Giáo án Viết bài văn phân tích một nhân vật văn học yêu thích trong cuốn sách đã đọc (Kết nối tri thức) 2024| Ngữ văn 7

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý Thầy/Cô Giáo án Ngữ văn 7 Bài 10: Viết bài văn phân tích một nhân vật văn học yêu thích trong cuốn sách đã đọc sách Kết nối tri thức theo mẫu Giáo án chuẩn của Bộ GD&ĐT. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp Giáo viên dễ dàng biên soạn giáo án Ngữ văn 7. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Chỉ 300k mua trọn bộ Giáo án Ngữ văn 7 Kết nối tri thức bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại (chỉ từ 30k cho 1 bài Giáo án lẻ bất kì):

B1: Gửi phí vào tài khoản 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank

B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official

Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu

Tiết 133 , 134: VIẾT

THÁCH THỨC THỨ HAI: Ý TƯỞNG ĐẾN TỪ SẢM PHẨM

VIẾT BÀI VĂN PHÂN TÍCH MỘT NHÂN VẬT VĂN HỌC YÊU THÍCH 

TRONG CUỐN SÁCH ĐÃ ĐỌC

a. Mục tiêu: 

- HS biết được các yêu cầu đối với kiểu bài phân tích một nhân vật văn học yêu thích trong cuốn sách đã đọc

- Biết cách phân tích một nhân vật văn học yêu thích trong cuốn sách đã đọc

- HS tìm các ý chính cho bài văn phân tích một nhân vật văn học yêu thích trong cuốn sách em đã đọc    

 - Biết lập dàn ý

- HS viết được bài một bài văn phân tích một nhân vật văn học yêu thích trong cuốn sách em đã đọc    

b. Nội dung:

- GV chia nhóm lớp.

- Cho HS làm việc nhóm trên phiếu học tập.

c. Sản phẩm: Phiếu học tập sau khi HS đã hoàn thành.

d. Tổ chức thực hiện: 

Hoạt động của gv và hs

ND (dự kiến sp)

B1: Chuyển giao nhiệm vụ

- Chia nhóm lớp & giao nhiệm vụ:

Đọc bài văn “Hoàng tử bé: trò chuyện để thấu hiểu và yêu thương” và thực hiện các yc:

+ Bài văn  pt đặc điểm nhân vật nào, trong tp nào, cuốn sách nào, nv đó xh trong hc nào?

+ Người viết đã pt nghệ thuật miêu tả nv đó là gì?

+ Nhân vật đó có những đặc điểm gì dựa trên những bằng chứng trong tác phẩm?

+ Ý nghĩa hình tượng của nhân vật trong việc thể hiện chủ đề của tác phẩm?

B2: Thực hiện nhiệm vụ

HS:

- Quan sát bài văn “Hoàng tử bé: trò chuyện để thấu hiểu và yêu thương ”.

- Suy nghĩ cá nhân 

- Thảo luận nhóm

B3: Báo cáo, thảo luận

- Đại diện 2 nhóm báo cáo tl

- Dự kiến sp:

B4: Kết luận, nhận định

- 2 nhóm hs khác nx, GV nhận xét câu trả lời của HS

I. TÌM HIỂU CÁC YÊU CẦU ĐỐI VỚI BÀI VĂN PHÂN TÍCH MỘT NHÂN VẬT VĂN HỌC YÊU THÍCH TRONG CUỐN SÁCH ĐÃ ĐỌC

- Gới thiệu nhân vật trong tác phẩm văn học: lai lịch, hoàn cảnh, tình huống xuất hiện và những ấn tượng đặc biệt ban đầu (nếu có)

- Chỉ ra được đặc điểm, tính cách nhân vật qua bằng chứng cụ thể về ngoại hình, hành động, ngôn ngữ, tâm trạng của nhân vật được miêu tả trong tác phẩm

- nhận xét đánh giá nghệ thuật xây dựng nhân vật của nhà văn: biện pháp nghẹ thuật, cách sử dụng hoặc nhấn mạnh những chi tiết làm rõ đặc điểm nhân vật

- Nêu được ý nghĩa hình tượng của nhân vật trong việc thể hiện chủ đề tác phẩm hoặc quan niệm đời sống của tác giả.

 

Đề bài: Hãy viết bài văn phân tích một nhân vật văn học yêu thích trong cuốn sách em đã đọc    


NV 1: Thực hành các bước trước khi viết

B1: Chuyển giao nhiệm vụ

- Chia nhóm lớp & giao nhiệm vụ:

Tìm các ý chính cho bài văn phân tích một nhân vật văn học yêu thích trong cuốn sách em đã đọc    


PHIẾU TÌM Ý

Họ và tên HS: ………………………….Lớp 


Nhiệm vụ: Tìm các ý chính cho bài văn phân tích một nhân vật văn học yêu thích trong cuốn sách em đã đọc   


Nhân vật đó là nv nào, trong tp nào, cuốn sách nào, nv đó xh trong hc nào?

 

Điều gì khiến em yêu thích và lựa chọn nhân vật này?

 

Nhân vật đó có những đặc điểm gì dựa trên những bằng chứng trong tác phẩm ? Đặc điểm đó cho thấy điều gì về phẩm chất của nhân vật?

 

+ Nghệ thuật xây dựng nhân vật của nhà văn có gì đặc sắc?

 

Ý nghĩa hình tượng của nhân vật trong việc thể hiện chủ đề của tác phẩm ? Em rút ra bài học gì từ nhân vật?

 

(Nhiệm vụ này cần được giao trước, thời gian trên lớp chỉ dành để các nhóm báo cáo).


B2: Thực hiện nhiệm vụ

HS:

- Suy nghĩ cá nhân 

- Thảo luận nhóm, điền vào phiếu (làm ở nhà)

- Dự kiến sp:...

B3: Báo cáo, thảo luận

- Đại diện 2 nhóm báo cáo

B4: Kết luận, nhận định

- 2 nhóm hs khác nx, GV nhận xét câu trả lời của HS

- Kết nối với mục “Dàn ý của bài văn phân tích một nhân vật văn học yêu thích trong cuốn sách em đã đọc”, ghi bảng

II. THỰC HÀNH VIẾT THEO CÁC BƯỚC

1. Trước khi viết

Dàn ý: 

- Mở bài: giới thiệ nv, ấn tượng ban đầu về nv

- Thân bài:

+ Bối cảnh, các mối quan hệ làm nổi bật dặc điểm nv

+ những đặc điểm nổi bật của nv

+ Nghệ thuật xây dựng nv

- Kết bài: bài học, suy nghĩ, ấn tượng sâu săc mà nv để lại
























2. Viết bài









3. Chỉnh sửa bài viết

................................................

................................................

................................................

Tài liệu có 5 trang, trên đây trình bày tóm tắt 2 trang của Giáo án Ngữ văn 7 Kết nối tri thức Bài 10: Viết bài văn phân tích một nhân vật văn học yêu thích trong cuốn sách đã đọc.

Để mua Giáo án Ngữ văn 7 Kết nối tri thức năm 2024 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ https://tailieugiaovien.com.vn/

Đánh giá

0

0 đánh giá