Giải Sinh học 10 trang 74 Cánh diều

666

Với Giải sinh học lớp 10 trang 74 Cánh diều tiết giúp học sinh dễ dàng xem và so sánh lời giải từ đó biết cách làm bài tập Sinh học 10. Mời các bạn đón xem:

Giải Sinh học 10 trang 74 Cánh diều

Câu hỏi 18 trang 74 Sinh học 10: Nêu vai trò của oxygen trong chuỗi truyền electron.

Hướng dẫn giải:

Trong chuỗi truyền electron, O2 là chất nhận electron cuối cùng và bị oxi hóa tạo ra nước.

Trả lời:

Vai trò của oxygen trong chuỗi truyền electron:

Tham gia vào quá trình truyền electron: Các electron được vận chuyển từ nơi có thế năng oxi hóa khử - thấp đến nơi có thế năng oxi hóa - khử cao. Oxi là chất nhận electron cuối cùng do oxi có khả năng oxi hóa cao, do đó, nếu không có oxi, chuỗi truyền electron sẽ không diễn ra, và sẽ chuyển sang con đường hô hấp kị khí (lên men) có hiệu quả chuyển hóa năng lượng thấp hơn (lượng ATP tạo thành sẽ thấp) và tạo ra các sản phẩm (axit lactic, rượu etylic) làm đầu độc tế bào.

Vận dụng trang 74 Sinh học 10: Tại sao khi tập thể dục hoặc lao động nặng thì chúng ta lại thở mạnh?

Hướng dẫn giải:

- Khi lao động nặng hoặc tập thể dục đều tiêu tốn nhiều năng lượng.

- Máu khi đi đến phổi sẽ nhận khí O2 để vận chuyển đến quá trình hô hấp tế bào, giúp tế bào giải phóng năng lượng trong các phân tử đường.

Trả lời:

Khi ta tập thể dục hay lao động nặng cần một lượng lớn năng lượng, do đó cơ thể cần tạo ra nhiều phân tử ATP hơn để cung cấp cho các hoạt động đó thông qua quá trình hô hấp tế bào. Để tăng hiệu suất và tần suất hô hấp tế bào, cơ thể sẽ cần nhiều khí O2 hơn, vì vậy, cơ thể sẽ thở mạnh để phổi hấp thụ được nhiều khí O2 phục vụ cho quá trình hô hấp tế bào

Luyện tập 4 trang 74 Sinh học 10: Hãy lựa chọn thông tin phù hợp để hoàn thành bàng 11.2

Sinh học 10 Bài 11: Tổng hợp và phân giải các chất trong tế bào | Giải Sinh 10 Cánh diều (ảnh 9)

Trả lời:

Sinh học 10 Bài 11: Tổng hợp và phân giải các chất trong tế bào | Giải Sinh 10 Cánh diều (ảnh 10)

Câu hỏi 19 trang 74 Sinh học 10: Khi trong tế bào không có O2, glucose sẽ được chuyển hóa như thế nào?

Hướng dẫn giải:

Trong chuỗi truyền electron, O2 là chất nhận electron cuối cùng và bị oxi hóa tạo ra nước, và là điều kiện để chuỗi truyền electron diễn ra.

Trả lời:

Khi không có O2, chuỗi truyền electron không diễn ra và chu trình Krebs cũng sẽ bị dừng lại. Vậy glucose sẽ được chuyển hóa thành lactic acid, ethanol hoặc các hợp chất hữu cơ khác ở tế bào chất theo con đường lên men.

Vận dụng trang 74 Sinh học 10: Giải thích vì sao khi muối chua rau quả (lên men lactic) người ta thường ngập nước và đậy kín?

Hướng dẫn giải:

Lên men là quá trình phân giải glucose trong điều kiện kị khí (không có O2) để tạo ra các sản phẩm như acid lactic, ethanol,...

Trả lời:

Trong quá trình muối chua rau quả (lên men lactic)  người ta thường đổ ngập nước và đậy kín để hạn chế lượng O2 tham gia vào quá trình, tạo điều kiện yếm khí cho vi khuẩn lactic phát triển đồng thời hạn chế sự phát triển của vi khuẩn lên men thối.

Xem thêm các bài giải Sinh học lớp 10 Cánh diều hay, chi tiết khác:
Đánh giá

0

0 đánh giá