Giáo án Thực hành đọc hiểu: Chích bông ơi! (Cánh diều) 2024| Ngữ văn 6

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý Thầy/Cô Giáo án Ngữ Văn 6 Bài 9: Chích bông ơi! sách Cánh diều theo mẫu Giáo án chuẩn của Bộ GD&ĐT. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp Giáo viên dễ dàng biên soạn giáo án Ngữ Văn 6. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Chỉ 250k mua trọn bộ Giáo án Ngữ văn lớp 6 Cánh diều bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại (chỉ 20k cho 1 bài Giáo án lẻ bất kì):

B1: Gửi phí vào tài khoản 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)

B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official

Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu

THỰC HÀNH ĐỌC HIỂU VĂN BẢN

 CHÍCH BÔNG ƠI!

(Cao Duy Sơn)

I. MỤC TIÊU 

1. Về kiến thức: 

- Tri thức bước đầu biết về thể loại truyện ngắn; đọc- hiểu nội dung văn bản truyện hiện đại có yếu tố tự sự kết hợp với miêu tả tâm lý nhân vật.

- Những nét đặc sắc trong nghệ thuật kể chuyện và miêu tả tâm lý nhân vật trong tác phẩm. Sự chiến thắng của tình cảm trong sáng: biết nhận lỗi sai và luôn ân hận về những hành vi sai lầm của mình.

- Những nét đặc sắc trong nghệ thuật miêu tả tâm lý nhân vật và nghệ thuật kể chuyện. 

- Cách thức thể hiện vấn đề giáo dục nhân cách của câu chuyện: không khô khan, giáo huấn mà tự nhiên, sâu sắc qua sự tự nhận thức của nhân vật chính. 

2. Về năng lực: 

- Xác định được ngôi kể trong văn bản. 

- Nhận biết được một số yếu tố hình thức (chi tiết, cốt truyện, nhân vật, yếu tố nghệ thuật,,..), nội dung (đề tài, chủ đề, ý nghĩa, thái độ người kể,...) của truyện ngắn

- Hiểu hiểu nội dung văn bản truyện hiện đại có yếu tố tự sự kết hợp với miêu tả tâm lý nhân vật thể hiện qua văn bản.

- Phân tích được nhân vật, sự kiện, cốt truyện trong tác phẩm thuộc thể loại truyền ngắn.

3. Về phẩm chất: 

- Nhân ái: HS biết yêu thương, chia sẻ, cảm thông với những sự vật xung quanh, có suy nghĩ và việc làm nhân hậu, bao dung, biết nhận lỗi sai và luôn ân hận về những hành vi sai lầm của mình.

- Chăm học, chăm làm: HS có ý thức vận dụng bài học vào các tình huống, hoàn cảnh thực tế đời sống của bản thân. 

- Trách nhiệm: Hành động có trách nhiệm với chính mình, giúp đỡ mọi người, mọi vật xung quanh bằng những hành động cụ thể.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

1. Thiết bị: Máy chiếu, máy tính, Giấy A1 hoặc bảng phụ để HS làm việc nhóm, Phiếu học tập, Bảng kiểm tra, đánh giá thái độ làm việc nhóm, bài trình bày của HS.

2. Học liệu: Sgk, kế hoạch bài dạy, sách tham khảo, phiếu học tập, ....

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

 

                    1. Hoạt động 1: Khởi động 

a) Mục tiêu: Tạo tâm thế hào hứng cho học sinh và nhu cầu tìm hiểu văn bản.

b) Nội dung: Giáo viên hướng dẫn học sinh tiếp cận văn bản “ Chích bông ơi!” bằng cách chơi trò chơi để từ đó khơi gợi tình yêu thiên nhiên và trách nhiệm bảo vệ thiên nhiên.

c) Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh: Thiên nhiên với các loài sinh vật rất đẹp, con người cần phải yêu thương muôn loài.  

d) Tổ chức thực hiện:

 

HĐ của thầy và trò

Sản phẩm dự kiến

 

Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập:

- GV yêu cầu HS quan sát tranh trên máy chiếu chơi trò chơi.


Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập

- HS làm việc cá nhân, quan sát, suy nghĩ, trả lời.

Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận

- Học sinh lần lượt  trình bày các câu trả lời.

- Giáo viên: Quan sát, theo dõi quá trình học sinh thực hiện, gợi ý nếu cần.

Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ

- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá

- Giáo viên nhận xét, đánh giá

GV nhận xét và giới thiệu bài học: Các em đã được tìm hiểu 2 văn bản truyện ngắn. Hôm nay, các em sẽ áp dụng những kiến thức về thể loại đã được học vào thực hành 1 văn bản cụ thể.







Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới

                         Nhiệm vụ 1: Tìm hiểu chung

a)Mục tiêu:  Học sinh nắm được những nét cơ bản về tác giả, tác phẩm: thể loại, đọc, tóm tắt  tác phẩm.

b) Nội dung: Giáo viên hướng dẫn học sinh cách đọc và những nét chung của văn bản qua các nguồn tài liệu và qua phần chú thích trong SGK .

c) Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh.

d) Tổ chức thực hiện:

Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập:

- GV giao nhiệm vụ cho HS: 

+ Đọc văn bản và chú thích Sgk (chú ý các hộp gợi ý bên cạnh văn bản cần đọc thầm và tưởng tượng câu trả lời trong đầu)

VB đọc với giọng to, rõ ràng. Phân biệt lời của các nhân vật.

+ HS hoàn thiện phiếu học tập.


PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1

? Văn bản của tác giả nào? Ông sinh năm bao nhiêu? Quê ở đâu?

? Văn bản viết theo thể loại nào? Phương thức biểu đạt chính của văn bản là gì?

? Truyện được kể ở ngôi thứ mấy?

? Trong văn bản có mấy câu chuyện? Đó là chuyện nào?

? Tìm những sự việc xảy ra trong truyện? Từ đó chia bố cục của văn bản này?

Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập

- 1 HS đọc bài trước lớp, các HS khác theo dõi và đọc thầm theo.

- HS làm việc theo cặp đôi hoàn thành câu trả lời cho các câu hỏi gv đưa ra theo phiếu học tập.

- HS báo cáo kết quả. 

Bước 3: Báo cáo kết quả 

Đại diện nhóm trình bày.

Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ

- Gv đánh giá quá trình đọc bài và theo dõi bài đọc của HS

       Trong văn bản có một số từ khó, từ địa phương chúng ta cùng giải thích. (theo chú thích SGK)

- GV cho các nhóm nhận xét, đưa ra ý kiến. Gv sửa chữa, đánh giá, rút kinh nghiệm, chốt kiến thức phần làm phiếu học tập.

I. Tìm hiểu chung

1. Tác giả

- Tên thật: Nguyễn Cao Sơn.

- Quê quán: Cao Bằng.

 

 

 

 

 

2. Tác phẩm:

a. Thể loại: Truyện ngắn.

b. Phương thức biểu đạt: Tự sự kết hợp với miêu tả và biểu cảm.

c. Ngôi kể: Ngôi thứ 3 

d. Bố cục: 3 phần.

+ Phần 1 (Từ đầu đến Dế Vân bối rối): Sự việc gặp chú chim nhỏ.

+ Phần 2 (Tiếp đến run rẩy trong lòng): Dế Vân hồi tưởng lại chuyện trong quá khứ.

+ Phần 3 (Còn lại): Dế Vần và Ò Khìn cứu và thả chú chim lên trời.

                                  Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới

                                        Nhiệm vụ 2: Đọc - hiểu văn bản

a) Mục tiêu: 

+ Gv hướng dẫn Hs đọc và tìm hiểu cụ thể nội dung, nghệ thuật của văn bản.

+ Hs nắm được nội dung và nghệ thuật của từng phần trong văn bản.

b) Nội dung: Hướng dẫn học sinh khám phá nội dung, nghệ thuật của văn bản bằng hệ thống câu hỏi, phiếu bài tập. 

c, Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh, sản phẩm hoạt động nhóm

d) Tổ chức thực hiện:

PHIẾU HỌC TẬP SỐ 2


Câu hỏi

Trả lời

(A)? Truyện viết về ai? 

Về việc gì?

a. Chim chích bông

1. Tìm những chi tiết miêu tả chú chim chích bông?




? Em có nhận xét gì về hình ảnh chim chích bông?

2. Chú chim chích bông đang ở trong hoàn cảnh nào?

? Nhận xét về hoàn cảnh của chim chích bông

3. Hình ảnh chú chim chích bông gợi cho em điều gi?



1. Hình ảnh chim chích bông:...............

- Hình dáng:

- lông cánh:

- mỏ, ngực:

- đôi chân:

- tiếng kêu

=> Nhận xét:

2. Hoàn cảnh của chim chích bông:..................

=> Nhận xét:



3. Biểu tượng của chim chích bông:........... 

b. Nhân vật Ò Khìn

1. Tìm những chi tiết giới thiệu về nhân vật Ò Khìn?


? Nhận xét về cậu bé Ò Khìn?

1. Nhân vật Ò Khìn:...........

- Giới tính:

- Độ tuổi: 

- Hành động:

- Mong muốn: 

=> Nhận xét:.........

c. Nhân vật Dế Vần

1. Giới thiệu về nhân vật Dế Vần?



? Theo em Dế Vần là người như thế nào?

1. Nhân vật Dế Vần:

- Quan hệ như thế nào với Ò Khìn:....

- Hành động:..........

- Giọng điệu:................

- Cảm xúc:..................

=> Nhận xét: .......

Nội dung 1:

Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập:

- GV giao nhiệm vụ cho HS thông qua câu hỏi

Đọc thầm đoạn 1 và hoàn thành phiếu học tập số 2:

Câu hỏi

Trả lời

(A)? Truyện viết về ai? 

Về việc gì?

a. Chim chích bông

1. Tìm những chi tiết miêu tả chú chim chích bông?




? Em có nhận xét gì về hình ảnh chim chích bông?

2. Chú chim chích bông đang ở trong hoàn cảnh nào?

? Nhận xét về hoàn cảnh của chim chích bông

3. Hình ảnh chú chim chích bông gợi cho em điều gi?



1. Hình ảnh chim chích bông:...............

- Hình dáng:

- lông cánh:

- mỏ, ngực:

- đôi chân:

- tiếng kêu

=> Nhận xét:

2. Hoàn cảnh của chim chích bông:..................

=> Nhận xét:



3. Biểu tượng của chim chích bông:........... 

b. Nhân vật Ò Khìn

1. Tìm những chi tiết giới thiệu về nhân vật Ò Khìn?


? Nhận xét về cậu bé Ò Khìn?

1. Nhân vật Ò Khìn:...........

- Giới tính:

- Độ tuổi: 

- Hành động:

- Mong muốn: 

=> Nhận xét:.........

c. Nhân vật Dế Vần

1. Giới thiệu về nhân vật Dế Vần?



? Theo em Dế Vần là người như thế nào?

1. Nhân vật Dế Vần:

- Quan hệ như thế nào với Ò Khìn:....

- Hành động:..........

- Giọng điệu:................

- Cảm xúc:..................

=> Nhận xét: .......

Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập

- HS làm việc theo cặp đôi, suy nghĩ, trả lời.

Chia lớp thành 3 nhóm lớn: Nhóm 1 làm phần a.

                                             Nhóm 2 làm phần b.

                                             Nhóm 3 làm phần c.

Các nhóm đều làm câu hỏi A và phần của mình.

- HS hình thành kĩ năng khai thác văn bản

Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận

- Học sinh trình bày kết quả của nhóm. Các nhóm khác theo dõi và nhận xét. 

Dự kiến đáp án: Theo văn bản SGK

Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ

- Gv sửa chữa, đánh giá, rút kinh nghiệm, chốt kiến thức.

 - GV mở rộng: 

Cách vào truyện vô cùng tự nhiên và hấp dẫn. Kích thích sự tò mò và hứng thú ở người đọc về kết quả bắt chú chim chích bông của Ò Khìn và lí do Dế Vần bối rối khi nhớ về quá khứ của mình.

II. Đọc - hiểu văn bản

1. Khi phát hiện chim chích bông

- Chim chích bông là chú chim rất đẹp, còn non nớt, hồn nhiên, mỏng manh, yếu đuối.

 → Gợi liên tưởng đến con người khi còn nhỏ hoặc những người yếu đuối, bất hạnh → Mầm non, cần được nâng niu, châm sóc, che chở và giáo dục.













- Ò Khin là chú bé hồn nhiên, tinh nghịch, đáng yêu. Nó đang tìm hiểu và khám phá thế giới.





- Dế Vần là người cha yêu thương con và giàu cảm xúc.







................................................

................................................

................................................

Tài liệu có 13 trang, trên đây trình bày tóm tắt 5 trang của Giáo án Ngữ Văn 6 Cánh diều Bài 9: Chích bông ơi!.

Xem thêm các bài giáo án Ngữ văn 6 Cánh diều hay, chi tiết khác:

Giáo án Thực hành tiếng Việt trang 75, 76

Giáo án Chích bông ơi!

Giáo án Viết bài văn tả cảnh sinh hoạt

Giáo án Nói và nghe: Thảo luận nhóm về một vấn đề

Giáo án Phạm Tuyên và ca khúc mừng chiến thắng

Để mua Giáo án Ngữ Văn 6 Cánh diều năm 2024 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ https://tailieugiaovien.com.vn/

Đánh giá

0

0 đánh giá