Soạn bài Củng cố, mở rộng lớp 7 trang 83 Tập 1 | Kết nối tri thức Ngữ văn lớp 7

5.2 K

Tài liệu soạn bài Củng cố, mở rộng lớp 7 trang 83 Tập 1 Kết nối tri thức hay, ngắn gọn nhất giúp học sinh nắm được nội dung chính của bài, dễ dàng chuẩn bị bài và soạn văn 7. Mời các bạn đón xem:

Soạn bài Củng cố, mở rộng trang 83 hay nhất

Câu 1 trang 83 SGK Ngữ văn 7 Tập 1: Hãy kẻ bảng vào vở theo mẫu sau và ghi lại một chi tiết mà em cho là tiêu biểu, đáng nhớ nhất về từng nhân vật trong các văn bản Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ, Người thầy đầu tiên. Giải thích ngắn gọn lí do lựa chọn.

Văn bản

Nhân vật

Chi tiết tiêu biểu

Lí do lựa chọn

Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ

Nhân vật “tôi”

 

 

Nhân vật người bố

 

 

Người thầy đầu tiên

Nhân vật thầy Đuy-sen

 

 

Nhân vật An-tư-nai

 

 

 

Trả lời:

Văn bản

Nhân vật

Chi tiết tiêu biểu

Lí do lựa chọn

Vừa nhắm mắt vừa

mở cửa sổ

Nhân vật “tôi”

Nhân vật tôi chia sẻ một bí mật

cho mọi người 

Đây là bài học đúc kết được từ nhân vật sau một thời gian được chỉ dạy từ các trò chơi, bài học của bố, nó thể hiện được tình yêu thiên nhiên và tài

năng của nhân vật.

Nhân vật người bố

Bố đã tặng và giải thích cho con

về ý nghĩa của món quà

Đây là bài học, là lời dạy ý nghĩa của người bố, nó cũng thể hiện được phẩm chất tốt đẹp và tình yêu thương con của người bố. 

Người thầy đầu tiên

Thầy Đuy –

sen 

Thầy đã không quản khó

khăn

cõng các em nhỏ qua suối, đi

chân không giày, tay làm

liên tục ở khúc suối lạnh

buốt

Chi tiết này đã chứng tỏ được tấm lòng yêu

thương học trò và hết mình với các em của người thầy. 

An – tư – nai 

Cô bé đã giúp thầy công

việc ở con suối, muốn thầy chính là anh của mình và

học tập rất chăm chỉ.

Chi tiết đã nhấn mạnh được tình yêu thương, kính trọng người thầy của mình. 

Câu 2 trang 84 SGK Ngữ văn 7 Tập 1: Chọn một nhân vật văn học em yêu thích và thực hiện các yêu cầu sau:

a. Liệt kê một số chi tiết tiêu biểu được tác giả sử dụng để miêu tả nhân vật (kẻ bảng vào vở theo mẫu sau và điền thông tin như gợi ý).

Hồ sơ nhân vật:...

Cách miêu tả nhân vật

Chi tiết trong tác phẩm

Ngoại hình

 

Hành động

 

Ngôn ngữ

 

Nội tâm

 

Mối quan hệ với các nhân vật khác

 

Lời người kể chuyện nhận xét trực tiếp về nhân vật

 

b. Từ bảng đã hoàn thành, hãy chỉ ra đặc điểm của nhân vật

Trả lời:

a, Nhân vật chú bé Hồng trong văn bản Trong lòng mẹ của Nguyên Hồng

Cách miêu tả nhân vật

Chi tiết trong tác phẩm

Ngoại hình

Nhân vật không được khắc họa ngoại hình trong văn bản. 

Hành động

- Hồng khóc. Có khi chỉ là cay cay nơi khoé mắt, rồi lại có khi nước mắt đã ròng ròng rớt xuống hai bên mép rồi chan hòa đầm đìa ở cằm và ở cổ. 

- “Chiều hôm đó, tan buổi học ở trường ra, tôi chợt thoáng thấy một bóng người ngồi

trên xe kéo giống mẹ tôi. Tôi liền đuổi theo gọi bối rối : “Mợ ơi ! Mợ ơi ! Mợ ơi

- “Xe chạy chầm chậm mẹ tôi cầm nón vẫy tôi mẹ tôi xoa đầu tôi hỏi, thì tôi oà lên khóc rồi cứ thế nức nở”

- “lăn vào lòng một người mẹ, áp mặt vào bầu sữa nóng của người mẹ, để bàn tay

người mẹ vuốt ve từ trán xuống cằm, mới thấy người mẹ có một êm dịu vô cùng”

Ngôn ngữ

- Những lời đối thoại của Hồng  với bà cô đều rất phải phép,, không có gì là chưa đúng mực, cậu bé luôn cúi đầu lắng nghe dù rất bực tức. 

- “Mợ ơi ! Mợ ơi ! Mợ ơi”, ngôn ngữ tự nhiên, thân mật. 

Nội tâm

- Trong cuộc đối thoại với người cô, Hồng đã thể hiện tình yêu thương, niềm tin của

mình vào người:

+ Nhận ra ý nghĩ thâm độc trong giọng nói và nét cười rất kịch của cô tôi

+ Nhận ra mục đích của người cô : Biết rõ “ nhắc đến mẹ tôi cô tôi chỉ gieo giắc vào đầu tôi những hoài nghi và khinh miệt để tôi ruồng rẫy mẹ tôi”

+ Người cô càng mỉa mai Hồng càng thương mẹ hơn. Một khao khát mãnh liệt trong suy nghĩ của Hồng đó là muốn những cổ tục đã đầy đọa mẹ thành một vật như hòn đá hay

cục thủy tinh, đầu mẩu gỗ để vồ lấy mà cắn, mà nhai, mà nghiến cho kì nát vụn mới

thôi.

-  Niềm khát khao mong được gặp mẹ của Hồng trỗi dậy

- Cảm giác xấu hổ với đám bạn nếu đó không phải mẹ mình nhưng trên hết là sự tủi

thân vì luôn mong ngóng mẹ.

Mối quan hệ với các nhân vật khác

- Với nhân vật bà cô là mối quan hệ bằng mặt nhưng không bằng lòng, cậu bé dù không thíc nhưng cư xử rất phải phép.

- Với mẹ thì cậu luôn tha thiết nhớ mong từng ngày. 

Lời người kể chuyện nhận xét trực tiếp

về nhân vật

nhân vật tự kể 

b, Đặc điểm của nhân vật: nỗi lòng đau khổ của bé Hồng trong những ngày xa mẹ, sống và niềm sung sướng tột độ trong giây phút gặp lại mẹ - người mẹ yêu quý, đáng thương nhất của mình, bấy lâu chờ mong, khao khát

Xem thêm các bài soạn văn lớp 7 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:

Trình bày ý kiến về một vấn đề đời sống (được gợi ra từ một nhân vật văn học)

Mùa xuân nho nhỏ

Thực hành tiếng Việt lớp 7 trang 92 Tập 1

Gò me

Đánh giá

0

0 đánh giá