Giáo án Thực hành tiếng Việt trang 83 (Chân trời sáng tạo) 2024| Ngữ văn 7

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý Thầy/Cô Giáo án Ngữ văn 7 Bài 9: Thực hành tiếng Việt sách Chân trời sáng tạo theo mẫu Giáo án chuẩn của Bộ GD&ĐT. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp Giáo viên dễ dàng biên soạn giáo án Ngữ văn 7. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Chỉ 300k mua trọn bộ Giáo án Ngữ văn 7 Chân trời sáng tạo bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại (chỉ từ 30k cho 1 bài Giáo án lẻ bất kì):

B1: Gửi phí vào tài khoản 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank

B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official

Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu

THỰC HÀNH TIẾNG VIỆT:  

MỞ RỘNG THÀNH PHẦN CHÍNH VÀ TRẠNG NGỮ TRONG CÂU

BẰNG CỤM TỪ

(Thời gian 2 tiết )

1. MỤC TIÊU

 1. Kiếnthức: 

- Ôn tập kiến thức về cụm từ và cấu tạo của cụm từ.

- Cách mở rộng thành phần chính và trạng ngữ trong câu bằng cụm từ.

- Tác dụng của việc mở rộng thành phần chính và trạng ngữ trong câu bằng cụm từ.

2. Năng lực:

Giúp học sinh:

- Nhận biết các thành phần chính, phụ được mở rộng trong câu 

- Nhận biết tác dụng của việc mở rộng thành phần chính trong câu bằng cụm từ.

- Biết cách mở rộng thành phần chính và trạng ngữ trong câu bằng cụm từ.

3. Phẩm chất: 

- Yêu mến và trân trọng vẻ đẹp và sự phong phú, linh hoạt, uyển chuyển trong cách đặt câu của Tiếng Việt.

2. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

  • Máy tính, máy chiếu, SGK, SGV và các tài liệu tham khảo.

  • Phiếu học tập.

  • Bảng kiểm.

3. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

HĐ 1: Xác định vấn đề

1. Mục tiêu: 

- Tạo tâm thế hứng khởi cho HS.

- HS xác định được mục tiêu của bài học.

2. Nội dung: GV tổ chức trò chơi “Ai nhanh hơn” thời gian 5 phút, GV đặt câu hỏi.

3. Sản phẩm: Ý kiến phản hồi của HS dưới sự dẫn dắt của GV

4. Tổ chức thực hiện:

B1: Chuyển giao nhiệm vụ (GV)

- GV trình chiếu các câu hỏi trắc nghiệm với nội dung xoay quanh kiến thức về cụm từ đã được học ở lớp 6; kiến thức về các thành phần trong câu.

- GV yêu cầu HS trả lời bằng cách chọn đáp án (đối với trắc nghiệm), và chỉ ra các thành phần trong câu đối với câu hỏi tự luận. 

?Nêu yêu cầu cần đạt của bài học.

B2: Thực hiện nhiệm vụ

HS:- Đọc các câu hỏi và thực hiên yêu cầu.

- HS chọn đáp án đúng về kiến thức cũ. 

- HS xác định CN, VN của câu. GV hướng dẫn HS hoàn thành nhiệm vụ.

B3: Báo cáo, thảo luận

GV:- Yêu cầu HS lên trình bày.

- Hướng dẫn HS cách trình bày (nếu cần).

HS:-Trình bày kết quả làm việc.

- Nhận xét và bổ sung cho bạn (nếu cần).

B4: Kết luận, nhận định (GV)

- Nhận xét thái độ học tập và kết quả làm việc của HS. HS nêu lại yêu cầu cần đạt của tiết học.

HĐ 2: Hình thành kiến thức mới

  1. TRI THỨC TIẾNG VIÊT

  1. Cách mở rộng thành phần chính và trạng ngữ trong câu bằng cụm từ 

a. Mục tiêu: Giúp HS:Hiểu các cách mở rộng thành phần chính và trạng ngữ trong câu bằng cụm từ.

b. Nội dung: 

Nội dung: - GV chia nhóm cặp đôi

- HS làm việc cá nhân 2’, thảo luận 3’ và hoàn thiện nhiệm vụ nhóm.

c. Sản phẩm: kết quả thảo luận, câu trả lời của học sinh.

d.Tổ chức thực hiện

Hoạt động của thầy và trò

Dự kiến sản phẩm

B1. Chuyển giao nhiệm vụ:

       Gv yêu cầu HS đọc sgk thảo luận theo cặp đôi sau đó tìm chỉ ra các thành phần được mở rộng, xác định cách thức mở rộng của từ, cụm từ.

B2. Thực hiện nhiêm vụ:

HS làm việc  cá nhân sau đó trao đổi với bạn.

B3. Báo cáo thảo luận:

- GV yêu cầu và hướng dẫn HS báo cáo.

B4. Kết luận, nhận định:

- Nhận xét và chốt kiến thức, chuyển dẫn sang mục sau.

Các cách mở rộng thành phần chính và trạng ngữ trong câu bằng cụm từ:

  • Biến CN, VN và TN trong  câu từ 1 từ thành 1 cụm từ.

  • Biến CN, VN và TN trong câu từ cụm từ có thông tin đơn giản thành  cụm từ phức tạp có những thông tin cụ thể, chi tiết hơn.

  1. Tác dụng của việc mở rộng thành phần chính của câu bằng cụm từ.

a. Mục tiêu: Giúp HS: Nhận biết được tác dụng của việc cách mở rộng thành phần chính và trạng ngữ trong câu bằng cụm từ.

b. Nội dung: Hs hoạt động cá nhân.

c. Sản phẩm: Ý kiến cá nhân dưới sự nhận xét cúa HS khác và sự hướng dẫn của GV.

d.Tổ chức thực hiện

Hoạt động của thầy và trò

Dự kiến sản phẩm

B1. Chuyển giao nhiệm vụ:

-Hs theo dõi ví dụ trên máy chiếu.

?Xác định chủ ngữ và vị ngữ của câu.

?HS thực hiện việc mở rộng các thành phần chính và trạng ngữ trong câu. 

? HS so sánh nghĩa của câu có thành phần chính và trạng ngữ trước và sau khi mở rộng để rút ra tác dụng của việc mở rộng câu bằng một cụm từ.

B2. Thực hiện nhiêm vụ:

Hs thực hiện nhiệm vụ học tập.

GV theo dõi, quan sát hỗ trợ HS (nếu cần)

B3. Báo cáo thảo luận:

- GV yêu cầu và hướng dẫn HS báo cáo.

B4. Kết luận, nhận định:

- Nhận xét và chốt kiến thức, chuyển dẫn sang mục sau.










Tác dụng của việc mở rộng thành phần chính và trạng ngữ trong câu bằng cụm từ: làm cho thông tin của câu trở nên chi tiết, rõ ràng.

 

................................................

................................................

................................................

Tài liệu có 7 trang, trên đây trình bày tóm tắt 3 trang của Giáo án Ngữ văn 7 Chân trời sáng tạo Bài 9: Thực hành tiếng Việt.

Xem thêm các bài giáo án Ngữ văn 7 Chân trời sáng tạo hay, chi tiết khác:

Giáo án Trái tim Đan- kô

Giáo án Thực hành tiếng Việt trang 83

Giáo án Một ngày của Ích- chi- an

Giáo án Viết đoạn văn tóm tắt văn bản

Giáo án Thảo luận nhóm về một vấn đề gây tranh cãi

Để mua Giáo án Ngữ văn 7 Chân trời sáng tạo năm 2024 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ https://tailieugiaovien.com.vn/

Đánh giá

0

0 đánh giá