Giáo án Tin học 6 Bài 4 (Cánh diều 2024): Trình bày thông tin ở dạng bảng

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý Thầy/Cô Giáo án Tin học 6 Bài 4: Trình bày thông tin ở dạng bảng sách Cánh diều theo mẫu Giáo án chuẩn của Bộ GD&ĐT. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp Giáo viên dễ dàng biên soạn giáo án Tin học 6. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Chỉ 200k mua trọn bộ Giáo án Tin học 6 Cánh diều bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại (chỉ từ 20k cho 1 bài Giáo án lẻ bất kì):

B1: Gửi phí vào tài khoản 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank

B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official

Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu

Ngày dạy:

      Ngày soạn:

 

Tiết theo KHBD: ………

CHỦ ĐỀ E: ỨNG DỤNG TIN HỌC

SOẠN THẢO VĂN BẢN CƠ BẢN VÀ SƠ ĐỒ TƯ DUY

BÀI 4: TRÌNH BÀY THÔNG TIN Ở DẠNG BẢNG

Thời gian thực hiện: (1tiết)

I. MỤC TIÊU: SP TIN 6 ANH NGUYET + PHAM HUY

1. Về kiến thức.

- Hiểu được ý nghĩa, tác dụng của việc trình bày thông tin dưới dạng bảng.

- Biết cách chèn được bảng, nhập được nội dung cho bảng.

- Biết cách thay đổi được kích thước hàng và cột của bảng.

- Thực hiện được thao tác chèn, xóa hàng và cột của bảng.

2. Về năng lực: 

2.1. Năng lực chung.

Thực hiện bài học này sẽ góp phần hình thành và phát triển một số thành tố năng lực chung của học sinh như sau:

- Năng lực tự học: HS tự hoàn thành được các nhiệm vụ học tập chuẩn bị ở nhà và tại lớp.

- Năng lực giao tiếp và hợp tác: HS biết chủ động đề xuất mục đích hợp tác khi được giao nhiệm vụ, biết xác định được những công việc có thể hoàn thành tốt nhất bằng hợp tác theo nhóm.

- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Học sinh đưa ra được thêm các ví dụ về bảng trong cuộc sống hằng ngày. 

2.2. Năng lực Tin học. 

Thực hiện bài học này sẽ góp phần hình thành và phát triển một số thành tố năng lực Tin học của học sinh như sau:

Năng lực A (NLa).

- Phát triển năng lực sử dụng và quản lý các phương tiện công nghệ thông tin và truyền thông.

Năng lực C (NLc). 

- HS biết cách tạo một bảng tính  đơn giản 

- Biết cách chèn, xóa dòng, cột khi cần thiết

Năng lực D (NLd).

- Sử dụng được một số phần mềm học tập, sử dụng được các lệnh để chèn bảng, thao tác thay đổi kích thước của bảng, thực hiện thao tác chèn, xóa hàng và cột của bảng.

- Chủ động khai thác các tài nguyên hỗ trợ tự học.

Năng lực E (NLe):  

- Năng lực hợp tác trong môi trường số. 

3. Về phẩm chất:

Thực hiện bài học này sẽ góp phần hình thành và phát triển một số thành tố phẩm chất của học sinh như sau:

- Nhân ái: Thể hiện sự cảm thông và sẵn sàng giúp đỡ bạn trong quá trình thảo luận nhóm.

- Chăm chỉ: Thực hiện đầy đủ các hoạt động học tập một cách tự giác, tích cực.

- Trung thực: Thật thà, thẳng thắn trong báo cáo kết quả hoạt động cá nhân và theo nhóm, trong đánh giá và tự đánh giá.

- Trách nhiệm: Hoàn thành đầy đủ, có chất lượng các nhiệm vụ học tập.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU:

1. Thiết bị dạy học.

- Phấn, bảng, máy tính, máy chiếu.

2. Học liệu.

- GV: SGK, SBT, kế hoạch bài dạy, nội dung hoạt động nhóm

- HS: SGK, bảng nhóm, bút màu, tìm hiểu trước một số kiến thức về các loại bảng tính mà em biết.

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:

1. Hoạt động 1: Mở đầu (5 phút)  

a. Mục tiêu hoạt động: 

- Tạo được tâm thế hứng thú cho học sinh tìm hiểu bài trình bày thông tin dạng bảng.

b. Nội dung: 

- GV trình bày vấn đề, học sinh  trả lời câu hỏi.

c. Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh.

d. Tổ chức thực hiện:

Hoạt động của GV và HS

Nội dung

* GV giao nhiệm vụ học tập

HS quan sát làm việc  cá nhân  trả lời câu hỏi

- Em hãy quan sát nội dung ở hai dạng 

+ Dạng 1 : Nội dung diễn đạt không dưới dạng bảng

+ Dạng 2 : Nội dung diễn đạt dưới dạng bảng

- Theo em nội dung diễn đạt dưới dạng nào hợp lý hơn? Vì sao?

* HS thực hiện nhiệm vụ

-  HS quan sát và trả lời câu hỏi

- Dự kiến câu trả lời của HS : Nội dung diễn đạt dưới dạng 2 hợp lý hơn vì nội dung ở dạng này dễ nhìn,  dễ so sánh, không trùng lặp thông tin

* Báo cáo, thảo luận

- HS: Trình bày ý kiến cá nhân của mình

HS: Bổ xung, nhận xét câu trả lời của bạn

* Kết luận, nhận định

- Sau khi thực hiện xong nhiệm vụ  Giáo Viên nhận xét đánh giá tinh thần thái độ học tập và kết quả trả lời của học sinh.

-  GV nhận xét câu trả lời của học sinh và dẫn dắt vào bài mới


Quan sát hai nội dung dưới đây và trả lời câu hỏi nội dung dưới dạng nào hợp lý hơn? Vì sao?


Dạng 1


Trần Thị Lanh: ĐToán 8 Đvăn 7 Đ Lí 6

 Lê Văn Hoàng: ĐToán 6 Đvăn 5 Đ Lí 7



Dạng 2


Họ tên

Toán

Văn

Vật Lí

Trần Thị Lanh

8

7

6

Lê Văn Hoàng

6

5

7

2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới (28 phút)

Hoạt động 2.1: Tìm hiểu cách chèn bảng và nhập nội dung (10 phút)

a. Mục tiêu 

- HS nắm được cách tạo bảng và biết được ưu điểm của việc trình bày thông tin dạng bảng.

b. Nội dung: Tìm hiểu cách chèn bảng và nhập nội dung.

c. Sản phẩm: 

- HS hoàn thành các câu hỏi trong phiếu học tập 1 và tạo được bảng trong văn bản.

d. Tổ chức thực hiện: 

Dạy học đặt và giải quyết vấn đề; dạy học hợp tác.

Hoạt động của GV và HS

Nội dung

* GV giao nhiệm vụ học tập 1

Hãy quan sát thầy (cô) tạo bảng sau

Họ tên

Toán

Văn

Vật Lí

Trần Thị Lanh

8

7

6

Lê Văn Hoàng

6

5

7

Thảo luận nhóm trả lời câu hỏi

a, Nêu các bước để tạo 1 bảng

b, Muốn nhập nội dung trong các ô của bảng ta làm thế nào

* HS thực hiện nhiệm vụ

-  Quan sát, Thảo luận nhóm và đại diện trả lời 

* Báo cáo, thảo luận

-  Đại diện nhóm báo cáo

- Các nhóm khác nhận xét

* Kết luận, nhận định

- Các bước thực hiện để tạo bảng

- Nhập nội dung vào ô trong bảng : Nhấn chuốt vào ô đó

? Trong hình trên có bao nhiêu cột, hàng

Giáo án Tin học 6 Bài 4 (Cánh diều 2023): Trình bày thông tin ở dạng bảng (ảnh 1)

GV Mời 1 HS lên thực hiện  bảng tính mới gồm 7 cột, 8 dòng. Các em cùng theo dõi bạn làm

HS Theo dõi bạn làm 

GV Nhận xét 

1. Tìm hiểu cách chèn bảng và nhập nội dung.



* Các bước thực hiện tạo bảng trong văn bản: Sử dụng lệnh Table trên dải lệnh Insert.

- Bước 1: Đặt con trỏ soạn thảo vào vị trí cần tạo bảng mới.

- Bước 2: Trong dải lệnh Insert nháy chuột vào lệnh Table. Khi đó hình tạo bảng xuất hiện trong SGK Hình 1 –T66

- Bước 3: Kéo thả chuột để chọn số hàng, số cột cho bảng.

*Muốn đưa nội dung vào ô nào, em nháy chuột để đặt con trỏ soạn thảo vào ô đó.


*Trong hình bên có 6 cột, 5 dòng

HS: Nêu 3 bước tạo bảng

- Bước 1: Đặt con trỏ tại vị trí tạo bảng

- Bước 2:  Nháy Insert/Table

+ Number of Rows: 8

+ Number of Column:7

- Chọn Ok

................................................

................................................

................................................

Tài liệu có 11 trang, trên đây trình bày tóm tắt 4 trang của Giáo án Tin học 6 Cánh diều Bài 4: Trình bày thông tin ở dạng bảng.

Xem thêm các bài giáo án Tin học 6 Cánh diều hay, chi tiết khác:

Giáo án Bài 5: Thực hành tổng hợp về soạn thảo văn bản

Giáo án Bài 6: Sơ đồ tư duy

Giáo án Bài 7: Thực hành khám phá phần mềm sơ đồ tư duy

Giáo án Bài 8: Dự án nhỏ: Lợi ích của sơ đồ tư duy

Giáo án Bài 1: Khái niệm thuật toán

Để mua Giáo án Tin học 6 Cánh diều năm 2024 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ Mua tài liệu có đáp án, ấn vào đây

Đánh giá

0

0 đánh giá