Giáo án Thực hành tiếng Việt trang 107 (Chân trời sáng tạo) 2024| Ngữ văn 7

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý Thầy/Cô Giáo án Ngữ văn 7 Bài 5: Thực hành Tiếng Việt sách Chân trời sáng tạo theo mẫu Giáo án chuẩn của Bộ GD&ĐT. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp Giáo viên dễ dàng biên soạn giáo án Ngữ văn 7. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Chỉ 300k mua trọn bộ Giáo án Ngữ văn 7 Chân trời sáng tạo bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại (chỉ từ 30k cho 1 bài Giáo án lẻ bất kì):

B1: Gửi phí vào tài khoản 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank

B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official

Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu

Bài 5:

Tiết:……..    THỰC HÀNH TIẾNG VIỆT : THUẬT NGỮ ( tiết 1)

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức

- Nắm được khái niệm : thuật ngữ là gì.

- Xác định được một số thuật ngữ và giải thích sơ bộ về thuật ngữ đó.

2. Năng lực

1.1. Năng lực chung

- Năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tự quản bản thân, năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác...

2.2. Năng lực đặc thù

- HS biết phân biệt thuật ngữ với các từ ngữ thông thường.

- Có khả năng sử dụng thuật ngữ chính xác trong các tình huống giao tiếp.

2. Phẩm chất: 

- Có ý thức sử dụng từ ngữ nói chung, thuật ngữ nói riêng phù hợp với tình huống giao tiếp.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

- KHBD, SGK, SGV, SBT

- Phiếu học tập

- Máy tính, máy chiếu, bảng phụ, Bút dạ, Giấy A0, Video

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU

a. Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS, thu hút HS sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ học tập của mình. Dẫn dắt vào bài mới

b. Nội dung: HS lắng nghe, trả lời câu hỏi của GV

c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS

Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ

- Gv chuyển giao nhiệm vụ

  1. Xem và cho biết video số 1giới thiệu về nội dung gì? 

  2. Quan sát nội dung phần Tri thức Tiếng Việt ở SGK trang 97, hãy xác định những kiến thức trọng tâm mà chúng ta sẽ tìm hiểu trong tiết học hôm nay?

- HS tiếp nhận nhiệm vụ.

Bước 2: HS trao đổi thảo luận, thực hiện nhiệm vụ

- Gv quan sát, hỗ trợ

- HS suy nghĩ, trả lời

Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận

- HS đọc, trình bày câu trả lời 

- GV gọi hs nhận xét, bổ sung câu trả lời của bạn.

Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ

- GV nhận xét, bổ sung, chốt lại kiến thức, dẫn dắt vô bài mới:

  1. Đất nước của chúng ta, với “đặc sản” của  tiếng nói khắp 3 miền Bắc - Trung - Nam luôn chứa đựng rất nhiều bí ẩn và thú vị. Khai thác hết những bí ẩn ấy, chúng ta sẽ thấy Tiếng Việt thật giàu và thật đẹp.  Tuy nhiên, sự giàu đẹp của Tiếng Việt, không chỉ được làm nên từ những ngôn ngữ giao tiếp hàng ngày mà còn là hệ thống ngôn ngữ được dùng trong nhiều lĩnh vực khác nữa. Để thấy rõ điều ấy, cô mời các em đi vào tìm hiểu bài học hôm nay.

  2. Kiến thức trọng tâm  trong tiết học hôm nay:

- Thuật ngữ là gì?

- Đặc điểm của thuật ngữ ?

- Chức năng của thuật ngữ?

- Các phương tiện phi ngôn ngữ trong giao tiếp.

HÌNH THÀNH KIẾN THỨC

Hoạt động 1: Tìm hiểu các ví dụ có liên quan tới thuật ngữ

a. Mục tiêu: Nhận biết được thuật ngữ là gì.

b. Nội dung: HS sử dụng SGK, chắt lọc kiến thức để tiến hành trả lời câu hỏi

c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời bằng ngôn ngữ nói của HS....

Bài 5:

Tiết:……..    THỰC HÀNH TIẾNG VIỆT : THUẬT NGỮ ( tiết 2)

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức

- Nắm được đặc điểm và chức năng của thuật ngữ.

- Hiểu được điểm khác biệt của thuật ngữ so với các từ ngữ thông thường.

2. Năng lực

1.1. Năng lực chung

- Năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tự quản bản thân, năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác...

2.2. Năng lực đặc thù

- HS biết phân biệt thuật ngữ với các từ ngữ thông thường.

- Có khả năng sử dụng thuật ngữ chính xác trong các tình huống giao tiếp.

2. Phẩm chất: 

- Có ý thức sử dụng từ ngữ nói chung, thuật ngữ nói riêng phù hợp với tình huống giao tiếp.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

- KHBD, SGK, SGV, SBT

- Phiếu học tập

- Máy tính, máy chiếu, bảng phụ, Bút dạ, Giấy A0, Video

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU

a. Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS, thu hút HS sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ học tập của mình. Dẫn dắt vào bài mới

b. Nội dung: HS lắng nghe, trả lời câu hỏi của GV

c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS

Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ

- Gv chuyển giao nhiệm vụ

Hát bài hát có sử dụng thuật ngữ và chỉ ra các thuật ngữ có trong bài hát đó.

(VD: Bài hát: Trái Đất này là của chúng mình…)

- HS tiếp nhận nhiệm vụ.

Bước 2: HS trao đổi thảo luận, thực hiện nhiệm vụ

- Gv quan sát, hỗ trợ

- HS suy nghĩ, trả lời

Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận

- HS hát, trình bày câu trả lời 

- GV gọi hs nhận xét, bổ sung câu trả lời của bạn.

Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ

- GV nhận xét, bổ sung, chốt lại kiến thức, dẫn dắt vô bài mới: Để sử dụng thuật ngữ hiệu quả, chính xác, ngoài việc hiểu được khái niệm của thuật ngữ thì còn phải nắm được đặc điểm và chức năng của nó. Chúng ta sẽ đi vào tìm hiểu bài học hôm nay.

HÌNH THÀNH KIẾN THỨC

Hoạt động 1: Tìm hiểu đặc điểm của thuật ngữ

a. Mục tiêu: Nhận biết được đặc điểm của thuật ngữ.

b. Nội dung: HS sử dụng SGK, chắt lọc kiến thức để tiến hành trả lời câu hỏi

c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời bằng ngôn ngữ nói của HS....

................................................

................................................

................................................

Tài liệu có 16 trang, trên đây trình bày tóm tắt 5 trang của Giáo án Ngữ văn 7 Chân trời sáng tạo Bài 5: Thực hành Tiếng Việt.

Xem thêm các bài giáo án Ngữ văn 7 Chân trời sáng tạo hay, chi tiết khác:

Giáo án Làm một bài thơ bốn chữ hoặc năm chữ

Giáo án Thực hành tiếng Việt trang 107

Giáo án Phòng tránh đuối nước

Giáo án Viết văn bản thuyết minh về một quy tắc hay luật lệ trong hoạt động

Giáo án Giải thích quy tắc hoặc luật lệ trong một trò chơi hay hoạt động

Để mua Giáo án Ngữ văn 7 Chân trời sáng tạo năm 2024 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ https://tailieugiaovien.com.vn/

Đánh giá

0

0 đánh giá