Vân sinh ra trong một gia đình nghèo, đông con nên chỉ học hết lớp 6 em đã phải ở nhà

1.2 K

Với giải Câu 6 trang 58 SBT Giáo dục công dân 6 Cánh diều chi tiết trong Bài 12: Quyền trẻ em giúp học sinh dễ dàng xem và so sánh lời giải từ đó biết cách làm bài tập trong SBT Giáo dục công dân 6. Mời các bạn đón xem:

Giải SBT Giáo dục công dân lớp 6 Bài 12: Quyền trẻ em

Câu 6 trang 58 SBT Giáo dục công dân 6: Vân sinh ra trong một gia đình nghèo, đông con nên chỉ học hết lớp 6 em đã phải ở nhà đi làm phụ giúp bố mẹ bán hàng ăn. Hằng ngày, em phải làm rất nhiều công việc, từ nhóm lò than, dọn dẹp đến rửa bát, bưng bê đồ ăn cho khách. Công việc khá vất vả lại lặp đi lặp lại nên Vân rất buồn. Em chỉ ước được đến trường như các bạn nhưng lại không dám đề xuất ý kiến với bố mẹ.

a) Trong điều kiện này, những quyền gì của trẻ em đã bị xâm phạm?

b) Nếu là Vân, em sẽ làm gì để thoát khỏi tình trạng trên?

c) Nếu em là bạn thân của Vân, em sẽ làm gì để giúp bạn?

Lời giải:

Yêu cầu a) Trong tình huống này, những quyền trẻ em đã bị xâm phạm là:

- Quyền được học tập, vui chơi, giải trí.

- Quyền được bày tỏ ý kiến, nguyện vọng của mình

Yêu cầu b) Nếu là Vân, trước hết, em sẽ bày tỏ mong muốn, nguyện vọng với bố mẹ. Trong trường hợp bố mẹ không đồng ý, em sẽ tìm đến sự giúp đỡ của những người thân khác trong gia đình (cô, dì, chú, bác) hoặc sự giúp đỡ của bác trưởng thôn, tổ trưởng tổ dân phố.

Yêu cầu c) Nếu là bạn thân của Vân, em sẽ nhờ bố mẹ mình nói với các cơ quan có thẩm quyền để giúp đỡ hoàn cảnh gia đình nhà Vân. Đồng thời, sẽ động viên bố mẹ Vân cho Vân được đến trường

Đánh giá

0

0 đánh giá