Giáo án Địa lí 7 Bài 11 (Chân trời sáng tạo 2024): Phương thức con người khai thác, sử dụng và bảo vệ thiên nhiên

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý Thầy/Cô Giáo án Địa lí 7 Bài 11: Phương thức con người khai thác, sử dụng và bảo vệ thiên nhiên sách Chân trời sáng tạo theo mẫu Giáo án chuẩn của Bộ GD&ĐT. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp Giáo viên dễ dàng biên soạn giáo án Địa lí 7. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Chỉ 200k mua trọn bộ Giáo án Địa lí 7 Chân trời sáng tạo bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại (chỉ từ 20k cho 1 bài Giáo án lẻ bất kì):

B1: Gửi phí vào tài khoản 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)

B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official

Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu

Giáo án Địa lí 7 Bài 11: Phương thức con người khai thác, sử dụng và bảo vệ thiên nhiên

I. MỤC TIÊU

 

Yêu cầu cần đạt:

1. Kiến thức

-      Trình bày được cách thức người dân châu Phi khai thác thiên nhiên ở các mỏi trường khác nhau.

2. Năng lực

* Năng lực chung

- Năng lực chung: giải quyết vấn đề, giao tiếp và hợp tác, tự chủ và sáng tạo

* Năng lực Địa lí

Rèn luyện kỉ năng so sánh cách thức khai thác thiên nhiên ở các môi trường với nhau.

3. Phẩm chất

- Hiểu rõ thiên nhiên, tôn trọng và bảo vệ thiên nhiên.

- Yêu khoa học, ham học hỏi, tìm tòi.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC, HỌC LIỆU

1. Chuẩn bị của giáo viên

- Hình ảnh tư liệu và môi trường thiên nhiên, cách khai thác và bảo vệ môi trường ở châu Phi

- Hướng dẫn HS thực hiện dự án tại lớp và tại nhà theo nhóm. Thời gian thực hiện: 02 tiết

* GV giới thiệu với HS một số nội dung HS cần nghiên cứu :

Chủ đề 1: Khai thác,sử dụng và bảo vệ thiên nhiên ở môi trường xích đạo ẩm

Chủ đề 2: Khai thác,sử dụng và bảo vệ thiên nhiên ở môi trường  nhiệt đới

Chủ đề 3: Khai thác,sử dụng và bảo vệ thiên nhiên ở môi trường hoang mạc

Chủ đề 4: Khai thác,sử dụng và bảo vệ thiên nhiên ở môi trường cận nhiệt.

* GV thành lập nhóm và cho HS tự lựa chọn nội dung

+  GV Phát phiếu thăm dò sở thích nhóm (Phụ lục I). HS điền phiếu số 1

GV Công bố kết quả sắp xếp nhóm theo sở thích. Các nhóm bàn bạc bầu nhóm trưởng, thư kí

Điều chỉnh các đối tượng học khác nhau

Theo trình độ học sinh

Học sinh có năng lực học tập trung bình và yếu: Tập hợp các văn bản đã xử lí, nhập các nội dung văn bản cần trình bày trên powerpoint và trang web. Tham gia tìm kiếm thông tin trong SGK, trên mạng interrnet

Học sinh có năng lực học tập khá: Tham gia tìm kiếm thông tin trên mạng internet, tóm tắt các nội dung tìm kiếm được.

Học sinh có năng lực học tập tốt: Tóm tắt, chắt lọc và chỉnh sửa các thông tin tìm kiếm được

Theo năng lực sử dụng CNTT của học sinh

Học sinh có năng lực tìm kiếm thông tin trên mạng: Tìm kiếm các thông tin trên mạng

Học sinh có năng lực sử dụng Powerpoint và các ứng dụng khác: Chuyển các nội dung lên bản trình bày trên Powerpoint…

GV giao nhiệm vụ cho từng nhóm, hướng dẫn lập kế hoạch nhóm.

 

Nhóm

Nội dung nhiệm vụ

Điều chỉnh nhiệm vụ

I. Khai thác, sử dụng và bảo vệ thiên nhiên ở môi trường xích đạo ẩm

- Phạm vi

- Đặc điểm nổi bật về tự nhiên và tài nguyên thiên nhiên

- Quá trình con người khai thác, sử dụng và bảo vệ thiên nhiên

 

II. Khai thác, sử dụng và bảo vệ thiên nhiên ở môi trường nhiệt đới

- Phạm vi

- Đặc điểm nổi bật về tự nhiên và tài nguyên thiên nhiên

- Quá trình con người khai thác, sử dụng và bảo vệ thiên nhiên

 

III. Khai thác, sử dụng và bảo vệ thiên nhiên ở môi trường hoang mạc

- Phạm vi

- Đặc điểm nổi bật về tự nhiên và tài nguyên thiên nhiên

- Quá trình con người khai thác, sử dụng và bảo vệ thiên nhiên

 

IV. Khai thác, sử dụng và bảo vệ thiên nhiên ở môi trường cận nhiệt

- Phạm vi

- Đặc điểm nổi bật về tự nhiên và tài nguyên thiên nhiên

- Quá trình con người khai thác, sử dụng và bảo vệ thiên nhiên

 

+ Phát phiếu học tập định hướng và gợi ý cho học sinh một số nguồn tài liệu có thể tham khảo giúp hoàn thành nhiệm vụ

2. Chuẩn bị của học sinh

Sưu tầm tài liệu về các vấn đề có liên quan đến bài học, clip, tranh ảnh minh họa họa về phương thức con người khai thác, sử dụng và bảo vệ thiên nhiên theo các môi trường ở châu Phi

- Các ấn phẩm do học sinh tự thiết kế.

- HS thực hiện dự án tại nhà theo nhóm dưới sự hướng dẫn của giáo viên. Thời gian thực hiện: 01 tuần

Thành lập nhóm và lựa chọn nội dung

* Phân công nhiệm cho các thành viên trong nhóm

* Thu thập tài liệu và xứ lí tài liệu

+ Thu thập tài liệu qua sách vở, mạng internet,

+ Phân tích, tồng hợp, so sánh các kết quả đã tìm hiểu được.

* Viết báo cáo

+ Viết báo cáo. Từ các tài liệu đã có, viết báo cáo theo gợi ý (nên viết ngắn gọn, súc tích):

Nêu phạm vi của môi trường nghiên cứu

Nêu phương thức con người khai thác, sử dụng và bảo vệ thiên nhiên ( Hiện trạng và hạn chế)

Một số giải pháp.

+ Trình bày báo cáo

Phân công người báo cáo trước lớp.

Chuẩn bị nội dung kèm theo: tranh ảnh, bảng số liệu, biểu đồ,...

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

1. MỞ ĐẦU

a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh và từng bước làm quen bài học.

b. Nội dung: GV trình bày vấn đề, HS trả lời câu hỏi.

c. Sản phẩm: HS lắng nghe và tiếp thu kiến thức.

d. Tổ chức thực hiện:

Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ

- GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi: Bằng kiến thức đã học về tự nhiên, xã hội của châu Phi. Các em có muốn biết ở lục địa đen, con người đã khai thác và sử dụng tài nguyên như thế nào để phát triển kinh tế không?

Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ

- HS tiếp nhận nhiệm vụ và trả lời câu hỏi: (Tùy vào địa phương của mỗi HS).

Bước 3. Kết luận, nhận định

- GV dẫn dắt vấn đề: Như các em đã biết, “ Lục Địa Đen” là nơi có sự phân hpas rất đa dạng về tự nhiên. Cùng là một trong những châu lục có trình độ phát triển kinh tế chưa cao. Vậy người dân ở đây đã có những phương thức khai thác, sử dụng và bảo vệ thiên nhiên ở từng môi trường như thế nào? Bài học hôm nay, cô và các em sẽ tìm hiểu những nội dung này nhé!

2. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI

HOẠT ĐỘNG 1:  XÂY DỰNG KẾ HOẠCH LÀM VIỆC

(HS THỰC HIỆN Ở NHÀ)

a. Mục tiêu:

- Các nhóm dưới sự hướng dẫn của giáo viên sẽ thảo luận về chủ đề được giao, xây dựng đề cương nghiên cứu cũng như kế hoạch cho việc thực hiện dự án.

- Các nhóm xác định được những việc cần làm, thời gian dự kiến, vật liệu, phương pháp tiến hành.

- Các nhóm tự phân công tìm hiểu, nghiên cứu, sưu tầm tranh ảnh, video về các nội dung được phân công.

- Rèn luyện được kĩ năng làm việc nhóm.

- Góp phần hình thành kĩ năng thu thập thông tin, phỏng vấn, điều tra thực tế,…

- Kỹ năng trình bày vấn đề và viết báo cáo

b. Nội dung: Kế hoạch hoạt động nhóm.

………………………………………….

………………………………………….

………………………………………….

Tài liệu có 16 trang, trên đây trình bày tóm tắt 4 trang của Giáo án Địa lí 7 Chân trời sáng tạo Bài 11.

Xem thêm các bài giáo án Địa lí 7 Chân trời sáng tạo hay, chi tiết khác:

Giáo án Bài 10: Đặc điểm dân cư, xã hội Châu Phi

Giáo án Bài 11: Phương thức con người khai thác, sử dụng và bảo vệ thiên nhiên

Giáo án Bài 12: Thực hành: Tìm hiểu khái quát cộng hòa Nam Phi

Giáo án Bài 13: Vị trí địa lí, phạm vi Châu Mỹ. Sự phát kiến ra Châu Mỹ

Giáo án Bài 14: Thiên nhiên và dân cư, xã hội Bắc Mỹ

Để mua Giáo án Địa lí 7 Chân trời sáng tạo năm 2024 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ

Mua tài liệu có đáp án, Ấn vào đây

Đánh giá

0

0 đánh giá