Hãy tìm hiểu vai trò và một số hoạt động của liên hợp quốc trong giữ gìn, bảo vệ hòa bình thế giới

805

Với giải Vận dụng trang 26 Địa Lí 11 Chân trời sáng tạo chi tiết trong Bài 6: Một số vấn đề về an ninh toàn cầu giúp học sinh dễ dàng xem và so sánh lời giải từ đó biết cách làm bài tập Địa Lí 11. Mời các bạn đón xem:

Giải bài tập Địa Lí lớp 11 Bài 6: Một số vấn đề về an ninh toàn cầu

Video bài giải Địa Lí 11 Bài 6: Một số vấn đề về an ninh toàn cầu - Chân trời sáng tạo

Vận dụng trang 26 Địa Lí 11: Hãy tìm hiểu vai trò và một số hoạt động của liên hợp quốc trong giữ gìn, bảo vệ hòa bình thế giới.

Lời giải:

(*) Thông tin tham khảo

- Hoạt động gìn giữ hòa bình là một trong những hoạt động quan trọng nhất của Liên hợp quốc. Từ năm 1948 đến tháng 7/2020, Liên hợp quốc đã triển khai tất cả 70 phái bộ được thành lập; có tới 125/193 nước thành viên Liên hợp quốc đang đóng góp lực lượng cho các phái bộ.

- Mỗi một hoạt động gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc đều có một đặc thù riêng tùy thuộc vào hoàn cảnh của mỗi một cuộc xung đột, sự tham gia của các nước và các bên mà Hội đồng Bảo an quy định chức năng khác nhau. Tuy nhiên, về cơ bản chức năng của các hoạt động gìn giữ hòa bình có những điểm chung, và có thể phân chia thành hai loại hình chính với những khác biệt nhất định.

+ Một là, hoạt động gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc truyền thống chỉ bao gồm các chức năng đơn giản như: giám sát ngừng bắn, rút quân theo thỏa thuận hòa bình hoặc ngừng bắn được ký kết giữa các bên liên quan; ngăn chặn xung đột dọc biên giới; thiết lập vùng đệm giữa các bên đối địch, tạo điều kiện cho các cuộc thương lượng chính trị đang được tiến hành…. Các hoạt động này tuân theo nguyên tắc không sử dụng vũ lực và hoàn toàn đặt dưới sự chỉ huy và kiểm soát của Liên hợp quốc.

+ Hai là, hoạt động gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc mở rộng là các hoạt động được triển khai trong tổng thể chiến lược về giải quyết xung đột vũ trang, bao gồm: các chức năng truyền thống và có thêm các chức năng mở rộng như ngoại giao phòng ngừa, kiến tạo hòa bình, cưỡng chế hòa bình và xây dựng hòa bình sau xung đột.

- Hiện nay, xu hướng phổ biến trong các hoạt động gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc là đa diện, đa chức năng.

Từ khóa :
Địa lí 11
Đánh giá

0

0 đánh giá