Sử dụng internet, sách, báo... để tìm hiểu thêm về các mô hình khí canh hiện nay

235

Với giải Kết nối năng lực trang 129 Công nghệ lớp 10 Kết nối tri thức chi tiết trong Bài 25: Công nghệ trồng cây không dùng đất giúp học sinh dễ dàng xem và so sánh lời giải từ đó biết cách làm bài tập Công nghệ 10. Mời các bạn đón xem:

Giải bài tập Công nghệ lớp 10 Bài 25: Công nghệ trồng cây không dùng đất

Kết nối năng lực trang 129 Công nghệ 10: Sử dụng internet, sách, báo... để tìm hiểu thêm về các mô hình khí canh hiện nay đang được sử dụng trong trồng trọt.

Trả lời:

Có ba loại hệ thống khí canh cơ bản để lựa chọn:

1. Hệ thống khí canh áp suất thấp (LPA)

Đôi khi được gọi là “hệ thống ngâm nước”, hệ thống áp suất thấp là lựa chọn phổ biến nhất cho những người muốn xây dựng hệ thống khí canh tự làm tại nhà vì chúng đơn giản, rẻ hơn và ít yêu cầu về kỹ thuật hơn.

Các hệ thống này có thể đơn giản như một bể chứa dung dịch dinh dưỡng, một máy bơm nước công suất lớn có thể chạy 24/7, đường ống và một số đầu phun – tất cả các thành phần này đều có thể được thiết lập trong buồng trồng kín.

2. Hệ thống khí canh áp suất cao

Hệ thống áp suất cao được những người làm vườn thuỷ canh coi là hệ thống khí canh thực sự và thuần tuý đúng định nghĩa của khí canh. 

Điều này là do hệ thống áp suất cao là hệ thống duy nhất thực sự tạo ra những giọt nước dạng sương mù có kích thước tối ưu để khuyến khích sự hấp thụ chất dinh dưỡng và sự phát triển của cây trồng.

Công nghệ 10 Bài 25: Công nghệ trồng cây không dùng đất | Kết nối tri thức (ảnh 2)

Hệ thống này yêu cầu các thành phần cụ thể để kiểm soát chính xác chu kỳ thời gian phun và kích thước giọt nước. Các thành phần thường có trong hệ thống khí canh áp suất cao là:

- Buồng phát triển rễ

- Máy bơm nước cao áp

- Bình tích áp suất

- Van giảm áp cho bình tích áp

- Bộ hẹn giờ rơ le có độ chính xác cao

- Đầu phun sương

- Đường ống dẫn dung dịch thủy canh

- Bể chứa dung dịch dinh dưỡng

3. Hệ thống khí canh siêu âm Fogger

Thay vì rễ cây của bạn lơ lửng trong không khí và được phun sương bằng máy bơm kết hợp với đầu phun sương, hệ thống Fogger không sử dụng máy bơm mà sử dụng công nghệ siêu âm.

Trong hệ thống này, có một đĩa chìm trong nước và rung ở tần số cực cao, biến nước thành dạng khí, kích thước micrô nước xuống chỉ còn một micrômet và thường nhỏ hơn.

Đánh giá

0

0 đánh giá