Giáo án Tin học 6 Bài 4 (Cánh diều 2024): Cấu trúc lặp trong thuật toán

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý Thầy/Cô Giáo án Tin học 6 Bài 4: Cấu trúc lặp trong thuật toán sách Cánh diều theo mẫu Giáo án chuẩn của Bộ GD&ĐT. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp Giáo viên dễ dàng biên soạn giáo án Tin học 6. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Chỉ 200k mua trọn bộ Giáo án Tin học 6 Cánh diều bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại (chỉ từ 20k cho 1 bài Giáo án lẻ bất kì):

B1: Gửi phí vào tài khoản 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank

B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official

Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu

Ngày dạy: 

Ngày soạn: 

Tiết theo KHBD: ………

BÀI 4: CẤU TRÚC LẶP TRONG THUẬT TOÁN

Thời gian thực hiện: (1 tiết)

I. Mục tiêu: 

1. Về kiến thức:

- Biết được cấu trúc lặp trong thuật toán là gì và khi nào trong thuật toán có cấu trúc lặp.

- Thể hiện được cấu trúc lặp khi biết và khi không biết số lần lặp cần tìm

2. Về năng lực: 

2.1. Năng lực chung

Thực hiện bài học này sẽ góp phần hình thành và phát triển một số thành tố năng lực chung của học sinh như sau:

- Năng lực tự chủ và tự học: HS tự hoàn thành được các nhiệm vụ học tập chuẩn bị ở nhà và tại lớp, HS có khả năng tự đọc SGK, kết hợp với gợi ý và dẫn dắt của GV để trả lời các câu hỏi về cấu trúc lặp. 

- Năng lực giao tiếp và hợp tác: HS phân công được nhiệm vụ trong nhóm, biết hỗ trợ nhau, trao đổi, thảo luận, thống nhất được ý kiến trong nhóm để hoàn thành nhiệm vụ.

- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Học sinh đưa ra được thêm các ví dụ về cấu trúc lặp trong cuộc sống hằng ngày. 

2.2. Năng lực Tin học: 

Thực hiện bài học này sẽ góp phần hình thành và phát triển một số thành tố năng lực Tin học của học sinh như sau:

Năng lực C (NLc): Bước đầu có tư duy phân tích và điều khiển hệ thống:

- Nhận biết được cấu trúc lặp trong thuật toán là gì và khi nào trong thuật toán có cấu trúc lặp.

- Mô tả được cấu trúc lặp có số lần biết trước và cấu trúc lặp không biết trước số lần lặp.

- Nêu được ví dụ minh họa của vòng lặp.

- Mô tả được thuật toán đơn giản có các cấu trúc lặp.

3. Về phẩm chất:

Thực hiện bài học này sẽ góp phần hình thành và phát triển một số thành tố phẩm chất của học sinh như sau:

- Nhân ái: Thể hiện sự cảm thông và sẳn sàng giúp đỡ bạn trong quá trình thảo luận nhóm.

- Chăm chỉ: thực hiện đầy đủ các hoạt động học tập một cách tự giác, tích cực.

- Trung thực: thật thà, thẳng thắn trong báo cáo kết quả hoạt động cá nhân và theo nhóm, trong đánh giá và tự đánh giá.

- Trách nhiệm: có trách nhiệm với các công việc được giao trong hoạt động nhóm. 

II. Thiết bị dạy học và học liệu

1.  Giáo viên

− Kế hoạch bài dạy, SGK, SBT, tài liệu tham khảo, máy tính, bảng phụ.

− Phiếu đánh giá giữa các học sinh.

2.  Học sinh

− SGK, máy tính, bảng nhóm, bút lông, bút dạ, phấn

III. Tiến trình dạy học:

1. Hoạt động 1: Khởi động (7 phút)  

a) Mục tiêu: Vận dụng  thực  tế  lấy  được  một  số ví dụ về các công việc  thực  hiện lặp đi lặp lại nhiều lần.

b) Nội dung: Nghiên cứu lấy ví dụ về các công việc  thực  hiện lặp đi lặp lại nhiều lần.

c) Sản phẩm: Có được một số ví dụ về các công việc  thực  hiện lặp đi lặp lại nhiều lần.

d) Tổ chức thực hiện:

Hoạt động của GV và HS

Nội dung

* GV giao nhiệm vụ học tập

- Tổ chức hoạt động của học sinh (hoạt động nhóm 4) (thời gian 5 phút)

Gv đặt vấn đề: Có những hoạt động mà em thường thực hiện lặp với số lần nhất định và biết trước, chẳng hạn đánh răng mỗi ngày hai lần, mỗi lần từ tầng 1 em phải bước lên 20 bậc cầu thang để tới phòng ngủ của em trên tầng 2,... có những công việc em phải lặp đi lặp lại với số lần không thể xác định trước: học cho đến khi thuộc bài, nhặt từng cọng rau cho đến khi xong,...

? Hãy nêu ví dụ khác về hoạt động lặp trong cuộc sống hằng ngày.

* HS thực hiện nhiệm vụ

HS thực hiện nhiệm vụ theo nhóm

* Báo cáo, thảo luận

- Đại diện các nhóm báo cáo kết quả học tập

* Kết luận, nhận định

- GV đánh giá, nhận xét từng nhóm -> đưa ra kết quả chính xác, chốt kiến thức chuyển nội dung và dẫn vào bài học:

Bài 4. CẤU TRÚC LẶP TRONG THUẬT TOÁN


Trong cuộc sống hằng ngày, nhiều hoạt động  được em thực hiện lặp đi lặp lại nhiều lần.









VD: 

- Mỗi sáng em phải đạp xe đến trường (đi học 6 ngày trong tuần) 

- Mỗi lần em ăn cơm đều phải nhai (hoạt động nhai chưa biết trước)...

- Mỗi ngày súc miệng 2 lần sáng và tối

- Chạy quanh sân trường đến khi mệt thì nghỉ.

 

2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới (24 phút)

Hoạt động 2.1. Vòng lặp (9 phút)  

a) Mục tiêu: HS tiếp cận khái niệm vòng lặp và biết được cấu trúc lặp trong thuật toán là gì và khi nào trong thuật toán có cấu trúc lặp.

b) Nội dung: Thảo luận và ghi kết quả vào bảng nhóm, suy nghĩ và trả lời các câu hỏi trong hoạt động 1 trang 89 và phiếu học tập 1

c) Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh cho câu hỏi 1, 2 trang 89 và câu trả lời trên phiếu học tập 1.

d) Tổ chức thực hiện:

Hoạt động của GV và HS

Nội dung

* GV giao nhiệm vụ học tập:

- Gv đưa ra yêu cầu bài tập như phần nội dung Bài toán trên bảng phụGiáo án Tin học 6 Bài 4 (Cánh diều 2023): Cấu trúc lặp trong thuật toán (ảnh 1)

- GV phát phiếu học tập 1 để khai thác sâu sự hiểu biết của các học sinh


Giáo án Tin học 6 Bài 4 (Cánh diều 2023): Cấu trúc lặp trong thuật toán (ảnh 2)

- Hoạt động nhóm 4 (thời gian 3 phút)

1. Thuật toán ở Hình 1b có đúng là thuật toán để giải bài toán nêu ở Hình 1a không?

2. Những thao tác nào ở Hình 1b được lặp đi lặp lại và được lặp bao nhiêu lần?

* HS thực hiện nhiệm vụ

- HS tiếp nhận nhiệm vụ, quan sát kĩ các bước thực hiện của GV.

- GV giảng giải kĩ hơn cho HS ở những nội dung nắm rõ.

* Báo cáo, thảo luận

- Các nhóm học sinh báo cáo kết quả

- HS báo cáo kết quả theo nhóm.

- HS nhận xét, bổ sung kiến thức

  1. Có, đúng là thuật toán

2. Thao tác :"Hỏi số tranh của một bạn, cộng thêm vào Tổng đang có " => lặp lại 4 lần

* Kết luận, nhận định

- GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức.

     Thực tế, trong nhiều việc làm thường ngày và nhiều nhiệm vụ ta cần giải quyết, có những thao tác được thực hiện lặp đi lặp lại nhiều lần. Cần phải có cách mô tả ngắn gọn việc lặp đi lặp lại một hay nhiều thao tác trong một quy trình.

Khi có một (hay nhiều) thao tác được thực hiện lặp đi lặp lại một số lần liên tiếp trong quá trình thực hiện thuật toán thì cần dùng đúng cấu trúc lặp.


1. Vòng lặp

Việc lặp đi lặp lại một hay nhiều thao tác đó gọi là vòng lặp.

 

Hoạt động 2.2: Thể hiện cấu trúc lặp khi biết trước số lần lặp (9 phút)  

a) Mục tiêu: HS tiếp cận khái niệm biến đếm và nhận biết được cấu trúc lặp khi biết trước số lần lặp 

b) Nội dung:

- Chơi trò chơi ô chữ tìm ra từ khóa biến đếm .

- Tìm hiểu nội dung mục 2 sách giáo khoa trang 90

c) Sản phẩm: Mô tả được thuật toán đơn giản có cấu trúc lặp khi biết trước số lần lặp

................................................

................................................

................................................

Tài liệu có 12 trang, trên đây trình bày tóm tắt 5 trang của Giáo án Tin học 6 Cánh diều Bài 4: Cấu trúc lặp trong thuật toán.

Xem thêm các bài giáo án Tin học 6 Cánh diều hay, chi tiết khác:

Giáo án Bài 1: Khái niệm thuật toán

Giáo án Bài 2: Mô tả thuật toán. Cấu trúc tuần tự trong thuật toán

Giáo án Bài 3: Cấu trúc rẽ nhánh trong thuật toán

Giáo án Bài 4: Cấu trúc lặp trong thuật toán

Giáo án Bài 5: Thực hành về mô tả thuật toán

Để mua Giáo án Tin học 6 Cánh diều năm 2024 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ Mua tài liệu có đáp án, ấn vào đây

Đánh giá

0

0 đánh giá