Giáo án Tin học 6 Bài 1 (Cánh diều 2024): Tìm kiếm và thay thế trong soạn thảo văn bản

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý Thầy/Cô Giáo án Tin học 6 Bài 1: Tìm kiếm và thay thế trong soạn thảo văn bản sách Cánh diều theo mẫu Giáo án chuẩn của Bộ GD&ĐT. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp Giáo viên dễ dàng biên soạn giáo án Tin học 6. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Chỉ 200k mua trọn bộ Giáo án Tin học 6 Cánh diều bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại (chỉ từ 20k cho 1 bài Giáo án lẻ bất kì):

B1: Gửi phí vào tài khoản 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank

B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official

Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu

Ngày dạy:

Ngày soạn:...............

Tiết theo KHBD: ………

CHỦ ĐỀ E: ỨNG DỤNG TIN HỌC

SOẠN THẢO VĂN BẢN CƠ BẢN VÀ SƠ ĐỒ TƯ DUY

BÀI 1: TÌM KIẾM VÀ THAY THẾ TRONG SOẠN THẢO VĂN BẢN

Thời gian thực hiện: (1 tiết)

I. Mục tiêu: 

1. Về kiến thức:

- Trình bày được tác dụng của công cụ Tìm kiếm và Thay thế

- Biết được cách sử dụng công cụ Tìm kiếm và Thay thế

2.Về năng lực: 

2.1. Năng lực chung

Thực hiện bài học này sẽ góp phần hình thành và phát triển một số thành tố năng lực chung của học sinh như sau:

- Năng lực tự học: HS tự hoàn thành được các nhiệm vụ học tập chuẩn bị ở nhà và tại lớp.

- Năng lực giao tiếp và hợp tác: HS phân công được nhiệm vụ trong nhóm, biết hỗ trợ nhau, trao đổi, thảo luận, thống nhất được ý kiến trong nhóm để hoàn thành nhiệm vụ.

- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Học sinh đưa ra được thêm các ví dụ trong cuộc sống hằng ngày. 

2.2. Năng lực Tin học: 

Thực hiện bài học này sẽ góp phần hình thành và phát triển một số thành tố năng lực Tin học của học sinh như sau:

Năng lực A (NLa): 

- Phát triển năng lực sử dụng và quản lý các phương tiện công nghệ thông tin và truyền thông.

Năng lực C (NLc): 

- Thực hiện được công cụ Tìm kiếm và Thay thế trong những trường hợp đặc biệt

Năng lực D (NLd): 

- Năng lực ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong học và tự học 

Năng lực E (NLe):  

- Năng lực hợp tác trong môi trường số. 

3. Về phẩm chất:

Thực hiện bài học này sẽ góp phần hình thành và phát triển một số thành tố phẩm chất của học sinh như sau:

- Nhân ái: Thể hiện sự cảm thông và sẳn sàng giúp đỡ bạn trong quá trình thảo luận nhóm.

- Chăm chỉ: Thực hiện đầy đủ các hoạt động học tập một cách tự giác, tích cực.

- Trung thực: Thật thà, thẳng thắn trong báo cáo kết quả hoạt động cá nhân và theo nhóm, trong đánh giá và tự đánh giá.

- Trách nhiệm: Hoàn thành đầy đủ, có chất lượng các nhiệm vụ học tập.

II. Thiết bị dạy học và học liệu:

1. Thiết bị dạy học:

- Phấn, bảng, máy tính, máy chiếu.

2. Học liệu:

- GV: SGK, SBT, tài liệu tham khảo

- HS: SGK, phiếu học tập (bảng nhóm), bút lông, bút dạ, phấn. 

III. Tiến trình dạy học:

1. Hoạt động 1: Mở đầu (5 phút)  

a) Mục tiêu:

- Định hướng cho học sinh nội dung cần hướng tới của bài học, tạo tâm thế cho học sinh đi vào tìm hiểu bài mới

b) Nội dung:

- HS thảo luận vấn đề do giáo viên đưa ra. GV dựa trên câu trả lời của HS đặt câu hỏi gợi mở sang những tình huống có vấn đề trong bài học mới.

c) Sản phẩm:

- Câu trả lời của HS 

d) Tổ chức thực hiện:

Hoạt động của GV và HS

Nội dung

*GV giao nhiệm vụ học tập

- GV phát cho các nhóm HS bài thơ Bác ơi! của Tố Hữu được in trên giấy, trong bài thơ các từ: “Bác” không được viết hoa theo quy định. GV yêu cầu HS thảo luận nhóm 4 người (thời gian 2p) tìm và sửa lại tất cả các từ Bác trong bài theo cách viết hoa đúng quy định. 

Bác ơi!

Tố Hữu
6-9-1969

Suốt mấy hôm rày đau tiễn đưa
Đời tuôn nước mắt, trời tuôn mưa...
Chiều nay con chạy về thǎm bác
Ướt lạnh vườn cau, mấy gốc dừa!

Con lại lần theo lối sỏi quen
Đến bên thang gác, đứng nhìn lên
Chuông ôi chuông nhỏ còn reo nữa?
Phòng lặng, rèm buông, tắt ánh đèn!

Bác đã đi rồi sao, bác ơi!
Mùa thu đang đẹp, nắng xanh trời
Miền Nam đang thắng, mơ ngày hội
Rước bác vào thǎm, thấy bác cười!

Trái bưởi kia vàng ngọt với ai
Thơm cho ai nữa, hỡi hoa nhài!
Còn đâu bóng bác đi hôm sớm
Quanh mặt hồ in mây trắng bay...

Ôi, phải chi lòng được thảnh thơi
Nǎm canh bớt nặng nỗi thương đời
Bác ơi, tim Bác mênh mông thế
Ôm cả non sông, mọi kiếp người.

- Hệ thống câu hỏi gợi ý của GV.

Ví dụ:

Bước 1: Hãy đọc từng câu thơ, tìm và gạch chân dưới các từ “bác” mà chưa được viết hoa.

Bước 2: Sửa từ “bác” thành “Bác”

* HS thực hiện nhiệm vụ

- HS thảo luận nhóm, quan sát, nghiên cứu trả lời câu hỏi.

- Dự kến câu trả lời của HS:

Bác ơi!

Tố Hữu
6-9-1969

Suốt mấy hôm rày đau tiễn đưa
Đời tuôn nước mắt, trời tuôn mưa...
Chiều nay con chạy về thǎm Bác
Ướt lạnh vườn cau, mấy gốc dừa!

Con lại lần theo lối sỏi quen
Đến bên thang gác, đứng nhìn lên
Chuông ôi chuông nhỏ còn reo nữa?
Phòng lặng, rèm buông, tắt ánh đèn!

Bác đã đi rồi sao, Bác ơi!
Mùa thu đang đẹp, nắng xanh trời
Miền Nam đang thắng, mơ ngày hội
Rước bác vào thǎm, thấy Bác cười!

Trái bưởi kia vàng ngọt với ai
Thơm cho ai nữa, hỡi hoa nhài!
Còn đâu bóng Bác đi hôm sớm
Quanh mặt hồ in mây trắng bay...

Ôi, phải chi lòng được thảnh thơi
Nǎm canh bớt nặng nỗi thương đời
Bác ơi, tim Bác mênh mông thế
Ôm cả non sông, mọi kiếp người.


* Báo cáo, thảo luận

- Đại diện 1 nhóm HS trình bày

- HS nhận xét, đánh giá

- GV nhận xét, đánh giá quá trình làm việc, kết quả hoạt động của HS. Tuyên dương nhóm làm việc tích cực, nhắc nhở các HS thụ động.

* Kết luận, nhận định

- GV chốt nội dung cần ghi nhớ và dẫn dắt vào bài mới: 

Với những văn bản viết tay, khi chúng ta bị lỗi hoặc muốn tìm một từ gì đó trong văn bản thì việc đó sẽ tốn của chúng ta rất nhiều thời gian và điều đó lại càng trở nên khó khăn hơn đối với một văn bản dài và nhiều trang. 

Nhưng với công nghệ kĩ thuật tiên tiến ngày nay thì việc đó không còn là vấn đề nữa, ta có thể tìm nhanh một từ mà không cần phải tốn nhiều thời gian tìm kiếm và chỉ với vài cái nháy chuột là ta có thể tìm thấy ngay từ mình cần tìm hay thay thế từ này bằng từ khác mà không cần phải tẩy xóa hay viết lại.

Vậy ta làm như thế nào, chúng ta cùng tìm hiểu bài học hôm nay.

BÀI 1: TÌM KIẾM VÀ THAY THẾ TRONG SOẠN THẢO VĂN BẢN

................................................

................................................

................................................

Tài liệu có 11 trang, trên đây trình bày tóm tắt 4 trang của Giáo án Tin học 6 Cánh diều Bài 1: Tìm kiếm và thay thế trong soạn thảo văn bản

Xem thêm các bài giáo án Tin học 6 Cánh diều hay, chi tiết khác:

Giáo án Bài 2: Trình bày trang, định dạng và in văn bản

Giáo án Bài 3: Thực hành tìm kiếm, thay thế và định dạng văn bản

Giáo án Bài 4: Trình bày thông tin ở dạng bảng

Giáo án Bài 5: Thực hành tổng hợp về soạn thảo văn bản

Giáo án Bài 6: Sơ đồ tư duy

Để mua Giáo án Tin học 6 Cánh diều năm 2024 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ Mua tài liệu có đáp án, ấn vào đây

Đánh giá

0

0 đánh giá