để viết 6 mục tiêu cho 6 lĩnh vực trong cuộc sống theo bảng gợi ý dưới đây:

 

Mục tiêu

Thời hạn (1 tuần, 1 tháng, 3 tháng, 1 năm, 5 năm,…)

Phát triển bản thân

 

 

Gia đình và bạn bè

 

 

Tài chính

 

 

Sức khoẻ

 

 

Học tập và nghề nghiệp

 

 

Trao tặng và cống hiến xã hội

 

 

Trả lời:

 

Mục tiêu

Thời hạn (1 tuần, 1 tháng, 3 tháng, 1 năm, 5 năm,…)

Phát triển bản thân

Rèn luyện kĩ năng thuyết trình và làm việc nhóm

1 tháng

Gia đình và bạn bè

Giúp đỡ bố mẹ làm các công việc nhà

Ít nhất 30 phút mỗi ngày

Tài chính

Tiết kiệm được 1.500.000 đồng

1 năm

Sức khoẻ

Giảm được 3 kg

2 tháng

Học tập và nghề nghiệp

Trở thành kĩ sư công nghệ thông tin

Đến năm 24 tuổi

Trao tặng và cống hiến xã hội

Tham gia các hoạt động thiện nguyện, đền ơn đáp nghĩa

2 tháng/ hoạt động

Vận dụng 2 trang 40 GDCD 8: Em hãy viết những mục tiêu mình muốn đạt được khi em 18 tuổi. Trong đó, em hãy chọn mục tiêu quan trọng nhất với mình và lập kế hoạch để thực hiện ngay từ bây giờ.

Trả lời:

(*) Tham khảo: một số mục tiêu em muốn đạt được trước khi em 18 tuổi:

- Cuối năm học lớp 8, đạt kết quả xếp loại tốt ở tất cả các môn học

- Cuối năm học lớp 9, sẽ thi đỗ vào trường THPT …………

- Du lịch, khám phá được 5 tỉnh/ thành phố của Việt Nam.

- Có thể giao tiếp và thuyết trình tốt bằng tiếng Anh.

- Rèn luyện để có được sức khỏe tốt, cơ thể khỏe mạnh, cân đối.

- Mỗi năm, tiết kiệm được 1.500.000 đồng.

- Thi đỗ vào trường Đại học Sư phạm Hà Nội.

- …

(*) Tham khảo: Kế hoạch thực hiện mục tiêu

- Mục tiêu: Cuối năm học lớp 8, đạt kết quả xếp loại tốt ở tất cả các môn học

- Kế hoạch:

1. Thời gian thực hiện: hằng ngày

2. Những việc cần làm:

+ Đi học đúng giờ, chăm chỉ.

+ Tập trung chú ý, chăm chú nghe thầy cô giáo giảng bài.

+ Nỗ lực hết mình để hoàn thành tốt các nhiệm vụ học tập được giao.

+ Tìm tòi, học hỏi thêm kiến thức nâng cao (thông qua sách tham khảo, internet,…) để phát triển bản thân.

+ Tìm kiếm và thiết lập cho mình những phương pháp học tập đúng và phù hợp, ví dụ: dùng sơ đồ tư duy để tổng kết, ghi nhớ kiến thức,…

+ Học hỏi thêm các kinh nghiệm, phương pháp học tập từ bạn bè, thầy cô,…

3. Cam kết thực hiện:

- Nỗ lực, quyết tâm đến cùng.

- Đến cuối năm học, kết quả tổng kết các môn học sẽ xếp loại tốt.

Xem thêm các bài giải SGK GDCD lớp 8 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:

Bài 5: Bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên

Bài 6: Xác định mục tiêu cá nhân

Bài 7: Phòng, chống bạo lực gia đình

Bài 8: Lập kế hoạch chi tiêu

Bài 9: Phòng ngừa tai nạn vũ khí, cháy, nổ và các chất độc hại

Lý thuyết GDCD 8 Bài 6: Xác định mục tiêu cá nhân

1. Khái niệm mục tiêu cá nhân và các loại mục tiêu cá nhân

- Mục tiêu cá nhân là những kết quả cụ thể mà mỗi người mong muốn đạt được trong một khoảng thời gian nhất định

- Mục tiêu cá nhân đóng vai trò quan trọng trong cuộc sống, giúp mỗi người đạt được những kết quả cụ thể trong khoảng thời gian nhất định. Điều này không chỉ mang lại niềm vui, sự hài lòng mà còn giúp chúng ta hoàn thiện bản thân, cống hiến cho xã hội và đạt được những ước mơ của mình.

- Phân loại mục tiêu cá nhân: 

+ Mục tiêu cá nhân có thể được phân loại theo lĩnh vực: phát triển bản thân, gia đình, bạn bè, sức khoẻ, học tập, tài chính, cống hiến xã hội,…

+ Mục tiêu cá nhân có thể được phân loại theo thời gian: mục tiêu ngắn hạn và mục tiêu dài hạn.

Lý thuyết GDCD 8 Bài 6 (Kết nối tri thức): Xác định mục tiêu cá nhân (ảnh 1)

2. Sự cần thiết phải xác định mục tiêu cá nhân 

- Để xác định mục tiêu cá nhân, chúng ta cần có sự quan tâm và chăm sóc đặc biệt đến bản thân. Việc này giúp chúng ta tìm được động lực để hoàn thiện bản thân và đạt được những mục đích cao đẹp.

- Để đặt ra mục tiêu cá nhân, chúng ta cần tập trung vào những mục tiêu cụ thể, có thể đo lường, đạt được, có liên quan và có thời hạn xác định.

- Việc xác định mục tiêu cá nhân cũng giúp chúng ta hưởng đến những mục đích cao đẹp hơn, như chia sẻ và cống hiến cho xã hội, giúp đỡ những người khó khăn hơn, cải thiện môi trường sống 

3. Cách xác định mục tiêu cá nhân và lập kế hoạch mục tiêu cá nhân

- Để xác định mục tiêu cá nhân, trước tiên bạn cần phải biết rõ mục đích của mình, điều gì bạn muốn đạt được trong cuộc sống, và những điều quan trọng nhất đối với bạn. 

- Xác định mục tiêu cụ thể, đo lường được, có thể đạt được, có liên quan và có thời hạn xác định.

- Việc liệt kê những việc cần làm để đạt được mục tiêu và ưu tiên công việc cần thực hiện trước là hai bước quan trọng trong việc xác định mục tiêu cá nhân. 

- Đặt ra những mục tiêu cụ thể và chia nhỏ chúng thành các bước nhỏ hơn để dễ dàng đạt được. 

- Xác định thời gian và nguồn lực cần thiết để thực hiện mục tiêu và đánh giá thường xuyên quá trình thực hiện mục tiêu của mình để điều chỉnh cách thức thực hiện. 

Các bước lập kế hoạch thực hiện mục tiêu cá nhân

- Liệt kê những việc cần làm để đạt được mục tiêu. 

- Ưu tiên công việc cần thực hiện trước. 

- Xác định thời gian và nguồn lực cần thiết. 

- Thường xuyên đánh giá việc thực hiện mục tiêu của bản thân.

- Điều chỉnh cách thức thực hiện nếu hoàn cảnh thay đổi. 

- Cam kết thực hiện kế hoạch.

Đánh giá

0

0 đánh giá