Giáo án Lịch sử 7 Bài 8 (Chân trời sáng tạo 2024): Vương triều Gup-ta

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý Thầy/Cô Giáo án Lịch sử 7 Bài 8: Vương triều Gup-ta sách Chân trời sáng tạo theo mẫu Giáo án chuẩn của Bộ GD&ĐT. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp Giáo viên dễ dàng biên soạn giáo án Lịch sử 7. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Chỉ 200k mua trọn bộ Giáo án Lịch sử 7 Chân trời sáng tạo bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại (chỉ từ 20k cho 1 bài Giáo án lẻ bất kì):

B1: Gửi phí vào tài khoản 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)

B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official

Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu

Giáo án Lịch sử 7 Bài 8: Vương triều Gup-ta

I. MỤC TIÊU

 

          Sau bài học này, giúp HS:

1. Về kiến thức

          - Nêu được những nét chính về điều kiện tự nhiên của Ấn Độ

          - Trình bày khái quát được sự ra đời về tình hình chính trị, kinh tế, xã hội của Ấn độ dưới vương triều Gúp-ta.

          - Giới thiệu và nhận xét được một số thành tựu tiêu biểu về văn hóa Ấn Độ dưới thời vương triều Gúp-ta.

2. Về năng lực

          a) Năng lực chung

          - Tự chủ và tự học: Khai thác được tài liệu phục vụ cho bài học.

          - Giao tiếp và hợp tác: Làm việc nhóm hiệu quả.

          - Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết phân tích, nhận xét, đánh giá vấn đề và liên hệ thực tiễn.

          b) Năng lực đặc thù

          - Tìm hiểu lịch sử: Khai thác và sử dụng được thông tin của một số tư liệu lịch sử trong bài học dưới sự hướng dẫn của GV.

          - Nhận thức và tư duy lịch sử:

          + Nêu những nét chính về điều kiện tự nhiên của Ấn Độ

          + Rèn luyện kỹ năng miêu tả tranh ảnh lịch sử, kỹ năng so sánh, đánh giá, hợp tác.

          - Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học để đánh giá và liên hệ những giá trị của thành tựu khoa học Ấn Độ thời Gúp-ta còn ảnh hưởng đến hiện tại.

3. Về phẩm chất

          Yêu nước: Có thái độ khách quan trong nhìn nhận các sự kiện và nhân vật lịch sử.

          Nhân ái: Tôn trọng văn hóa, tự do tín ngưỡng của dân tộc khác.

          - Chăm chỉ: Chăm học, chăm làm, hăng say học hỏi và nhiệt tình tham gia hoạt động nhóm.

          - Trung thực: Hiểu được Ấn Độ là một quốc gia phong kiến lớn điển hình ở phương Đông, có ảnh hưởng không nhỏ tới quá trình phát triển lịch sử Việt Nam.

          - Trách nhiệm: Trân tọng những cống hiến của con người trong quá khứ và bảo vệ những giá trị văn hóa của nhân loại    

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

1. Giáo viên

- Giáo án;

- Phiếu học tập cho HS;

- Một số tranh ảnh, lược đồ (Ấn Độ thờ kì Gúp-ta) được phóng to (để trình chiếu), một số mẩu chuyện lịch sử tiêu biểu gắn với nội dung bài học;

- Máy tính, máy chiếu (tivi), bài powerpoit.

2. Học sinh

- SGK;

- Tranh ảnh, tư liệu sưu tầm liên quan đến bài học và dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

1. Hoạt động 1: Mở đầu

a. Mục tiêu: Tạo tâm thế cho học sinh đi vào tìm hiểu bài mới.

b. Nội dung:

- GV:

+ Sử dụng các phương pháp, kĩ thuật dạy học: Sử dụng di sản, sử dụng đồ dùng trực quan, nêu vấn đề, vấn đáp, thuyết trình.

+ Tổ chức cho HS làm việc cá nhân.

HS:

+ Xem tranh ảnh để trả lời các câu hỏi theo yêu cầu của GV.

+ Lắng nghe và tiếp thu kiến thức.

c. Sản phẩm:

Hiểu biết đúng của bản thân HS về đại bảo tháp San-chi  (Thời gian, triều đại xây dựng).

d. Tổ chức thực hiện:

HOẠT ĐỘNG CỦA GV-HS

DỰ KIẾN SẢN PHẨM

Bước 1: Giao nhiệm vụ học tập

     GV chiếu cho HS quan sát hình 1 (SGK trang 24):

 

Giáo án Lịch sử 7 Bài 8 (Chân trời sáng tạo 2023): Vương triều Gup-ta (ảnh 1)

 

     GV nêu câu hỏi yêu cầu HS trả lời:

? Nêu những hiểu biết của em về công trình kiến trúc trong bức ảnh?

Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ

     GV hướng dẫn HS xác định yêu cầu, tìm câu trả lời.

     HS quan sát, suy nghĩ tìm câu trả lời.  

Bước 3: Báo cáo, thảo luận   

     GV yêu cầu HS trả lời.

     HS trả lời (có thể đúng, có thể sai):Đây là đại báo tháp Sa chi, công trình kiến trúc tiêu biểu của Phật giáo ở Ấn Độ

Các HS còn lại theo dõi, nhận xét, đánh giá và bổ sung cho bạn (nếu cần).

Bước 4: Kết luận, nhận định

     Trên cơ sở đó, GV dẫn dắt vào bài mới: Hình trên đây là công trình kiến trúc đại bảo tháp Sa -Chi – một trong nhưng công trình kiến trúc chịu ảnh hửơng của Phật Giáo ở Ấn Độ được hoàn thành dưới Vương triều Gúp-ta . Vậy vương triều Gúp-ta ra đời như thế nào? Tình hình kinh tế, chính trị xã hội có đặc điểm gì nổi bật? Ấn Độ dưới thời vương triều Gúp-ta đã đạt được những thành tựu văn hóa tiêu biểu nào? Trong bài học này, chúng ta sẽ cùng khám phá).

     HS lắng nghe, tiếp nhận.

 

………………………………………….

………………………………………….

………………………………………….

Tài liệu có 12 trang, trên đây trình bày tóm tắt 4 trang của Giáo án Lịch sử 7 Chân trời sáng tạo Bài 8.

Xem thêm các bài giáo án Lịch sử 7 Chân trời sáng tạo hay, chi tiết khác:

Giáo án Bài 7: Các thành tựu văn hóa chủ yếu của Trung Quốc từ thế kỉ VII đến giữa thế kỉ XIX

Giáo án Bài 8: Vương triều Gup-ta

Giáo án Bài 9: Vương triều hồi giáo Đê-li

Giáo án Bài 10: Đế quốc Mô-gôn

Giáo án Bài 11: Khái quát về Đông Nam Á từ nửa sau thế kỉ X đến nửa đầu thế kỉ XVI

Để mua Giáo án Lịch sử 7 Chân trời sáng tạo năm 2024 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ

Mua tài liệu có đáp án, Ấn vào đây

Đánh giá

0

0 đánh giá