Giáo án Tin học 6 Bài 5 (Cánh diều 2024): Thực hành về mô tả thuật toán

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý Thầy/Cô Giáo án Tin học 6 Bài 5: Thực hành về mô tả thuật toán sách Cánh diều theo mẫu Giáo án chuẩn của Bộ GD&ĐT. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp Giáo viên dễ dàng biên soạn giáo án Tin học 6. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Chỉ 200k mua trọn bộ Giáo án Tin học 6 Cánh diều bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại (chỉ từ 20k cho 1 bài Giáo án lẻ bất kì):

B1: Gửi phí vào tài khoản 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank

B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official

Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu

Ngày dạy:                                 

Ngày soạn: 

Tiết theo KHBD: ………

 

BÀI 5: THỰC HÀNH VỀ MÔ TẢ THUẬT TOÁN

Thời gian thực hiện: (1 tiết)

I. Mục tiêu: 

1. Về kiến thức 

- Biết được các hình vẽ trong sơ đồ khối và quy ước sử dụng.

- Thể hiện được cấu trúc tuần tự, rẽ nhánh và lặp dưới dạng liệt kê hoặc sơ đồ khối.

- Mô tả được thuật toán đơn giản bằng cách liệt kê các bước hoặc bằng sơ đồ khối

2. Về năng lực:

2.1. Năng lực chung:

Thực hiện bài học này sẽ góp phần hình thành và phát triển một số thành tố năng lực chung của học sinh như sau:

Năng lực tự chủ, tự học: Học sinh có khả năng tự đọc sách giáo khoa và kết hợp với gợi ý của giáo viên để trả lời câu hỏi 

Năng lực giao tiếp và hợp tác: Học sinh thảo luận nhóm để để trả lời câu hỏi

Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Học sinh đưa ra được thêm các ví dụ về các kiến thức đã học trong bài học  

2.2. Năng lực Tin học:

Thực hiện bài học này sẽ góp phần hình thành và phát triển một số thành tố năng lực Tin học của học sinh như sau:

Năng lực A (NLa): Sử dụng và phân biệt các cấu trúc câu trong máy tính (cấu trúc rẽ nhánh, tuần tư, lặp)

       Năng lực C (NLc): Phân biệt được cấu trúc rẽ nhánh và cấu trúc lặp và cấu trúc tuần tự và Nêu được các ví dụ minh họa) 

      Năng lực D (NLd): Mô tả được các thuật toán đơn giản (tuần tự, rẽ nhánh, lặp) bằng cách liệt kê các bước hoặc bằng sơ đồ khối

Năng lực E (NLe): Năng lực hợp tác trong môi trường số. 

3. Về phẩm chất: 

- Chăm chỉ: miệt mài, chú ý lắng nghe, đọc, làm bài tập, vận dụng kiến thức vào thực tiễn.

- Trung thực: Sẵn sàng chia sẻ sản phẩm của mình cho các bạn góp ý, đánh giá. 

- Trách nhiệm: trách nhiệm của học sinh khi thực hiện hoạt động nhóm, báo cáo kết quả hoạt động nhóm.

II.Thiết bị dạy học và học liệu:

1. Thiết bị dạy học:

- SGK, máy tính, bảng nhóm, phiếu học tập, tivi. 

2. Học liệu:

- GV: SGK, SBT, tài liệu tham khảo

- HS: SGK, bảng nhóm, bút lông, bút dạ, phấn. 

III. Tiến trình dạy học: 

1.  Hoạt động 1: Mở đầu (5 phút) 

a) Mục tiêu: Liệt kê được các công việc cần làm trước khi hs đến trường

b) Nội dung: Em hãy liệt kê một vài công việc cần làm trước khi đến trường?

c) Sản phẩm: Các ví dụ học sinh đưa ra, GV lấy một vài ví dụ thêm. 

d) Tổ chức thực hiện: 

Hoạt động của GV và HS

Nội dung

* GV giao nhiệm vụ học tập: 

GV: Yêu cầu học sinh hoạt động nhóm 3 phút trả lời câu hỏi:

Em hãy liệt một vài công việc diễn trước khi đến trường.

Em hãy liệt kê các công việc khi đã đến trường cần làm. 

* HS thực hiện nhiệm vụ 

HS: Quan sát tiến hành phân chia nhiệm vụ cho các thành viên trong nhóm và để giải quyết nội dung trên trong thời gian 3 phút

GV: Quan sát các nhóm hoạt động, hỗ trợ các các nhân hoặc nhóm gặp khó khăn. Có thể cho phép các em HS khá, giỏi hỗ trợ các bạn trong nhóm để hoàn thành nhiệm vụ nhanh hơn.

HS: Các nhóm thảo luận, thống nhất kết quả ghi vào bảng nhóm, phân công thành viên nhóm chuẩn bị báo cáo kết quả khi hết thời gian quy định thảo luận nhóm.

* Báo cáo, thảo luận

GV: Thông báo hết giờ thảo luận, yêu cầu đại diện các nhóm lên báo cáo kết quả. Yêu cầu các nhóm nhận xét, đánh giá các nhóm còn lại (nhóm 1 đánh giá nhóm 3, nhóm 2 đánh giá nhóm 4... hoặc cho các nhóm tự đánh giá, chấm điểm chéo nhau)

HS: Nhận xét, đánh giá kết quả hoạt động của nhóm khác.

GV: Yêu cầu các nhóm khác chấm điểm chéo nhau theo phân công của GV.

* Kết luận, nhận định

GV: Thông qua các nhóm tự nhận xét, đánh giá với nhau thì GV đưa ra nhận xét chung về kết quả thực hiện nhiệm vụ của từng nhóm (ghi điểm cho từng nhóm) và đưa ra đáp án, kết quả chuẩn nhất cho nội dung trên.

- GV:  Hôm nay chúng ta sẽ thực hành một số bài tập liên quan đến mô tả thuật toán các công việc để mô tả thuật toán.


 Vd1: Sáng ngủ dậy em đánh răng, rửa mặt, quét nhà.

Vd2: Soạn sách vở, đồng  phục, phù hiệu...


Vd1: vệ sinh lớp học, lau bảng, kê lại bàn ghế...

2.  Hoạt động 2: 

Hoạt động 2.1: Mô tả thuật toán theo cách liệt kê (10 phút)

a) Mục tiêu: Liệt kê được các bước của thuật toán.

b) Nội dung: Đếm số chẵn trong một dãy số từ 1 đến 20  

c) Sản phẩm: Kết quả là số chẵn của dãy số từ 1 đến 20 

d) Tổ chức thực hiện: 

Hoạt động của GV và HS

nội dung

* GV giao nhiệm vụ học tập

Thảo luận nhóm và đại diện nhóm trả lời, hoàn thành bài tập sau: Cho một dãy có 20 số nguyên. Hãy mô tả thuật toán đếm xem trong dãy đã cho có bao nhiêu số chẵn?

Thời gian thực hiện trong 10 phút. 

* HS thực hiện nhiệm vụ

HS: Các nhóm thảo luận, đưa ra cách đếm, thống nhất kết quả luận ghi vào bảng nhóm. 

- Input

- Output

- Các bước thực hiện.

- Phân công thành viên nhóm chuẩn bị báo cáo kết quả khi hết thời gian quy định thảo luận nhóm:

GV: Quan sát các nhóm hoạt động, hỗ trợ các các nhân hoặc nhóm gặp khó khăn. 

* Báo cáo, thảo luận

GV: Thông báo hết thời gian hoạt động nhóm. Gọi đại diện các nhóm lên báo cáo kết quả hoạt động.

HS: Nhận xét, đánh giá kết quả hoạt động của nhóm khác.

GV: Yêu cầu các nhóm khác chấm điểm chéo nhau theo phân công của GV. 

* Kết luận, nhận định

GV: Nhận xét, đánh giá chung cho kết quả hoạt động của các nhóm. 

I. Mô tả thuật toán theo cách liệt kê:

Input:1 dãy có 20 số nguyên {a1,…,a20}

Output: số phần tử chẵn {d=đếm số chẵn trong dãy}


Thuật toán:

1) Chuẩn bị trước khi lặp d=0

2) Lặp với i từ 1 đến 20

 Nếu (ai chia hết cho 2): tăng d lên 1

     Hết nhánh

  Hết lặp

 

Hoạt động 2.2: Nhận diện sơ đồ khối: (15 phút)

  1. Mục tiêu: 

- Biết được các hình vẽ trong sơ đồ khối và quy ước sử dụng.

- Nhận diện được cấu trúc tuần tự, rẽ nhánh và lặp dưới dạng liệt kê hoặc sơ đồ khối.

b) Nội dung: Mục 2. Mô tả thuật toán theo sơ đồ khối – sgk trang 93

c) Sản phẩm: HS biết được các hình vẽ trong sơ đồ khối và quy ước sử dụng, phân biệt được các cấu trúc trong thuật toán

................................................

................................................

................................................

Tài liệu có 10 trang, trên đây trình bày tóm tắt 4 trang của Giáo án Tin học 6 Cánh diều Bài 5: Thực hành về mô tả thuật toán.

Xem thêm các bài giáo án Tin học 6 Cánh diều hay, chi tiết khác:

Giáo án Bài 1: Khái niệm thuật toán

Giáo án Bài 2: Mô tả thuật toán. Cấu trúc tuần tự trong thuật toán

Giáo án Bài 3: Cấu trúc rẽ nhánh trong thuật toán

Giáo án Bài 4: Cấu trúc lặp trong thuật toán

Giáo án Bài 5: Thực hành về mô tả thuật toán

Để mua Giáo án Tin học 6 Cánh diều năm 2024 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ Mua tài liệu có đáp án, ấn vào đây

Đánh giá

0

0 đánh giá