Giáo án KHTN 6 Bài 20 (Chân trời sáng tạo 2024): Các cấp độ tổ chức trong cơ thể đa bào | Khoa học tự nhiên 6

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý Thầy/Cô Giáo án KHTN 6 Bài 20: Các cấp độ tổ chức trong cơ thể đa bào sách Chân trời sáng tạo theo mẫu Giáo án chuẩn của Bộ GD&ĐT. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp Giáo viên dễ dàng biên soạn giáo án KHTN 6. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Chỉ từ 300k mua trọn bộ Giáo án Khoa học tự nhiên 6 Chân trời sáng tạo bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại (chỉ từ 20k cho 1 bài Giáo án lẻ bất kì):

B1: Gửi phí vào tài khoản 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank

B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official

Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu

Ngày soạn:.../..../.....

Ngày dạy: :.../..../.....

BÀI 20: CÁC CẤP ĐỘ TỔ CHỨC TRONG CƠ THỂ ĐA BÀO

I. MỤC TIÊU:

1. Kiến thức:  

- Trình bày được mối quan hệ từ tế bào hình thành nên mô, cơ quan, hệ cơ quan và cơ thể.

- Nêu được khái niệm mô, cơ quan, hệ cơ quan, cơ thể. Lấy ví dụ minh họa.

2. Năng lực

2.1 Năng lực chung

- Rèn luyện năng lực hơp tác và giao tiếp thông qua trò chơi khởi động, các hoạt động thảo luận nhóm phân loại tế bào, mô, hoạt động nhóm tìm hiểu mối quan hệ giữa cơ quan và cơ thể.

- Rèn luyên năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo qua hoạt động trải nghiệm, hoạt động nhóm, luyện tập và vận dụng như tu tuy đưa ra các câu hỏi giải đáp mối quan hệ tế bào – mô – cơ quan – cơ thể, thiết kế sơ đồ các cấp tổ chức của cơ thể đa bào.

2.2 Năng lực KHTN

- NL nhận thức sinh học: gọi tên các cấp tổ chức sống của cơ thể đa bào, vẽ được cấu tạo cơ thể đa bào, sử dụng thuật ngữ sinh học để mô tả cấu tạo cơ thể đa bào.

-  NL tìm hiểu thế giới sống: Thiết kế sơ đồ về các cấp tổ chức của cơ thể đa bào bất kì và báo cáo trước lớp.

- NL vận dụng kiến thức đã học: HS giải thích được tại sao các sinh vật đa bào thường có kích thước lớn, sống ở nhiều môi trường.

3. Phẩm chất

- Chăm chỉ: Sưu tầm các mẫu vật về các bộ phận của thực vật theo hướng dẫn của giáo viên, tìm hiểu kiến thức về cấu tạo các sinh vật sống, …

- Trung thực: thực hiện các nội dung bài học và báo cáo kết quả chính xác.

- Trách nhiệm: Có ý thức và hoàn thành công việc được phân công.

- Tôn trọng: Biết lắng nghe và tôn trọng ý kiến của người khác

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 

1. Đối với giáo viên

 - Đoạn phim về sự đa dạng giới sinh vật.

- Các PHT.

- Mô hình, tranh ảnh mô phỏng cấu tạo cơ thể đa bào.

2. Đối với học sinh: 

- Vở ghi, SGK.

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG

a. Mục tiêu:

- HS phân loại các sinh vật theo 2 cấp độ: đơn bào và đa bào.

b. Nội dung:

- HS xem phim về sự đa dạng sinh vật và ghi tên những sinh vật theo cột tương ứng trong PHT số 1.

c. Sản phẩm:

PHT số 1 “phân loại sinh vật theo 2 cấp độ: đơn bào và đa bào”

 

Sinh vật đơn bào

Sinh vật đa bào



 

 

d. Tổ chức thực hiện:

 Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập

- GV phổ biến thể lệ chơi:

Chia lớp thành 2 đội và 2 HS làm thư kí. Mỗi đội được cấp 1 PHT số 1. Các đội xem phim về sự đa dạng sinh vật và ghi tên những sinh vật theo cột tương ứng trong PHT số 1. Đội nào hoàn thành chính xác và nhanh nhất sẽ chiến thắng.

- HS lập đội và học luật chơi.

Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập

- HS tham gia trò chơi 

Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận

- Giáo viên mời nhóm trưởng báo cáo sơ đồ của nhóm mình.

Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập

- GV và thư kí quan sát, đánh giá kết quả của 2 đội chơi.

B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI

Hoạt động 1: Tìm hiểu về cấp tổ chức từ tế bào đến mô

a. Mục tiêu:

- HS nêu được khái niệm về mô và lấy ví dụ.

b. Nội dung:

- Quan sát hình ảnh và nêu mối quan hệ giữa tế bào và mô. Từ đó, đưa ra khái niệm về mô.

c. Sản phẩm: 

- HS trả lời các câu hỏi GV đưa ra, từ đó nêu khái niệm về mô.

d. Tổ chức thực hiện: 

Hoạt động của GV và HS

Sản phẩm dự kiến

Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập

- GV Yêu cầu HS quan sát tranh và trả lời câu hỏi.

Quan sát hình 26.1 và trả lời câu hỏi sau:

1. Hãy cho biết mối quan hệ giữa tế bào và mô.

2. Cho biết các tế bào cấu tạo nên mỗi loại mô có đặc điểm gì?

=> Mô là gì? Lấy VD.

Quan sát hình 26.2, thảo luận nhóm và hoàn thành bảng sau:

Tế bào

Tế bào cơ trơn dạ dày

?

?

Mô biểu bì dạ dày

Tế bào nhu mô lá

?

Tế bào biểu bì là

?


- HS nhận nhiệm vụ học.

Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập

- HS quan sát và suy luận, trả lời câu hỏi.

Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận

- Giáo viên mời đại diện HS trình bày sản phẩm.

Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập

- Giáo viên tổ chức cho học sinh đánh giá, nhận xét câu trả lời của bạn. 

- Học sinh đánh giá, nhận xét câu trả lời của bạn.

- Giáo viên đánh giá hoạt động học tập của học sinh 

1. Các mô được cấu tạo từ tế bào.

2. Các tế bào cấu tạo nên mỗi mô có hình dạng, kích thước, cấu tạo giống nhau.

=> Mô là tập hợp các tế bào giống nhau cùng thực hiện 1 chức năng nhất định. 

VD: Thực vật (mô biểu bì lá, nhu mô, …), động vật (mô cơ, mô thần kinh, …)

Tế bào

Tế bào cơ trơn dạ dày

Mô cơ trơn

Tế bào biểu bì dạ dày

Mô biểu bì dạ dày

Tế bào nhu mô lá

Nhu mô

Tế bào biểu bì là

Mô biểu bì lá



................................................

................................................

................................................

Tài liệu có 11 trang, trên đây trình bày tóm tắt 4 trang của Giáo án KHTN 6 Chân trời sáng tạo Bài 20: Các cấp độ tổ chức trong cơ thể đa bào.

Xem thêm các bài giáo án Khoa học tự nhiên 6 Chân trời sáng tạo hay, chi tiết khác:

Giáo án Bài 19: Cơ thể đơn bào và cơ thể đa bào

Giáo án Bài 20: Các cấp độ tổ chức trong cơ thể đa bào

Giáo án Bài 21: Thực hành quan sát sinh vật

Giáo án Bài 22: Phân loại thế giới sống

Giáo án Bài 23: Thực hành xây dựng khóa lưỡng phân

Để mua Giáo án KHTN 6 Chân trời sáng tạo năm 2024 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ https://tailieugiaovien.com.vn/

Đánh giá

0

0 đánh giá