Giáo án Tin học 6 Bài 8 (Cánh diều 2024): Dự án nhỏ: Lợi ích của sơ đồ tư duy

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý Thầy/Cô Giáo án Tin học 6 Bài 8: Dự án nhỏ: Lợi ích của sơ đồ tu duy sách Cánh diều theo mẫu Giáo án chuẩn của Bộ GD&ĐT. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp Giáo viên dễ dàng biên soạn giáo án Tin học 6. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Chỉ 200k mua trọn bộ Giáo án Tin học 6 Cánh diều bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại (chỉ từ 20k cho 1 bài Giáo án lẻ bất kì):

B1: Gửi phí vào tài khoản 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank

B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official

Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu

Ngày dạy:

Ngày soạn:

Tiết theo KHBD: ………

BÀI 08. DỰ ÁN NHỎ: LỢI ÍCH CỦA SƠ ĐỒ TƯ DUY

Thời gian thực hiện: (2tiết)

I. Mục tiêu: 

1. Về kiến thức:

- Sử dụng được sơ đồ tư duy trong học tập và trao đổi ý tưởng.

- Sử dụng được các chức năng cơ bản của một phần mềm sơ đồ tư duy.

2.Về năng lực: 

2.1. Năng lực chung.

Thực hiện bài học này sẽ góp phần hình thành và phát triển một số thành tố năng lực chung của học sinh như sau:

- Năng lực tự học: HS tự hoàn thành được các nhiệm vụ học tập chuẩn bị ở nhà và tại lớp.

- Năng lực giao tiếp và hợp tác: HS phân công được nhiệm vụ trong nhóm, biết hỗ trợ nhau, trao đổi, thảo luận, thống nhất được ý kiến trong nhóm để hoàn thành dự án.

- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Học sinh tự làm được các sơ đồ tư duy trong cuộc sống hằng ngày.

2.2. Năng lực Tin học: 

Thực hiện bài học này sẽ góp phần hình thành và phát triển một số thành tố năng lực Tin học của học sinh như sau:

Năng lực A (NLa):

- Phát triển năng lực sử dụng và quản lý các phương tiện công nghệ thông tin và truyền thông.Bước đầu sử dụng phần mềm tạo được sơ đồ tư duy phục vụ việc học.

Năng lực C (NLc):

- Sắp xếp được một cách logic và trình bày được dưới dạng sơ đồ tư duy các ý tưởng, khái niệm.

- Tạo được sơ đồ tư duy đơn giản bằng phần mềm.

Năng lực D (NLd):

- Năng lực ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong học và tự học. Sử dụng thành thạo phần mềm thiết kế sơ đồ tư duy.

Năng lực E (NLe):

- Năng lực hợp tác trong môi trường số. Rèn luyện khả năng làm việc nhóm, cùng hoàn thành dự án và báo cáo kết quả trước lớp.

3.Về phẩm chất:

Thực hiện bài học này sẽ góp phần hình thành và phát triển một số thành tố phẩm chất của học sinh như sau:

- Nhân ái:Thể hiện sự cảm thông và sẵn sàng giúp đỡ bạn trong quá trình thảo luận nhóm.

- Chăm chỉ: Thực hiện đầy đủ các hoạt động học tập một cách tự giác, tích cực.

- Trung thực: Thật thà, thẳng thắn trong báo cáo kết quả hoạt động cá nhân và theo nhóm, trong đánh giá và tự đánh giá.

- Trách nhiệm: Hoàn thành đầy đủ, có chất lượng các nhiệm vụ học tập cụ thể là khi thực hiện hoạt động nhóm, báo cáo kết quả hoạt động nhóm.

II. Thiết bị dạy học và học liệu:

1. Thiết bị dạy học:

- Phấn, bảng, máy tính, máy chiếu.

2. Học liệu:

- GV: SGK, SBT, tài liệu tham khảo.

- HS: SGK, bảng nhóm, bút lông, bút dạ, phấn. 

III. Tiến trình dạy học:

1. Hoạt động 1: Mở đầu (5 phút)  

a) Mục tiêu:Tạo động cơ để học sinh tìm hiểu về việc thực hiện dự án có sử dụng sơ đồ tư duy.

b) Nội dung: Tìm hiểu về dự án sử dụng sơ đồ tư duy.

- HS làm bài tập: Em hãy vẽ sơ đồ tư duy về kế hoạch học tập và vui chơi của mình trong một ngày.

- HS xem đoạn video giới thiệu dự án: Vừa học vừa chơi cùng bộ sưu tập “Chân rết”.

c) Sản phẩm:

- Sơ đồ tư duy về kế hoạch học tập và vui chơi trong một ngày.

- Khơi dậy được hứng thú muốn vào bài học ngay của học sinh.

d) Tổ chức thực hiện:

Hoạt động của GV và HS

Nội dung

* GV giao nhiệm vụ học tập

- Yêu cầu HS thảo luận theo nhóm đôi để vẽ sơ đồ tư duy về kế hoạch học tập và vui chơi của mình trong một ngày.

- Thời gian: 2 phút.

* HS thực hiện nhiệm vụ

- HS nghiên cứu theo nhóm đôi, thảo luận theo các câu hỏi của giáo viên.

- GV theo dõi HS thảo luận, giúp đỡ nếu cần.

* Báo cáo, thảo luận

- Đại diện một nhóm báo cáo kết quả nhóm mình thảo luận.

- Đại diện nhóm khác nhận xét bổ sung.

* Kết luận, nhận định

- GV nhận xét sơ đồ tư duy trên bảng.

- GV trình chiếu đoạn video giới thiệu dự án: Hàng năm, nhà trường phát động cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, khơi dậy được tính sáng tạo của học sinh, tạo nên phong trào nghiên cứu, ứng dụng các tiến bộ khoa học vào đời sống hàng ngày. Năm vừa qua, trường ta vinh dự có dự án của hai bạn Hoàng và Nam đạt giải nhất cấp thành phố. Dự án của hai bạn có chủ đề: Vừa học vừa chơi cùng bộ sưu tập “Chân rết”. Sau đây, mời các em theo dõi đoạn video giới thiệu dự án.

- HS xem đoạn video.

- Sau khi trình chiếu, giáo viên nhận xét để làm được dự án này, các bạn đã trải qua rất nhiều giai đoạn và sử dụng những công cụ để trao đổi ý tưởng, hỗ trợ rất tốt, giúp hoàn thành nhanh dự án. Vậy, một dự án được thực hiện như thế nào? Nó trải qua bao nhiêu bước cơ bản? Ta cần phải chuẩn bị những gì? Công cụ, phương tiện gì sẽ giúp cho ta thực hiện dễ hơn trong việc hoàn thành dự án?

Để trả lời câu hỏi này, hôm nay, chúng ta hãy cùng nghiên cứu bài học: DỰ ÁN NHỎ: LỢI ÍCH CỦA SƠ ĐỒ TƯ DUY!



................................................

................................................

................................................

Tài liệu có 9 trang, trên đây trình bày tóm tắt 4 trang của Giáo án Tin học 6 Cánh diều Bài 8: Dự án nhỏ: Lợi ích của sơ đồ tu duy.

Xem thêm các bài giáo án Tin học 6 Cánh diều hay, chi tiết khác:

Giáo án Bài 1: Khái niệm thuật toán

Giáo án Bài 2: Mô tả thuật toán. Cấu trúc tuần tự trong thuật toán

Giáo án Bài 3: Cấu trúc rẽ nhánh trong thuật toán

Giáo án Bài 4: Cấu trúc lặp trong thuật toán

Giáo án Bài 5: Thực hành về mô tả thuật toán

Để mua Giáo án Tin học 6 Cánh diều năm 2024 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ Mua tài liệu có đáp án, ấn vào đây

Đánh giá

0

0 đánh giá