Giáo án Tin học 6 Bài 3 (Cánh diều 2024): Thực hành phòng vệ trước ảnh hưởng xấu của Internet

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý Thầy/Cô Giáo án Tin học 6 Bài 3: Thực hành phòng vệ trước ảnh hưởng xấu của Internet sách Cánh diều theo mẫu Giáo án chuẩn của Bộ GD&ĐT. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp Giáo viên dễ dàng biên soạn giáo án Tin học 6. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Chỉ 200k mua trọn bộ Giáo án Tin học 6 Cánh diều bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại (chỉ từ 20k cho 1 bài Giáo án lẻ bất kì):

B1: Gửi phí vào tài khoản 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank

B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official

Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu

Ngày dạy: 

Ngày soạn: 

Tiết theo KHBD: ………

BÀI 3: THỰC HÀNH PHÒNG VỆ TRƯỚC ẢNH HƯỞNG XẤU TỪ INTERNET

Thời gian thực hiện: (1 tiết)

I. Mục tiêu: 

1. Về kiến thức:

- Nhận diện được một số thông điệp lừa đảo hoặc mang nội dung xấu

- Phòng ngừa được một số tác hại khi tham gia internet

- Bảo vệ được thông tin và tài khoản cá nhân

2. Về năng lực: 

2.1. Năng lực chung

Thực hiện bài học này sẽ góp phần hình thành và phát triển một số thành tố năng lực chung của học sinh như sau:

- Năng lực tự học: HS tự hoàn thành được các nhiệm vụ học tập chuẩn bị ở nhà và tại lớp.

- Năng lực giao tiếp và hợp tác: HS phân công được nhiệm vụ trong nhóm, biết hỗ trợ nhau, trao đổi, thảo luận, thống nhất được ý kiến trong nhóm để hoàn thành nhiệm vụ.

- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Học sinh đưa ra được thêm các ví dụ trong cuộc sống hằng ngày. 

2.2. Năng lực Tin học: 

Thực hiện bài học này sẽ góp phần hình thành và phát triển một số thành tố năng lực Tin học của học sinh như sau:

Năng lực A (NLa): Sử dụng và quản lý các phương tiện công nghệ thông tin và truyền thông.

Năng lực C (NLc): 

- Nhận diện được một số thông điệp lừa đảo mang nội dung xấu

- Phòng ngừa được một số tác hại khi tham gia Internet.

- Bảo vệ được thông tin và tài khoản cá nhân

Năng lực D (NLd):

+ Phòng ngừa được một số tác hại khi tham gia Internet.

+ Sử dụng được phần mềm diệt Virus máy tính. 

Năng lực E (NLe):  

- Năng lực hợp tác trong môi trường số. 

3.Về phẩm chất:

Thực hiện bài học này sẽ góp phần hình thành và phát triển một số thành tố phẩm chất của học sinh như sau:

- Nhân ái: Thể hiện sự cảm thông và sẳn sàng giúp đỡ bạn trong quá trình thảo luận nhóm.

- Chăm chỉ: thực hiện đầy đủ các hoạt động học tập một cách tự giác, tích cực.

- Trung thực: thật thà, thẳng thắn trong báo cáo kết quả hoạt động cá nhân và theo nhóm, trong đánh giá và tự đánh giá.

- Trách nhiệm: hoàn thành đầy đủ, có chất lượng các nhiệm vụ học tập.

II. Thiết bị dạy học và học liệu:

1. Thiết bị dạy học:

- Phấn, bảng, máy tính, máy chiếu.

2. Học liệu:

- GV: SGK, SBT, tài liệu tham khảo, video, các trang web, phần mềm diệt virus

- HS: SGK, bảng nhóm, bút lông, bút dạ, phấn. 

III. Tiến trình dạy học:

1. Hoạt động 1: Mở đầu (6 phút)  

a) Mục tiêu:

Tạo hứng thú dẫn dắt HS vào bài mới về các tác hại khi tham gia Internet và một số giải pháp phòng ngừa. 

b) Nội dung:

- HS xem đoạn video “Cảnh giác với thủ đoạn lừa đảo qua mạng” về các thủ đoạn lừa đảo qua mạng.

c) Sản phẩm:

- HS xem đoạn video và trả lời được câu hỏi của GV đặt ra sau đoạn video.

d) Tổ chức thực hiện:

Hoạt động của GV và HS

Nội dung

* GV giao nhiệm vụ học tập

Yêu cầu HS xem video và trả lời câu hỏi trong thời gian 3 phút.

Đoạn video tội phạm qua mạng đã dùng hình thức nào để lừa nạn nhân? 

Em hãy nêu các biện pháp để phòng ngừa các thủ đoạn lừa đảo ở trong đoạn video trên?

* HS thực hiện nhiệm vụ

- Hs xem video về các thủ đoạn         

lừa đảo qua mạng trả lời câu hỏi

* Báo cáo, thảo luận

- HS trả lời câu hỏi của GV theo cá nhân.

- HS khác nhận xét, bổ sung câu trả lời của bạn.

* Kết luận, nhận định

- GV nhận xét câu trả lời của HS, phân tích và chốt đáp án. 

- GV: Ở bài trước các em đã làm biết được tầm quan trọng của sự an toàn và hợp pháp của thông tin cá nhân và tập thể để khắc sâu kiến thức tiết học hôm nay chúng ta sẽ đi nhận diện thông điệp quảng cáo hay mang nội dung xấu 


– Các hình thức để lừa nạn nhân: Giả làm người thân nhắn tin qua nick zalo để hỏi mượn tiền, nhờ nhận hộ quà, điện thoại đe dọa tống tiền

Các biện pháp để phòng ngừa các thủ đoạn lừa đảo: Thông báo cho người thân và cơ quan công an gần nhất

2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới (25 phút) 

Hoạt động 2.1: Phòng ngừa một số tác hại khi tham gia Internet (8 phút)  

a) Mục tiêu:

- HS nhận diện được diện được một số thông điệp lừa đảo hoặc mang nội dung xấu.

b) Nội dung:

- HS dự đoán đâu là những thông điệp quảng cáo hoặc mang nội dung xấu trong các email ở Hình 1 và Hình 2.

c) Sản phẩm:

- HS nhận diện được những thư rác và email quảng cáo, nhận diện và đối phó với các trang web và thông điệp lừa đảo.

................................................

................................................

................................................

Tài liệu có 10 trang, trên đây trình bày tóm tắt 3 trang của Giáo án Tin học 6 Cánh diều Bài 3: Thực hành phòng vệ trước ảnh hưởng xấu của Internet.

Xem thêm các bài giáo án Tin học 6 Cánh diều hay, chi tiết khác:

Giáo án Bài 1: Tìm kiếm và thay thế trong soạn thảo văn bản

Giáo án Bài 2: Trình bày trang, định dạng và in văn bản

Giáo án Bài 3: Thực hành tìm kiếm, thay thế và định dạng văn bản

Giáo án Bài 4: Trình bày thông tin ở dạng bảng

Giáo án Bài 5: Thực hành tổng hợp về soạn thảo văn bản

Để mua Giáo án Tin học 6 Cánh diều năm 2024 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ Mua tài liệu có đáp án, ấn vào đây

Đánh giá

0

0 đánh giá