Soạn bài Bức thư gửi chú lính chì dũng cảm | Chân trời sáng tạo Ngữ văn lớp 7

8.1 K

Tài liệu soạn bài Bức thư gửi chú lính chì dũng cảm Ngữ văn lớp 7 Chân trời sáng tạo hay, ngắn gọn nhất giúp học sinh nắm được nội dung chính của bài, dễ dàng chuẩn bị bài và soạn văn 7. Mời các bạn đón xem:

Soạn bài Bức thư gửi chú lính chì dũng cảm hay nhất

Video bài giảng Bức thư gửi chú lính chì dũng cảm - Chân trời sáng tạo

Câu 1 trang 63 SGK Ngữ văn 7 Tập 1: Tác giả bức thư đã bày tỏ tình cảm gì với nhân vật chú lính chì dũng cảm?

Trả lời:

Tác giả bức thư đã bày tỏ tình cảm yêu mến với nhân vật chú lính chì dũng cảm

Câu 2 trang 63 SGK Ngữ văn 7 Tập 1: Nhân vật chú lính chì dũng cảm đã gợi ra cho tác giả bức thư bài học gì?

Trả lời:

Nhân vật chú lính chì dũng cảm đã gợi ra cho tác giả bức thư bài học: có người né tránh thử thách, song có người sẵn sàng đối mặt với số phận mà không hề chùn bước trước mọi khó khăn, kể cả về vật chất lẫn tinh thần

Câu 3 trang 63 SGK Ngữ văn 7 Tập 1: Tác giả bức thư suy nghĩ như thế nào về kết thúc không có hậu của truyện Chú lính chì dũng cảm? Em có đồng ý với điều đó không?

Trả lời:

Về kết thúc không có hậu của truyện Chú lính chì dũng cảm, tác giả muốn cảm ơn về kết thúc ấy. Em đồng ý với điều đó bởi theo suy nghĩ của tác giả, trẻ em đang sống trong một thế giới thực, nơi mà hằng ngày vẫn diễn ra chiến tranh, đau thương, tệ nạn ma túy, cảnh đói nghèo,... Cần phải nhìn nhận một cách nghiêm túc những mặt trái của cuộc sống thực tại để tìm cách giải quyết có hiệu quả để từ đó xây dựng một thế giới tốt đẹp hơn

Câu 4 trang 63 SGK Ngữ văn 7 Tập 1: Hãy giới thiệu với các bạn một nhân vật văn học đã để lại cho em ấn tượng sâu sắc

Trả lời:

Bài tham khảo 1:

     Nhân vật văn học đã để lại cho em ấn tượng sâu sắc nhất chính là nhân vật nàng tiên cá trong truyện cổ tích cùng tên của An-đéc-sen. Đó là một nữ nhân ngư vô cùng xinh đẹp và quyến rũ. Nửa thân trên mang hình dáng con người, nửa dưới là một chiếc đuôi lớn của loài cá. Khuôn mặt của nàng tiên cá đẹp tựa như những thiên thần, khiến ai cũng mê mẩn. Theo truyện, nàng là con gái vua Thủy tề dưới đáy biển, trong một lần bơi lên mặt nước, nàng đã gặp và yêu chàng hoàng tử đẹp trai đến từ đất liền. Nàng đã đánh đổi giọng nói của mình để có được đôi chân, cùng với đó là một lời nguyền: nếu hoàng tử không yêu nàng thì nàng sẽ biến thành bọt biển mãi mãi. Thế rồi chuyện không được như nàng tiên cá nhỏ mong ước, hoàng tử tổ chức lễ cưới với công chúa nước láng giềng. Dù được các chị của mình bày cách giết hoàng tử để phá bỏ lời nguyền nhưng nàng đã không làm. Nàng yêu chàng hoàng tử và không thể làm được điều đó, nàng đã gieo mình xuống biển và tan biến theo làn sóng. Tình yêu và tấm lòng cao thượng của nàng tiên cá đã khiến em vô cùng cảm động. Nàng sẵn sàng hi sinh bản thân để người mình yêu được sống hạnh phúc, quả thật là một tấm lòng đáng trân quý. Dù cái kết không có hậu nhưng đã để lại cho em một ấn tượng sâu sắc.

Bài tham khảo 2:

  Em rất yêu thích nhân vật Thánh Gióng trong câu chuyện truyền thuyết cùng tên. Cậu bé Gióng thật kì lạ, lên ba không biết nói biết cười, đặt đâu nằm đấy nhưng khi nghe tiếng rao của sứ giả tìm người tài giỏi cứu nước thì cậu cất tiếng nói đòi đi đánh giặc. Cậu lớn nhanh như thổi, ăn bao nhiêu cũng không no, áo vừa mặc xong căng đứt chỉ để mau thành tráng sĩ ra trận. Hình ảnh gióng vươn vai lớn bổng trở thành tráng sĩ oai phong rồi nhảy lên lưng ngựa sắt xông thẳng ra trận. Gióng chiến đấu thật kiên cường, dù roi sắt gãy cũng không hề nao núng, nhụt chí mà nhanhh trí nhổ tre quật vào giặc đến cùng. Đất nước hết giặc, Gióng không ở lại lĩnh thưởng mà bay về trời để lại trong lòng mọi người sự kính phục, biết ơn. Em mong mọi người đều có sức khỏe và lòng yêu nước bất khuất như Gióng.

Xem thêm các bài soạn văn lớp 7 Chân trời sáng tạo hay, chi tiết khác: 

Hình ảnh hoa sen trong bài ca dao Trong đầm gì đẹp bằng sen

Thực hành Tiếng việt lớp 7 trang 64 Tập 1

Sức hấp dẫn của truyện ngắn Chiếc lá cuối cùng

Viết bài văn phân tích đặc điểm nhân vật trong một tác phẩm văn học

Đánh giá

5

1 đánh giá

1
Nguyễn Phương

Nguyễn Phương

2022-10-26 03:16:59
okii:33