Giáo án Tin học 6 Bài 2 (Cánh diều 2024): Trình bày trang, định dạng và in văn bản

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý Thầy/Cô Giáo án Tin học 6 Bài 2: Trình bày trang, định dạng và in văn bản sách Cánh diều theo mẫu Giáo án chuẩn của Bộ GD&ĐT. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp Giáo viên dễ dàng biên soạn giáo án Tin học 6. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Chỉ 200k mua trọn bộ Giáo án Tin học 6 Cánh diều bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại (chỉ từ 20k cho 1 bài Giáo án lẻ bất kì):

B1: Gửi phí vào tài khoản 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank

B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official

Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu

Ngày dạy:

Ngày soạn:

Tiết theo KHBD: ………

CHỦ ĐỀ E: ỨNG DỤNG TIN HỌC

SOẠN THẢO VĂN BẢN CƠ BẢN VÀ SƠ ĐỒ TƯ DUY

BÀI 2: TRÌNH BÀY TRANG, ĐỊNH DẠNG VÀ IN VĂN BẢN

Thời gian thực hiện: (1 tiết)

I. Mục tiêu: 

1. Về kiến thức:

- Trình bày được tác dụng của công cụ định dạng, căn lề và in ấn.

- Biết được cách thực hiện định dạng văn bản, định dạng trang và in văn bản.

2. Về năng lực: 

2.1. Năng lực chung

Thực hiện bài học này sẽ góp phần hình thành và phát triển một số thành tố năng lực chung của học sinh như sau:

- Năng lực tự học: HS tự hoàn thành được các nhiệm vụ học tập chuẩn bị ở nhà và tại lớp.

- Năng lực giao tiếp và hợp tác: HS phân công được nhiệm vụ trong nhóm, biết hỗ trợ nhau, trao đổi, thảo luận, thống nhất được ý kiến trong nhóm để hoàn thành nhiệm vụ.

- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Học sinh đưa ra được thêm các ví dụ trong cuộc sống hằng ngày. 

2.2. Năng lực Tin học: 

Thực hiện bài học này sẽ góp phần hình thành và phát triển một số thành tố năng lực Tin học của học sinh như sau:

Năng lực A (NLa): 

- Phát triển năng lực sử dụng và quản lý các phương tiện công nghệ thông tin và truyền thông.

Năng lực C (NLc): 

- Thực hiện được định dạng văn bản, trình bày trang văn bản và in.

- Tạo được sơ đồ tư duy đơn giản bằng phần mềm.

Năng lực D (NLd): 

- Năng lực ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong học và tự học 

Năng lực E (NLe):  

- Năng lực hợp tác trong môi trường số. 

3. Về phẩm chất:

Thực hiện bài học này sẽ góp phần hình thành và phát triển một số thành tố phẩm chất của học sinh như sau:

- Nhân ái: thể hiện sự cảm thông và sẳn sàng giúp đỡ bạn trong quá trình thảo luận nhóm.

- Chăm chỉ: thực hiện đầy đủ các hoạt động học tập một cách tự giác, tích cực.

- Trung thực: thật thà, thẳng thắn trong báo cáo kết quả hoạt động cá nhân và theo nhóm, trong đánh giá và tự đánh giá.

- Trách nhiệm: hoàn thành đầy đủ, có chất lượng các nhiệm vụ học tập.

II. Thiết bị dạy học và học liệu:

1. Thiết bị dạy học:

- Phấn, bảng, máy tính, máy chiếu.

2. Học liệu:

- GV: SGK, SBT, tài liệu tham khảo

- HS: SGK, phiếu học tập (bảng nhóm), bút lông, bút dạ, phấn. 

III. Tiến trình dạy học:

1. Hoạt động 1: Mở đầu (3 phút)  

a) Mục tiêu:

- Định hướng cho học sinh nội dung cần hướng tới của bài học, tạo tâm thế cho học sinh đi vào tìm hiểu bài mới

b) Nội dung:

- HS thảo luận vấn đề do GV đưa ra. GV dựa trên câu trả lời của HS đặt câu hỏi gợi mở sang những tình huống có vấn đề trong bài học mới.

c) Sản phẩm:

- Câu trả lời của HS 

d) Tổ chức thực hiện:

Hoạt động của GV và HS

Nội dung

* GV giao nhiệm vụ học tập

- GV cho HS xem 2 đoạn văn bản sau:

Giáo án Tin học 6 Bài 2 (Cánh diều 2023): Trình bày trang, định dạng và in văn bản (ảnh 1) Giáo án Tin học 6 Bài 2 (Cánh diều 2023): Trình bày trang, định dạng và in văn bản (ảnh 2)Giáo án Tin học 6 Bài 2 (Cánh diều 2023): Trình bày trang, định dạng và in văn bản (ảnh 3)

- HS thảo luận nhóm 4 HS/ nhóm trong vòng 1 phút trả lời câu hỏi sau:

 Em hãy nhận xét, hai đoạn văn bản sau được trình bày khác nhau thế nào?

* HS thực hiện nhiệm vụ

- HS thảo luận nhóm, quan sát, nghiên cứu trả lời câu hỏi 

* Báo cáo, thảo luận

- Đại diện nhóm báo cáo kết quả

- HS nhận xét, đánh giá

- GV nhận xét, đánh giá quá trình làm việc, kết quả hoạt động của HS. Tuyên dương nhóm làm việc tích cực, nhắc nhở các HS thụ động.

* Kết luận, nhận định

- GV chốt nội dung cần ghi nhớ và dẫn dắt vào bài mới: 

Theo các em, chúng ta có thể khiến cho trang văn bản trên trở nên đẹp hơn, gọn gàng hơn hay không? Câu trả lời là hoàn toàn có thể. Vậy chúng ta cần phải làm những gì, hãy đến với bài học hôm nay để tìm hiểu.

Quan sát hai đoạn văn sau (GV chiếu hai đoạn văn) Thảo luận nhóm trả lời hai đoạn văn bản trình bày khác nhau như thế nào?

2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới (30 phút)

Hoạt động 2.1: Khám phá cách thực hiện định dạng đoạn (10 phút)

a) Mục tiêu:

- Biết được cách thực hiện định dạng đoạn

b) Nội dung:

- Khám phá cách thực hiện định dạng đoạn 

c) Sản phẩm:

- Câu trả lời của HS nêu lên được các bước cần thực hiện định dạng đoạn

................................................

................................................

................................................

Tài liệu có 9 trang, trên đây trình bày tóm tắt 3 trang của Giáo án Tin học 6 Cánh diều Bài 2: Trình bày trang, định dạng và in văn bản.

Xem thêm các bài giáo án Tin học 6 Cánh diều hay, chi tiết khác:

Giáo án Bài 3: Thực hành tìm kiếm, thay thế và định dạng văn bản

Giáo án Bài 4: Trình bày thông tin ở dạng bảng

Giáo án Bài 5: Thực hành tổng hợp về soạn thảo văn bản

Giáo án Bài 6: Sơ đồ tư duy

Giáo án Bài 7: Thực hành khám phá phần mềm sơ đồ tư duy

Để mua Giáo án Tin học 6 Cánh diều năm 2024 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ Mua tài liệu có đáp án, ấn vào đây

Đánh giá

0

0 đánh giá