Giáo án Thảo luận ý kiến về một vấn đề trong đời sống (Cánh diều 2024) | Giáo án Ngữ văn 8

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý Thầy/Cô Giáo án Ngữ văn 8 Thảo luận ý kiến về một vấn đề trong đời sống sách Cánh diều theo mẫu Giáo án chuẩn của Bộ GD&ĐT. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp Giáo viên dễ dàng biên soạn giáo án Ngữ văn 8. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Chỉ từ 500k mua trọn bộ Giáo án Ngữ Văn 8 Cánh diều bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại (chỉ từ 30k cho 1 bài Giáo án lẻ bất kì):

B1: Gửi phí vào tài khoản 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)

B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official

Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu

BÀI 2: THƠ SÁU CHỮ, BẢY CHỮ

Nói và nghe

Thảo luận ý kiến về một vấn đề trong đời sống

I. MỤC TIÊU

1. Về mức độ/ yêu cầu cần đạt:

- HS biết cách thảo luận về một vấn đề trong đời sống.

- Biết cách nói và nghe phù hợp: người nói thể hiện được khả năng trình diễn một bài tự thuật.

2. Về năng lực

a. Năng lực chung

- Năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tự quản bản thân, năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác...

b. Năng lực đặc thù

- Năng lực thu thập thông tin liên quan đến đề bài.

- Năng lực trình bày suy nghĩ, cảm nhận của cá nhân.

3. Về phẩm chất

- Giúp HS rèn luyện ý thức tự giác, tích cực trong học tập.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

1. Chuẩn bị của giáo viên

- Giáo án, tài liệu tham khảo, kế hoạch bài dạy

- Phiếu học tập

- Bảng giao nhiệm vụ cho HS hoạt động trên lớp

- Bảng giao nhiệm vụ học tập cho HS ở nhà

2. Chuẩn bị của học sinh

- SGK, SBT Ngữ văn 8, soạn bài theo hệ thống câu hỏi hướng dẫn học bài, vở ghi.

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG

a. Mục tiêu: Tạo tâm thế, tạo hứng thú cho HS, thu hút HS sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ học tập của mình. HS khắc sâu kiến thức nội dung bài học.

b. Nội dung: GV đặt cho HS trả lời những câu hỏi mang tính gợi mở vấn đề.

c. Sản phẩm: Nhận thức và thái độ học tập của HS.

d. Tổ chức thực hiện:

- GV đặt câu hỏi gợi dẫn, yêu cầu HS: Theo em, chúng ta có cần thiết thảo luận khi giải quyết một vấn đề trong đời sống hay không? Vì sao?

- HS tiếp nhận nhiệm vụ, chia sẻ.

- Từ chia sẻ của HS, GV dẫn dắt vào bài học mới: Bài học ngày hôm nay chúng ta sẽ cùng thực hành thảo luận về một vấn đề trong đời sống, tìm hiểu nguyên nhân dẫn đến kết quả của một sự việc đó.

B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC

Hoạt động 1: Định hướng

a. Mục tiêu: Nhận biết được các yêu cầu, mục đích của bài.

b. Nội dung: HS sử dụng SGK, chắt lọc kiến thức để tiến hành trả lời câu hỏi.

c. Sản phẩm: HS tiếp thu kiến thức và câu trả lời của HS

d. Tổ chức thực hiện:

HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS

DỰ KIẾN SẢN PHẨM

Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ

- GV yêu cầu HS đọc mục Định hướng (trang 54/SGK) và hướng dẫn tìm hiểu nội dung sau:

+ Thế nào là thảo luận về một vấn đề trong đời sống?

+ Để thảo luận về một vấn đề trong đời sống, chúng ta cần chú ý những gì?

- HS tiếp nhận nhiệm vụ.

Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ

- HS thảo luận, trả lời câu hỏi.

Bước 3: Trao đổi thảo luận, báo cáo sản phẩm

- HS trình bày sản phẩm thảo luận.

- GV gọi HS khác nhận xét, bổ sung câu trả lời của bạn.

Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện

- GV nhận xét, đánh giá, bổ sung, chốt lại kiến thức.

1. Tìm hiểu chung

a. Định nghĩa

- Thảo luận về một vấn đề trong đời sống là đưa ra ý kiến của cá nhân và trao đổi, bàn bạc, lắng nghe ý kiến của mọi người cùng tham gia để có hiểu biết đúng, đầy đủ, toàn diện hơn và lựa chọn được cách thức giải quyết vấn đề một cách phù hợp.

b. Những chú ý khi tham gia thảo luận ý kiến về một vấn đề trong đời sống

- Quan tâm, theo dõi các sự kiện, hiện tượng,…trong cuộc sống xung quanh hoặc suy nghĩ từ các văn bản đọc hiểu để phát hiện vấn đề có ý nghĩa.

- Lựa chọn một vấn đề cần thảo luận. Tìm hiểu các thông tin về vấn đề và suy nghĩ, xác định ý kiến của em về vấn đề đó.

- Thảo luận trong nhóm về vấn đề đã lựa chọn.

- Khi thảo luận, cần nêu rõ cách hiểu hoặc quan điểm của bản thân về vấn đề, đồng thời, tôn trọng các ý kiến khác.

 

Hoạt động 2: Thực hành

a. Mục tiêu: Biết được các kĩ năng khi trình bày bài nói.

b. Nội dung: HS sử dụng SGK, chắt lọc kiến thức để tiến hành trả lời câu hỏi.

c. Sản phẩm: HS tiếp thu kiến thức và câu trả lời của HS.

d. Tổ chức thực hiện:

HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS

DỰ KIẾN SẢN PHẨM

Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ

- GV yêu cầu HS đọc yêu cầu của bài và chia lớp thành các nhóm:

+ Nhóm 1,2: Thảo luận vấn đề: Gia đình có vai trò như thế nào trong cuộc sống của mỗi chúng ta?

+ Nhóm 3,4: Thảo luận vấn đề: Tình cảm quê hương quan trọng với mỗi người như thế nào?

+ Nhóm 5, 6: Thảo luận vấn đề: Trình bày suy nghĩ của em về cách ứng xử với những số phận thiếu may mắn trong cuộc sống.

- GV yêu cầu HS tiến hành chuẩn bị, tìm ý và lập dàn ý theo các bước hướng dẫn trong SGK.

a. Chuẩn bị

- GV yêu cầu HS làm việc cá nhân trong các nhóm, thu thập thông tin và xác định nguyên nhân dẫn đến kết quả sự việc.

- Lựa chọn phương tiện hỗ trợ trao đổi, thảo luận (nếu cần) như: giấy, máy tính, tranh ảnh, sơ đồ,...

- GV hướng dẫn HS xem lại các yêu cầu nói và nghe trong thảo luận nhóm.

b. Tìm ý và lập dàn ý

- GV hướng dẫn HS tìm ý bằng cách đặt và trả lời câu hỏi.

- GV yêu cầu các nhóm thảo luận theo Kĩ thuật dạy học khăn trải bàn.

Giáo án Nắng mới (Cánh diều 2023) | Giáo án Ngữ văn 8 (ảnh 1)

- GV yêu cầu HS lập dàn ý bằng cách dựa vào những ý đã tìm được, sắp xếp theo ba phần của bài viết.

- GV cho các nhóm bổ sung, sửa chữa dàn ý cho nhau.

- Sau 15 phút chuẩn bị, GV yêu cầu HS trình bày theo trình tự:

- Mở đầu: Nhóm trưởng giới thiệu, nêu vấn đề và ý kiến chung về vấn đề thảo luận.

- Một bạn trình bày nêu và làm rõ ý kiến về vấn đề đó.

- Thảo luận trong nhóm:

+ Dựa vào dàn ý đã lập được, lần lượt từng thành viên trong nhóm nêu ra các ý kiến của mình

+ Các thành viên trong nhóm có thể bày tỏ sự đồng tình hoặc phản đối với ý kiến mà thành viên khác nêu ra. Có thái độ phù hợp khi bày tỏ quan điểm.

- Kết thúc: Nhóm trưởng chốt lại, khẳng định lại ý kiến.

- HS tiếp nhận nhiệm vụ.

Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ

- HS thảo luận và trả lời từng câu hỏi

Bước 3: Trao đổi thảo luận, báo cáo sản phẩm

- HS trình bày sản phẩm thảo luận.

- GV gọi HS khác nhận xét, bổ sung câu trả lời của bạn.

Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện

- GV nhận xét, đánh giá, bổ sung, chốt lại kiến thức.

2. Thực hành

Bài tập: Chọn một trong các vấn đề sau đây:

(1) Gia đình có vai trò như thế nào trong cuộc sống của mỗi chúng ta?

(2) Tình cảm quê hương quan trọng với mỗi người như thế nào?

(3) Trình bày suy nghĩ của em về cách ứng xử với những số phận thiếu may mắn trong cuộc sống.

 

 

 

 

 

 

a. Chuẩn bị

 

 

 

 

 

 

 

 

b. Tìm ý và lập dàn ý

- Bổ sung và sửa dàn ý đã lập.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

c. Nói và nghe

 

 

 

 

 

 

 

 

................................................

................................................

................................................

Tài liệu có 10 trang, trên đây trình bày tóm tắt 5 trang của Giáo án Ngữ văn 8 Cánh diều Thảo luận ý kiến về một vấn đề trong đời sống.

Xem thêm các bài giáo án Ngữ văn 8 Cánh diều hay, chi tiết khác:

Giáo án Viết đoạn văn ghi lại cảm nghĩ sau khi đọc một bài thơ sáu chữ, bảy chữ

Giáo án Tập làm thơ sáu chữ, bảy chữ

Giáo án Thảo luận ý kiến về một vấn đề trong đời sống

Giáo án Sao băng

Giáo án Nước biển dâng: bài toán khó cần giải trong thế kỉ XXI

Giáo án Thực hành tiếng Việt trang 68

Để mua Giáo án Ngữ văn 8 Cánh diều năm 2024 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ Mua tài liệu hay, chọn lọc

Đánh giá

0

0 đánh giá