Với giải Câu 12.4 trang 28 SBT Tin học lớp 10 Kết nối tri thức chi tiết trong Bài 12: Phần mềm thiết kế đồ họa giúp học sinh dễ dàng xem và so sánh lời giải từ đó biết cách làm bài tập trong SBT Tin học 10. Mời các bạn đón xem:
Giải sách bài tập Tin học lớp 10 Bài 12: Phần mềm thiết kế đồ họa
Câu 12.4 trang 28 SBT Tin học 10: Dạng tệp nào khác biệt với các tệp tin còn lại?
A. png. B. jpg
C. svg. D. bmp.
Trả lời:
Đáp án đúng là: C
svg là định dạng của tệp đồ họa phần mềm Inkscape.
Lý thuyết Phần mềm thiết kế đồ họa
1. Thiết kế đồ họa
- Thiết kế đồ họa là tạo ra sản phẩm bằng hình ảnh, chữ để truyền tải thông tin đến người xem.
Có hai loại đồ họa cơ bản:
- Đồ họa điểm ảnh (bitmap) là hình ảnh được tạo thành từ các điểm ảnh (pixel), mỗi điểm ảnh có màu riêng.
- Đồ họa vectơ là hình ảnh được xác định theo đường nét, mỗi đường có điểm đầu và cuối, tính bằng một phương trình toán học.
- Sự khác biệt trong hai loại đồ họa thể hiện rõ khi phóng to hình ảnh.
Ví dụ: Hình bên trái là hình bitmap, còn Hình bên phải là hình vectơ sau khi phóng to một góc ảnh.
So sánh giữa đồ họa điểm ảnh và đồ họa vectơ:
2. Phần mềm đồ họa
Có hai loại phần mềm đồ họa:
- Phần mềm tạo, chỉnh sửa hình vectơ: Adobe Illustrator, CoreIDRAW, Inkscape, …
- Phần mềm xử lí ảnh bitmap: Adobe Photoshop, GIMP, …
Inkscape, GIMP là các phần mềm miễn phí, tùy vào tính chất công việc để chọn phần mềm phù hợp:
Ví dụ: Thiết kế sản phẩm như logo, biển quảng cáo thì chọn phần mềm Inkscape, để xử lí ảnh dùng phần mềm GIMP.
a) Tải và cài đặt phần mềm
Tải phần mềm tại địa chỉ: https://inkscape.org/release/inkscape-1.0/. Chọn phiên bản tương ứng với hệ điều hành để tải về máy. Tải xong, cài đặt theo hướng dẫn.
b) Giao diện của Inkscape
Nháy chuột vào biểu tượng để khởi động Inkscape. Màn hình làm việc như sau:
- Thanh bảng chọn chứa các lệnh liên quan đến tệp tin, lệnh tạo và biến đổi đối tượng.
- Hộp công cụ là công cụ làm việc chính, chứa công cụ để khởi tạo vẽ, điều chỉnh đối tượng.
- Thanh điều khiển thuộc tính chứa thuộc tính của đối tượng được lựa chọn, các thuộc tính thay đổi theo đối tượng đang chọn.
- Vùng làm việc là toàn bộ nền trắng, thực hiện thêm đối tượng vào để thu được hình vẽ. Phần trang in ứng với kích thước khi in của sản phẩm.
- Bảng màu chứa các màu có sẵn để thiết lập màu tô và màu vẽ của đối tượng.
- Thanh trạng thái chứa chỉ báo kiểu, lớp vẽ hiện tại, vị trí con trỏ, thay đổi kích thước cửa sổ, …
3. Các đối tượng đồ họa của hình vẽ
- Khi khởi động Inkscape, phần mềm mở một tệp trống và sẵn để cho em vẽ hình.
- Em có thể tạo tệp mới bằng lệnh File/New… hoặc nhấn tổ hợp phím Ctrl + N.
- Mỗi hình vẽ bao gồm các đối tượng đồ họa, các đối tượng này sẽ xuất hiện theo thứ tự lớp, các đối tượng vẽ trước sẽ ở lớp dưới, đối tượng vẽ sau ở lớp sau. Có thể thay đổi thứ tự lớp của đối tượng.
- Để thêm các đối tượng có sẵn trong hộp công cụ ta thực hiện ba bước:
Bước 1. Chọn công cụ tương ứng trên hộp công cụ.
Bước 2. Chỉnh tùy chọn trong thanh điều khiển thuộc tính nếu cần.
Bước 3. Xác định vị trí hình vẽ trong vùng làm việc, kéo thả chuột để vẽ hình.
- Chọn đối tượng trên hình vẽ chọn công cụ Select rồi nháy chuột vào đối tượng. Đối tượng được chọn có thể di chuyển, phóng to, thu nhỏ, thay đổi thứ tự, …
- Để chọn màu cho đối tượng, ta cần xác định và chọn màu to (Fill Color) và vẽ màu (Stroke Color) trên bảng màu (lưu ý chọn màu vẽ cần nhấn giữ phím Shift khi chọn màu).
- Để lưu tệp chọn lệnh File/Save hoặc nhấn tổ hợp phím Ctrl + S, lưu sản phẩm dưới dạng tệp hình vectơ có phần mở tộng là svg.
Xem thêm lời giải sách bài tập Tin học lớp 10 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:
Câu 12.1 trang 27 SBT Tin học 10: Chọn phương án ghép đúng.
Câu 12.2 trang 27 SBT Tin học 10: Đối tượng nào trong các thành phần dưới đây có sẵn trong Inkscape?
Câu 12.3 trang 27 SBT Tin học 10: Màu sắc có là một thành phần của thiết kế không?
Câu 12.4 trang 28 SBT Tin học 10: Dạng tệp nào khác biệt với các tệp tin còn lại?
Câu 12.8 trang 28 SBT Tin học 10: Người thiết kế đồ hoạ có cần đến ảnh bitmap không?
Câu 12.11 trang 28 SBT Tin học 10: Thực hành: Em hãy vẽ các hình theo mẫu (Hình 12.1).
Xem thêm các bài giải SBT Tin học lớp 10 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:
Giải SBT Tin học 10 Bài 11: Ứng xử trên môi trường số. Nghĩa vụ tôn trọng bản quyền
Giải SBT Tin học 10 Bài 12: Phần mềm thiết kế đồ họa
Giải SBT Tin học 10 Bài 13: Bổ sung các đối tượng đồ họa
Giải SBT Tin học 10 Bài 14: Làm việc với đối tượng đường và văn bản