Giáo án Công nghệ 10 Bài 10 (Cánh diều 2024): Phương pháp chọn, tạo giống cây trồng

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý Thầy/Cô Giáo án Công nghệ 10 Bài 10: Phương pháp chọn, tạo giống cây trồng sách Cánh diều theo mẫu Giáo án chuẩn của Bộ GD&ĐT. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp Giáo viên dễ dàng biên soạn giáo án Công nghệ 10. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Chỉ 200k mua trọn bộ Giáo án Công nghệ 10 Cánh diều bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại (chỉ từ 20k cho 1 bài Giáo án lẻ bất kì):

B1: Gửi phí vào tài khoản 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank

B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official

Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu

Trường: …………….

Tổ: ……………….

Họ và tên giáo viên: …………

Ngày soạn: ………………

Ngày dạy: …………….Lớp: ………….      

Bài 10. Phương pháp chọn, tạo giống cây trồng

Số tiết: 4 (tiết 24 + 25 + 26 + 27)

I. MỤC TIÊU BÀI HỌC

1. Kiến thức

– Mô tả được các phương pháp chọn và tạo giống cây trồng phổ biến. 

– Trình bày được ứng dụng của công nghệ sinh học trong chọn và tạo giống cây trồng.

2. Phát triển phẩm chất và năng lực

2.1.  Phẩm chất 

- Chăm chỉ: chăm học, ham học, có tinh thần tự học.

- Trách nhiệm: phối hợp với các thành viên trong nhóm để thực hiện nhiệm vụ của giáo viên.

2.2 . Năng lực chung

- Tự chủ và tự học: tham khảo SGK và các tài liệu liên quan để thực hiện yêu cầu của giáo viên. 

- Giao tiếp và hợp tác: hoạt động nhóm  trao đổi, tranh luận để tìm hiểu bài học.

2.3 Năng lực công nghệ

- Nhận thức công nghệ: Nắm được phương pháp chọn giống, tạo giống cây trồng.

- Giao tiếp công nghệ: HS báo cáo kết quả học tập trước lớp.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU.

1. Thiết bị

- Máy tính.

- Dụng cụ học tập: bút chì, tẩy, thước các loại.

2. Học liệu

- Sách giáo khoa, sách giáo viên và tài liệu liên quan.

- Phiếu học tập.

III. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC

Sử dụng phương pháp hoạt động nhóm, giảng giải, đàm thoại

VI. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

Tiết 24. Phương pháp chọn, tạo giống cây trồng (tiết 1)

1. Ổn định lớp (2 phút)

2. Kiểm tra bài cũ (6 phút))

Câu hỏi: Trình bày vai trò của giống cây trồng?

3. Tiến trình

HOẠT ĐỘNG 1: HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU (KHỞI ĐỘNG) (5 phút)

- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV yêu cầu học sinh trả lời câu hỏi dẫn nhập ở đầu bài: Theo em, làm thế nào để từ các giống ngô địa phương (A) tạo ra được các giống ngô (B), (C), (D), (E) trong hình 10.1?

 - Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS lắng nghe yêu cầu của GV và suy nghĩ câu trả lời.

 - Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi HS trả lời câu hỏi.

 - Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó dẫn dắt HS vào bài học mới.

HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI 

Hoạt động 2.1: Tìm hiểu về  một số khái niệm trong chọn và tạo giống cây trồng  (15 phút)

- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV cho học sinh hoạt động nhóm cặp đôi trả lời câu hỏi:

Câu hỏi: Hãy phân biệt giữa chọn giống và tạo giống.?

- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: 

 + Học sinh nghiên cứu nội dung SGK, trao đổi nhóm cặp đôi để hoàn thành câu hỏi trong 5 phút. 

+ Giáo viên theo dõi, hỗ trợ khi cần.

 - Bước 3: Báo cáo, thảo luận: 

+ Đại diện các nhóm trình bày kết quả.

+ Các nhóm khác nhận xét, bổ sung.

- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đánh giá về thái độ, quá trình làm việc, 

kết quả hoạt động và chốt kiến thức.

1. Một số khái niệm trong chọn  và tạo giống cây trồng

- Tạo giống cây trồng: Là cách hình thành giống mới từ những nguồn vật liệu đã có qua việc thay đổi vật chất di truyền trong tế bào.

- Chọn giống cây trồng: là chọn lọc hay tuyển lựa những cây trồng đã có hoặc mới tạo ra theo hướng đem lại lợi ích cho con người.

- Vật liệu khởi đầu: là những cây dại hay cây trồng được sử dụng để tạo ra giống kowis bằng những phương pháp chọn tạo giống thích hợp.

- Giống gốc: là giống ban đầu trước khi được chọn lọc.

- Giống đối chứng: là giống cùng loài đó được trồng phổ biến tại địa phương.

- Giống ưu thế lai: là giống biểu hiện tình trạng vượt trội của con lai F1 so với bố mẹ chúng.

Hoạt động 2.2: Tìm hiểu về  phương pháp chọn lọc hỗn hợp (15 phút)

- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV chia lớp thành 4 nhóm, cho học sinh hoạt động nhóm để thực hiện nhiệm vụ:

+ Nhóm 1: Tìm hiểu về cách tiến hành

+ Nhóm 2: Tìm hiểu về ưu điểm

+ Nhóm 3: Tìm hiểu về nhược điểm

+ Nhóm 4: Tìm hiểu về đối tượng áp dụng

- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: 

 + Học sinh nghiên cứu nội dung SGK, trao đổi nhóm để thực hiện nhiệm vụ trong 5 phút. 

+ Giáo viên theo dõi, hỗ trợ khi cần.

 - Bước 3: Báo cáo, thảo luận: 

+ Đại diện các nhóm trình bày kết quả.

+ Các nhóm khác nhận xét, bổ sung.

- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đánh giá về thái độ, quá trình làm việc, 

kết quả hoạt động và chốt kiến thức.

2. Một số phương pháp chọn giống cây trồng

2.1. Phương pháp chọn lọc hỗn hợp

- Cách tiến hành:

Giáo án Phương pháp chọn, tạo giống cây trồng (Cánh diều) 2023| Công nghệ 10 (ảnh 1)

- Ưu điểm: nhanh đạt được mục tiêu chọn giống và dễ thực hiện.

- Nhược điểm: không tạo ra nhiều sự khác biệt so với giống gốc.

- Đối tượng: áp dụng cho cây nhân giống vô tính, cây tự thụ phấn, cây giao phấn

................................................

................................................

................................................

Tài liệu có 12 trang, trên đây trình bày tóm tắt 4 trang của Giáo án Công nghệ 10 Cánh diều Bài 10: Phương pháp chọn, tạo giống cây trồng.

Xem thêm các bài giáo án Công nghệ 10 Trồng trọt Cánh diều hay, chi tiết khác:

Giáo án Bài 9: Giống cây trồng

Giáo án Bài 10: Phương pháp chọn, tạo giống cây trồng

Giáo án Bài 11: Phương pháp nhân giống cây trồng

Giáo án Bài 12: Tác hại của sâu, bệnh đối với cây trồng

Giáo án Ôn tập học kì 1

Để mua Giáo án Công nghệ 10 Cánh diều năm 2024 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ https://tailieugiaovien.com.vn/

Đánh giá

0

0 đánh giá