Giáo án Tin học 6 Bài 2 (Cánh diều 2024): Sự an toàn và hợp pháp khi sử dụng thông tin

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý Thầy/Cô Giáo án Tin học 6 Bài 2: Sự an toàn và hợp pháp khi sử dụng thông tin sách Cánh diều theo mẫu Giáo án chuẩn của Bộ GD&ĐT. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp Giáo viên dễ dàng biên soạn giáo án Tin học 6. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Chỉ 200k mua trọn bộ Giáo án Tin học 6 Cánh diều bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại (chỉ từ 20k cho 1 bài Giáo án lẻ bất kì):

B1: Gửi phí vào tài khoản 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank

B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official

Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu

Ngày soạn: 09/7/2021

Ngày dạy: 12/7/2021

Tiết theo KHBD: ………

BÀI 2: SỰ AN TOÀN VÀ HỢP PHÁP KHI SỬ DỤNG THÔNG TIN

Thời gian thực hiện: (1 tiết)

I. Mục tiêu: 

1. Về kiến thức:

- Trình bày được tầm quan trọng của sự an toàn hợp pháp thông tin và tập thể, nêu được ví dụ minh họa.

- Nêu được một vài cách thông dụng để bảo vệ thông tin và tài khoản cá nhân.

- Nêu được một vài cách thông dụng để chia sẻ thông tin của bản thân và tập thể sao cho an toàn và hợp pháp.

2.Về năng lực: 

2.1. Năng lực chung

Thực hiện bài học này sẽ góp phần hình thành và phát triển một số thành tố năng lực chung của học sinh như sau:

- Năng lực tự học: Đọc và tìm hiểu thông tin trong SGK để tìm hiểu về thông tin cá nhân, thông tin tập thể, bảo vệ và chia sẻ thông tin an toàn và hợp pháp.

- Năng lực giao tiếp và hợp tác: HS phân công được nhiệm vụ trong nhóm, biết hỗ trợ nhau, trao đổi, thảo luận, thống nhất được ý kiến trong nhóm để đưa ra các cách bảo vệ thông tin và chia sẻ thông tin an toàn và hợp pháp khi tham gia vào internet.

- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Đưa ra cách giải quyết trong các trường hợp thường gặp phải để bảo vệ thông tin khi sử dụng Internet.

2.2. Năng lực Tin học: 

Thực hiện bài học này sẽ góp phần hình thành và phát triển một số thành tố năng lực Tin học của học sinh như sau:

Năng lực A (NLa): 

- Sử dụng thông tin cá nhân và thông tin tập thể đảm bảo để bảo vệ an toàn và hợp pháp

Năng lực B (NLb): 

- Biết tuân thủ các quy định pháp luật cơ bản liên quan đến quyền sử hữu và sử dụng tài nguyên thông tin, bản quyền và quyền an toàn thông tin của người khác

Năng lực C (NLc): 

- Biết được nguy hiểm khi bị lộ thông tin cá nhân và thông tin tập thể cho người lạ

- Biết cách thông dụng để bảo vệ thông tin cá nhân và tài khoản cá nhân

Năng lực D (NLd): 

- Sử dụng một cách hiệu quả thông tin và bảo vệ thông tin cá nhân và tài khoản cá nhân; Nhận diện được một số thông diệp lừa đảo hoặc mang nội dung xấu

Năng lực E (NLe):  

- Biết cách sử dụng thông tin cá nhân và tài khoản cá nhân một cách an toàn 

3.Về phẩm chất:

Thực hiện bài học này sẽ góp phần hình thành và phát triển một số thành tố phẩm chất của học sinh như sau:

- Nhân ái:Thể hiện sự cảm thông và sẳn sàng giúp đỡ bạn trong quá trình thảo luận nhóm.

- Chăm chỉ: thực hiện đầy đủ các hoạt động học tập một cách tự giác, tích cực.

- Trung thực: thật thà, thẳng thắn trong báo cáo kết quả hoạt động cá nhân và theo nhóm, trong đánh giá và tự đánh giá.

- Trách nhiệm: hoàn thành đầy đủ, có chất lượng các nhiệm vụ học tập.

II. Thiết bị dạy học và học liệu:

1. Thiết bị dạy học:

- Phấn, bảng, máy tính, máy chiếu, phiếu học tập, giấy roki, vidoes liên quan.

2. Học liệu:

- GV: SGK, SBT, tài liệu tham khảo

- Các học liệu về một số  ví dụ cụ thể tác hại của việc lộ thông tin cá nhân và các biện pháp phòng chống để minh họa (chuẩn bị video, tin trên website chính thống).

- HS: SGK, bảng nhóm, bút lông, phấn. Chuẩn bị một số ví dụ của bản thânkhi tham gia internet để bảo vệ thông tin cá nhân và chia sẻ thông tin an toàn, hợp pháp.

III. Tiến trình dạy học:

1. Hoạt động 1: Khởi động (5phút)  

a) Mục tiêu:

- Giúp học sinh biết được tầm quan trọng của việc bảo vệ thông tin cá nhân?  Chia sẻ thông tin an toàn và hợp pháp. Từ đó tạo sự hứng thú cho việc tìm hiểu bài mới.

b) Nội dung:

- Nắm được nội dung video mà giáo viên đưa ra và yêu cầu của phiếu học tập

c) Sản phẩm:

- Học sinh xác định thông tin cá nhân mà người trong video khi lộ ra là thông tin gì? Tác hại của việc lộ thông tin.

d) Tổ chức thực hiện:

Hoạt động của GV và HS

Nội dung

* GV giao nhiệm vụ học tập

- GV cho HS xem video và hoạt động nhóm 5 phút

- GV Phân 3 nhóm các nhóm thảo luận ghi thông tin theo mẫu phiếu học tập gv đưa vào bảng phụ nhóm mình

- Họcsinh cho biết trong đoạn video trên người lạ lấy những thông tin gì của người khác? nêu được các nguy cơ gây hại khi khai báo thông tin cá nhân cho người lạ?

Thông tin có trong video

Tác hại

   
   
   

* HS thực hiện nhiệm vụ

- Hstheo dõi video

- Hs thảo luận, ghi kết quả của mình vào phiếu học tập

* Báo cáo, thảo luận

HS - Đại diện nhóm trình bày dự đoán của nhóm mình.

HS - Các nhóm nhận xét chéo nhau, bổ sung.

* Kết luận, nhận định

- Gv nhận xét bảng phụ học tập của các nhóm, đồng thời chiếu kết quả cho HS quan sát và dẫn dắt hs vào bài học mới.

Bảng dự đoán:

Thông tin có trong video

Tác hại

- Thông tin cá nhân: Họ và tên, nghề nghiệp, số điện thoại, nơi ở,..

- Tình trạng mua bán thông tin trái phép

- Làm phiền bởi các quảng cáo không mong muốn

- Bị đánh cắp thông tin cá nhân.

 

................................................

................................................

................................................

Tài liệu có 8 trang, trên đây trình bày tóm tắt 4 trang của Giáo án Tin học 6 Cánh diều Bài 2: Sự an toàn và hợp pháp khi sử dụng thông tin.

Xem thêm các bài giáo án Tin học 6 Cánh diều hay, chi tiết khác:

Giáo án Bài 3: Thực hành phòng vệ trước ảnh hưởng xấu từ Internet

Giáo án Bài 1: Tìm kiếm và thay thế trong soạn thảo văn bản

Giáo án Bài 2: Trình bày trang, định dạng và in văn bản

Giáo án Bài 3: Thực hành tìm kiếm, thay thế và định dạng văn bản

Giáo án Bài 4: Trình bày thông tin ở dạng bảng

Để mua Giáo án Tin học 6 Cánh diều năm 2024 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ Mua tài liệu có đáp án, ấn vào đây

Đánh giá

0

0 đánh giá