Giải SGK Khoa học tự nhiên 8 Bài mở đầu (Cánh diều): Làm quen với bộ dụng cụ, thiết bị thực hành môn Khoa học tự nhiên 8

6.2 K

Tailieumoi.vn giới thiệu Giải bài tập Khoa học tự nhiên lớp 8 Bài mở đầu: Làm quen với bộ dụng cụ, thiết bị thực hành môn Khoa học tự nhiên 8 chi tiết sách Cánh diều giúp học sinh xem và so sánh lời giải từ đó biết cách làm bài tập môn KHTN 8. Mời các bạn đón xem:

Giải bài tập KHTN lớp 8 Bài mở đầu: Làm quen với bộ dụng cụ, thiết bị thực hành môn Khoa học tự nhiên 8

Mở đầu trang 4 Bài mở đầu KHTN lớp 8: Quan sát ống đong đựng dung dịch copper(II) sulfate (hình 1), ghi lại thể tích của dung dịch trong ống đong và báo cáo kết quả trước lớp.

Quan sát ống đong đựng dung dịch copper(II) sulfate (hình 1) ghi lại thể tích của dung dịch

Trả lời:

Quan sát hình 1, xác định được thể tích dung dịch trong ống đong là 55 mL.

I. Một số dụng cụ và hoá chất trong môn Khoa học tự nhiên 8

Câu hỏi 1 trang 6 KHTN lớp 8: Vì sao không nên kẹp ống nghiệm quá cao hoặc quá thấp?

Trả lời:

Khi kẹp ống nghiệm, cần kẹp ở vị trí 1/3 ống nghiệm, tính từ miệng ống nghiệm xuống.

Không nên kẹp ống nghiệm quá cao để dễ dàng thao tác thí nghiệm; không nên kẹp ống nghiệm quá thấp tránh để tuột, rơi ống nghiệm, đặc biệt là ống nghiệm đã chứa hoá chất, gây nguy hiểm.

Luyện tập trang 7 KHTN lớp 8: Tìm dụng cụ cần thiết trong cột B phù hợp với mục đích sử dụng trong cột A.

Tìm dụng cụ cần thiết trong cột B phù hợp với mục đích sử dụng trong cột A

Trả lời:

a) ghép với 2.

b) ghép với 4.

c) ghép với 6.

d) ghép với 1.

e) ghép với 3.

g) ghép với 5.

Câu hỏi 2 trang 8 KHTN lớp 8: Vì sao phải hơ nóng đều ống nghiệm?

Trả lời:

Khi đun hoá chất cần phải hơ nóng đều ống nghiệm, sau đó mới đun trực tiếp tại nơi có hoá chất. Việc hơ nóng đều ống nghiệm giúp nhiệt toả đều, tránh làm nứt, vỡ ống nghiệm khi lửa tụ nhiệt tại một điểm.

II. Quy tắc sử dụng hoá chất an toàn

III. Thiết bị điện

Câu hỏi 3 trang 9 KHTN lớp 8: Trong gia đình cũng có một số thiết bị điện cơ bản, kể tên những thiết bị đó?

Trả lời:

- Điện trở, biến trở thường có trong các thiết bị sử dụng điện: quạt điện, bếp điện, ti vi, …

- Pin thường có trong các thiết bị điều khiển, đồ chơi trẻ em.

- Công tắc, cầu chì, aptômát thường mắc trong mạch điện để bảo vệ các thiết bị sử dụng điện.

- Ổ cắm điện, dây nối là các thiết bị điện hỗ trợ khi lắp mạch điện.

Câu hỏi 4 trang 9 KHTN lớp 8: Ngoài đèn led xanh như ở hình 12 kể ra các điốt hay led khác mà em biết.

Ngoài đèn led xanh như ở hình 12 kể ra các điốt hay led khác mà em biết

Trả lời:

Trên thực tế có một số loại đèn led phổ biến như:

Ngoài đèn led xanh như ở hình 12 kể ra các điốt hay led khác mà em biết

Ngoài đèn led xanh như ở hình 12 kể ra các điốt hay led khác mà em biết

Câu hỏi 5 trang 9 KHTN lớp 8: Kể và mô tả về một số loại pin mà em biết.

Trả lời:

- Pin tiểu (Pin 2A/ pin con thỏ, pin 3A) thường dùng trong các thiết bị điện tử cẩm tay như đồng hồ treo tường, điều khiển, đồ chơi trẻ em, …

Kể và mô tả về một số loại pin mà em biết

- Pin trung (pin C) có hình trụ tròn, có kích thước 50 × 26mm, có dung lượng trung bình là khoảng 6000mAh và được sử dụng linh hoạt trong các thiết bị thông dụng như mồi lửa bếp ga, đài cát – sét, …

- Pin đại (pin D, pin LR20) là loại pin có dung lượng lớn nhất trong các loại pin hình trụ, với dung lượng tối đa lên tới 12.000 mAh, kích thước là 60 × 34 mm. Thường được sử dụng trong các mẫu đèn pin cỡ lớn.

Kể và mô tả về một số loại pin mà em biết

- Pin cúc áo (pin điện tử) là loại pin dẹt, có kích thước rất nhỏ với đường kính khoảng 20mm, chiều cao khoảng 2,9 mm đến 3,2 mm tùy thuộc vào kiểu máy và có dung lượng từ 110mAh đến 150mAh. Thường được dùng làm nguồn điện cho các thiết bị, đồ dùng, vật dụng nhỏ như đồng hồ, đồ chơi.

Kể và mô tả về một số loại pin mà em biết

Câu hỏi 6 trang 10 KHTN lớp 8: Cho biết ở nhà em dùng công tắc ở những vị trí nào, thiết bị nào.

Trả lời:

- Công tắc dùng để bật, tắt các thiết bị và thường sử dụng trong các mạch điện chiếu sáng hoặc đi kèm với đồ dùng điện nên trong mạch điện công tắc thường lắp ở vị trí trên dây pha, nối tiếp với dây tải, sau cầu chì.

- Ở nhà em thường được lắp ở các vị trí như hai đầu cầu thang, nơi có bóng đèn điện, quạt điện, bếp điện.

Câu hỏi 7 trang 10 KHTN lớp 8: Các cầu chì hoặc aptomat thường đặt ở đâu?

Trả lời:

Cầu chì hoặc aptomat thường được mắc sau nguồn điện tổng và ở trước các thiết bị điện trong mạch điện.

Ví dụ như mạch điện sau:

Các cầu chì hoặc aptomat thường đặt ở đâu

Câu hỏi 8 trang 10 KHTN lớp 8: Nêu một số loại đồng hồ đo điện khác mà em biết. Những đồng hồ đó được sử dụng khi nào?

Trả lời:

Một số loại đồng hồ đo điện mà em biết:

- Ôm kế được sử dụng để đo điện trở của mạch điện hay khối vật chất.

Nêu một số loại đồng hồ đo điện khác mà em biết Những đồng hồ đó được sử dụng khi nào

- Oát kế là dụng cụ đo công suất điện năng (hoặc tốc độ cung cấp năng lượng điện).

Nêu một số loại đồng hồ đo điện khác mà em biết Những đồng hồ đó được sử dụng khi nào

Vận dụng trang 11 KHTN lớp 8: Chỉ ra những tình huống nguy hiểm có thể gặp phải trong khi tiến hành thí nghiệm với hoá chất hay với các thiết bị điện. Đề xuất cách xử lí an toàn cho mỗi tình huống đó.

Trả lời:

- Những tình huống nguy hiểm có thể gặp phải trong khi tiến hành thí nghiệm với hoá chất và cách xử lí:

+ Nếu bị bỏng vì acid đặc, nhất là sulfuric acid đặc thì phải dội nước rửa ngay nhiều lần, nếu có vòi nước thì cho chảy mạnh vào vết bỏng 3 – 5 phút, sau đó rửa bằng dung dịch NaHCO3, không được rửa bằng xà phòng.

+ Bị bỏng vì kiềm đặc thì lúc đầu chữa như bị bỏng acid, sau đó rửa bằng dung dịch loãng acetic acid 5% hay giấm.

+ Khi bị ngộ độc bởi các khí độc, cần đình chỉ thí nghiệm, mở ngay cửa và cửa sổ, đưa ngay bệnh nhân ra ngoài chỗ thoáng gió, đưa các bình có chứa hoặc sinh ra khí độc vào tủ hốt hoặc đưa ra ngoài phòng…

- Một số tình huống nguy hiểm có thể gặp phải trong khi tiến hành thí nghiệm với các thiết bị điện và cách xử lí an toàn cho tình huống đó:

+ Thiết bị điện như bóng đèn có thể bị cháy do nguồn điện cung cấp quá lớn.

Xử lí tình huống: ngắt ngay nguồn điện cung cấp và lắp cầu chì trong mạch tránh cho thiết bị điện thí nghiệm sau bị cháy, cần đọc kĩ thông số thiết bị điện và sử dụng nguồn điện cung cấp hợp lí.

+ Mắc ampe kế không đúng cách gây hỏng thiết bị.

Xử lí tình huống: GV cần nhắc nhở kĩ lưỡng tới HS cách mắc ampe kế tránh mắc sai gây hỏng thiết bị, chập mạch điện.

Lý thuyết KHTN 8 Bài mở đầu: Làm quen với bộ dụng cụ, thiết bị thực hành môn KHTN 8

I. Một số dụng cụ và hoá chất trong môn Khoa học tự nhiên 8

1. Một số dụng cụ thí nghiệm

Dụng cụ đo thể tích

- Có nhiều dụng cụ đo thể tích chất lỏng như: ống đong, cốc chia vạch, …

Lý thuyết KHTN 8 Cánh diều Bài mở đầu: Làm quen với bộ dụng cụ, thiết bị thực hành môn KHTN 8

Lý thuyết KHTN 8 Cánh diều Bài mở đầu: Làm quen với bộ dụng cụ, thiết bị thực hành môn KHTN 8

Ống đong

Cốc chia vạch

- Công dụng: Dùng để đo thể tích chất lỏng.

- Cách sử dụng ống đong: Rót chất lỏng vào ống đong cho đến gần vạch thể tích cần lấy. Sau đó dùng ống hút nhỏ giọt, nhỏ thêm dần chất lỏng cho đến vạch cần đong.

* Lưu ý:

+ Đặt dụng cụ đo thẳng đứng.

+ Đặt tầm mắt ngang bằng với phần đáy lõm của dung dịch và dóng đến vạch chỉ số.

Dụng cụ đựng hoá chất

Lý thuyết KHTN 8 Cánh diều Bài mở đầu: Làm quen với bộ dụng cụ, thiết bị thực hành môn KHTN 8

Lý thuyết KHTN 8 Cánh diều Bài mở đầu: Làm quen với bộ dụng cụ, thiết bị thực hành môn KHTN 8

Lý thuyết KHTN 8 Cánh diều Bài mở đầu: Làm quen với bộ dụng cụ, thiết bị thực hành môn KHTN 8

Lọ đựng hoá chất

Ống nghiệm

Mặt kính đồng hồ

Một số dụng cụ đựng hoá chất

- Công dụng: Để đựng hoá chất (dạng lỏng, rắn).

- Cách sử dụng: Đối với dụng cụ bảo quản hoá chất, cho hoá chất vào lọ và đậy nút lại (có thể dùng nút nhám, nút cao su hoặc nút bấc cho phù hợp với từng loại hoá chất).

* Lưu ý: Sau khi lấy hoá chất xong cần phải đậy nút lại ngay.

Dụng cụ dùng để đun nóng

Lý thuyết KHTN 8 Cánh diều Bài mở đầu: Làm quen với bộ dụng cụ, thiết bị thực hành môn KHTN 8

Lý thuyết KHTN 8 Cánh diều Bài mở đầu: Làm quen với bộ dụng cụ, thiết bị thực hành môn KHTN 8

Lý thuyết KHTN 8 Cánh diều Bài mở đầu: Làm quen với bộ dụng cụ, thiết bị thực hành môn KHTN 8

Lý thuyết KHTN 8 Cánh diều Bài mở đầu: Làm quen với bộ dụng cụ, thiết bị thực hành môn KHTN 8

Đèn cồn

Bát sứ

Lưới thép

Kiềng đun

Một số dụng cụ dùng để đun nóng

- Đèn cồn: Dùng để đun nóng. Khi sử dụng, bỏ nắp đèn rồi châm lửa. Sau khi dùng xong, đậy nắp lại để tắt đèn. Chú ý, không được thổi để tắt đèn cồn.

- Bát sứ: Dùng để đựng khi trộn các hoá chất rắn với nhau hoặc nung các chất ở nhiệt độ cao, …

Cách sử dụng: Có thể đun bát sứ trên ngọn lửa hoặc đốt các hoá chất trong bát sứ.

- Lưới thép: Dùng để lót dưới đáy cốc khi đun nóng dung dịch dưới ngọn lửa đèn cồn, giúp nhiệt toả đều và không làm nứt cốc khi ngọn lửa tập trung tại một điểm.

- Kiềng đun: Dùng để đặt cố định dụng cụ (như cốc, bình tam giác, …) có chứa hoá chất cần đun nóng.

Cách sử dụng: Đặt lưới thép lên kiềng đun, đặt dụng cụ lên trên lưới thép, sau đó châm lửa đèn cồn rồi đặt vào giữa các chân kiềng.

Dụng cụ lấy hoá chất, khuấy và trộn hoá chất

- Thìa thuỷ tinh dùng để lấy từng lượng nhỏ chất rắn dạng bột cho vào dụng cụ thí nghiệm.

- Đũa thuỷ tinh dùng để khuấy khi hoà tan chất rắn hoặc pha trộn các dung dịch với nhau.

Cách sử dụng đũa thuỷ tinh: Khuấy nhẹ theo chiều kim đồng hồ, tránh va mạnh làm vỡ hoặc thủng ống nghiệm.

Dụng cụ giữ cố định và để ống nghiệm

Lý thuyết KHTN 8 Cánh diều Bài mở đầu: Làm quen với bộ dụng cụ, thiết bị thực hành môn KHTN 8

Lý thuyết KHTN 8 Cánh diều Bài mở đầu: Làm quen với bộ dụng cụ, thiết bị thực hành môn KHTN 8

Bộ giá thí nghiệm

Giá để ống nghiệm

- Bộ giá thí nghiệm: Dùng để lắp dụng cụ thí nghiệm. Nếu dùng để kẹp ống nghiệm, lưu ý kẹp ở vị trí 1/3 ống nghiệm, tính từ miệng ống nghiệm xuống.

- Giá để ống nghiệm dùng để đặt các ống nghiệm.

2. Một số hoá chất thí nghiệm

* Một số hoá chất thường dùng

­- Hoá chất rắn: một số kim loại như kẽm (zinc – Zn), đồng (copper – Cu), sắt (iron – Fe), …; một số phi kim như lưu huỳnh (sulfur – S), carbon (C), …; một số muối như calcium carbonate (CaCO3), sodium chloride (muối ăn – NaCl), …

­­- Hoá chất lỏng: dung dịch calcium hydroxide (Ca(OH)2), dung dịch hydrogen peroxide (nước oxi già – H2O2), dung dịch barium chloride (BaCl2), dung dịch copper(II) sulfate (CuSO4), …

- Hoá chất nguy hiểm: hydrochloric acid (HCl), sulfuric acid (H2SO4), …

­- Hoá chất dễ cháy nổ: cồn (C2H5OH), hydrogen (H2), …

* Lưu ý: Chỉ sử dụng các hoá chất trong phòng thí nghiệm có nhãn mác ghi đầy đủ: tên hoá chất, công thức hoá học, …

* Thao tác lấy hoá chất

- Chất rắn dạng bột: Dùng thìa xúc hoá chất để lấy hoá chất rắn dạng bột.

- Chất rắn dạng miếng: Dùng kẹp gắp hoá chất cho trượt nhẹ nhàng theo thành ống nghiệm.

- Khi cho hoá chất lỏng vào ống nghiệm: Dùng ống hút nhỏ giọt.

- Khi đun hoá chất: Cần hơ nóng đều ống nghiệm sau đó mới đun trực tiếp tại nơi có hoá chất. Lưu ý, khi đun chất lỏng cần để nghiêng ống nghiệm một góc khoảng 60o (so với phương nằm ngang), hướng ống nghiệm về phía không có người.

II. Quy tắc sử dụng hoá chất an toàn

Những việc cần làm

Những việc không được làm

- Đọc kĩ nhãn mác, không sử dụng hoá chất nếu không có nhãn mác, hoặc nhãn mác bị mờ.

- Tuân thủ theo đúng quy định và hướng dẫn của thầy, cô giáo khi sử dụng hoá chất để tiến hành thí nghiệm.

- Cần lưu ý khi sử dụng hoá chất nguy hiểm như sulfuric acid đặc, … và hoá chất dễ cháy như cồn, …

- Sau khi lấy hoá chất xong cần phải đậy kín các lọ đựng hoá chất.

- Trong khi làm thí nghiệm, cần thông báo ngay cho thầy, cô giáo nếu gặp sự cố cháy, nổ, đổ hoá chất, vỡ dụng cụ thí nghiệm, …

- Ngửi, nếm các hoá chất.

- Tự tiện sử dụng hoá chất.

- Tự ý mang hoá chất ra khỏi vị trí làm nghiệm.

- Ăn uống trong phòng thực hành.

- Chạy, nhảy, làm mất trật tự.

- Nghiêng hai đèn cồn vào nhau để lấy lửa.

- Đổ hoá chất trực tiếp vào cống thoát nước hoặc đổ ra môi trường.

- Sử dụng tay tiếp xúc trực tiếp với hoá chất.

 

III. Thiết bị điện

1. Một số thiết bị điện cơ bản trong môn Khoa học tự nhiên 8

Điện trở và biến trở

Lý thuyết KHTN 8 Cánh diều Bài mở đầu: Làm quen với bộ dụng cụ, thiết bị thực hành môn KHTN 8

Lý thuyết KHTN 8 Cánh diều Bài mở đầu: Làm quen với bộ dụng cụ, thiết bị thực hành môn KHTN 8

Điện trở

Biến trở

Điện trở và biến trở dùng trong các mạch điện để điều chỉnh dòng điện theo mục đích sử dụng. Điện trở có trị số được biểu diễn bằng các vòng màu hoặc được ghi trên thân của chúng.

Điốt (diode) và điốt phát quang

Lý thuyết KHTN 8 Cánh diều Bài mở đầu: Làm quen với bộ dụng cụ, thiết bị thực hành môn KHTN 8

Lý thuyết KHTN 8 Cánh diều Bài mở đầu: Làm quen với bộ dụng cụ, thiết bị thực hành môn KHTN 8

Điốt

Điốt phát quang

Điốt và điốt phát quang là thiết bị cho dòng điện đi qua theo một chiều.

Pin

Pin là thiết bị cũng cấp dòng điện cho thiết bị khác. Mỗi pin có một cực dương (+) và một cực âm (-).

Lý thuyết KHTN 8 Cánh diều Bài mở đầu: Làm quen với bộ dụng cụ, thiết bị thực hành môn KHTN 8

Oát kế

Oát kế là đồng hồ đo khả năng tiêu thụ năng lượng điện ở mạch điện.

Lý thuyết KHTN 8 Cánh diều Bài mở đầu: Làm quen với bộ dụng cụ, thiết bị thực hành môn KHTN 8

Oát kế

Công tắc

Công tắc dùng để đóng hay mở cho dòng điện đi qua. Công tắc thường có dạng thanh gạt hoặc nút bấm.

Cầu chì

Cầu chì là thiết bị giữ an toàn mạch điện bằng cách tự ngắt dòng điện khi dòng điện qua nó lớn tới một giá trị nhất định.

Để đảm bảo an toàn cho người và mạch điện, ngoài cầu chì người ta còn sử dụng các thiết bị khác như relay, cầu dao tự động.

Một số đồng hồ đo điện cơ bản

Lý thuyết KHTN 8 Cánh diều Bài mở đầu: Làm quen với bộ dụng cụ, thiết bị thực hành môn KHTN 8

Lý thuyết KHTN 8 Cánh diều Bài mở đầu: Làm quen với bộ dụng cụ, thiết bị thực hành môn KHTN 8

Lý thuyết KHTN 8 Cánh diều Bài mở đầu: Làm quen với bộ dụng cụ, thiết bị thực hành môn KHTN 8

Ampe kế

Vôn kế

Đồng hồ đo điện đa năng hiện số

2. Một số lưu ý để sử dụng điện an toàn

Một số lưu ý để sử dụng điện an toàn khi ở phòng thí nghiệm và trong cuộc sống như sau:

- Tìm hiểu và thực hiện đúng các quy định trong nội quy, hướng dẫn an toàn điện tại phòng thí nghiệm hay tại những nơi có sử dụng điện.

- Đọc kĩ hướng dẫn sử dụng, các quy định trên mỗi linh kiện, thiết bị điện.

- Thực hiện lắp ráp các thiết bị theo hướng dẫn khi đã ngắt dòng điện trong mạch.

- Chỉ được tiến hành sau khi giáo viên hoặc người lớn đã kiểm tra và cho phép.

Xem thêm các bài giải SGK Khoa học tự nhiên lớp 8 Cánh diều hay, chi tiết khác:

 

Đánh giá

0

0 đánh giá