Giáo án Thực hành đọc: Câu chuyện về con đường (Kết nối tri thức) 2024| Ngữ văn 7

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý Thầy/Cô Giáo án Ngữ văn 7 Bài 8: Thực hành đọc: Câu chuyện về con đường sách Kết nối tri thức theo mẫu Giáo án chuẩn của Bộ GD&ĐT. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp Giáo viên dễ dàng biên soạn giáo án Ngữ văn 7. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Chỉ 300k mua trọn bộ Giáo án Ngữ văn 7 Kết nối tri thức bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại (chỉ từ 30k cho 1 bài Giáo án lẻ bất kì):

B1: Gửi phí vào tài khoản 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank

B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official

Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu

Ngày soạn:

Ngày giảng:

TIẾT:

THỰC HÀNH ĐỌC:

CÂU CHUYỆN VỀ CON ĐƯỜNG

-Đoàn Công Lê Huy-

(… tiết)

I. MỤC TIÊU

1. Về kiến thức

- Nhận biết được những ý nghĩa phong phú của hình ảnh “con đường” và vai trò của cá nhân trong việc lựa chọn đường đi cho cuộc đời mình;

- Xác định được mối quan hệ giữa các ý kiến, lí lẽ, bằng chứng trong văn bản nghị luận.

2. Về năng lực

* Năng lực chung:

- Tự chủ và tự học: Tự chủ trong việc xác định và lựa chọn đường đi cho cuộc đời mình, tự thực hành đọc một văn bản nghị luận

- Kỹ năng giao tiếp và hợp tác nhóm với các thành viên khác khi làm việc nhóm và trình bày suy nghĩ của bản thân.

- Giải quyết vấn đề: biết xác định và giải quyết các vấn đề liên quan đến bài học và thực tế cuộc sống.

* Năng lực đặc thù:

- Ngôn ngữ: phát triển ngôn ngữ nói và viết;

- Tìm hiểu tự nhiên và xã hội: năng lực tìm hểu về nghề nghiệp, thị trường lao động và các hướng đi sau khi tốt nghiệp THCS.

3. Về phẩm chất:

Trách nhiệm: có trách nhiệm đối với bản thân trong việc lựa chọn đường đi cho cuộc đời mình.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

- SGK, SGV.

- Tranh ảnh, tư liệu liên quan đến văn bản

- Máy chiếu, máy tính.

- Phiếu học tập.

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

1. HĐ 1: Xác định vấn đề (5’)

Mục tiêu: Kết nối – tạo hứng thú cho học sinh, chuẩn bị tâm thế tiếp cận kiến thức về văn bản “Câu chuyện con đường”

Nội dung: HS dùng trải nghiệm thực tế để trả lời câu hỏi.

Sản phẩm: Câu trả lời đúng của HS, cảm nhận ban đầu về vấn đề đặt ra trong bài học.

Tổ chức thực hiện

B1: Chuyển giao nhiệm vụ (GV)

- GV đặt câu hỏi: Em hãy kể tên và nêu ý nghĩa của các nghề nghiệp mà em biết? Em có suy nghĩ gì về định hướng nghề nghiệp của bản thân trong tương lai?

B2: Thực hiện nhiệm vụ- HS suy nghĩ cá nhân

B3: Báo cáo, thảo luận – HS trả lời câu hỏi của giáo viên

B4: dẫn dắt, kết nối (GV): 

Trong xã hội, có nhiều nghề nghiệp khác nhau. Mỗi nghề đều có những đóng góp quan trọng cho xã hội. Và mỗi nghề lại yêu cầu một hoặc một số tố chất nhất định. Vậy để lựa chọn nghề nghiệp phù hợp cũng như con đường đúng đắn, mỗi người trong chúng ta cần có định hướng về con đường cho bản thân mình ngay từ đầu. Nhưng “con đường”- ngoài ý nghĩ là sự định hướng về nghề nghiệp thì còn có nhiều ý nghĩa khác.Vậy “con đường” mang những ý nghĩa nào? Chúng ta sẽ cùng tìm hiểu bài học ngày hôm nay để giải đáp câu hỏi đó.

2. HĐ 2: Hình thành kiến thức mới (…’)

I. TÌM HIỂU CHUNG

a.Mục tiêu: HS biết cách đọc và tìm hiểu thông tin liên quan đến tác giả và tác phẩm

b.Nội dung

- GV hướng dẫn HS đọc văn bản và đặt câu hỏi

- Hs đọc, quan sát SGK và tìm thông tin.

c. Sản phẩm: Câu trả lời đã hoàn thiện của cá nhân và nhóm, kĩ thuật cặp đôi

d. Tổ chức thực hiện hoạt động:

Tổ chức thực hiện

Sản phẩm 

B1: Chuyển giao nhiệm vụ: 

Ai là tác giả của VB “Câu chuyện về con đường”? VB được trích từ đâu?

B2: Thực hiện nhiệm vụ

HS đọc chú thích (1)-tr.74. Thảo luận

B3: Báo cáo, thảo luận

B4: Kết luận, nhận định

1. Tác giả

Đoàn Công Lê Huy (1963), quê ở Thừa Thiên-Huế. Ông là nhà văn thường viết cho lứa tuổi học trò.

2. Tác phẩm

Trích từ cuốn “Gửi em mây trắng”, NXB Kim Đồng, Hà Nội, 2016, Tr.7-12.

II. TRẢI NGHIỆM CÙNG VĂN BẢN

a. Mục tiêu: HS biết cách đọc và tìm hiểu nghĩa của một số từ trong phần chú thích; nắm được phương thức biểu đạt chính, bố cục, vấn đề chính của VB

b. Nội dung hoạt động

- Hs đọc, quan sát SGK và tìm thông tin.

- GV hướng dẫn HS đọc văn bản và đặt câu hỏi

c. Sản phẩm: Câu trả lời đã hoàn thiện của cá nhân và nhóm, kĩ thuật khăn trải bàn.

d. Tổ chức thực hiện hoạt động.

 

HĐ của GV và HS

Dự kiến sản phẩm

(1) HOẠT ĐỘNG CHUNG CẢ LỚP

GV hướng dẫn cách đọc: đọc to, rõ ràng, nhấn mạnh chú ý âm lượng, tốc độ, sự biểu cảm khi đọc...

- GV đọc mẫu 1 đoạn.

-Gọi 3 HS lần lượt đọc
- GV nhận xét, sửa chữa cách đọc của HS.

- Tìm hiểu chú thích SGK: 

(2) HỌC SINH THẢO LUẬN NHÓM THEO KĨ THUẬT KHĂN TRẢI BÀN

Giáo án Thực hành đọc: Câu chuyện về con đường (Kết nối tri thức) 2023| Ngữ văn 7 (ảnh 1)



Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: 

+ Nêu phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong văn bản.

+ Văn bản chia làm mấy phần? Nêu ý chính của từng phần.

+ Văn bản viết về vấn đề gì? 

HS nhận nhiệm vụ thảo luận nhóm, theo kĩ thuật khăn trải bàn (mỗi nhóm cá nhân ghi ý kiến riêng của mình (3P)

Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: 

+Tổ chức cho HS thảo luận. Mỗi nhóm thống nhất ghi đáp án chung vào ô giữa phiếu.

+ GV quan sát, khích lệ HS.

Câu hỏi tháo gỡ kk.

Bước 3: Báo cáo, thảo luận: 

+ Tổ chức trao đổi, trình bày nội dung đã thảo luận.

+ HS nhận xét lẫn nhau.

Bước 4: Đánh giá, kết luận: GV tổng hợp ý kiến, chốt kiến thức.

Ngoài phương thức nghị luận là chính, HS có thể thấy VB còn có PTBĐ khác kết hợp như tự sư, biểu cảm.


1. Đọc và tìm hiểu chú thích

- Đọc 

- Tìm hiểu chú thích và giải thích từ khó ( SGK-T74- 75)




2. Kết cấu:

a. Phương thức biểu đạt: nghị luận. 

b. Bố cục: 3 phần

- Phần  1 (Từ đầu … đến "Con đường có ý nghĩa sớm hơn em tưởng."): Nêu vấn đề nghị luận

- Phần 2  (Tiếp … đến “không bao giờ là yếu tố quyết định thành công”): Bàn luận vấn đề- những ý nghĩa phong phú của hình ảnh “con đường”

- Phần 3 (Đoạn còn lại): Kết thúc vấn đề- vai trò của các nhân trong việc lựa chọn đường đi cho cuộc đời mình.

c. Vấn đề bàn luận: Ý  nghĩa của hình ảnh “con đường” và vai trò của cá nhân trong việc lựa chọn đường đi cho cuộc đời mình.

................................................

................................................

................................................

Tài liệu có 8 trang, trên đây trình bày tóm tắt 3 trang của Giáo án Ngữ văn 7 Kết nối tri thức Bài 8: Thực hành đọc: Câu chuyện về con đường.

Xem thêm các bài giáo án Ngữ văn 7 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:

Giáo án Nói và nghe: Trình bày ý kiến về một vấn đề đời sống

Giáo án Thực hành đọc: Câu chuyện về con đường

Giáo án Bài 9: Hòa điệu với tự nhiên

Giáo án Thuỷ tiên tháng Một

Giáo án Bản tin về hoa anh đào

Để mua Giáo án Ngữ văn 7 Kết nối tri thức năm 2024 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ https://tailieugiaovien.com.vn/

Đánh giá

0

0 đánh giá