Với giải sách bài tập Giáo dục công dân 6 Bài 12: Quyền trẻ em sách Cánh diều hay, chi tiết giúp học sinh dễ dàng xem và so sánh lời giải từ đó biết cách làm bài tập trong SBT Giáo dục công dân 6. Mời các bạn đón xem:
Giải SBT Giáo dục công dân lớp 6 Bài 12: Quyền trẻ em
Câu 1 trang 55 SBT Giáo dục công dân 6: Quyền nào dưới đây không phải quyền trẻ em?
(Khoanh tròn chữ cái trước câu em lựa chọn)
A. Quyền học tập
B. Quyền được vui chơi, giải trí
C. Quyền được vui chơi, thỏa thích
D. Quyền được làm mọi việc theo sở thích của mình
E. Quyền được tham gia
G. Quyền được bày tỏ ý kiến, nguyện vọng của mình
I. Quyền được sống độc lập
Lời giải:
Chọn các đáp án C, D,I
Câu 2 trang 55 SBT Giáo dục công dân 6: Mỗi hình ảnh dưới đây nói về một quyền nào của trẻ em?
Lời giải:
- Hình 1: Quyền được chăm sóc sức khỏe
- Hình 2: Quyền được học tập
- Hình 3: Quyền được vui chơi giải trí
- Hình 4: Quyền được bảo vệ tránh khỏi bóc lột lao động
(Đánh dấu X vài ô tương ứng)
Nội dung |
Quyền của trẻ em |
Bổn phận của trẻ em |
A. Trẻ em được bày tỏ ý kiến, nguyện vọng của mình và tham gia các hoạt động xã hội |
|
|
B. Trẻ em phải chăm chỉ học hành |
|
|
C. Trẻ em được học tập, vui chơi giải trí |
|
|
D. Trẻ em được tham gia các hoạt động văn hóa, thể dục thể thao |
|
|
E. Trẻ em phải tôn trọng pháp luật |
|
|
G. Trẻ em phải lễ phép với người lớn, thương yêu các em nhỏ, đoàn kết với bạn bè |
|
|
H. Trẻ em được tiếp cận thông tin và tham gia hoạt động xã hội |
|
|
I. Trẻ em được pháp luật bảo vệ danh dự, nhân phẩm |
|
|
K. Kính trọng, lễ phép, hiếu thảo với ông bà, cha mẹ |
|
|
L. Tôn trọng giáo viên, cán bộ, nhân viên của nhà trường, cơ sở trợ giúp xã hội và cơ sở giáo dục khác. |
|
|
Lời giải:
Nội dung |
Quyền của trẻ em |
Bổn phận của trẻ em |
A. Trẻ em được bày tỏ ý kiến, nguyện vọng của mình và tham gia các hoạt động xã hội |
X |
|
B. Trẻ em phải chăm chỉ học hành |
X |
|
C. Trẻ em được học tập, vui chơi giải trí |
X |
|
D. Trẻ em được tham gia các hoạt động văn hóa, thể dục thể thao |
X |
|
E. Trẻ em phải tôn trọng pháp luật |
X |
|
G. Trẻ em phải lễ phép với người lớn, thương yêu các em nhỏ, đoàn kết với bạn bè |
X |
|
H. Trẻ em được tiếp cận thông tin và tham gia hoạt động xã hội |
X |
|
I. Trẻ em được pháp luật bảo vệ danh dự, nhân phẩm |
X |
|
K. Kính trọng, lễ phép, hiếu thảo với ông bà, cha mẹ |
X |
|
L. Tôn trọng giáo viên, cán bộ, nhân viên của nhà trường, cơ sở trợ giúp xã hội và cơ sở giáo dục khác. |
X |
Câu 4 trang 56 SBT Giáo dục công dân 6: Đọc câu chuyện dưới đây và trả lời câu hỏi:
a. Vì sao bác Trọng không muốn cho Liên đi học?
b. Nếu không cho Liên đi học, bác Trọng có thực hiện đúng trách nhiệm của gia đình trong việc thực hiện quyền trẻ em không? Vì sao?
Lời giải:
Yêu cầu a) Bác Trọng không muốn cho Liên đi học vì bác cho rằng học hết tiểu học là hoàn thành phổ cập giáo dục, con lớn phải ở nhà phụ giúp việc vặt cho bố mẹ.
Yêu cầu b) Nếu không cho Liên đi học, bác Trọng đang không thực hiện đúng trách nhiệm của gia đình trong việc thực hiện quyền trẻ em. Vì trẻ em có quyền được học tập, vui chơi, giải trí. Đây là quyền cơ bản của trẻ em.
a. Việc làm của Ủy ban nhân dân và nhân dân xã H đã thể hiện trách nhiệm gì?
b. Hành vi của một số học sinh hư hỏng trong xã đã không thực hiện bổn phận nào của trẻ em?
c. Theo em, Ủy ban xã cần làm gì đối với những trẻ em có biểu hiện hư hỏng?
Lời giải:
Yêu cầu a) Việc làm của Ủy ban nhân dân và nhân dân xã H đã thể hiện trách nhiệm dành điều kiện tốt nhất và tạo môi trường lành mạnh cho sự phát triển toàn diện của trẻ em, bảo đảm cho trẻ em được học tập và phát triển.
Yêu cầu b) Hành vi của một số học sinh hư hỏng trong xã hội đã không thực hiện bổn phận của trẻ em đối với bản thân trong việc không đánh bạc, không mua, bán, sử dụng rượu bia, thuốc lá và chất gây nghiện, chất kích thích khác.
Yêu cầu c) Theo em, Ủy ban xã cần phải kết hợp với gia đình nhắc nhở, khuyên bảo những trẻ em có biểu hiện hư hỏng. Trong trường hợp tình trạng đó vẫn tiếp diễn, Ủy ban cần có những biện pháp xử lí nặng hơn.
a) Trong điều kiện này, những quyền gì của trẻ em đã bị xâm phạm?
b) Nếu là Vân, em sẽ làm gì để thoát khỏi tình trạng trên?
c) Nếu em là bạn thân của Vân, em sẽ làm gì để giúp bạn?
Lời giải:
Yêu cầu a) Trong tình huống này, những quyền trẻ em đã bị xâm phạm là:
- Quyền được học tập, vui chơi, giải trí.
- Quyền được bày tỏ ý kiến, nguyện vọng của mình
Yêu cầu b) Nếu là Vân, trước hết, em sẽ bày tỏ mong muốn, nguyện vọng với bố mẹ. Trong trường hợp bố mẹ không đồng ý, em sẽ tìm đến sự giúp đỡ của những người thân khác trong gia đình (cô, dì, chú, bác) hoặc sự giúp đỡ của bác trưởng thôn, tổ trưởng tổ dân phố.
Yêu cầu c) Nếu là bạn thân của Vân, em sẽ nhờ bố mẹ mình nói với các cơ quan có thẩm quyền để giúp đỡ hoàn cảnh gia đình nhà Vân. Đồng thời, sẽ động viên bố mẹ Vân cho Vân được đến trường
a. Việc làm của vợ chồng cô Hạnh với các con thể hiện điều gì?
b. Em có muốn được bố mẹ đưa đi chơi nhiều nơi không? Vì sao?
Lời giải:
Yêu cầu a) Việc làm của vợ chồng cô Hạnh với các con thể hiện cô chú đã làm đúng trách nhiệm của mình trong việc thực hiện quyền trẻ em. Ngoài ra, cô chú còn là những người bố, người mẹ rất tâm lí vì đã có phương pháp dạy con nhẹ nhàng, khoa học.
Yêu cầu b) Em rất muốn được bố mẹ đưa đi chơi nhiều nơi. Vì em muốn có thật nhiều trải nghiệm, kiến thức về các vùng đất mới.
Lời giải:
- Gia đình, nhà trường và xã hội có trách nhiệm thực hiện chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ em vì trẻ em chính là mầm non tương lai của đất nước.
THỰC HIỆN BỔN PHẬN CỦA TRẺ EM |
||
Đối với bản thân |
Đối với gia đình |
Đối với nhà trường |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Lời giải:
THỰC HIỆN BỔN PHẬN CỦA TRẺ EM |
||
Đối với bản thân |
Đối với gia đình |
Đối với nhà trường |
- Biết giữ gìn sức khỏe |
- Lễ phép, kính trọng ông bà, bố mẹ |
- Kính trọng thầy cô |
- Yêu thương bản thân |
- Yêu thương em nhỏ |
- Đoàn kết với bạn bè |
- Sống trung thực, khiêm tốn |
- Học tập, rèn luyện, giữ gìn nề nếp gia đình |
- Thực hiện tốt nhiệm vụ học tập |
- Không sử dụng chất kích thích: rượu, bia… |
- Giúp đỡ bố mẹ làm việc nhà |
- Chấp hành nội quy của trường, lớp |
Lời giải:
- Em hiểu câu nói “Trẻ em hôm nay, thế giới ngày mai” nghĩa là trẻ em chính là mầm non tương lai của đất nước. Việc bảo vệ, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ em có ý nghĩa to lớn đối với sự phát triển của đất nước.