Giáo án Tin học 6 Bài 2 (Cánh diều 2024): Mô tả thuật toán. Cấu trúc tuần tự trong thuật toán

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý Thầy/Cô Giáo án Tin học 6 Bài 2: Mô tả thuật toán. Cấu trúc tuần tự trong thuật toán sách Cánh diều theo mẫu Giáo án chuẩn của Bộ GD&ĐT. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp Giáo viên dễ dàng biên soạn giáo án Tin học 6. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Chỉ 200k mua trọn bộ Giáo án Tin học 6 Cánh diều bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại (chỉ từ 20k cho 1 bài Giáo án lẻ bất kì):

B1: Gửi phí vào tài khoản 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank

B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official

Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu

Ngày dạy: 

Ngày soạn: 

Tiết theo KHBD: ………

BÀI 2: MÔ TẢ THUẬT TOÁN

CẤU TRÚC TUẦN TỰ TRONG THUẬT TOÁN

Thời gian thực hiện: (1 tiết)

I. Mục tiêu: 

1. Về kiến thức:

- HS biết được chương trình máy tính là gì và quan hệ của máy tính với thuật toán.

- Hiểu được tại sao cần phải mô tả thuật toán cho tốt.

- Biết và mô tả được cấu trúc tuần tự trong thuật toán.

2. Về năng lực: 

2.1. Năng lực chung

Thực hiện bài học này sẽ góp phần hình thành và phát triển một số thành tố năng lực chung của học sinh như sau:

- Năng lực tự học: HS tự hoàn thành được các nhiệm vụ học tập chuẩn bị ở nhà và tại lớp.

- Năng lực giao tiếp và hợp tác: HS phân công được nhiệm vụ trong nhóm, biết hỗ trợ nhau, trao đổi, thảo luận, thống nhất được ý kiến trong nhóm để hoàn thành nhiệm vụ.

- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Học sinh đưa ra được thêm các ví dụ trong cuộc sống hằng ngày. 

2.2. Năng lực Tin học: 

Năng lực C (NLc): bước đầu có tư duy phân tích và điều khiển hệ thống:

+ Nhận biết được thuật toán và chương trình máy tính.

+ Mô tả được thuật toán đơn giản có cấu trúc tuần tự hoặc sơ đồ khối

+ Phân biệt được cấu trúc tuần tự trong thuật toán.

+ Nêu được ví dụ minh họa của cấu trúc tuần tự.

3. Về phẩm chất:

Thực hiện bài học này sẽ góp phần hình thành và phát triển một số thành tố phẩm chất của học sinh như sau:

- Nhân ái: Thể hiện sự cảm thông và sẳn sàng giúp đỡ bạn trong quá trình thảo luận nhóm.

- Chăm chỉ: thực hiện đầy đủ các hoạt động học tập một cách tự giác, tích cực.

- Trung thực: thật thà, thẳng thắn trong báo cáo kết quả hoạt động cá nhân và theo nhóm, trong đánh giá và tự đánh giá.

- Trách nhiệm: hoàn thành đầy đủ, có chất lượng các nhiệm vụ học tập.

II. Thiết bị dạy học và học liệu:

1. Thiết bị dạy học:

- Phấn, bảng, máy tính, máy chiếu.

2. Học liệu:

- GV: SGK, SBT, tài liệu tham khảo

- HS: SGK, bảng nhóm, bút lông, bút dạ, phấn. 

III. Tiến trình dạy học:

1.  Hoạt động 1: Mở đầu (5 phút) 

a) Mục tiêu hoạt động: HS mô tả được cách tính diện tích hình thang và mô tả các bước để tính diện tích hình thang.

b) Nội dung: Kiểm tra kiến thức thong qua trò chơi “chuyền hộp quà”

c) Sản phẩm: 

- Phát biểu của HS về mô tả thuật toán

- Các bước trình tự để giải bài toán

d) Tổ chức thực hiện: 

Hoạt động của GV và HS

Nội dung

* GV giao nhiệm vụ học tập:

GV tổ chức cho HS chơi trò chơi “chuyền hộp quà”

Luật chơi: Trong hộp quà có một câu hỏi và một phần quà (bút, thước,…).

GV cho HS nghe một đoạn nhạc và lần lượt chuyền hộp quà. Khi nhạc dừng, hộp quà trên tay HS nào thì HS đó sẽ trả lời câu hỏi. Nếu trả lời đúng sẽ nhận được quà trong hộp. Nếu trả lời sai thì cơ hội dành cho bạn khác.

* HS thực hiện nhiệm vụ

HS chơi trò chơi theo sự điều khiển của GV.

* Báo cáo, thảo luận

Một HS nêu thuật toán tính diện tích hình thang đã mô tả theo cách liệt kê các bước, có đánh số thứ tự các bước.

Các HS khác nhận xét và bổ sung nếu cần

* Kết luận, nhận định

GV nhận xét, đánh giá câu trả lời của HS và chuyển sang bài mới.

Câu hỏi trong hộp quà:

Nêu thuật toán tính diện tích hình thang đã mô tả theo cách liệt kê các bước,có đánh số thứ tự các bước?






 



Các bước tính diện tích hình thang:

Bước 1: Đáy lớn + Đáy nhỏ

Bước 2: Lấy tống của đáy lớn và đáy nhỏ nhân với chiều cao

Bước 3: Kết quả của phép tính ở bước 2 chia cho hai 

 

2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới (25 phút)

Hoạt động 2.1. Thuật toán và chương trình máy tính (10 phút)  

a) Mục tiêu:

- Học sinh nhận ra các bước thực hiện một công việc chính là thuật toán và trình tự thực hiện các bước là quan trọng.

- HS hiểu thế nào là chương trình máy tính.

b) Nội dung: Viết các bước mô tả thuật toán của chương trình máy tính thể hiện ở hình 1 sgk – trang 83

c) Sản phẩm: Thuật toán của chương trình máy tính ở hình 1

d) Tổ chức thực hiện:

Hoạt động của GV và HS

Nội dung

* GV giao nhiệm vụ học tập

Thảo luận nhóm (5 phút), hoàn thành các yêu cầu sau: 

1. Có một chương trình được tạo ra trong môi trường Scratch điều khiển chú mèo làm một số việc như: di chuyển, nói và kêu. Em hãy viết các bước mô tả thuật toán mà chương trình này thể hiện.

2. Thế nào là thuật toán và chương trình máy tính? 

* HS thực hiện nhiệm vụ

Các nhóm thảo luận, thống nhất kết quả luận ghi vào bảng nhóm, phân công thành viên nhóm chuẩn bị báo cáo kết quả khi hết thời gian quy định thảo luận nhóm.

1. Các bước:

Bước 1: Khi lá cờ màu xanh xuất hiện, click chuột

Bước 2:  Di chuyển 20 bước

Bước 3: Nói xin chào trong 2 giây

Bước 4: Di chuyển thêm 10 bước nữa

Bước 5: Bật âm thanh meow

2. Chương trình máy tính là tập hợp các câu lệnh thực hiện một tác vụ cụ thể khi được máy tính thực thi.... Các chương trình máy tính có thể được phân loại theo các dòng chức năng, chẳng hạn như phần mềm ứng dụng và phần mềm hệ thống. Phương pháp cơ bản được sử dụng cho một số tính toán hoặc thao tác được gọi là thuật toán.

* Báo cáo, thảo luận

GV: Thông báo hết thời gian hoạt động nhóm. Gọi đại diện các nhóm lên báo cáo kết quả hoạt động.

GV: Yêu cầu các nhóm khác nhận xét, đánh giá và chấm điểm chéo nhau theo phân công của GV. 

HS: Nhận xét, đánh giá kết quả hoạt động của nhóm khác.

* Kết luận, nhận định

- GV nhận xét, chốt kiến thức, đánh giá chung cho các nhóm 

Chương trình máy tính bản mô tả cho thuật toán cho máy tính bằng ngôn ngữ lập trình.

1. Thuật toán và chương trình máy tính 



Giáo án Tin học 6 Bài 2 (Cánh diều 2023): Mô tả thuật toán. Cấu trúc tuần tự trong thuật toán (ảnh 1)

 

 

 

 

 

 

  • Chương trình máy tính là bản mô tả cho thuật toán cho máy tính bằng ngôn ngữ lập trình.

 

  • Chương trình máy tính được tạo ra gồm:

   + Bước 1: Viết chương trình bằng ngôn ngữ lập trình

   + Bước 2: Dịch chương trình thành ngôn ngữ máy

Hoạt động 2.2: Mô tả thuật toán (8 phút)  

a) Mục tiêu:

- HS hiểu mô tả thuật toán phải cụ thể, rõ ràng, đầy đủ, có bắt đầu, kết thúc.

- HS bước đầu hình thành khái niệm đầu vào, đầu ra của thuật toán.

- HS hiểu và chỉ rõ được sự kết thúc của thuật toán.

b) Nội dung: HS nghiên cứu nội dung của hoạt động 2 và trả lời câu hỏi số 1, số 2 của hoạt động 2.

c) Sản phẩm: Đáp án câu hỏi 1 và câu hỏi 2 sgk – trang 84

................................................

................................................

................................................

Tài liệu có 10 trang, trên đây trình bày tóm tắt 4 trang của Giáo án Tin học 6 Cánh diều Bài 2: Mô tả thuật toán. Cấu trúc tuần tự trong thuật toán.

Xem thêm các bài giáo án Tin học 6 Cánh diều hay, chi tiết khác:

Giáo án Bài 1: Khái niệm thuật toán

Giáo án Bài 2: Mô tả thuật toán. Cấu trúc tuần tự trong thuật toán

Giáo án Bài 3: Cấu trúc rẽ nhánh trong thuật toán

Giáo án Bài 4: Cấu trúc lặp trong thuật toán

Giáo án Bài 5: Thực hành về mô tả thuật toán

Để mua Giáo án Tin học 6 Cánh diều năm 2024 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ Mua tài liệu có đáp án, ấn vào đây

Đánh giá

0

0 đánh giá